Hưởng ứng cùng ông Nguyễn Đình Bin

Nguyễn Đình Cống

1-5-2022

Ông nguyễn Đình Bin, sinh năm 1944, cựu Ủy viên BCH trung ương Đảng, từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ngày 30-4-2022, ông Bin công bố bài “Hàn gắn vết thương huynh đệ tương tàn vẫn còn rỉ máu!”. Trong bài, ông kêu gọi lãnh đạo ĐCSVN thức tỉnh, sửa sai, kêu gọi con Lạc cháu Hồng xóa hận thù, dừng lại những trang sử đau buồn của quá khứ để thực hiện Hòa giải, Hòa hợp, Đại đoàn kết dân tộc.

Cũng trong dịp 30-4 này, ngoài bài của ông Bin, tôi còn được đọc bài của ông Mạc Văn Trang cùng chủ đề xóa bỏ thù hận. Đó là bài: “Đem yêu thương về nơi oán thù”.

Ông Bin và ông Trang đã thể hiện tâm can của cá nhân và đại diện cho những người đầy lòng yêu nước thương dân, nói ra những lời thống thiết. Thật đáng quý!

Ông Bin phân tích rằng, tình thế éo le đẩy đất nước vào cuộc chiến 30 năm (1945 – 1975). Đó là hai cuộc chiến lồng vào nhau: Cuộc chiến giành độc lập và cuộc chiến vì ý thức hệ mà những người cộng sản đã lợi dụng, khoét sâu lòng hận thù giai cấp, gây ra cảnh huynh đệ tương tàn hết sức khốc liệt. Và họ đã thắng trong cuộc nội chiến, đã thống nhất được đất nước về lãnh thổ để áp đặt sự thống trị lên toàn cõi.

Sau chiến thắng, họ kêu gọi hòa hợp, hòa giải nhưng họ nói một đàng, làm một nẻo. Vì vậy mà sau gần nửa thế kỷ, vết thương dân tộc vẫn còn rỉ máu. Lòng oán thù vẫn được giữ. Phải chăng là do lòng kiêu ngạo cộng sản, phải chăng là do kiên trì Mác-Lê để thực hành độc quyền Đảng trị, gây ra nhiều tai họa cho dân tộc?

Ông Bin kêu gọi: Đảng CSVN phải loại bỏ cội nguồn đã và đang tạo ra các tai họa…. Tức là Đảng phải thực hiện đổi mới chính trị thật sự và triệt để. Phải xây dựng một Nhà nước Pháp quyền thực sự chứ không chỉ là hình thức. Ông nêu ra hai vấn đề:

Trung ương Đảng ban hành sớm nhất có thể Nghị quyết đặc biệt về đổi mới chính trị toàn diện và triệt để theo tinh thần nói trên.

Đồng thời, Trung ương Đảng và Quốc hội ra Tuyên bố đặc biệt về hòa giải và hòa hợp dân tộc

Ông còn đề ra năm việc cần thiết:

– Một là: Khẩn trương chuẩn bị và tổ chức các “Hội nghị Diên Hồng” rộng mở, tập hợp tất cả chuyên gia, trí thức tâm huyết và tài năng ở trong và ngoài nước

– Hai là: Trả lại tự do cho những người đang bị giam giữ chỉ vì bất đồng chính kiến..thực sự tôn trọng tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do báo chí như đã được quy định tại hiến pháp…..

– Ba là: Truy phong Liệt sỹ và khen thưởng xứng đáng các sĩ quan, binh lính, viên chức của chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã hy sinh để bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc trong trận hải chiến bảo vệ Hoàng Sa, tháng 1 – 1974…

– Bốn là: Chấm dứt chính sách phân biệt đối xử…

– Năm là: Xây dựng Tượng đài xứng đángđể tưởng niệm tất cả con dân Việt đã ngã xuống trong các cuộc chiến tranh…

Về phía tất cả con Lạc cháu Hồng:

Nếu thực sự có lòng yêu nước, thương nòi, thì chúng ta phải cùng nhau vứt bỏ mọi hận thù, thành kiến, định kiến, cố chấp, cực đoan, mặc cảm, nghi kỵ, ngộ nhận, hiểu lầm… Đồng bào ở trong nước, nhất là những người đang cầm quyền, các bậc lão thành cách mạng, các thương, bệnh binh, cựu chiến binh, gia đình liệt sỹ…, những người lâu nay coi là thuộc “bên thắng cuộc” phải chủ động đi bước trước, phải mở lòng, dang rộng hai tay chào đón những người anh em của mình. Còn đồng bào ở hải ngoại, những ai vẫn còn hận thù, nuối tiếc, cố chấp, mặc cảm, nghi kỵ… thì phải rũ bỏ đi tất cả, để đón nhận vòng tay của những người anh em trong nước!

Các thế hệ tiền bối của chúng ta đã bao lần hành xử như vậy trong bối cảnh tương tự, và để lại cho các thế hệ hậu sinh những lời răn vô giá.

Ông Bin kết luận: “Đương nhiên, cuộc đổi mới chính trị thật sự và triệt để này đòi hỏi phải được tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực…”

Ông Bin thuộc dạng người được nhân dân đánh giá: “Đảng viên nhưng mà tốt”. Giữa lý tưởng cộng sản và quyền lợi dân tộc, ông đã nghiêng về phía dân tộc. Đó là điều đáng quý. Nhưng, phải chăng ông vẫn còn ảo tưởng vào số đông những người lãnh đạo cộng sản hiện tại. Ông muốn xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam thành một Đảng thực sự của dân, do dân, vì dân, là một đảng của dân tộc. Nếu thế, đảng đó không sớm thì muộn lại trở thành độc quyền. Phải xây dựng một đảng chính trị, bình đẳng với các đảng chính trị khác. Khi đảng có được đường lối hợp lòng dân, sẽ được dân chọn làm đảng cầm quyền lâu dài; còn nếu không, sẽ bị tẩy chay và sụp đổ.

Ông Bin cũng đã say sưa, thích thú với việc “ra nghị quyết” nên có vấn đề gì quan trọng là nghĩ ngay đến “nghị quyết”. Ra nghị quyết hình như là một thói quen của đảng CSVN (lãnh đạo bằng nghi quyết), nó cũng cần, nhưng cần hơn là nhận thức, tình cảm và ý chí của lãnh đạo các cấp. Nghị quyết của đảng CSVN, dù tốn nhiều công sức để viết ra, rồi phổ biến, học tập, nhưng một số không ít cũng chỉ nằm trên giấy.

Ông mơ ước các Hội nghị Diên Hồng, theo tôi đó chỉ là hình thức. Điều quan trọng là xây dựng được Nhà nước Pháp quyền thực chất với một Quốc hội thật sự đại diện cho tinh hoa trí tuệ của toàn dân, thực thi các quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do lập hội. Có như thế mới khơi dậy được tiềm năng của đất nước như ông mơ ước.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. TBT
    Nghìn năm Tàu đô hộ,
    Người Việt không ra đi.
    Bị Pháp, Mỹ xâm lược,
    Người Việt không ra đi.

    Lạ, cộng sản thắng lợi,
    Cả Miền Bắc, Miền Nam,
    Sao nhiều triệu người Việt
    Lại rời bỏ Việt Nam?

    Mong các vị lãnh đạo
    Đọc được bài thơ này.
    Xem tôi nói sự thật
    Hay xỏ xiên gì đây.

    Nếu nói sai, vu khống,
    Hãy ném tôi xuống ao.
    Còn thấy tôi nói đúng,
    Thì hãy ngẫm: Vì sao?

    Nguồn Mạng

  2. Chỉ cần làm 1 việc đơn giản là bỏ điều 4 hiến pháp, thì chuyện “Hòa hợp hòa giải” ĐÃ thành công!

  3. Cho phép tớ orc hưởng ứng 2 ô Nguyễn Đức, Bin & Cống

    “Ông Bin phân tích rằng, tình thế éo le đẩy đất nước vào cuộc chiến 1979. Đó là hai cuộc chiến lồng vào nhau”

    Rất đúng . Chỉ nói thế này, tất cả các cuộc chiến ở Việt Nam trong thế kỷ XX đều có lý do trực tiếp hay gián tiếp là Mỹ .

    “Sau chiến thắng, họ kêu gọi hòa hợp, hòa giải nhưng họ nói một đàng, làm một nẻo. Vì vậy mà sau gần nửa thế kỷ, vết thương dân tộc vẫn còn rỉ máu. Lòng oán thù vẫn được giữ. Phải chăng là do lòng kiêu ngạo cộng sản, phải chăng là do kiên trì Mác-Lê để thực hành độc quyền Đảng trị, gây ra nhiều tai họa cho dân tộc?”

    2 hào của tớ, đó là do phản bội chủ nghĩa Mác-Lê, phản bội tư tưởng Hồ Chí Minh, phò Mỹ bài Trung, sự hình thành và lớn mạnh của chủ nghĩa phát xít cực hữu, bài ngoại bài di dân ở Việt Nam . Tất cả các chuyện đó đều có xuất phát điểm là thái độ kiêu ngạo, tự tôn, xem mình là chân lý, là đạo đức sáng ngời của dân Ta .

    “Ông Bin kêu gọi: Đảng CSVN phải loại bỏ cội nguồn đã và đang tạo ra các tai họa…. Tức là Đảng phải thực hiện đổi mới chính trị thật sự và triệt để”

    Theo ls Đặng Đình Mạnh, Đảng cần “đổi đúng” hơn “đổi mới”, tớ tán thành ý kiến của ls ĐĐM. Và “đổi đúng” phải thật sự & triệt để

    “Phải xây dựng một Nhà nước Pháp quyền (tớ thêm) Xã hội chủ nghĩa thực sự chứ không chỉ là hình thức”

    Rất đúng . Cần loại bỏ những ảnh hưởng ngoại lai, những yếu tố mà lịch sử đất nước đã thẳng tay từ bỏ, những yếu tố có thể làm Đảng thoái hóa, sẽ là tai họa của đất nước, những yếu tố ảnh hưởng tới sự trường tồn của Đảng, những yếu tố có thể được/bị hiểu là “dựng lại cờ Vàng”

    “Khi đảng có được đường lối hợp lòng dân, sẽ được dân chọn làm đảng cầm quyền lâu dài”

    Hoàn toàn không chắc . The moment có bầu cử đa đảng, dân Ngụy aint that yêu Đảng như dân Ta . Them gonna jump at it like a school of piranhas. Not gonna be a pretty sight.

    Để Đảng cầm quyền lâu dài, trường tồn cùng dân tộc các bác, cần hòa giải hòa hợp với những ai tôn trọng tất cả những sự thật được chính sử & công luận công nhận là zách lầu, kể cả Bác Hồ . Chớ đừng có đứa xít nào cũng hghh búa xua, mất Đảng, mất chế độ có ngày

    Đây là 1 ý kiến rất thực tế “Vấn đề tưởng như thật khó. Nhưng nếu có đủ can đảm và quyết tâm thực hiện, trong thành tâm, chắc chắn sẽ trở nên dễ dàng và nhận được sự hưởng ứng rộng rãi. Một điều thực tế có thể bắt đầu là chỉ nên nói về thời kỳ chiến tranh đã qua ấy như là một giai đoạn đầy khó khăn thử thách và tế nhị của lịch sử dân tộc. Phải chấm dứt mọi thứ ngôn ngữ, luận điệu lên án, miệt thị, chửi bới…lẫn nhau. Có như thế mới có sự nguôi ngoai và vết thương mới thôi rỉ máu, để rồi chỉ còn là vết sẹo như một nhắc nhở. Tương lai đất nước,dân tộc sẽ tươi đẹp hơn một khi không còn dấu vết của oán thù hay những nhắc nhớ liên quan đến oán thù”

    Đảng các bác đã chủ động hòa giải, các bác cần làm theo lời khuyên nhủ chí tình chí lý này . Những kẻ chủ xướng kỳ biểu tình chống đặc khu đã được đưa đi tạm giữ, còn lại chỉ là các bác như Đoàn Bảo Châu, lip service & đóng góp tiền lẻ . Tớ thách & thành thật mong Đảng các bác tiến hành thật sự hòa hợp bằng tất cả tấm lòng chân thành của mình .

    Phải chi còn người Thầy đáng kính của gs Tương Lai, Thủ tướng Phạm Văn Đồng . Tớ cam đoan ông ta sẽ ủng hộ hòa hợp dân tộc . Bản công hàm mang tên ổng & sự có mặt của mình ở đại hội hòa giải có thể là những chứng cớ rõ ràng về tinh thần hòa giải hòa hợp dân tộc của ông . Thế mà thằng học trò mất dạy lại không học được điều gì ở thầy mình .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây