Hậu quả là phồn vinh giả tạo…

Thức Phạm Awake

2-6-2022

Đài DW của Đức đưa tin hôm nay là hãng Siemens của nước này ký hợp đồng với Ai Cập xây hệ thống đường sắt tốc độ cao dài 2.000km có tổng trị giá 8 tỉ euro, tức 8,6 tỉ đô la Mỹ. Hệ thống này bao gồm đường ray, 41 đoàn tàu tốc độ cao 230km/h, 94 đoàn tàu cấp vùng, 41 đoàn tàu hàng, 8 ga đề pô và ga hàng. Siemens chịu trách nhiệm bảo trì trong 15 năm.

Mình thấy choáng vì giá trị dự án đó quá thấp, chỉ bằng gần 1/7 (một phần bảy) dự định của VN.

Đây: Bản tin của VnExpress hồi tháng 1 năm nay viết “Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dài 1.559 km, tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách; còn đường sắt Bắc Nam quốc gia hiện nay được cải tạo để chở hàng. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến trên 58 tỷ USD (tương đương 1,3 triệu tỷ đồng)”.

Nếu làm đường sắt tốc độ 200 km/h thì dự kiến hết 26 tỉ đôla, vẫn cao gấp ba lần Ai Cập, nhưng VN chê ko làm. Trong khi theo logic thông thường, một nc mà thu nhập của dân còn thấp, nếu xây đường sắt loại cao cấp, giá vé sẽ rất cao, ít khách, lỗ, cuối cùng nhà nước phải bù lỗ, thì cũng vẫn phải bòn rút dân bù vào qua các loại thuế phí thôi.

Trên đây chỉ là dự toán chứ theo “truyền thống” đớp hít của nước ta, tổng vốn sẽ bị đội lên nhiều lần nữa.

Ngoài nguyên nhân tiêu cực, lãng phí, tham nhũng mà dân gian vẫn đinh ninh và đã được chứng minh qua nhiều vụ án, có một lý do nữa mà các bộ ban ngành hay vin vào để đổ cho chuyện đội vốn, đó là chi phí giải phóng mặt bằng.

Nhưng đền bù đất đai tốn kém cũng là do quản lý kém (hoặc giả vờ quản lý kém) mà ra. Ai bảo cứ để cho các nhóm lợi ích bơm thổi, tạo sóng bất động sản mãi. Hậu quả là phồn vinh giả tạo, người dân không nghề ngỗng tưởng là ngồi trên đống tài sản, nhưng thực ra nếu bán đi mà tiêu là hết, còn nghèo hơn lúc ban đầu, vì chả có nguồn sống bền vững nào khác.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN


  1. Con cháu lũ quan đỏ đang tập tành làm ‘quý tộc’ Anh quốc
    *****************

    Tập tành làm ‘quý tộc’: bò Đỏ
    Hàng trăm triệu mua ngựa cỡi hò
    Thuê người nuôi tháng gần chục triệu
    Tập cưỡi một buổi cả triệu tệ Hồ
    Sau khi cỡi bụng bồ nhí gái gú
    Đúng đời Cắt mạng sang chảnh cơ !
    Đúng bọn Năm Can đang nắm Nước
    Bo..ác và Đo..ảng bán Nước trở cờ !

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT


  2. Nếu tớ về Đà Nẵng chuyến này ra tay đao thủ chém nhanh bọn thành q..ủy Đà Nẵng
    **************************

    Bo..ác và Đo..ảng trên hết lò tôn
    Ngay Vua lú cũng vì l..ờ mất hồn !
    Toàn chuyện vợ bé con rơi gái gú
    Bồ nhí tham nhũng bạc tiền bôi trơn
    Bo..ác đạp mái chắt Xuân chán rồi bỏ
    Sai cán nát sọ thằng Trần C..uốc Hoàn
    Hắn hiếp nạn nhân trước khi hành quyết
    Nhìn bọn quan đỏ chóp mu Đà Thành
    Toàn lũ ác ôn tay dính đầy máu  lệ
    Tớ về Đà Nẵng đao thủ chém nhanh
    “Đàn hương hình” thiến chim tùng xẻo
    Bọn Nguyễn Bá Cảnh + Nguyễn Xuân Anh
    Phùng Văn Cưng + Lê Minh Trung + Nguyễn Đình Vĩnh
    Lũ thành q…ủy ngàn con rơi đa thê lắm thiếp
    Xây chùa cho cô giáo Thu Hiền ni cô gác canh
    Đào mồ Nguyễn Bá Thánh bắn xác ra biển
    Rửa sạch dơ bẩn làm đau khổ Dân Đà Thành

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Nếu Bộ Giao thông Vận tải bảo rằng “Tổng mức đầu tư dự án dự kiến trên 58 tỷ USD” cho 1.559 km đường sắt tốc độ cao thì khi hoàn tất, con số đó sẽ không dưới 100 tỷ USD. Đó là tổng kết dựa trên năm tuyến đường sắt đô thị được xây dựng bên VN. Thường thì Chai Na là nước dễ dàng trúng thầu nhất vì họ đưa ra giá rất thấp so với các nước khác. Tuy nhiên khi xây dựng thì “đội vốn” là chuyện không thể tránh khỏi và cuối cùng thành phẩm của Chai Na có chất lượng và tuổi thọ thấp nhưng giá thành lại ngang ngửa với các sản phẩm chất lượng và tuổi thọ cao của các nước tiên tiến khác. Đấy là chưa kể đến chuyện thiệt hại do thi công chậm trễ và kéo dài trong nhiều năm như tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Ngoài ra một vấn đề không thấy ai nhắc đến đó là chi phí bảo trì. VN phải vay vốn chỉ đủ để xây dựng những công trình cơ sở hạ tầng và đến khi đưa ra sử dụng bị hư hỏng nhưng lại không có ngân sách sửa chữa. Về điểm này thì tác giả nói chính xác là tuy VN có được những công trình xây dựng nhìn cứ tưởng như các nước văn minh trên thế giới nhưng đó chỉ là “phồn vinh giả tạo…” vì đó không phải là những thứ do vốn và khả năng tự làm ra được của chính người VN.

  4. Chỉ biết rằng thằng chủ lò không bao giờ bị thui trong cái lò thui chó của nó., Nghĩ sướng thay cho bầy cọng sản hcm, đớp hít vơ vét trong cảm giác đần độn lưu manh trong cái đất nước không còn sợ gì pháp luật.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây