Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 64 (28-04-2022)

Phan Châu Thành

29-4-2022

1. Với 586 phiếu thuận, 100 phiếu chống, Quốc hội Đức đã thông qua nghị quyết cho phép chính phủ Đức viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraina. “Tăng cường viện trợ vũ khí là phương pháp hiệu quả nhất để chặn đứng cuộc xâm lược của Nga” – là lời trong nghị quyết.

Chính phủ Đức nhiều năm nay vốn có chủ trương thân thiện, hợp tác với chính quyền Putin, trong suốt thời gian qua vẫn rất lừng khừng trong chuyện hỗ trợ vũ khí dù đang là quốc gia có tiềm năng quân sự vào loại mạnh nhất châu Âu. Nghị quyết này sẽ làm thay đổi tất cả thái độ từ trước tới nay, bắt buộc chính phủ Đức phải hành động.

2. Tên lửa Nga lại tấn công Kyiv ngay khi Tổng thư ký Liên hiệp quốc đang có mặt ở đây. 6 người bị thương:

3. Quân Ukraina tái chiếm được làng Kutuzovka ngoại ô Kharkiv:

… trong khi Nga vẫn bắn phá thành phố:

Trường đại học Kharkiv trúng đạn. Đã có rất nhiều người Việt từng theo học ở đây:

Nhà máy đồ gỗ cũng bị phá hủy:

Thành phố nhỏ Pokotylivka cũng bị tấn công, 1 người chết, 2 người bị thương:

Tên lửa TOS-1A MLRS của Nga bắn phá:

Trực thăng KA-52 của Nga bắn 2 tên lửa tấn công mục tiêu mặt đất:

Lính bắn tỉa Ukraina hoạt động:

Hệ thống phòng không Tunguska của Nga bị chiếm:

Một xe buggy (xe chạy mọi địa hình loại nhỏ) được gắn hệ thống chống tăng Stugna-P trên nóc bị phá hủy, hé lộ cho thế giới một sự sáng tạo của người Ukraina trong chiến tranh, khi sử dụng những xe “thường dùng để giải trí” biến chúng thành vũ khí hiệu quả trong chiến thuật “đánh rồi chạy” (hit and run). Đây cũng lý giải tại sao quân Ukraina có thể bất ngờ xuất hiện rất nhanh ở nhiều nơi, phục kích, tấn công rồi “biến mất”, bởi nếu chỉ sử dụng tên lửa vác vai đi bộ, thì sự cơ động cũng không cao, không thể đánh nhiều địa điểm trong khoảng thời gian ngắn. Hiện không biết phía Ukraina có bao nhiêu xe loại này, điểm mạnh của chúng là nhẹ, nhanh và đi được trong mọi địa hình.

Ngày càng nhiều người xếp hàng nhận cứu trợ ở Kharkiv:

… nhưng tình nguyện viên ngày càng nhiều, chấp nhận nguy hiểm, xông pha bom đạn để mang hỗ trợ tới mọi người. Khó khăn đang khiến mọi người xích lại gần nhau hơn:

3. Theo tin tình báo, nguyên soái Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, đã có mặt ở Izium để trực tiếp đôn đốc các cuộc tấn công:

Bản đồ các hướng tấn công của Nga:

Pháo binh Nga tấn công vị trí của phía Ukraina:

Còn khoảng 10-12.000 người dân ở lại bên trong Izium, thành phố bị quân Nga chiếm đóng, trong khi trước đó, thành phố có 46.000 dân. Mọi thứ hàng hóa đều thiếu thốn, và giá cá tăng lên đắt gấp 2-5 lần Kharkiv.

Các cuộc tấn công của Nga từ Izium vào thành phố Barvinkove lại thất bại:

Quân Nga đang cố gắng chiếm làng Lyman:

4. Bản đồ chiến sự tại Donetsk:

Thêm ba người dân thường đã chết trong vụ bắn phá của Nga vào một làng ở phía bắc Donetsk, ba người nữa bị thương ở làng “New York”.

Hệ thống tên lửa của Mỹ M270 MLRS đã được bắt đầu sử dụng thử ở Donetsk:

Một số xe quân sự Nga bị phá hủy:

5. Quân Nga vẫn chưa chiếm được Rubizhne, thành phố ngoại ô Severodonetsk như họ thông báo:

Tình hình chiến sự ở đây:

Thuốc men cứu trợ từ Ba Lan đã đến được Severodonetsk:

Máy bay SU-25 bị quay khi bay rất thấp. Ukraina đang chờ các hệ thống phòng không Gepard của Đức được đưa tới chiến trường, lúc đó lợi thế về không quân của Nga sẽ giảm mạnh:

Phía Nga sử dụng các diễn viên để “chào đón đoàn quân thắng trận từ Mariupol trở về Donbass”, nhưng khá là vụng về và lộ liễu. Thế kỷ 21, ai còn có thể tin được những điều này nhỉ?

6. Những người lính tử thủ ở Mariupol vẫn tiếp tục chiến đấu bất chấp việc quân Nga sử dụng các loại bom phốt pho hay công phá công sự tấn công họ. “Nhưng sẽ không có đầu hàng, bởi trái tim của Ukraina đang đập ở Mariupol”:

Bệnh viện bên trong hầm đã trúng bom:

Họ vẫn chiến đấu đến cùng.

7. Đoàn xe tải Nga chở lúa mỳ chiếm được từ các kho chứa của Ukraina ở Meltopol đang di chuyển về phía nam. Quân Nga đang ăn cắp mọi thứ có thể:

Cầu tàu hỏa từ Melitopol tới Crimea bị đặt mìn phá hủy. Đây là con đường vận chuyển vũ khí của Nga ra chiến trường phía nam này:

Các vị trí phòng thủ của quân Nga trong thành phố Kherson:

Quân Nga đã phải lập ra một trại tù để giam giữ khoảng 300 người biểu tình phản đối sự chiếm đóng của quân Nga ở đây:

Người biểu tình đã làm hỏng kế hoạch “trưng cầu dân ý thành lập nhà nước ly khai Kherson” của Nga.

Trong lúc đó, du kích Ukraina bất ngờ đốt rừng sau lưng thành phố, phá hủy những điểm trú ẩn và phòng thủ của Nga khi họ muốn rút lui:

Tên lửa OSA-AKM SAM của Ukraina hoạt động ngoại ô Kherson:

Phía Ukraina đưa bằng chứng cho thấy, quân Nga đem xác 1 drone bị bắn cháy của Ukraina tới nơi khác để “lập công”.

8. Nga dùng tên lửa Smerch bắn vào Mykolaiv:

9. Hai ngày qua, phía Nga tìm cách ném bom phá cây cầu duy nhất nối Odessa và phần cực nam của Ukraina, nhưng có vẻ không thành công vì tàu hỏa vẫn chạy. Đây đang được coi là nơi mà Nga sẽ đổ bộ lính thủy đánh bộ vào, nhập với quân đóng ở vùng ly khai Transnistria của Moldavia, lập mặt trận mới uy hiếp Odessa và Lviv.

Odessa cũng bị bắn phá:

Quân Nga dùng tàu ngầm để tấn công:

Nếu nhìn kỹ lại thì từ lâu, chính phủ Putin đã có ý định tái thành lập “liên bang Xô Viết” bằng vũ lực, khi mọi quốc gia thuộc Liên Xô cũ đều có “nhà nước ly khai” được Nga bảo trợ, nhằm phá vỡ sự ổn định của quốc gia đó và sự hiện diện thường trực của lính Nga. Trước đây, cả thế giới đã coi nhẹ vấn đề, coi đó là “vấn đề nội bộ” bởi không muốn căng thẳng với Nga, nhưng hóa ra lại nuôi dưỡng sự tự phụ của họ. Giờ đây, Putin cho rằng đã đến lúc có thể đưa kế hoạch “tái lập liên bang Xô Viết” vào thực tế, bắt đầu từ việc nhanh chóng xâm lược Ukraina, vừa giữ vững quyền lực, lại ghi danh vào sử sách như “người chinh phục”, thỏa mãn lòng tự hào dân tộc thái quá của dân Nga, mong muốn được “vĩ đại như trước đây”.

Vấn đề là Putin đã tính sai, không lường trước sự dũng cảm của người Ukraina và sự đồng lòng của thế giới. Với hơn 40 quốc gia hỗ trợ, chỉ trong vòng vài tuần nữa, Ukraina sẽ có đủ vũ khí hạng nặng để chiến đấu ngang ngửa với Nga, do đó, lần thứ hai, kế hoạch “tới 9-05 chiếm vùng phía đông Ukraina” sẽ lại tiếp tục bay vào sọt rác giống như kế hoạch “48h chiếm được Kyiv, 72h chiếm toàn bộ Ukraina” lần trước.

Thay vì được viết vào sử sách như “người chinh phục”, Putin sẽ được viết như một tội phạm chiến tranh, kẻ giết người hàng loạt và tội đồ của cả thế giới này. Ông ta thực ra đã thua cuộc chiến, còn những gì chúng ta đang thấy, đó là sự kéo dài của cơn hấp hối mà thôi.

Việc Tổng tư lệnh quân đội Nga phải xuống tận chiến trường tham gia “chiến dịch đặc biệt” thì đã đủ thấy, phía Nga đang ở trên bờ vực rồi.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây