Ngày 30/4 không bao giờ nên là ngày có thể ăn mừng…

Dương Quốc Chính

2-5-2022

Hôm qua mình đọc bài viết của ông Nguyễn Đình Bin, một cựu quan chức Ngoại giao, nhưng có một bài viết về hòa giải dân tộc như vậy là đáng trân trọng, chứng tỏ ông mạnh dạn, dũng cảm hơn hàng triệu đồng chí đương và cựu khác.

Tuy nhiên, bài viết vẫn còn một số điểm gợn, khiến đồng bào ở phía bên kia đọc sẽ khó chấp nhận. Gia đình mình thuộc về bên thắng cuộc, nhưng mình có thời gian nghiên cứu đủ sâu về lịch sử từ góc nhìn của bên thua cuộc, nên mình hiểu họ nghĩ gì và có lẽ có đánh giá công bằng hơn cho cả hai phe.

Ông Bin vẫn bộc lộ rõ chỗ đứng của mình là bên thắng, ông vẫn cho rằng ta thắng địch thua hoàn toàn. Ông đề xuất việc hòa giải theo tư thế của kẻ bề trên, tha thứ cho những “lỗi lầm” của đồng bào phía bên kia.

Cái câu “…với tư cách người Việt tất cả đều thắng” thực ra là một câu sáo rỗng, mang tính an ủi. Bên kia không thể chấp nhận được. Rõ ràng họ đã bị đánh đuổi khỏi tổ quốc, phải bỏ nước ra đi, vô số người phải làm mồi cho cá, sao gọi là “đều thắng” được? Thực tế là những người từng tham gia chính quyền, quân đội VNCH đã mất tất cả và bị phân biệt đối xử như những kẻ bại trận, như kẻ thù (có người đi tù cải tạo vài chục năm).

Khi nghiên cứu lịch sử và chính trị đủ sâu, ông sẽ thấy rằng, sự mâu thuẫn ý thức hệ không có đúng và sai hoặc chính xác hơn là mỗi bên đều có cái đúng và cái sai riêng. Chẳng qua một bên thắng nên nhận hết phần đúng về mình.

Xét về việc nhập khẩu ý thức hệ về nước, thì đến giờ này chúng ta đều thấy rằng, CNCS có thể giúp người Việt Nam giải phóng thuộc địa, nhưng CNCS không thể làm cho Việt Nam giàu mạnh, sánh vai được với các cường quốc năm châu (như mong mỏi của ông Hồ Chí Minh). Như vậy rõ ràng là sai.

Còn phía bên kia chống lại cái sai đó, tức là họ nhìn được xa hơn bên thắng cuộc. Nhưng họ để phụ thuộc vào ngoại bang nhiều quá, làm mất một phần nhân tâm, làm gợi nhớ đến hình ảnh của thực dân Pháp, dẫn đến thua trận. Tức là trong cái sai của họ cũng có cái đúng mà lịch sử đã cho thấy ở các quốc gia khác có nền tảng dân trí và hoàn cảnh lịch sử giống chúng ta.

Khi nhận thức được rằng, dù thắng hay thua, thì bên nào cũng có cái sai riêng, thì việc hòa giải mới đến từ nhận thức đúng, chứ không phải hòa giải như sự ban ơn. Thì mới có thể khiến những người anh em chấp nhận bắt tay.

Ngày 30/4 không bao giờ nên là ngày có thể ăn mừng, tự hào, vì đó là ngày giỗ của hàng vạn đồng bào tử nạn trên đường chạy trốn khỏi chính những người thắng trận. Ngày này chỉ nên được gọi là ngày Thống nhất mà thôi.

Chuyện này mình đã viết rất nhiều, bài viết ở link này mình đã viết từ năm 2019, cũng là do nhìn thấy vô số người thuộc bên thắng cuộc vẫn có những nhận thức lệch lạc, cho dù họ có vị trí nào. Hôm nay nhân dịp đọc bài của ông Bin, nên mình post lại, hi vọng rằng những người đảng viên lão thành, bộ đội đánh Mỹ và thân nhân họ đọc được, để thấy được bản chất của những gì họ cho là đúng, đã tôn thờ suốt mấy chục năm có thực sự hoàn toàn đúng hay không?

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. ĐỪNG NÓI QUANH CO NỮA CÁC BÁC BÊN THẮNG CUỘC .
    A ) Chính sử và công luận đều đã nhất trí là CUỘC CHIẾN TRANH VỆ QUỐC VĨ ĐẠI!
    B) Song, tôi nghĩ đồng thời cũng là CUỘC CHIẾN HUYNH ĐỆ TƯƠNG TÀN!
    BÌNH LUẬN:
    CHIÊN TRANH CHỐNG PHÁP
    LÀ CUỘC CHIẾN TRANH DÀNH ĐỘC LẬP TƯ DO CHO VIÊT NAM – QUI TỤ MỌI THÀNH PHẦN TRONG DÂN TỘC QUỐC GIA LẪN CỘNG SẢN
    NHƯNG CỘNG SẢN ĐÃ cướp công kháng chiên, tiêu diệt các thành phần không-cộng sản , dành độc quyền “yêu nước” cho đảng cộng sản, nhất là sau khi Hồ Chí Minh sang thăm Trung quốc (1950s) và dành được sự ủng hộ toàn diên cho Viet Nam từ Mao Trạch Đông
    CUỘC CHIÊN TRANH CHỐNG MỸ , CHIẾN TRANH HUYNH ĐỆ TƯƠNG TÀN
    Chỉ thể hiên sự quyết tâm của cộng sản Viêt Nam đưa cả nước ( 2 miên Nam Bắc) vào quĩ đạo cộng sản LX-Trung cộng
    Tai sao Hồ Chí Minh gia nhâp quốc tế cộng sản và dành được sự chi trợ khổng lồ , trong khi một bộ phận lớn nhân dân Viet Nam , chán ghét và ghê sợ cộng sản , chọn phe đông minh đứng đầu là Mỹ- lại bị dán nhãn tay sai, ngụy quân , ngụy quyền ?
    Một miền đất có LÃNH THỔ-NHÂN DÂN-CHÍNH QUYỀN được thế giới công nhân là một QUỐC GIA có chủ quyền , như vậy .
    NGÀY 30 THÁNG 4 LÀ NGÀY
    Quân đội của nước VNDCCH xé bỏ hiệp đinh Paris về Viet Nam, xua đại quân tiến đánh , chiếm được nước VNCH.
    MỤC TIÊU CAO QUÍ nhất của cộng sản Viêt Nam
    KHÔNG CÓ GÌ QUÍ HƠN ĐỘC LÂP TỰ DO
    có thực hiên được không đối với Trung Hoa cộng sản ?
    Câu trả lời là
    NHÂN DÂN KHÔNG CÓ TỰ DO
    NƯỚC NHÀ KHÔNG CÓ ĐỘC LẬP :
    TRUNG QUỐC CHI PHỐI TOÀN DIỆN VỀ
    CHÍNH TRỊ VĂN HÓA KINH TẾ của VIET NAM
    30/4/2022
    NGUYỄN TUỆ-HẢI

  2. CNCS giúp Việt Nam giải phóng thuộc địa ?
    Rất, rất nhiều nước trên thế giới này thoát khỏi ách thuộc địa mà không cần có CNCS. Nói một cách chính xác, cộng sản Việt Nam đã nhận viện trợ, vũ khí từ Nga, Tàu, tận dụng máu xương người Việt cướp quyền thống trị đồng bào. Đó là nỗi uất hận xót xa của dân tộc này.
    Hồ Chí Minh muốn Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu ?
    Đó chỉ là câu nói đầu môi chót lưỡi của một kẻ bị CNCS ngấm vào xương tủy, giống như giọng điệu dân túy của Trump bên nước Mỹ. Khi sắp lìa đời, Hồ Chí Minh chỉ muốn về với cụ Các Mác, cụ Lênin thì đất nước này, dân tộc này còn nghĩa lý gì trong tâm tưởng của ông ?
    Nguyễn Đình Bin, ông nói và nói.

    • TT,trước khi kết thúc chiến tranh thế giới ll,cuộc họp phe đông minh đã có chủ trương thống nhất trả lại thuộc địa cho các nước bị chiếm đóng- do đó VN đương nhiên đã độc lập rồi . Chinh vua Bảo ĐẠI đã đọc tuyên ngôn Độc lập từ tháng 3-1945!

  3. Bài viết hay, chính xác- Ngày 30/4 không bao giờ nên là ngày có thể ăn mừng, tự hào, vì đó là ngày giỗ của hàng vạn đồng bào tử nạn trên đường chạy trốn khỏi chính những người thắng trận!

  4. Người Việt tất cả đều thua mới chính xác!
    “Nhưng họ để phụ thuộc vào ngoại bang nhiều quá, làm mất một phần nhân tâm, làm gợi nhớ đến hình ảnh của thực dân Pháp, dẫn đến thua trận.” trong khi miền Bắc được cung cấp vũ khí từ Nga và TQ chưa kể TQ còn tiếp thêm quân lính như thông tin thì VNCH cũng phải có tài trợ vũ khí, nếu như hai bên tự lực đánh nhau thì với chính nghĩa, dũng khí của quân lính chắc chắn VNCH sẽ như Ucraine hiện nay!!! VNCH đã thua vì Mỹ đã bắt tay TQ phản bội VNCH!

  5. Cho tớ được phép phản biện bài này

    “Ngày này chỉ nên được gọi là ngày Thống nhất mà thôi”

    Xem 30/4 là “ngày thống nhứt” chỉ có ở những người thiển cận, hổng có tầm nhìn xa . Nếu có tầm nhìn xa hơn nữa thì chỉ khi hòa hợp dân tộc được thực hiện, đó mới là “thống nhứt”. Bây giờ … Đúng là biên giới chỉ còn là 1 khái niệm mơ hồ, nhưng cũng đủ để những kẻ vẫn còn mang tính dân tộc cực đoan hữu khuynh lấy đó để kích động hận thù .

    “ông vẫn cho rằng ta thắng địch thua hoàn toàn. Ông đề xuất việc hòa giải theo tư thế của kẻ bề trên, tha thứ cho những “lỗi lầm” của đồng bào phía bên kia”

    Chính vì vậy mà tớ mong mọi người hãy ủng hộ bác Bin trắng tai đen, 1 người được gs Mạc Văn Trang rất mến mộ . Hòa giải hòa hợp thực sự chỉ có thể diễn ra khi 2 bên đều chấp nhận nhau như là, just the way you are. Đảng các bác & các bác hổng cần phải thay đổi 1 tẹo gì, hòa hợp thành công thì nơi này vẫn thế, lá vẫn xanh & các bác vẫn là biểu tượng của chân lý, của đạo đức . Thats the true meaning của hòa giải hòa hợp dân tộc . Chớ hghh mà 2 bên đều phải lột da, xẻ thịt, bổ đôi tư duy ra thì … Its cưỡng bức in my book. Cưỡng bức 1 bên còn coi được, cưỡng bức cả 2 bên … A nuke about to go off. Nope, more like both sides bring their own nuke to the table.

    “Khi nhận thức được rằng, dù thắng hay thua, thì bên nào cũng có cái sai riêng”

    Bên thua sai vì đã không thắng . Chứ nếu thắng thì Dương Quốc Chính giờ này chắc vẫn là 1 thứ gì đó tương đương với Bắc Hàn . Nói giỡn rùi bây giờ tới nói chơi . Theo Lê Huyền Ái Mỹ thì chỉ có thể ở nơi vô cực mới có thể -nhấn mạnh, “có thể”- có khả năng đánh giá đúng sai . None of us ở cái chỗ khỉ ho cò gáy gọi là “vô cực” đó, Dương Quốc Chính included, có nghĩa ngay cả đánh giá đúng-sai của DQC có sự chính xác ngang với nhận định của Đào Duy Tùng, Lê Hồng Hiệp, Cao Huy Thuần … aka dân Ta thì gật gù, dân Ngụy thì … dân Ngụy, WTF you expect? Nên để vào mục “Nói cho dân Ta nghe”, dân Ngụy cấm cười .

    “nhưng CNCS không thể làm cho Việt Nam giàu mạnh, sánh vai được với các cường quốc năm châu (như mong mỏi của ông Hồ Chí Minh)”

    Nói CNCS không thể làm cho VN giàu mạnh, như vậy là sai . Giàu mạnh theo kiểu nào, tư bản hay xã hội chủ nghĩa ? Tư bản “giàu mạnh” theo kiểu phồn vinh giả tạo kiểu Ngụy, thats what we got now. Và trí thức các bác đang luyến tiếc về thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa . Bùi Quang Vơm, 1 trí thức từ chỗ Từ Thức mà ra đánh giá 1 cách chính xác kinh tế Ngụy thời xưa hổng bằng VNDCCH, bây giờ kinh tế Ta bằng kinh tế Ngụy, vậy ai thắng ai ? Khoa học thì Liên Sô ngày xưa vượt Mỹ, hôm nay Trung Quốc cho Mỹ trải nghiệm lại những “khoảnh khắc Sputnik” (Sputnik moment). Tư bửn, everyone out there tryin to make a buck, nhưng không ai có thể pool resources để thực hiện những chương trình mang tầm quốc gia . Chỉ có ONLY CNCS can achieve that kind of Kết Đoàn chúng ta là sức mạnh . Đúng, in short terms, có thể tư bản có phần nhỉnh hơn . Nhưng 30 yrs into the future, chưa biết mèo nào cắn mỉu nào . Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì không phải là người Việt lại có dịp bôn ba hải ngoại, nên có tầm nhìn xa hàng trăm năm vào tương lai, vì thế đã chọn Lẽ Phải cho dân tộc các bác . Ts Nguyễn Ngọc Chu, trong lúc thông minh đột xuất, đã nói chúng ta không cần phải sáng tạo ra thêm cái gì mới cả, cứ thế mà theo thui . Đúng, hắn toàn nói bậy hoặc nói dóc, (rất) nhiều khi cả 2. Nhưng có đôi lúc, 1 số điều ổng nói cứ như Thánh nhập . Yes, its difficult distinguishin trash, a dauntin task, nhưng đâu đó có lẫn cục vàng ròng . Vàng 16 chữ hẳn hoi . That was one.

    “Ngày 30/4 không bao giờ nên là ngày có thể ăn mừng, tự hào, vì đó là ngày giỗ của hàng vạn đồng bào tử nạn”

    Vô lý . Đúng, hàng vạn thậm chí hàng triệu người đã ngã xuống để đạt được chiến thắng huy hoàng, giải phóng miền Nam . Đúng, ngay cả khi chúng ta ăn mừng, cũng cần 1 phút im lặng để nhớ tới những hy sinh của những người đã ngã xuống cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, nhưng chính vì những hy sinh đó mà ngày giải phóng miền Nam càng mang tính vinh quang, vĩ đại, lại càng phải ăn mừng . Đúng, cách ăn mừng không nên quá lố, trở thành vulgar, nhưng vẫn có hàng ngàn, hàng triệu cách ăn mừng có văn hóa, vui nhưng vẫn tôn vinh những hy sinh cho sự nghiệp giải phóng . Thủ tướng Võ Văn Kiệt nói đúng, triệu người vui nhưng cũng có hàng triệu người khác buồn vì thân nhân họ, những chiến sĩ anh hùng, những đảng viên của cả 2 đảng Cộng Sản, đã hy sinh, không thể chung vui với niềm vui của dân tộc các bác . Nhưng không thể ngăn cản được tình cảm tuôn trào của dân các bác trong ngày giải phóng miền Nam .

    Đúng, niềm vui không trọn vẹn, vì nhiệm vụ cách mạng của Đảng chưa hoàn thành . But still … Và Việt Nam cần những khoảnh khắc mang tính động viên cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc các bác . Giải phóng miền Nam is one of them.

    “những người đảng viên lão thành, bộ đội đánh Mỹ và thân nhân họ đọc được, để thấy được bản chất của những gì họ cho là đúng, đã tôn thờ suốt mấy chục năm có thực sự hoàn toàn đúng hay không?”

    Những người đó có vui không khi họ đã thuyết phục được không ít người, trong đó có thằng tớ, về chính nghĩa, về ý nghĩa của công cuộc giải phóng mà Bác Hồ đã lựa chọn cho đất nước & dân tộc ?

    Chỉ mong thế này . Đảng cần tiến hành hòa giải hòa hợp dựa trên sự tồn tại của chính mình, cũng chính là sự tồn tại của đất nước . Nếu hghh có lợi cho sự tồn tại của Đảng, dù khó mấy cũng làm, chưa kể là hoàn toàn không khó . Nếu ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí gây hiểm nguy tới sự tồn tại của Đảng thì dễ mấy cũng kiên quyết không làm, chưa muốn nói là Mission Impossible. Ngay cả nếu xảy ra, thường chỉ giả vờ bên ngoài, còn bên trong nham hiểm còn hơn Tư Sang .

    Và tiêu chuẩn thứ II là Chủ tịch Hồ Chí Minh . Nhất quyết không hòa giải hòa hợp với những ai không kính trọng Người .

    Em xin hết ạ

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây