Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 162 (5-8-2022)

Phan Châu Thành

5-8-2022

1. Tình báo Mỹ cho rằng phía Nga sẽ tiến hành làm giả các bằng chứng về vụ thảm sát 53 tù binh chiến tranh Ukraina tại nhà tù Olenivka để đổ tội cho phía Ukraina, đồng thời ngăn cản các tổ chức độc lập tiếp cận hiện trường lúc này, nhằm xóa bỏ các dấu vết thể hiện rõ vụ tấn công là do chính Nga thực hiện. Nga cũng chưa đồng ý cho các điều tra viên của Liên Hiệp quốc tiếp cận hiện trường, theo thông báo từ Tổng thư ký Antonio Guterres, dù gần một tuần đã trôi qua.

2. Những người lính đến từ Cộng hòa Chuvash (thuộc Nga) vừa phải gửi đơn tới chính quyền Cộng hòa yêu cầu can thiệp về việc họ không nhận được tiền tham gia “chiến dịch đặc biệt” như đã hứa. Cụ thể là mỗi người tình nguyện tham gia đăng ký sang Ukraina sẽ được nhận 200.000 rúp (khoảng 3.200 USD), còn mỗi ngày chiến đấu được thêm 2.000 rúp (khoảng 32 USD), nhưng đến khi về phép, họ cũng vẫn chẳng nhận được xu nào. 40 lính của tiểu đoàn Atal đang từ chối quay trở lại chiến trường nếu không nhận được tiền nên đề nghị chính quyền cộng hòa can thiệp hỗ trợ. Đối với đại đa số lính của vùng này, tham gia chiến tranh là cách duy nhất để kiếm sống – nhưng theo ông Ivan Stupak, chuyên gia nghiên cứu quân sự Nga – thì việc những người lính này nhận được tiền là sẽ “khó khăn, bởi các chỉ huy đã chia nhau hết”.

3. Amnesty International (Tổ chức Ân xá Quốc tế) đã lên tiếng cảnh cáo quân đội Ukraina vi phạm “luật chiến tranh” trong cuộc xung đột với các lực lượng xâm lược Nga vào thời kỳ đầu, nhất là trong tháng 2-2022, khi sử dụng chiến thuật chiến đấu có thể gây nguy hiểm cho dân thường như đóng quân trong các trường học và đưa thương binh chữa trong các bệnh viện dân sự. Những vụ vi phạm như vậy sẽ khiến họ khó có thể biện minh trước các cuộc tấn công bừa bãi của Nga, khiến vô số dân thường thiệt mạng và bị thương. Agnès Callamard, Tổng thư ký của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: “Chúng tôi đã ghi nhận mô hình hoạt động của lực lượng Ukraine (khi đó) có thể khiến dân thường gặp rủi ro và vi phạm luật chiến tranh khi họ hoạt động trong các khu vực đông dân cư. Ở trong một vị trí phòng thủ chống lại xâm lược không miễn cho quân đội Ukraine việc phải tôn trọng luật nhân đạo quốc tế.”

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ukraina Rzenikov trả lời, cho rằng trong thời kỳ đầu của cuộc chiến, trước cuộc xâm lược bất ngờ và sức mạnh vượt trội của quân Nga, quân đội Ukraina không có sự chuẩn bị trước, nên những người lính có thể đã sử dụng bất kỳ những gì xung quanh để tồn tại, khi họ không còn lựa chọn nào khác.

4. Viện nghiên cứu chiến tranh ISW vừa thông báo, quân Nga thất bại trên chiến trường Kochubeivka-Dementiivka, 40km về phía Bắc thành phố Kharkiv và buộc phải tút lui.

Chiến sự hiện tại chỉ xảy ra xung quanh Husarivka:

Kharkiv lúc này lại bị tên lửa bắn:

Phóng viên của Reuters đã tới đơn vị pháo M777 tại Kharkiv:

Thêm một bệnh viện trong vùng bị bắn, trước đây có 27 bác sỹ làm việc tại đây, giờ chỉ còn có 5:

Quân Nga pháo kích vào 1 cánh đồng và giết chết 5 con bò.

Phía Ukraina bắt đầu tiến hành gỡ mìn chống tăng của Nga ở một số địa điểm quanh Kharkiv:

5. Ở phía nam Izium, các đợt phản công của phía Ukraina tiếp tục thu được thành công, chiếm lại được thêm hai làng Dmytrivka và Mazanivka:

Quân Nga đang bị đẩy lùi về hướng Izium:

Rất nhiều xe tăng Ukraina di chuyển, có lẽ lần đầu tiên phía Ukraina công bố việc hành quân số lượng lớn như vậy:

Phía Ukriana chế tạo ra đủ thứ bom từ lựu đạn mà drone dân sự có thể mang theo:

… và kết quả của chúng. Phim cho thấy lính Nga bỏ đồng đội bị thương bỏ chạy, không hề để ý tới.

6. Chiến trường Slovyansk tiếp tục yên ắng:

Nga đưa phim cho thấy pháo binh bắn vào đâu đó ở Slovyansk, nhưng không có cuộc tấn công nào:

7. Tương tự Slovyansk, quân Nga ngoài pháo kích vào Siversk ra, không tổ chức cuộc tấn công nào ở vùng này:

8. Quân Nga tập trung tấn công vào xung quanh Bakhmut:

Chiến sự xung quanh Kodema và Travneve:

Quang cảnh chiến trường và bộ binh nhìn từ phía Nga:

Tên lửa TOS-1A của Nga:

Xe của Nga bị phục kích:

Một con đường dẫn vào thành phố Bakhmut:

Chiến sự quanh Avdiivka:

Ngày nào quân Nga cũng tuyên bố chiếm được chỗ nọ chỗ kia, nhưng sự thật thì chỉ có người dân bị bắn chết, thành phố bị phá hủy. 10:50 sáng nay, thêm 8 nạn nhân trong quận Toretsk:

9. ISW thông báo rằng phía Nga có thể dùng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (NPP) ở Enerhodar để đe dọa phương Tây về một thảm họa hat nhân ở Ukriana, nhằm làm giảm mức độ hỗ trợ của phương Tây cho nước này:

10. Tên lửa HIMARS lại tấn công vào kho hậu cần của Nga ở Nova Kakhovka:

Phía Ukraina thông báo: “hệ thống tàu hỏa nối giữa Crimea và Kherson đã không còn có thể hoạt động”.

Đêm qua, cầu tàu hỏa lại bị HIMARS tấn công:

Phà của Nga hoạt động trên sông Dnipr:

… trong khi phía Nga cố gắng sửa chữa cầu Antonovsky:

Bộ binh Ukraina trên chiến trường:

Thêm một xe tăng T-80 của Nga bị chiếm:

11. Không chỉ có các nước phương Tây, ngay cả Bắc Macedonia cũng vừa hỗ trợ cho Ukraina 4 máy bay Su-25 mà họ đã mua lại của Ukraina trước đó

Chiến trường dường như đang dừng lại, quân hai bên hạn chế hoạt động vào những cuộc tấn công nhỏ, lẻ tẻ, hơn là những trận đánh lớn, đồng thời tập trung di chuyển quân lính vào các ví trí chiến lược. Có thể nhìn thấy sự đuối sức của quân Nga dọc theo chiến trường Izium – Slovyansk – Siversk, còn tại chiến trường Bakhmut, mũi tấn công chính, họ cũng chỉ gần như bò về phía trước. Nhưng quân Ukraina cũng khá đủng đỉnh, chỉ tập trung sử dụng lợi thế tầm xa của pháo binh, tấn công các kho tàng và hệ thống hậu cần của địch, trong khi chờ các đơn vị lính và vũ khí mới sẵn sàng. Phía Ukriana hiểu rằng họ chỉ có một cơ hội duy nhất trong cuộc chiến tranh này, nếu cuộc tổng tấn công vào Kherson thất bại sẽ đồng nghĩa với việc quân Nga sẽ chiếm đóng lâu dài lãnh thổ của họ, cho nên tỏ ra rất thận trọng và chuẩn bị chu đáo, sẽ chỉ bắt đầu tấn công khi tất cả đã sẵn sàng.

Đúng như dự đoán nhiều tháng trước đó, có lẽ chiến sự sẽ chỉ nổ ra từ tháng 9.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Khi Nga tập hợp đủ quân tại Kherson tạo thành 01 tuyến phòng thủ rất mạnh thì quân Ukraine có lẽ nên từ Zaporizhzhia tiến đánh Melitopol. Nếu Nga điều 01 số quân từ Kherson tăng viện cho Melitopol thì lúc ấy quân Ukraine mới đánh Kherson. Hy vọng sau đó Ukraine hợp quân 02 hướng Kherson và Melitopol đẩy quân Nga lui về Bán đảo Crimea. He…he…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây