Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 138 (12-7-2022)

Phan Châu Thành

12-7-2022

1. Hôm nay là kỷ niệm 79 năm vụ thảm sát người Ba Lan ở Volhynia và Đông Galicja do những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraina tiến hành vào năm 1943 làm khoảng 100.000 dân thường Ba Lan thiệt mạng. Khác với mọi năm, Ba Lan không tổ chức các buổi diễu hành, chỉ có buổi lễ tưởng niệm cùng sự tham gia của Đại sứ Ukraina Vasyl Zvarych.

Phát biểu tại buổi lễ, tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho rằng: “Đây là một câu chuyện rất khó mà hai nước đã đối thoại từ mười năm qua, một đề tài rất khó, bởi đối với chúng ta (Ba Lan), đó là việc tìm kiếm sự thật và đưa sự thật đó ra ánh sáng, còn đối với phía Ukraina – đó là một vết nhơ trong lịch sử. Nhưng sự thật vẫn phải nói ra – không phải tìm kiếm sự trả thù hay trả đũa, mà để rút ra bài học. Mặc dù tình hình (chiến sự) đang rất khó khăn, nhưng những gì đang diễn ra giữa hai dân tộc Ba Lan và Ukraina là bằng chứng hùng hồn nhất: nơi mà đúng ra phải là sự hắt hủi thì lại có những bàn tay được chìa ra, nơi đúng ra phải là bạo lực, thì chúng ta lại đem bánh mỳ tới chia sẻ. Và sự giúp đỡ đó được đón nhận cùng sự biết ơn và cả nước mắt… nước mắt, bởi vì phía họ (Ukraina) cũng nhớ tới sự kiện này. Sự thù hận chỉ sinh ra thù hận, và đó là điều hai dân tộc không cần thiết nhất lúc này…”.

Đặc phái viên của tổng thống Ukraina nhân danh ông Zelensky cũng đã đặt vòng hoa và quỳ xuống trước tượng đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ thảm sát.

Cùng ngày, tổng thống Ukraina Zelensky đã chuyển tới Quốc hội Ukraina một đạo luật mới đặc biệt dành cho công dân Ba Lan, trong đó cho phép người Ba Lan được làm việc tại Ukraina không cần giấy phép lao động, được mở công ty thương mại, có thể dễ dàng nhận “mã số công dân như người Ukraina” để sử dụng các dịch vụ y tế, đào tạo miễn phí theo luật pháp Ukraina. Đây tuy chỉ là một đạo luật mang tính hình thức, vì không có nhiều người Ba Lan sử dụng các dịch vụ công ở Ukraina, nhưng là để ghi nhận và nâng cao vị trí những người dân Ba Lan đang giúp đỡ họ, cũng như thể hiện thiện chí của chính phủ Ukraina.

2. Nga không có một cuộc tấn công mặt đất nào ở chiến trường Kharkiv, nhưng tiếp tục bắn phá:

Phía Nga lại vừa tiến hành một tội ác chiến tranh, khi ban đêm bắn 5 quả tên lửa vào các khu dân cư ở Kharkiv – 2 quả bị bắn hạ nhưng 3 quả khác đã tiếp cận mục tiêu, làm 6 người chết, hàng chục người bị thương

Trung tâm thương mại cũng không thoát:

Cứu hộ vẫn đang làm việc, lôi người ra khỏi đống đổ nát:

Nga bắn cả các làng mạc trong tầm pháo:

Bên ngoài thành phố, chiến sự vẫn đang tiếp diễn, quân Ukraina sử dụng lợi thế tầm xa truy tìm và tiêu diệt pháo Nga:

Một trại tỵ nạn cho chó mèo đã được thành lập, với khoảng 300 cá thể bị bỏ rơi ở Kharkiv:

3. Bản đồ chiến trường Kharkiv và phía tây Izium, tình nguyện viên Tiệp thuộc tổ chức “Helping to leave” đã di tản thành công 1.000 người ra khỏi các vùng chiến sự

Ở phía đông Izium, các cuộc tấn công của Nga vào Krasnopiliya bị đẩy lùi:

4. Bản đồ chiến sự toàn vùng Donbass theo viện nghiên cứu AR của Pháp:

Các trung tâm phòng thủ của Ukraina lúc này:

5. Nga tiếp tục bắn phá Slovyansk và các làng mạc xung quanh thành phố:

… sử dụng cả bom phốt pho tấn công các vị trí của Ukraina:

Tên lửa Nga hoạt động:

… nhưng theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, các hoạt động chiến tranh của Nga ở Slovyansk rõ ràng đang hạn chế:

6. Phía Nga đem Ukraina ra chế diễu, khi cho rằng: “Lính Ukraina đang giống như người hầm (địa đạo) ở Việt Nam” khi chiếu phim một hầm của Ukraina đâu đó quanh Siversk – (tuy nhiên mình hơi ngạc nhiên nếu phía Ukraina sử dụng được, vì cửa hầm có thể quá bé so với khổ người da trắng)

Vị trí bố phòng của hai bên:

Bản đồ chiến sự quanh thành phố, hiện vẫn chưa biết bên nào đang làm chủ Hryborivka:

Lần đầu tiên sau nhiều ngày, chiến trường Siversk vắng những đám cháy lớn, cho thấy cả hai bên đang củng cố lực lượng của mình:

7. Nga pháo kích vào Bakhmut:

Sân vận động thành phố đã bị phá hủy:

Hai xe tăng Nga bị trúng Javelin khi di chuyển:

… nhưng quân Nga đang kéo tới:

Ngày 26/5, quân Nga tấn công Klynove, ngày 23/6, họ tiến vào và ngày 29/6, họ chiếm toàn bộ thành phố. Nhưng từ đó đến nay, họ chỉ tiến được khoảng 1 km:

Phía Ukraina chiếm lại được Wershyna gần Bakhmut:

8. Nga tiếp tục cho tàu vào chở ngũ cốc cướp được từ tỉnh Zaporizhia của Ukraina đi:

Drone Nga ném lựu đạn xuống vị trí của Ukraina:

Kho đạn của Nga ở Tokmak bị bắn trúng:

9. Tin từ phía Ukraina cho biết, tên lửa HIMARS đã phá hủy sở chỉ huy của Quân đoàn số 22, giết chết Tư lệnh Quân đoàn, thiếu tướng Nasbulin và một số sỹ quan:

Nhiều nguồn tin bên ngoài đã công nhận tin này. Theo Daily Mail, 12 sỹ quan Nga đã chết do các cuộc tấn công của tên lửa HIMARS tại chiến trường Kherson và tổng thống Nga Putin đang rất tức giận vì sự kém hiệu quả của hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Trụ sở quân sự Nga sau vụ tấn công.

Thêm một nhà kho của Nga ở Kherson bốc cháy.

Một vụ nổ lớn ở sân bay Czerrnobaevka:

Chiến sự nhìn từ thành phố:

Phía Ukraina chiếm lại được làng Ivanivka ở phía bắc Kherson:

Các vị trí chiến sự.

Nhiều phương tiện Nga bị phá hủy:

Một người lính Ukraina rất trẻ vừa nằm tránh đạn pháo Nga, vừa thử nghe tiếng nổ, đoán biết loại đạn pháo nhằm xác định vị trí của kẻ thù

Ở Kherson, quân Ukraina sử dụng cả hệ thống phòng không Pansir chiếm được của Nga:

10. Quân đội Anh đang huấn luyện các đơn vị lính mới cho Ukriana:

11. Phía Ukraina đăng phim cho thấy toàn bộ chiến dịch tấn công đảo Rắn bằng tên lửa:

12. Tổng thống Nga Putin ra sắc lệnh cho phép tất cả những người Ukraina có quốc tịch Nga, thể hiện rõ việc ông ta muốn xóa sổ quốc gia này:

Phía Ukraina thông báo, khoảng đầu tháng 8 mới bắt đầu tổng tiến công quân Nga bởi những chậm trễ về chuyển giao vũ khí và huấn luyện, nhưng với những gì chúng ta đang nhìn thấy ở mặt trận Kherson thì gió có vẻ như đang đổi chiều.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Putin ngồi trong điện Kremlin , tức giận vì vũ khí của mình yếu kém hơn , mặc cho xương rơi máu chảy , kế cả tướng lĩnh của mình tử trận . Y còn muốn gì nữa ? Hay, Y muốn sẽ có cái kết số phận như Hiller , khi tội ác đến ngưỡng của nó .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây