Chủ tịch Trà Thanh Danh ‘lanh mưu’

Đỗ Thành Nhân

30-8-2022

I. Giới thiệu

Thông tin trên báo: “Ông Trà Thanh Danh sinh năm 1980, quê ở thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Trình độ Cử nhân Luật, Thạc sỹ Hành chính công, Cao cấp lý luận chính trị. Ông Trà Thanh Danh có 16 năm công tác tại Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi”, tháng 5/2022 giữ chức Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi.

Nhận xét ngắn gọn nhất của tôi về Trà Thanh Danh sau vài lần làm việc là: “lanh mưu” (*). Còn lanh mưu như thế nào thì bạn đọc xem tiếp dưới đây.

Chân dung Chánh thanh tra tỉnh Trà Thanh Danh. Nguồn: Dân Việt

***

II. Chánh thanh tra tỉnh

Tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ trước – Chủ tịch Trần Ngọc Căng thỏa mái phóng bút ký cho ra đời hàng loạt dự án bất động sản để phân lô bán nền. Chỉ cần quyết định chủ trương đầu tư gán cụm từ “CHỈNH TRANG ĐÔ THỊ”, cả guồng máy của Thành phố ra tay thu hồi đất theo Điều 62 Luật đất đai. Ai không giao đất thì chính quyền CƯỠNG CHẾ. Nhiều người bị oan ức, bất công quá đã làm đơn tố cáo, khiếu nại từ Thành phố, đến Tỉnh lên Trung ương.

Câu hỏi: Tại sao nhiều người buộc phải gởi đơn lên Trung ương?

Bởi vì đơn khiếu nại Lần 2 có Trà Thanh Danh làm Chánh thanh tra tỉnh giải quyết.

Còn Trà Thanh Danh giải quyết khiếu nại như thế nào? mời bạn đọc xem một dự án.

III. Dự án IV-B3

Ngày 20/11/2017, tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư IV-B3 kết hợp chỉnh trang đô thị, thành phố Quảng Ngãi số 856/QĐ-UBND để cho Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh kinh doanh bất động sản.

Trong Quyết định 865 có cụm từchỉnh trang đô thị”, vậy là chính quyền Thành phố căn cứ theo Điều 62 Luật đất đai “nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội …” để kiểm kê, áp giá, bồi thường, thu hồi đất. Người dân không đồng ý giao đất, Thành phố cưỡng chế bằng được cho Chủ đầu thi công, mặc dù chưa có quyết định giao đất cho dự án.

Dân bị thu hồi đất không nhận bồi thường, cương quyết khiếu nại đến cùng; trong số đó có người đã từng là phó chủ tịch thành phố, phó chủ tịch tỉnh, công an; nhiều đảng viên. Họ khiếu nại Lần 1 đến Chủ tịch thành phố, bị bác đơn.

Họ tiếp tục khiếu nại Lần 2 lên Chủ tịch tỉnh, chuyển qua Thanh tra tỉnh giải quyết, Chánh thanh tra tỉnh là Trà Thanh Danh.

***

IV. Khiếu nại

Hồ sơ khiếu nại đóng tập dày cộp, tóm tắt ý chính như sau:

1. Mục đích khiếu nại: hủy bỏ các quyết định thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất.

2. Căn cứ khiếu nại:

1) Quyết định số 7190/QĐ-UBND ngày 02/10/2017 của UBND TP phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500: vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch.

2) Quyết định số 856/QĐ-UBND ngày 20/11/2017 của UBND tỉnh về chủ trương đầu tư: vi phạm pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản, ban hành văn bản sai quy định.

3) Văn bản số 429/HĐND-KTNS, ngày 26/12/2017 của Thường trực HĐND tỉnh bổ sung công trình phải thu hồi đất năm 2017 (xem ảnh): vi phạm pháp luật vì không đúng thẩm quyền.

Văn bản số 429/HĐND-KTNS, Thường trực HĐND tỉnh thu hồi đất năm 2017.
  1. Kết quả giải quyết khiếu nại:

Chánh thanh tra Trà Thanh Danh cho mời người dân lên đối thoại. Một số người dân ủy quyền tôi tham dự, có nhận xét ông Danh như sau:

Với trình độ “Cao cấp lý luận chính trị”, kinh nghiệm nhiều năm làm thanh tra tỉnh lên Chánh thanh tra, ông Danh “lanh mưu” ở chỗ: dùng thủ thuật đánh tráo khái niệm, ngụy biện để không làm rõ bản chất pháp lý của các căn cứ khiếu nại; mà dùng quyền lực của người chủ trì để áp đặt, bác bỏ mục đích khiếu nại của người dân.

Mặc dù ông Danh “trình độ Cử nhân Luật” như ông không dùng luật, khoa học pháp lý để giải quyết thấu đáo vấn đề, mà dùng dùng quyền lực “Chánh thanh tra tỉnh” để giải quyết.

(xem ảnh một Biên bản đối thoại với Trà Thanh Danh: hình 02-11. Văn viết đã lược bỏ nhiều so với trao đồi trực tiếp)

Và dự thảo quyết định để Chủ tịch tỉnh bác toàn bộ đơn khiếu nại Lần 2.

Người dân không phục, tiếp tục gửi hàng chồng đơn lên các cơ quan Trung ương.

Bàn tay Trà Thanh Danh và những người phía sau không che được Bầu Trời.

***

V. Vĩ thanh

1. Sau khi Chủ tịch Trần Ngọc Căng bị kỷ luật, quyết định chủ trương đầu tư số 856/QĐ-UBND cũng bị hủy bỏ bởi Quyết định số 918/QĐ-UBND ngày 04/10/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Còn Quyết định quy hoạch 1/500 mà Chánh thanh tra Trà Thanh Danh khẳng định là đúng đắn để lấy đất người dân, thì lại bị Chủ tịch Thành phố Trà Thanh Danh ký Quyết định số 2550/QĐ-UBND ngày 26/05/2022 để bãi bỏ (xem hình 13-14). (Dân gian còn gọi là “ăn phân của chính mình” thường thấy ở loài chó https://www.petmart.vn/tim-hieu-nguyen-nhan-cho-an-phan-cua-chinh-minh)

– Xin hỏi Nguyên Chánh thanh tra tỉnh Trà Thanh Danh: trước đây ông cho rằng các Quyết định số 7190/QĐ-UBND và Quyết định số 856/QĐ-UBND là đúng, nhưng bây giờ “hết đúng” rồi, thì Nguyên Chánh thanh tra tỉnh tính sao?

– Xin hỏi Chủ tịch Thành phố Trà Thanh Danh: căn cứ thu hồi đất có các Quyết định số 7190/QĐ-UBND và số 856/QĐ-UBND, nay các Quyết định này không còn giá trị; thì quyết định thu hồi đất và đất đã cưỡng chế thu hồi giải quyết sao đây?

***

2. Được biết Nguyên Chánh thanh tra tỉnh Trà Thanh Danh đã dùng quyền lực nhà nước để quyết tâm bảo vệ các quyết định của Nguyên Chủ tịch tỉnh Trần Ngọc Căng bằng mọi giá: hy vọng tình đồng chí Căng – Danh luôn bền vững.

Không biết ngoài sự lanh mưu, thì Nguyên Chánh thanh tra tỉnh, đương Chủ tịch Thành phố Trà Thanh Danh có còn nhân tính để thấu cảm, xin lỗi những người dân bị mất đất đeo đuổi khiếu nại hơn 3 năm nay không?

Chờ xem sao!

_______

(*) Ghi chú “lanh mưu”: lanh lợi, lanh khôn, mưu mô, mưu trí.

Một Biên bản đối thoại của Chánh thanh tra tỉnh Trà Thanh Danh (che thông tin nạn nhân):

Chủ tịch Trà Thanh Danh ký Quyết định bãi bỏ quy hoạch 1/500:

Các quyết định thu hồi đất căn cứ Quyết định số 7190 và Quyết định số 856:

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tuy tác giả có ghi chú : “lanh mưu”: lanh lợi, lanh khôn, mưu mô, mưu trí.” ( Nghe ra cũng được ) nhưng nói láy lại chữ “lanh mưu” thì nghĩa hay và chính xác hơn .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây