Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 58 (22-04-2022)

Phan Châu Thành

22-4-2022

1. Chỉ huy trưởng Quân khu Trung tâm của Nga Rustam Minnekayev công bố mục tiêu đợt 2 của “chiến dịch đặc biệt”, bao gồm: Kiểm soát toàn bộ vùng Donbas và phía nam của Ukraina, mở hành lang trên đất liền với Crimea, để có thể làm ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế của Ukraina.

2. Tên lửa Nga bắn vào tòa nhà hành chính của tỉnh Kharkiv làm 7 người chết.

Các “Mục tiêu quân sự” theo định nghĩa của quân Nga:

Một nhà kho của phía Ukraina bị tấn công:

Đa số người dân phải sống ở bến tàu điện ngầm:

Tuy vậy, người dân Kharkiv vẫn làm bánh chuẩn bị cho ngày Lễ Phục Sinh vào 24-04 tới.

Phía Nga quay cảnh một đoàn xe tăng Nga đang tiến về biên giới gần Kharkiv.

Một đoàn xe quân sự Nga bị phục kích gần Kharkiv.

Lính Ukraina dùng tên lửa xách tay bắn drone Nga.

Quân Nga chiếm được 1 kho đạn.

Chuhuiv gần Kharkiv cũng bị tấn công.

Hỗ trợ nhân đạo tới Kharkiv.

3. Mũi tiến công chính của Nga từ Izium tới Slovyansk đã giậm chân tại chỗ 3 ngày qua.

Slovyansk bị tấn công bằng tên lửa.

Các hướng tấn công về phía nam lẫn về phía tây Izium đều không thu được kết quả:

Tên lửa hành trình của Nga bị hệ thống phòng không Ukraina bắn rơi.

Một xe quân sự của Ukraina bị Nga phá hủy, xe này đã được dùng trong cuộc tập trận 2020 với NATO.

Trực thăng Nga quần thảo ở Rubizhne.

Nga phá hủy thành phố Liman bằng đạn phốt pho bị cấm bởi công ước Geneva, nhưng Nga hoàn toàn coi thường luật pháp quốc tế.

Bệnh viện thành phố bốc cháy.

Một đoàn xe tăng Nga với ít nhất 5 xe bị phá hủy bên ngoài thành phố.

Một số thiệt hại khác của phía Nga.

Có 3 người Ba Lan đã mua 50 áo chống đạn, thuốc, quần áo lính, thức ăn dinh dưỡng và chở thẳng vào giữa vùng chiến sự Donetsk làm lính Ukraina cũng phải ngạc nhiên.

Thêm các đoàn pháo của Nga được kéo đến Lugansk.

Trong 24h qua, quân Nga không chiếm thêm được bất kỳ một vùng đất nào mới.

4. Bản đồ chiến sự Mariupol.

Đây là cách quân Nga và Czeczenia “giải phóng”.

Mặc dù quân Nga tuyên bố đã chiếm được toàn thành phố và “vây chặt Azovstal, không để con ruồi bay lọt”, lính Ukraina vẫn cho thấy họ xuất hiện ở khắp nơi:

… và bắn nhau với xe tăng Nga.

Những người lính Ukraina ăn, ngủ, chiến đấu trong những điều kiện thế này.

Chiến trận vẫn có thể nghe thấy từ xa.

Mariupol hôm nay:

5. Tình hình chiến sự quanh Kherson, quân Ukraina tấn công và dành được 1 số thắng lợi nhỏ.

Một đoàn xe quân sự Nga, bao gồm cả xe chở thiết bị y tế, đã bị tấn công ở Kherson.

Kết quả các cuộc đụng độ:

6. Chiến sự cũng nổ ra quanh Zaporizhzhia.

7. Tên lửa hành trình Kalibr của Nga bắn vào Mykalaiv.

8. Thế giới đang tiếp tục chi viện vũ khí cho Ukraina, trong đó có rất nhiều drone tấn công như 121 chiếc Phoenix Ghost, Switchblade của Mỹ hay Warmate của Ba Lan. Đây là những loại drone kamikaze tấn công một lần, được cho là đối thủ đáng gờm để tiêu diệt các trận địa pháo của Nga, có thể làm giảm bớt chênh lệch về hỏa lực:

9. Đám cháy ở tòa nhà của Viện nghiên cứu Vũ trụ ở Tver, Nga, được dập tắt sau gần một ngày. Vụ hỏa họa đã làm 7 người chết, hơn 30 người bị thương, hầu như mọi giấy tờ, tài liệu bị phá hủy. Đây là nơi đã nhận rất nhiều tiền từ ngân sách quốc phòng của Nga để phát triển và nghiên cứu vũ khí đời mới như tên lửa Iskander hay hệ thống phòng không S-400, những loại vũ khí tỏ ra không có hiệu quả cao trong chiến trận:

Hiện tại chưa thể biết chuyện gì đã xảy ra, và tại sao có thể cháy lớn như vậy, nhưng do việc đang có rất nhiều vụ thanh trừng trong nội bộ quân đội Nga, nhất là ở tình báo quân đội, các cấp chỉ huy và chế tạo vũ khí, bởi sự kém hiệu quả trong thực tế quá khác xa với báo cáo, nên nảy sinh ra giả thiết cho rằng có thể những ai đó muốn xóa hết dấu vết của mình.

10. Theo tin tình báo cho biết, quân Nga đã thay một loạt tướng chỉ huy bao gồm: Hạm đội trưởng Hạm đội biển Đen, chỉ huy trưởng Quân đoàn xe tăng số 1, chỉ huy trương Quân đoàn số 6, chi huy trưởng Quân đoàn số 22, vì sự yếu kém trong chỉ huy chiến đấu.

Cả hai bên Nga và Ukraina đều ý thức rằng, trận chiến ở Donbas sẽ là trận đánh quyết định cho cuộc chiến này. Nếu quân Nga thua, quân Nga sẽ không còn đủ binh lính và vũ khí để tiếp tục một cuộc tấn công khác, nếu phía Ukraina thua, quân Nga sẽ xâm lược được toàn bộ vùng phía đông và làm chủ toàn bộ biển Azov, uy hiếp thường trực lên sự an toàn của nhà nước Ukraina độc lập và có thể tiếp tục cuộc chiến bất cứ lúc nào.

Quân Nga với lợi thế số lượng binh lính, không quân, hỏa lực, sẽ tìm cách kết thúc nhanh cuộc chiến, để giảm bớt thiệt hại cũng như chi phí chiến tranh, ngược lại, phía Ukraina sẽ tìm cách cầm chân, kéo dài cuộc chiến, làm Nga “chảy hết máu” mà phải rút về, bởi có sự hậu thuẫn lớn về vũ khí cũng như tiếp tế từ rất nhiều quốc gia trên thế giới. Với Ukraina, chỉ cần không thua thì sẽ là thắng.

Nếu thắng, phần thưởng sẽ rất lớn đối với Ukraina, khi EU đã quyết định đồng ý khởi động quy trình ra nhập EU đối với Ukraina, và sẽ bắt đầu hỗ trợ kinh tế, để thay đổi pháp luật, hệ thống xã hội cho hợp với các giá trị của châu Âu, giúp kiểm soát dự án, chống tham nhũng… Khi Ukraina đạt đủ các chuẩn, có thể phải là 7-10 năm nữa, lúc đó sẽ được kết nạp chính thức là hội viên. Nghe đơn giản nhưng để đặt được hòm gạch đầu tiên cũng không phải dễ, điển hình là Thổ Nhĩ Kỳ, đã nộp đơn xin ra nhập từ năm 2005 tới nay, mà EU vẫn chưa đồng ý khởi động quy trình ra nhập. Moldavia, Georgia cũng đã nộp đơn và chờ. Thế nên người Ukraina biết rằng, đây là cơ hội duy nhất của họ để bước vào một tương lai tốt đẹp hơn, miễn là không thua trận.

Cố lên Ukraina.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây