Vụ 29 bức tranh bị buộc tiêu hủy: Nói nốt rồi thôi!

Lê Huyền Ái Mỹ

17-8-2022

Là chuyện tôi nghe kể, hồi sau giải phóng cho đến những năm 79 nhất là thời điểm cả nước chống giặc Tàu, khi thành phố đẩy các tên tuổi nghệ sĩ “ngụy” ra đảm nhận các vai diễn lịch sử chống giặc phương Bắc như Hai Bà Trưng, Dương Vân Nga, có người bác. “Ông già” Dương Đình Thảo cười cười nói, hông lý các đồng chí mời chị Ba Định, chị Mười Thập đóng. Lại có người nói ông Sáu “đội nghệ sĩ “ngụy” trên đầu”, ông vẫn cười, bảo, nếu vì cái lợi cho cách mạng, có ích cho dân thì sao không đội?

Là chuyện tôi nghe – thấy, dạo có danh sách ký tên yêu cầu sửa đổi mấy điều gì đấy liên quan vận nước, mệnh nhà, tình hình rất căng. Một thời gian ngăn ngắn sau đó, một số tên tuổi trong “bảng vàng” ấy xuất hiện trên mặt báo, lại là báo lớn hẳn hoi. Chưa đợi ai có ý kiến, “bà chị” Thân Thị Thư đã nói nhỏ (và tôi vừa đủ để nghe), người ta viết điều hay, nêu ý kiến chí lý, tốt cho mình thì mình cứ đàng hoàng mà sử dụng thôi!

29 bức tranh không hề có gì bất thường thì việc không-xin-phép đối với việc triển lãm chỉ nên áp dụng Điều 17 (Mục 4) “Vi phạm quy định về hoạt động mỹ thuật”, ở điểm b “không làm lại thủ tục xin cấp giấy phép triển lãm mỹ thuật theo quy định” thay vì Điều 19 “ Vi phạm quy định về hoạt động triển lãm”, lại áp dụng thêm “biện pháp khắc phục hậu quả” vì thực chất, hậu quả của nó là gì – chẳng có gì cả với hành vi không-giấy-phép kia – đã phải mất toi 25 củ.

Mà sao đã nhân từ hạ giá từ mức 30-40 củ xuống 25, tức dưới 50 củ mà vẫn “ép dầu” anh phó chủ tịch ký tá chi zậy, tầm 25 củ, theo điều 28 thì thuộc cấp chủ tịch UBND huyện thôi đấy, anh sở!

Mà cơ khổ, anh vẫn ký, quả là người đã đức lại còn tài!

Còn lại, đốt với chả thiêu, là “núm ruột” của người ta cả đấy, đừng vì ghét mặt thằng bố mà “khủng bố” thằng con, thật!

Nên, nói nốt, cái gì có lợi cho cách mạng, có ích cho dân như lời ông Sáu, hay người ta viết (hay vẽ) điều hay, chí lý như chị Tám nói thì thôi, để yên cho người ta sáng tạo, bay bổng, có “đa -đa” – nổi loạn chút xíu thì cũng là trong thế giới nghệ thuật, tiêu đốt lại thải khí độc, tiêu đốt cái văn hóa – nghệ thuật đi càng khiến thế giới thực này nhiều độc hại và tàn bạo hơn!

Mấy lời xin khép lại một “tình huống” của tháng Bảy âm lịch.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Khi các thí sinh đăng ký dự thi Hoa hậu, phải xem xét kỹ càng xem cuộc thì có giấy phép đầy đủ không ? Nếu không thì sau đó có thể bị phạt và tiêu huỷ tác phẩm trưng bày thì …bỏ mẹ !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây