Thư gửi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo

Mạc Văn Trang

4-8-2022

KÍNH GỬI BỘ TRƯỞNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Thưa Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn,

Mấy hôm nay tôi không để ý đọc báo chí, hôm nay mới biết tin một em học sinh ở Cà Mau, vì ngủ gục trong giờ thi môn tiếng Anh mà bị 0 điểm, trượt tốt nghiệp THPT.

Là một nhà giáo lâu năm, tôi xin có mấy ý kiến.

1. Em học sinh ngủ gục “như chết” trong lúc thi, hệ trọng, là rơi vào tình trạng căng thẳng tâm lý và thần kinh vượt ngưỡng, không sao cưỡng nổi.

Tôi nhớ chuyện Đội Du kích đi phục kích từ đêm, định tờ mờ sáng, sẽ xông lên diệt mấy “thằng Tây” đi tuần, nhưng trinh sát báo toán lính Tây khá đông, phải rút êm…

Đội du kích về thấy thiếu một người. Sau tìm ra anh này ôm mã tấu, đầu gối lên bờ ruộng, nằm trong ruộng lúa, ngủ say như chết, đỉa bám đầy người…

Kể chuyện này để thấy cơn ngủ gục “như chết” là bất khả kháng của ý thức, không do “chủ quan” nên không có lỗi.

2. Lỗi là ở 2 giám thị trong phòng thi và mấy người bạn ngồi gần, sao có thể VÔ CẢM, VÔ TRÁCH NHIỆM đến như vậy? Thật đáng buồn cho tình người, chứ chưa nói đến tình thầy trò, bè bạn! Nếu ngủ chừng 5-10 phút, được đánh thức, học sinh sẽ tỉnh ngủ, làm bài thi…

3. Khẩu hiệu từ những năm 1960: “Tất cả vì học sinh thân yêu”, nay cũng nên nhớ lại.

Xin kiến nghị với Bộ trưởng:

Có thể xét học bạ, nếu học sinh này giỏi thật sự thì nên cho điểm đủ điều kiện tốt nghiệp; Cũng có thể cho em thi vấn đáp hoặc viết, cốt đủ điểm tốt nghiệp.

Để cho em trượt tốt nghiệp, lỡ cơ hội học lên, có thể làm hỏng một học sinh.

Trong giáo dục cũng như trong cuộc sống cần tình người mà linh động giải quyết những trường hợp có lợi, chứ chẳng hại gì.

Mong được Bộ trưởng quan tâm ý kiến của tôi.

Trân trọng!

*Ghi chú: Tôi đang nghỉ dưỡng ở nơi xa, không đem laptop, không gửi thư này đến Bộ trưởng bằng điện thoại của tôi được. Rất mong Quý vị có địa chỉ của Bộ trưởng chuyển giúp. Xin cảm ơn.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Thư gởi cho BT Bô giáo Dục, theo lệ thường ,lịch sự ,nên chép tay sạch sẽ , đánh máy hay đem in ,xong bỏ phong bì ,gởi hoả tốc hay bảo đảm .. Chắc hơn là nhò con gái Mạc (DCV)…nhà báo ,chuyễn đi choBảo đảm làm sao tới tay người nhận .Ngoài ra nêu quen vói Bộ Trưởng BGD VC thì sau khi gởi thư ,sau khi cho đăng lên Tiếng Dân ,ĐCV hay cả báo trong nước (nếu chịu dăng )thì sau ki gởi di vài ngày hãy gọi đt thoại xem ông bT đã nhận được chưa ? Và ông ta nghỉ sao? Chớ ai gởi thư đe- nghi (công việc) cho lãnh đạo (dù là lãnh đạo cs dù là ban thân ) lại gởi bằng e mail ,lại gởi qua diện thoại. (Ở đây có TH bạn thân là nếu ở VN ,gần Bộ ,thì nên gọi hoi thăm và nói chuyện về ” học sinh ngủ trong lớp trong ngày thi…)
    Tuy nhiên có lẻ đã muộn ,ý trách giám thi trong lóp ,giám thị hành lang ,thầy giáo coi thi,và bạn bè chúng quanh thì chính cá nhân viết commrnt này và nhiều nguời khác đã viet ra đẻ trách cái vô cảm ,máy móc của đám thầy cô trong trường đó trong lớp đó cung như ten học sinh NGỦ SAY vì mệt mỏi ,vì cảm xúc ,lo sợ ,mà ngay đen trước khi đi thi đã ôn bài ,đã khong ngủ(thức trắng )nên đã tao tình hướng dở khóc dở cười như vây .
    Chuyen đã qua ,các chức sắc đều tụ vê ,họ không làm gì sai .Mà thật vậy . Cai sai là sự vô cảm ,vô tình chớ thật ra lổi trước mắt là ở em học sinh đó .
    Không thể làm theo dề nghị của Ông Mạc được vì như vậy là tạo tiền lệ cho những cuộc thi sau này.
    Tốt hơn là bớt nói tới và có cach thì an ủi em giúp đỡ em đẻ học lại ,đợi khoa sau .Và an ủi ,khuyên lơn cha mẹ em khong buồn không giận em ,dộng viên em .
    Cứ coi nhu ‘học tài thi phận “…rớt 01 năm có sao !

  2. Thui thì Thái Hạo nổ văng miểng chuyện Mỹ, tớ cũng đem chuyện Bu Mẽo

    Bên này có câu “you snooze, you lose”, ngủ là thất bại . Hãy xem đây là 1 bài học nhớ đời cho học sinh này . Only a year, not too bad.

    “có thể làm hỏng một học sinh”

    Nếu chỉ mất 1 năm mà đã đủ làm hỏng ông này, not worth savin.

    Với những gì đang xảy ra, có vẻ học sinh này hổng thuộc gia đình có truyền thống cách mạng như mấy bác . Then, he oughtta know đường đời không có thảm đô la . Đàng này thi lại ngủ bò ra . Hổng lẽ đọc các trí thức riết rùi nên có ảo tưởng ? Then, this is a good time to get rid of những ảo tưởng đó ra

    Cho phép tớ hổng ủng hộ ý tưởng this kid get a free lunch. Ông lỏi này hổng phải từ gia đình có truyền thống cách mạng, if he get a free pass on this one, sẽ tạo ra ảo tưởng rằng thì là mà tất cả những gì mình làm đều không mang tới hệ quả gì, cứ ngủ là ngủ thui . So far, điều này đúng với những người xuất phát từ gia đình có truyền thống cách mạng . Cho tới khi cái lò của Cụ Tổng có cả Nguyễn Lân Thắng . Với cái ảo tưởng đó, mai mốt nó có làm chuyện gì, báo chí cả nước sẽ đào lý lịch 18 đời của nó lên bảo với lý lịch này mà giữ được nhiệm vụ thế kia à . Hệ quả lúc đó còn khủng khiếp hơn .

    Chuyện “tình người” … eh, Phúc Kđinh fuhgettaboutit. Ở VN chỉ có tình đồng chí, tình đồng bọn, tình giai cấp, tình yêu quê hương gắn liền với chế độ, tình yêu nước cũng là yêu chủ nghĩa xã hội … Người của các bác là đồng chí, đồng bọn, đồng chính kiến, đồng hội đồng thuyền … Yêu nhiêu đó là đủ nhân văn, đủ trí tuệ, đủ văn minh rùi . Hổng nên ôm đồm thêm, chỉ rặm bụng

    Chuyện thầy cô giáo làm đúng nhiệm vụ mình, thats all học sinh need. Đừng bao giờ tỏ ra nhiệt tình quá mức cần thiết, chỉ khổ học trò

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây