Từ cuốn hộ chiếu thiếu mục nơi sinh, nghĩ tới tờ lý lịch và cái giấy căn cước (Phần 4)

Nguyễn Thông

10-8-2022

Tiếp theo Phần 1Phần 2 và Phần 3

Nói luôn, nhà cháu cũng định xong kỳ 3 thì thôi, bởi có biên nữa các ông bà ấy cũng chả chịu sửa. Dân xứ này luôn ở vị thế thấp cổ bé miệng, gào tới tận trời có thể trời còn nghe, chứ góp ý với các quan chỉ rước lấy sự vô vọng.

Đã định thế, nhưng hôm nay 10.8 ông bộ trưởng Tô Lâm thay mặt Bộ Công an trả lời chất vấn của “đảng biểu” khó lọt tai quá. Cũng vẫn chuyện hộ chiếu, hộ khẩu, căn cước công dân, cứ loanh quanh ậm ờ, không chịu thẳng thắn nhận sai (còn nhận trách nhiệm thì ai chẳng nhận được), đành biên thêm ít dòng cho hắc bạch phân minh. Tính nhà cháu cực ghét cái thói quanh quéo cho qua chuyện, nhất là ở các ông bà lãnh đạo.

Ông bộ trưởng khẳng định trước đại biểu quốc hội, cũng có nghĩa trước bàn dân thiên hạ, rằng “Bộ Công an không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu giấy”, rằng mọi người hiểu không đúng Thông tư 55 của Bộ Công an bởi theo quy định, chỉ thu sổ hộ khẩu khi có sự điều chỉnh thông tin mới, không phải thu tất cả, “khi điều chỉnh thông tin mới trong hộ khẩu, hộ khẩu không có tác dụng nữa thì thu lại”. Báo Tuổi Trẻ tường thuật, khi trả lời đại biếu quốc hội Nguyễn Trường Giang, ông Lâm còn nói cụ thể “việc thu chỉ là cá biệt (ở chỗ này chỗ khác), còn bộ chưa có chủ trương thu sổ hộ khẩu”.

Thưa ông bộ trưởng, ông nói thế, vậy dân xin hỏi các ông có định thu sổ hộ khẩu của dân không? Chưa có chủ trương, vậy sau này có chủ trương không? Chính ông đã thừa nhận khi điều chỉnh thông tin thì sẽ thu lại. Cách nay cũng đã hơi bị lâu, gần năm rưỡi, cán bộ của ông đã tuyên bố sẽ thu sổ hộ khẩu. Báo Pháp luật ngày 27.6.2021 đăng lời đại tá Ngô Như Cường – Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết sẽ thu sổ hộ khẩu khi có sự điều chỉnh nào đó, nội dung giống như ông trình bày trước thường vụ quốc hội sáng nay.

Các ông viện ra Luật Cư trú, thông tư 55, dân chỉ muốn biết các ông đòi thu lại sổ hộ khẩu của dân để làm gì. Đành rằng chính sách quản lý bằng hộ khẩu đã quá lỗi thời, nó là thứ tai ách đè nặng lên cuộc sống con người suốt hơn nửa thế kỷ, bỏ được nó mừng muốn chết (chưa kể công an cứ dây dưa mãi không muốn bỏ), nhưng sổ hộ khẩu là thứ tài sản của dân, cớ sao đòi thu, kể cả khi dân đi điều chỉnh này nọ. Khi dân khai báo hộ khẩu, làm sổ hộ khẩu theo quy định quản lý hành chính của nhà nước, dân phải bỏ tiền ra mua cuốn sổ đó, chứ các ông có cho không ai bao giờ. Chừng nào nhà nước tuyên bố nó hết tác dụng, không còn giá trị về pháp luật thì nó vẫn là tài sản của dân, là thứ kỷ niệm, di sản, thậm chí chứng tích về một thời. Nó đã không còn giá trị sử dụng trong các hoạt động đời sống thì các ông không cần phải lo bị lợi dụng này nọ. Tuy nhiên, dù thành rác, bỏ nó hay không là quyền của dân chứ đâu phải của các ông. Rất đáng tiếc, không có đại biểu quốc hội nào nghĩ ra, chất vấn điều này. Mà ngay cả với cái thẻ chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân cũ cũng vậy, đòi thu hoặc cắt góc là rất vớ vẩn, vi phạm pháp luật, xâm phạm trắng trợn vào tài sản của người khác.

(Còn tiếp)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây