Chúng cả!

Lê Huyền Ái Mỹ

1-7-2022

Chị chủ tiệm tóc tôi quen có chồng là bác sĩ. Dạo trước khi dịch bùng phát, hai vợ chồng sang Canada thăm con cháu, rồi mắc kẹt, rồi nấn ná mấy lượt vì tình hình đi – về quá ư nhiêu khê. Nhưng tới lịch hẹn thăm khám, điều trị cho bệnh nhân thì không thể kéo dài thêm, tốn mấy cũng phải về. Kết cuộc, lùng sục vé, về tới Việt Nam rồi mà phải vòng ra Đà Nẵng, hoàn tất cách ly mới được bay vô Sài Gòn. Tổng cộng hai vợ chồng anh chị tốn gần 200 triệu cho cuộc về nhà.

Một người bạn của tôi có khu nghỉ dưỡng ở Mũi Né. Hai năm dịch, chị bán 3 căn nhà để trả lương nhân viên, cầm cự chờ ngày hồi phục. Ở Mỹ, tháng nào chị cũng đặt vé chờ để về nhưng cứ giờ chót lại bị báo hủy. Cho đến ngày cầm tấm vé về Việt Nam trên tay (là vé hạng thương gia hẳn hoi) thì đó là tấm vé “được ăn cả” mà bay về hoặc “ngã về không” – mất tiêu ráng chịu. Tổng cộng, chị mất hơn 10.000 USD cho… đám cái Lan lãnh sự!

Giờ thì “ra mặt chuột” những kẻ luôn xênh xang, bóng lộn đại diện “quốc thể” lại nhai nuốt quốc dân mình trong hoàn cảnh nguy ngập, khốn cùng. Chúng nhận hàng chục tỷ đồng, hàng trăm ngàn đô bằng chính cái chính sách “nhân đạo” mà chúng vẽ ra rồi tự ngợi ca “giải cứu”.

Từ cái mồm xoen xoét “giải cứu” đến hành vi cướp bóc bạc tỷ, chúng vẫn trong bộ dạng lịch lãm, trong khuôn mặt hộc tốc trách nhiệm. Chúng tự nhân bản nhau đầy, dưới những chức sắc khác nhưng cùng là thứ tế bào đột biến giả trá, tham lam, bất chấp. Chúng cũng tìm cách đục khoét, vơ vét, trây trét (khi tìm cách xuất hiện xun xoe cạnh lãnh đạo) bất cứ thứ gì, ở đâu từ tờ rơi đến một suất du lịch được bao tiêu miễn phí; từ một chức vụ, chỗ ngồi vớt vát đến các mối bang giao đặng còn “đánh bắt xa – gần bờ”…

Chúng cả!

Nhẽ, hôm qua cụ bảo “cấp trên ở chẳng chính ngôi, cho nên ở dưới chúng tôi hỗn hào”, là đúng nhưng chưa đủ. Nào chỉ trên – dưới, mà tả – hữu, đồng cấp, hàm ngang bậc dọc. Cụ thâm sâu mà trích dẫn lời tiền nhân cho đến trí khôn dân gian nhưng, chúng có khi còn thuộc Kiều, lẩy Kiều, ngâm Kiều, vịnh Kiều hơn cụ. Cụ cũng nhiều lần nói về danh dự, phẩm giá đạo đức con người, gia đình, dòng họ.

Nhưng ôi thôi, luân lý đạo đức thì là thứ chỉ có thể khuyên bảo nhau nên hay không nên. Bản thân những quy tắc đạo đức ấy cũng tự điều chỉnh theo từng điều điều kiện, môi trường, hoàn cảnh xã hội. Liệu 10 năm hay dài hơn thế, chúng ta có đang đạo đức hóa pháp luật – một công cụ bắt buộc sự tuân thủ – và đâu đó lại pháp lý hóa cái thuộc về luân lý, đạo đức (mà cách xử lý trò ca hát với con số 12 rõ là)?

Chế độ hậu quân chủ, nơi giai cấp quý tộc (về sau thêm nhóm giàu xổi) ươm mầm các chính trị gia và cũng là ông chủ để thiết lập nên chuẩn mực, văn hóa, ứng xử, thị hiếu. Đến dân chủ, nói theo Lincoln, người ta không thể lừa gạt tất cả mọi người mãi được nhưng người ta có thể gạt được một số người đủ để thống trị cả quốc gia.

Nhìn đám Lan, đám Long và CDC, ngó “con tốt” Việt và rộng ra, bao trùm hết thảy là bầy xe mã đang trong tay những-kẻ-buôn-vua, thì lờ mờ một lẽ: Là hệ quả từ sự “ươm mầm” và lừa mị nhau thôi, là sự làm giàu từ hành vi quơ cào, tích tụ đất đai, độc quyền hàng hóa hơn là kết quả của một trật tự quy trình sản xuất, trao đổi; từ những bao bố tiền nhét ở ban công phòng làm việc, cất trong két sắt ở nhà chứ không phải thông qua con người, tổ chức tín dụng.

Nhớ, từ “Quốc gia chính là Trẫm” (L’etat c’est moi) đến “Sau Trẫm là cơn đại hồng thủy” (Après moi le déluge) chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra với “một nước Việt buồn”?

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Pfizer là của vua quan
    Moderna là của trung gian, nịnh thần
    Astra là của thương nhân
    Sino là của nhân dân anh hùng

    Bấm vào ĐỌC TIẾP TẠI
    http://www.viet-studies.net/HAnhThai_TraoPhungCumTau.html#PhuLuc
    Bấm vào ĐỌC TIẾP TẠI

    Những ca đầu tiên trên khắp thế giới –

    “Đội quân cảm tử Tàu” đều xuất phát từ Vũ Hán

    1 – Thái Lan: Phát hiện ca đầu tiên là một nữ du khách 61 tuổi đến từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 13-1-2020.

    2 – Nhật Bản: Phát hiện ca đầu tiên là một nam du khách 30 tuổi đến từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 16-1-2020.

    3 – Hàn Quốc: Phát hiện ca đầu tiên là nữ du khách 35 tuổi đến từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 20-1.

    4 – Hoa Kỳ: Phát hiện ca đầu tiên là một người đàn ông 30 tuổi trở về tiểu bang Washington từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 21-1.

    5 – Đài Loan: Phát hiện ca đầu tiên là nữ doanh nhân 55 tuổi trở về từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 21-1.

    6 – Ma Cao: Phát hiện ca đầu tiên là một người Vũ Hán đến Ma Cao đánh bạc. Công bố bệnh ngày 21-1.

    7 – Hồng Kông: Phát hiện ca đầu tiên là một người đàn ông Trung Quốc đến Hồng Kông bằng tàu cao tốc qua cửa ngõ Thâm Quyến. Công bố bệnh ngày 22-1.

    8 – Singapore: Phát hiện ca đầu tiên là một du khách Vũ Hán 66 tuổi. Công bố bệnh ngày 23-1.

    9 – Việt Nam: Phát hiện ca đầu tiên là một du khách Vũ Hán (thăm con trai và người con này cũng bị lây). Công bố bệnh ngày 23-1.

    10 – Pháp: Phát hiện ca đầu tiên là một người Pháp gốc Hoa về từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 24-1.

    11 – Nepal: Phát hiện ca đầu tiên là một du học sinh trở về từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 24-1.

    12 – Australia: Phát hiện ca đầu tiên là người đàn ông Trung Quốc khoảng 50 tuổi, đến Australia theo chuyến bay Quảng Châu – Vũ Hán – Melbourne. Công bố bệnh ngày 25-1.

    13 – Canada: Phát hiện ca đầu tiên là người đàn ông khoảng 50 tuổi, trở về từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 25-1.

    14 – Malaysia: Phát hiện 4 ca đầu tiên (cùng một gia đình) là du khách đến từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 25-1.

    15 – Campuchia: Phát hiện ca đầu tiên là một người đàn ông Trung Quốc đến từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 27-1.

    16 – Đức: Phát hiện ca đầu tiên là một người Đức có họp chung với một người đến từ Thượng Hải. Trước khi cô này sang Đức họp có tiếp xúc gia đình đến từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 27-1.

    17 – Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất: Phát hiện ca đầu tiên là một gia đình du khách 4 người đến từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 29-1.

    18 – Phần Lan: Phát hiện ca đầu tiên là nữ du khách Trung Quốc 32 tuổi. Công bố bệnh ngày 30-1.

    19 – Ấn Độ: Phát hiện ca đầu tiên là một du học sinh trở về từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 30-1.

    20 – Philippines: Phát hiện ca đầu tiên là nữ du khách 38 tuổi đến từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 30-1.

    21 – Italy: Phát hiện ca đầu tiên là đôi vợ chồng du khách đến từ Vũ Hán. Vợ 65 tuổi, từng dạy Văn ở Đại học Sư phạm Trung ương Trung Quốc đặt ở Vũ Hán. Chồng 66 tuổi, kỹ sư hóa sinh cao cấp trước khi nghỉ hưu. Công bố bệnh ngày 31-1.

    22 – Thụy Điển: Phát hiện ca đầu tiên là một phụ nữ trở về từ Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 31-1.

    23 – Bỉ: Phát hiện ca đầu tiên là 1 trong 9 người Bỉ sơ tán khỏi Vũ Hán. Công bố bệnh ngày 4-2.

    24 – Sri Lanka: Phát hiện ca đầu tiên là một phụ nữ 43 tuổi đến từ tỉnh Hồ Bắc. Công bố bệnh ngày 27-1.

    25 – Nga: Phát hiện 2 ca đầu tiên là hai người mang quốc tịch Trung Quốc. Công bố bệnh ngày 31-1-2020.

    Cứ thế virus từ Vũ Hán đã lan truyền đi khắp nơi, nhanh nhất theo đường hàng không.

    Đặc biệt có điều rất rõ ràng là thời điểm mới có dịch ở Trung Quốc, người Vũ Hán không được đến Bắc Kinh, nhưng lại được Trung Quốc cho phép đi khắp nơi trên thế giới.

    Nguồn: Tôi yêu Sài Gòn
    Hồ Anh Thái


    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây