Tình hình Ukraine ngày thứ 170

Phan Châu Thành

13-8-2022

1. Các hình ảnh vệ tinh rõ nét cho thấy hầu như đa số các thiết bị quân sự tại sân bay Saky, Crimera đã bị phá hủy sau những vụ nổ ngày 09-08-2022. Có ít nhất 12 vụ nổ đã được ghi nhận, khiến cả những căn cứ quân sự kiên cố cũng hư hỏng:

Tình báo Anh công nhận rằng có ít nhất 8 máy bay chiến đấu đã bị phá hủy:

Tờ Washington Post đã liệt kê thiệt hại có thế thấy được tại đây và cho rằng phía Ukraina có “tham gia” vào nguyên nhân những vụ nổ này. Phía Nga vẫn cho rằng đây là “tai nạn”, còn phía Ukraina không thừa nhận cũng như không chối bỏ các vụ nổ là do họ gây nên.

2. Một vụ nổ lớn nữa sau cuộc tấn công bằng tên lửa của phía Ukraina vào xưởng sản xuất bia vùng Donetsk, nơi quân Nga cất giữ đạn dược. Theo các nguồn thông tin tại chỗ, vụ nổ lớn tới mức tạo ra các đám cháy lớn và gây ảnh hưởng trong bán kính 2km, khi mà do kết quả của các vụ nổ, chất amoniac chứa trong các bình ở gần đó bị rò rỉ ra ngoài.

Vụ cháy có thể nhìn thấy từ cách xa nhiều cây số:

3. Quốc hội Latvia đã ra đạo luật tuyên bố Nga là “nhà nước bảo trợ cho khủng bố” sau những điều tra cho thấy quân Nga sử dụng vũ lực vô tội vạ vào dân thường Ukraina để “mong đạt được các mục đích chính trị” – đồng thời kêu gọi toàn bộ châu Âu ngừng cấp visa du lịch cũng như cấm nhập cảnh tất cả các công dân Nga cũng như Belarus.

Estonia – một trong những nước đang cấp nhiều visa du lịch EU nhất cho người Nga – đáp ứng lời kêu gọi này và tuyên bố sẽ dừng cấp toàn bộ visa cho các công dân Nga từ tuần tới, đồng thời không cho những người Nga đã có visa Schengen do Estonia cấp được nhập cảnh. Từ đầu cuộc chiến tới nay, Estonia đã cấp khoảng 50.000 visa Schengen cho các công dân Nga.

Không những vậy, cả Latvia và Estonia cũng đồng thời rút lui khỏi nhóm “làm việc chung cùng với Trung Quốc” được thành lập bởi Trung Quốc và một số nước châu Âu trước đây nhằm thắt chặt các quan hệ kinh tế cũng như chính trị:

4. Bản đồ chiến trường phía bắc Kharkiv:

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, phía Nga không tổ chức được một cuộc tấn công bằng bộ binh nào ở khu vực này:

… thay vào đó là tiếp tục pháo kích, ném bom, làm một dân thường chết, ba người bị thương

Ngày và đêm, quân Nga bắn lung tung và không có mục đích gì cụ thể:

Xe tăng T-90 của Nga ở Kharkiv:

Một kho đạn của Nga ở Tsupivka bị phát hiện và phá hủy:

Trước đây, phía Nga từng khoe rằng hệ thống chống drone Silok của họ có thể phát hiện mọi drone Ukraina trong vòng 3 dặm. Phía Ukraina đã chứng tỏ rằng, một lần nữa, đó lại là quảng cáo láo, khi drone Ukraina tiếp cận hệ thống này, đồng thời thả bom chính xác:

Drone Ukraina tiếp tục hoạt động:

… trinh sát vị trí của quân Nga rồi gọi M777 đến:

Javelin vẫn là nỗi kinh hoàng của xe tăng Nga:

Quân Ukraina lọt vào tận nơi đóng quân trong khi lính Nga vẫn còn đang ngủ:

5. Bản đồ chiến sự trên toàn chiến trường Donbass:

6. Bản đồ chiến trường Izium:

Sau khi phía Ukraina tái chiếm Dovhenke ngày 09-08, quân Nga hoàn toàn lui về cố thủ:

Phim trực tiếp từ chiến tuyến:

Quân Ukraina “không chờ quân Nga cùng với hoa” như Nga mong đợi, cảnh ở đâu đó phía nam Izium:

Xe quân sự Nga vứt bỏ lại:

Pháo Nga bắn vào đâu đó:

7. Không đánh nổi thì lại phá, quân Nga tiếp tục pháo kích vào Slovyansk, ngoài ra, không có một sự uy hiếp cụ thể nào vào khu vực này:

8. Quân Nga có vẻ như khởi động lại các cuộc tấn công bằng bộ binh ở xung quanh Siversk, nhưng khá yếu ớt nên bị đẩy lùi.

Thành phố bị pháo kích tan hoang:

Nga bắn vào một nhà dân, được cho là có lính Ukraina ẩn nấp:

Bản đồ chiến trường từ phía Pháp, cho thấy không có gì thay đổi lớn trên chiến trường này:

9. Trong nhiều ngày qua, quân Nga vẫn tập trung tấn công vào Bakhmut và các vùng lân cận, ngày nào phía Nga cũng tuyên bố chiếm được làng này làng kia, như thị trấn Kodema ở phía đông nam Bakhmut đã “được” Nga tuyên bố “làm chủ hoàn toàn” ít nhất 5 lần, nhưng hôm sau lại thấy “làm chủ” tiếp

Các mũi tấn công của Nga xung quanh ngoại ô Soledar:

… và phía đông nam Bakhmut:

Theo ISW, quân Nga đang tập trung toàn bộ sức lực vào Bakhmut:

Phim từ chiến trường:

Bakhmut sau những trận mưa pháo của Nga:

Hộ trợ nhân đạo vẫn tới Bakhmut bình thường:

10. Phía Nga bắn đi 5 quả tên lửa từ xung quanh nhà máy điện nguyên tử Zaporizhia

Bộ Ngoại giao Pháp gửi công hàm yêu cầu quân Nga phải lập tức rời khỏi khu vực nhà máy điện nguyên tử và để cho quan sát viên nước ngoài vào tiếp quản khu vực này nhằm ngăn ngừa một thảm họa hạt nhân:

Mỹ cũng có hành động tương tự:

… nhưng phía Nga đã từ chối mọi lời đề nghị, ngay cả từ G7:

Trong khi đó, cựu tổng thống Nga Medvedev đang đi “thị sát những vùng chiếm được tại Donbass” phát biểu rằng: “tai nạn cũng có thể xảy ra ở các nhà máy điện nguyên tử của châu Âu” khi được hỏi về việc Nga cắt bỏ toàn bộ các kiểm soát của Hội đồng Năng lượng Nguyên tử Thế giới trong những nhà máy điện nguyên tử của Ukraina mà họ chiếm được.

Quân Nga vẫn tiếp tục sử dụng cầu Crimea để khéo về chi viện cho Kherson:

11. Bản đồ chiến trường Kherson:

Phía Ukraina thay vì tấn công trực diện, vẫn tìm cách tiêu diệt các kho chức đạn của Nga:

… tuy vậy, phóng viên chiến trường lại cho rằng có tới 60% quân Nga đóng ở Kherson lo rằng có thể trở thành mục tiêu tấn công của quân Ukraina bất cứ lúc nào:

Các kho đạn ở Vesele, Nova Kakhovka cũng bị HIMARS hỏi thăm, tất cả các cây cầu vẫn bị bắn trúng và không thể sử dụng được, dù phía Nga ra sức sửa chữa, đồng thời lắp đặt các hệ thống phòng không hay phản chiếu radar để đánh lừa tên lửa

Phim từ phía Nga cho thấy đường tàu hỏa cũng không còn có thể sự dụng:

Một cuộc đụng độ ở đâu đó:

Pháo tự hành Gvozdika của Nga:

Tên lửa Grad của Nga bắn từ giữa khu dân cư:

Vị trí của Nga ở gần Davydiv Brid bị quân Ukraina tấn công và chiếm được:

Thiếu quân trang, phía Nga làm những rào chống tăng bằng gỗ trong Kherson:

Hiện tại Ukraina đã có 28 hệ thống HIMARS (hoặc tương tự) nhận từ Mỹ, Đức và Anh:

Các nguồn tin từ bên trong Kherson cho thấy thành phố đang trở thành địa ngục, khi quân Nga tìm mọi các để dập tắt các lực lượng du kích đang hoạt động ở thành phố này và ép buộc dân chúng phải “tuân theo trật tự Nga”, thông qua bắt bớ, tra tấn thậm chí giết người.

Bất chấp nguy hiểm, những người lính cứu hỏa Ukraina vẫn làm việc, chữa cháy cứu cho những cánh đồng lúa mạch:

12. Khám nghiệm một xe tăng T-80BVM của Nga bị quân Ukraina chiếm được, phóng viên cho thấy sự tham nhũng trong quân đội Nga khủng khiếp tới mức nào, khi ngay cả những chất liệu nổ được đặt trong áo giáp của xe tăng đã bị thay thế bằng mút, giấy, còn xích xe tăng làm bằng thép kém chất lượng nên bị rỉ rất nhanh.

13. Truyền hình Nga đưa phim về việc thành phố Donetsk của họ bị Ukraina ném bom, nhưng không ngờ là bị những người bên ngoài quay lại được, cho thấy hoàn toàn là diễn viên và cảnh dựng:

14. ISW cho rằng: chưa biết quân Ukraina khi nào mở cuộc tấn công lớn ở phía Nam hay thậm chí chỉ là đòn gió, nhưng phía Ukraina đã thành công trong việc bắt quân Nga phải di chuyển, lộ rõ khả năng tiếp tế hậu cần hạn chế cũng như các điểm yếu, do đó phía Nga phải chuyển sang thế phòng ngự trên phần lớn các mặt trận.

Quân Ukraina, được sự hậu thuẫn về hậu cần hùng hậu của phương Tây, rõ ràng đang tránh đụng độ trực tiếp, mà thay vào đó ép quân Nga phải di chuyển, xác định các con đường tiếp tế rồi tiêu diệt. Chiến lược này giúp họ bảo toàn được lực lượng, mà lại gây tổn thất không nhỏ cho phía Nga về cả vật chất lẫn tinh thần, khiến quân Nga chảy máu hàng ngày, cho tới khi không còn chịu nổi.

Đây là một chiến thuật thông minh, hợp tình thế, bởi đánh trực diện thì có thể thắng nhưng cái giá phải trả sẽ rất đắt, kể cả khi có thể giúp quân Ukraina chiếm lại được một số nơi, nhưng chung cuộc sẽ không đủ sức để đem về một chiến thắng toàn diện, vì dù sao, quân Nga cũng mạnh về hỏa lực hay không quân hơn nhiều, kể cả vào thời điểm này.

Thế nên cũng không thể vội được, mà cứ mỗi ngày quân Nga yếu đi một chút là quân Ukraina lại mạnh lên một chút.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây