Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 142 (16-7-2022)

Phan Châu Thành

16-7-2022

1. Đã có thêm những hình ảnh ngay trước khi xảy ra vụ tấn công bằng 8 quả tên lửa của Nga vào thành phố Vinnytsia, làm 23 người chết, trong đó có 3 trẻ em và 82 người phải nhập viện, 8 người vẫn đang mất tích, 100 ngôi nhà/căn hộ bị phá hủy. Những quả tên lửa bắn đã thẳng vào quảng trường, bãi đậu xe, nhà cửa, nên kể cả khi người dân muốn, cũng đã không có nơi để trốn…

Quảng trường nơi trúng tên lửa:

Cậu bé Maksym, 7 tuổi, đã thiệt mạng cùng với mẹ

Kyrylo Piakhin đi cùng mẹ từ Kherson đến Vinnytsia tránh chiến tranh. Khi tên lửa Nga bắn, cậu bé đang ngồi trong xe đậu cạnh quảng trường, chờ bà và chú. Cậu bé không còn nữa.

Lisa, 4 tuổi, đã chết. Mẹ của em bị thương nặng và các bác sỹ đang cố gắng để giữ mạng sống cho cô, nhưng cô vẫn chưa biết rằng con gái đã chết.

Trong khi đó, phóng viên truyền hình Nga Norkin thản nhiên gọi những cái chết đó trên truyền hình Nga là: “thiệt hại phát sinh”.

Truyền hình Nga tiếp tục tuyên truyền: “Kharkiv là của Nga, Kherson là của Nga, Odessa là của Nga, Mykolaiv là của Nga, Donbass là của Nga. Chúng ta không bắn ai cả, là họ đang bắn chúng ta. Vũ khí của phương Tây đang bắn chúng ta.”

2. Đại sứ quán Mỹ khuyến cáo tất cả các công dân của họ rời khỏi Ukraina, bởi tình hình nguy hiểm và không thể lường trước được, cũng như cảnh báo không đi vào nơi tập trung đông người, vì ngay cả việc đó sẽ có thể trở thành mục tiêu của tên lửa Nga ở bất cứ đâu, hay lúc nào.

3. Tổng thống Nga Putin đã ký khoảng 100 bộ luật “về những biện pháp kinh tế khẩn cấp để hỗ trợ chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước ngoài”, trong đó bao gồm: mọi nhân viên công ty nhà nước, tư nhân có liên quan tới quân đội đều có thể bị bắt buộc phải làm việc thêm giờ, tăng ca, có thể không được nghỉ phép ngay cả ngày lễ nếu cần, các công ty tư nhân bắt buộc phải thực hiện các yêu cầu của quân đội… Ngoài ra, ai cũng có thể bị quy thành “làm việc cho nước ngoài chống lại lợi ích của quốc gia” và có thể lĩnh án tù từ 12 tới 20 năm, tất cả các truyền thông “phải chịu trách nhiệm kiểm soát và xóa những nội dung không phù hợp”, nếu không sẽ bị phạt từ 6,7% tới 10% thu nhập cả năm, “Nga từ nay sẽ không công bố số liệu dự trữ quốc gia”, “Chính phủ có quyền cấm các truyền thông nước ngoài hoạt động nếu không có sự tôn trọng đối với nhà nước”. Nếu Nga có lẽ phải, có sự thật, liệu có cần phải cấm đoán, dối trá, che đậy như vậy không?

4. Báo động phòng không Ukraina hôm nay kêu hầu như khắp nơi trên cả nước, cho chúng ta hình dung Nga đang thực hiện kế hoạch khủng bố dân thường như thế nào:

5. Ngày lại ngày, Nga tiếp tục nã tên lửa, pháo, ném bom vào Kharkiv và các khu vực lân cận. Lại thêm dân thường bị giết

Trường học bị phá hủy:

Nhưng lính Nga cũng phải trả giá:

Phim từ lính Nga cho thấy những thiết bị của Nga bị phá hủy:

Phim ngắn về Kharkiv:

6. Một kho đạn của Nga ở Kupyansk bị tên lửa HIMARS phá hủy. Đây là lần đầu tiên quân Ukraina có thể tấn công vào thành phố then chốt về hậu cần của Nga cho chiến trường Izium:

Một xe bọc thép của Ukraina bị vứt bỏ lại:

Pháo binh Nga bắn vào những người lính Ukraina:

Từ nhiều ngày qua, quân Nga cố gắng tấn công từ phía đông Izium xuống Slovyansk nhưng không có kết quả:

7. Quân Nga có những dấu hiệu rục rịch chuyển quân, có thể để bắt đầu những cuộc tấn công mới ở Donbass. Bản đồ chiến sự quanh Slovyansk – Siversk – Soledar – Bakhmut:

Thành phố Slovyansk bị pháo kích hàng ngày:

Nga vẫn dùng chiến thuật bắn vô tội vạ:

Chiến sự đâu đó quanh Avdeevka:

8. Theo Viện Nghiên cứu chiến tranh ISW, quân ly khai Lugansk đã bắt đầu những cuộc tấn công vào Siversk:

Tình báo Anh cũng nói rằng đã có chiến sự đâu đó ở ngoại ô Siversk:

Bản đồ chiến sự quanh Siversk:

…quanh Soledar:

Nga sử dụng xe chống tăng 9K123 Chrysanthemum:

Cảnh một nhóm lính Ukraina bị phục kích gần Seversky

Tiếp tục một kho đạn của Nga ở Kadiivka, tỉnh Lugansk tan tành:

9. Bản đồ chiến sự xung quanh Bakhmut:

Bên trong thành phố Bakhmut hứng đạn pháo kích của Nga:

Một người phụ nữ đã khóc khi nhìn thấy những gì ngoài của sổ:

Theo nhận định của Reuters, Bakhmut sắp tới sẽ là chiến trường chính:

10. Phía Ukraina chiếm lại được làng Yehorivka ở tỉnh Zaporizhia, theo tin từ ISW. Quân Ukraina không có nhiều lính ở vùng này, nhưng do quân Nga đang tập trung về chi viện cho Kherson, nên phía Ukraina có được những thắng lợi nhỏ:

Tất nhiên, người dân phía bên Ukraina cũng không thoát được màn pháo kích loạn xạ:

Nga bắn vào nhà máy điện ở Dnipro, rồi tuyên bố rằng: “đó là kho vũ khí”. Như chúng ta biết, nếu kho vũ khí nổ thì sẽ có rất nhiều vụ nổ đi cùng, nhưng Nga không đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào:

Nhân viên nhà máy bị bắn quay phim, cho thấy “kho vũ khí” bên trong thế này:

Phía Nga đã đốt cháy 600ha ngũ cốc ở phía Ukraina đang kiểm soát:

… và lập kế hoạch “trưng cầu dân ý để sát nhập vào Nga” vào tháng 9/2022 tại những vùng Nga đang kiểm soát.

Tuy nhiên, ngay cả trên những cánh đồng mà Nga có thể thu hoạch, Nga đang gặp vấn đề lớn do thiếu máy móc, bởi trước đó, hầu hết những máy móc nông nghiệp đã bị lính Chechens ăn cướp và chuyển về Chechens.

Đại tá gốc Ukraina Oleksii Avramchenko, người đã phản bội, đầu hàng rồi chuyển sang phe Nga năm 2014 khi Nga chiếm Crimea, đã bị du kích Ukraina giết chết ở Sevastopol.

11. Bản đồ chiến sự gần Kherson:

Theo tỉnh trường Kherson Dmytro Butriy, từ đầu chiến dịch Kherson tới nay, phía Ukraina đã giành lại được 44 làng mạc:

Do Nga ngăn cản không cho các xe ô tô rời khỏi thành phố, những người dân Kherson đang phải đi bộ để di tản:

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, phía Nga đang chuyển các kho đạn vào bên trong các công trình lịch sử có giá trị của Ukraina tại Kherson, như Nhà hát Kịch Thành Phố, để ngăn cản phía Ukraina tấn công tiêu hủy:

Phim lính Nga bắn vào một xe dân sự bị tình nghi là “du kích” hay “chạy trốn”. Không chặn, không hỏi, bắn trước, tính sau.

Bên ngoài thành phố, quân Ukriana tiếp tục tấn công:

Tên lửa HIMARS được cho là đã bắn trúng 4 kho đạn của Nga trong vùng trong ngày 15/07:

Thêm những phim quay đúng lúc tên lửa HIMARS bắn trúng kho đạn ở Nova Kakhovka:

Lính dù của Nga di chuyển:

Đại tá Alexey Gorobets, tư lệnh Sư đoàn Súng trường cơ giới số 20 của Nga, cùng với chỉ huy phó, Alexey Avramchenko, đều đã chết trong cuộc tấn công của tên lửa HIMARS vào trung tâm chỉ huy ở Kherson.

12. Nga bắn 10 quả tên lửa vào Mykolaiv, phá hủy hai trường đại học và nhiều công trình khác, tin từ chủ tịch tỉnh Vitaly Kim:

Những người cứu hộ dùng drone để tìm người dưới đống đổ nát. “Mục tiêu quân sự” – theo phía Nga.

Bên trong “sở chỉ huy quân sự” – theo phía Nga:

13. Phía Ukraina thông báo vừa nhận được thêm những hệ thống đầu tiên của 6 hệ thống tên lửa MLRS M270, sự khác biệt của chúng đối với HIMARS là HIMARS có thể bắn 6 quả tên lửa 1 lúc, MLRS M270 bắn được 12 quả, nhưng lại nặng hơn và di chuyển chậm hơn. Như vậy, ngoài 8 hệ thống HIMARS đã nhận được, Ukraina sẽ có trong thời gian tới ít nhất 14 bệ phóng loại này.

Theo cố vấn tổng thống Ukraina Oleksiy Arestovych, Ukraina đã sử dụng hệ thống HIMARS để tấn công hơn 50 mục tiêu và tất cả đều đánh trúng đích:

14. Các xe tăng Ba Lan viện trợ được nhìn thấy trên đường tới Ukraina:

15. Theo truyền hình Nga 360tv, vùng Primorsko-Akhtarsk tại Krasnodar của Nga, tiếp giáp với Crimea, đối diện Mariupol ở phía bờ bên kia của biển Azov, đang bị nạn châu chấu hoành hành. Đây cũng chính là nơi mà Nga đặt các bệ phóng tên lửa tầm xa bắn vào Ukraina.

Bất kể cuộc xâm lược này kết thúc với kết quả gì, nước Nga, người Nga sẽ còn phải trả giá rất đắt một thời gian dài sau đó, bởi những gì mà Putin và quân đội Nga đã làm – Sự khinh bỉ và ghẻ lạnh sẽ còn theo đuổi họ tới vài chục năm sau khi chiến tranh kết thúc, còn muốn hay không, Putin cũng đi vào sử sách với tư cách như kẻ khủng bố giết người hàng loạt, mà không bộ máy tuyên truyền nào che đậy được.

Có bao giờ liệu người Nga có tự hỏi: Như thế có đáng không?

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây