Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 74 (8-5-2022)

Phan Châu Thành

9-5-2022

1. 73 ngày diễn biến chiến sự ở Ukriana:

Hôm nay, tổng thống Nga Putin gửi hơn chục điện mừng tới các nước, nhân dịp kỷ niệm kết thúc thế chiến thứ 2. Một trong những bức điện đó được gửi cho Ukraina, có đoạn: “Thời đại này bổn phận của chúng ta là không để cho chế độ phát xít quay lại, thể chế đã gây đau khổ cho rất nhiều người trên toàn thế giới. Phải gìn giữ và giáo dục thế hệ sau về sự thật của cuộc chiến tranh, những giá trị tinh thần chung và truyền thống hữu nghị anh em”.

Nhưng trước đó một ngày, Putin quyết định điều động quân đội Nga đang đóng ở Syria tới Ukraina, hiện Nga đang có 60.000 quân ở đó, trong đó ½ là sỹ quan:

Phía Nga còn lập ra 66 trại để di chuyển những người Ukriana tới đó, dưới danh nghĩa “tản cư” – như chúng ta biết từ lịch sử thế chiến thứ 2, số người dân thường chết trong những “trại tản cư” của Liên Xô cũng không phải là ít, do bị bỏ mặc, đói khổ, thiếu thốn, bệnh tật.

Tổng thống Ukraina Zelensky gửi lại thông điệp tới Putin: “Hãy đừng để xảy ra ư? Hãy nhìn những gì các người đang làm ở Ukraina!”

Đúng là hãy nhìn những gì Putin làm, đừng nghe ông ta nói.

2. Quân Nga tiếp tục bị đẩy lùi xung quanh Kharkiv, dường như quân Nga ở đây đang bỏ các vị trí và rút chạy về biên giới:

Phía Ukraina đã chiếm lại được Tsirkuny, khu dân cư cách Kharkiv 17km về hướng tây bắc, nơi quân Nga vẫn đặt pháo để bắn vào thành phố.

Quang cảnh chiến trường cho thấy bao nhiêu đạn pháo đã bắn xuống:

Rất nhiều hình ảnh cho thấy quân Nga thiệt hại nặng nề:

Chiếc tăng đời mới nhất T-90M chung số phận:

Doanh trại Nga ở Zabavne bị phá hủy:

Drone Ukraina thả lựu đạn chính xác vào xe của lính Nga:

Quân Nga phá hủy các máy móc nông nghiệp của Ukraina trên đường rút chạy:

3. Ở mặt trận Izium, các đường tấn công của Nga bị chững lại. Quân Ukraina đang ở sát bên ngoài phía tây thành phố:

Khói bốc khắp nơi trên mặt trận:

Tuy đông hơn nhưng quân Nga lại bị “thọc sườn”

Lính tăng Nga chết trận:

Xe tăng T-64BV và xe bọc thép của Ukraina bị phá hủy:

4. Bên trong Donbass vẫn giằng co, quân Nga sử dụng chiến thuật dùng pháo binh nã đạn xuống các vị trí của Ukraina, sau đó cho quân bộ xông lên. Một vị trí quân Nga chiếm được:

https://twitter.com/i/status/1523392723243307008?

Thêm một công sự khác của Ukraina thất thủ. Do thiếu vũ khí hạng nặng, quân Ukraina hầu như không bắn lại, chỉ xuống hầm chịu trận, rồi chờ khi quân Nga vào tầm mới tiêu diệt, do đó, tổn thất phía Ukraina cũng rất lớn. Như chúng ta thấy ngay cả trên phim của Nga, vũ khí chủ yếu của quân Ukraina là các loại tên lửa cầm tay:

Quân Nga chiếm được 2 thành phố Nyzhnie và Vojevodivka ở gần Severodonetsk, và đang tiếp tục tấn công vào Purdivka và Orikhove:

Lính Nga chiến đấu:

Nhưng không phải thế mà quân Nga có được trận chiến nhẹ nhàng:

Cầu tạm của quân Nga bị phá hủy:

Nga bắn vào một trường học, nơi trú ẩn của dân thường, 60 người đang có thể bị kẹt dưới đống đổ nát.

Video tuyên truyền của lính Cherchen, đúng là một lũ hề vì không ai ra trận mà bắn súng kiểu Rambo thế này cả:

5. Tổng thống Ukraina Zelensky thừa nhận rằng: “Mariupol không thể giải phóng bằng quân đội lúc này, bởi phía Ukraina không có đủ vũ khí hạng nặng để tấn công. Cho tới khi chúng tôi nhận được đủ vũ khí, lúc đó sẽ lấy lại những vùng đã mất”

Bên trong khu vực nhà máy Azovstal chỉ còn binh lính Ukraina với khoảng 600 thương binh, nhưng toàn bộ dân thường đã được sơ tán. Tuy nhiên, do một thợ điện cũ của nhà máy đã phản bội và cung cấp sơ đồ cho quân Nga, mọi giây phút còn lại đều có thể là giây phút cuối cùng đối với họ. Một ngày, Nga ném xuống đây khoảng 150 quả bom các loại.

Sergey Volyna, chỉ huy trưởng tiểu đoàn lính thủy đánh bộ số 36, trước chiến tranh và bây giờ:

… cùng những người khác:

6. Người dân Kherson dán những tờ giấy phản kháng trong thành phố:

Một người dân Nga đứng ở cửa sổ huýt sáo, làm lính Nga tưởng tên lửa rơi:

Trong khi trên đường phố, quân Nga đăng quảng cáo khắp nơi cho ngày 9/5:

Tổ chức tuyên truyền cho “sự thật của Nga” ở trung tâm thành phố:

… và tuyên bố sẽ làm mọi cách nhanh nhất có thể để sát nhập Kherson vào Nga:

Nga đem rất nhiều vũ khí phòng không tới Crimea, gần Kherson:

7. Trực thăng Mi-8 của Nga bị drone Ukraina tiêu diệt ngay trên đảo Rắn:

Vẫn chưa có thông tin về tàu Đô đốc Makarov, không ai biết tàu đang ở đâu, tin của Nga cung cấp là tàu neo đậu an toàn ở Crimea là tin giả, ảnh vệ tinh 20h trước đây cho thấy chỗ đậu của tàu Makarov vẫn để trống:

8. Thủ tướng Canada đã đến Ukraina để “chứng kiến tận mắt cơn ác mộng”

9. Vợ tổng thống Mỹ Jill Biden bất ngờ có mặt ở Kyiv và gặp vợ của tổng thống Ukraina Olena Zelenska

10. Giám đốc CIA Bill Burns thông báo: “không có một dấu hiệu nào cho thấy phía Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân !”, nhưng cho rằng “Putin rất muốn chiếm bằng được Ukraina, tin rằng vẫn có thể chiến thắng trong cuộc chiến này” và đang có kế hoạch tiếp tục tổng tấn công vào đầu mùa thu.

Đồng thời, ông cũng cho biết Trung Quốc quan sát rất kỹ cuộc chiến, vì đây sẽ là câu trả lời cho “vấn đề Đài Loan”.

Ngày mai là ngày 9-5-2022, thời hạn được cho là Putin muốn kết thúc giai đoạn 2 của cuộc chiến: Chiếm toàn bộ các tỉnh Donetsk, Lugansk, Mariupol và tỉnh Kherson, nối khu vực chiếm đóng trước đó là Crimea vào với Nga. Chưa một mục tiêu nào của Nga đạt được hoàn toàn và tổn thất cũng rất nặng nề, như giai đoạn 1. Với lực lượng đông gần gấp đôi, hỏa lực mạnh gấp 10, chiếm hoàn toàn lợi thế về không quân, hải quân và có rất nhiều tên lửa hành trình tầm xa, nhưng đã 74 ngày trôi qua, quân Nga vẫn không thể nào tiến lên được, bị cầm chân hoặc đánh bại ở nhiều nơi.

Bất chấp thiệt hại về người và của, phía Ukraina chiến đấu anh dũng, bền bỉ và không cho Putin lấy được bất cứ thứ gì dễ dàng.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây