Ngài Bộ trưởng Văn hóa, hãy tạ lỗi với vua Gia Long!

Lưu Trọng Văn

28-4-2022

Tôi qua cầu Tuần rồi cầu Hữu Trạch tới Lăng vua Gia Long, đúng cái đận rộ chuyện Nguyễn Phước tộc cùng các nhà sử học phản ứng ông Bộ trưởng bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch ký công nhận lễ hội đền thờ bà Phi Yến là di sản Văn hóa Quốc gia.

Tôi đã đến Côn Đảo, nghe kể bà Phi Yến là phi của chúa Nguyễn Ánh can ngăn chúa không rước Pháp về chống Tây Sơn. Chúa đã nhốt bà Phi Yến vào hầm đá ở Côn Đảo rồi ném hoàng tử Cảnh, còn gọi là Cải, xuống biển như để thể hiện quyết tâm rước Pháp diệt nhà Tây Sơn.

Nghe mà khó tin, vì tôi lang thang khắp Miền Tây, nơi nào chúa đi qua cũng được Dân cứu giúp, và sau này khi lên ngôi vua, chúa đều đền ơn đáp nghĩa hết mình.

Nghe mà khó tin, vì con đường chúa chạy truy nã của quân Tây Sơn là đất liền, kênh rạch Miền Tây hướng đến Rạch Giá và Phú Quốc sao lại rẽ ngang ra Côn Đảo?

Hôm nay các nhà sử học cùng Nguyễn Phước tộc đã hội thảo khoa học và chứng minh chúa Nguyễn Ánh chưa hề đặt chân đến Côn Đảo và không hề có chuyện chúa đã ném con của mình xuống biển rồi xác trôi đến vùng Cỏ Ống như câu chuyện mang tính truyền thuyết về bà Phi Yến, để rồi ông bộ trưởng nghe theo các chuyên gia rởm của Cục Di sản và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công nhận bà Phi Yến là yêu nước chống ngoại xâm, lễ hội đền thờ bà Phi Yến là di sản quốc gia.

Tôi nghĩ ngài bộ trưởng cùng lãnh đạo Cục Di sản cần đến Lăng vua Gia Long làm lễ tạ tội với Người đã thống nhất quốc gia, mở rộng bờ cõi lớn nhất cho Đại Việt và lập nên nước Việt Nam ngày nay.

Vẫn nắng quá. Nắng tháng Tư, cái tháng của năm 1975 biến cố lịch sử, tôi đến dâng hương vua Gia Long mà cổng Lăng im ỉm khoá.

Tôi đi vòng quanh Lăng nơi bên trong có ngôi mộ xây mái chóp của Ngài. Những đánh giá về Ngài chính thể VNCH trước tháng 4 năm 1975 với chính thể sau tháng 4 năm 1975 có sự khác biệt. Một bên luôn tôn vinh. Sài Gòn con đường trung tâm rợp cây xanh đẹp nhất mang tên Ngài. Sài Gòn, ngôi trường đẹp nhất mang tên Ngài.

Một bên tên của Ngài đã bị hạ xuống…

Và mới đây ông Bộ trưởng Bộ Văn hoá… thêm một lần đâm nhát dao vào lịch sử nước Việt Nam này – đất nước mà Ngài có công mở cõi và thống nhất, đất nước tạo nên triều Nguyễn với tên tuổi của Ngài và con trai Ngài là vua Minh Mạng đã xây dựng một nền tảng văn hoá phong phú, đỉnh cao cho Dân tộc, Ngài cùng con cháu của Ngài làm nên Huế, một tuyệt tác văn hoá vật thể và phi vật thể để người Huế tự hào, hàng chục triệu khách muôn phương hội tụ chiêm ngưỡng.

Huế ơi! Buồn thay!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Buồn cho Vận Nước, Nguyễn Huệ không thoát khỏi KIM CÔ Đại Hán sau khi đại thắng Đống Đa vì TẦM NHÌN THỜI ĐẠI qua ngắn không THOÁT TRUNG thoát HánG như GIA LONG
    https://nghiencuulichsu.com/2014/10/21/ve-hoang-tu-canh/

    GIA LONG có đầu óc khai phóng đã từng giao con cưng là Hoàng tử CẢNH cho Cha Đắc Lộ qua Pháp du học

    HƯỚNG Tây và thoát Tàu đã có từ Thời Vua Gia Long !!! VIỆT SỬ có điều kiện với chữ NẾU chắc Dân ta đã tránh khỏi Chiến tranh với PHÁP và cả MỸ như Minh Trị Thiên Hoàng cũng như GIA LONG có ý định hướng về TÂY PHƯƠNG

  2. Nguyễn .. đuổi tàu, Nguyễn Ánh rước tây vào đuổi Nguyễn .. , Nguyễn .. rước tàu vào đuổi tây đi. Huề, tàu vẫn là tàu, ta vẫn là ta !!!

  3. Cái sự đạp con ra khỏi thuyền cho nhẹ để chạy này …
    Hán Cao Tổ đạp con ra khỏi xe để chạy cho mau, không thấy họ Lưu phủ nhận.
    Còn xác trôi nổi trên biển thì ….
    Đền Cờn ở xứ Nghệ cũng có cái việc như thế.
    Tình hình này phải tổ chức nghiên cứu hải lưu với lại gió mùa …

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây