Chiến tranh ngu xuẩn

Lâm Bình Duy Nhiên

13-2-2022

Một ngày hè tại những bãi biển vùng Normandie, nơi diễn ra cuộc những cuộc đổ bộ “D-Day” của quân Đồng Minh trong Đệ Nhị Thế chiến, hai con đã viết vài dòng lưu niệm khi gia đình ghé thăm Viện Bảo tàng Memorial Pegasus.

Con gái cảm ơn tất cả những anh hùng đã nằm xuống trong cuộc chiến đẫm máu.

Con trai mong rằng “sẽ không bao giờ còn những cuộc chiến tranh nữa”.

Giấc mơ của bọn nhỏ có lẽ vẫn chỉ là một giấc mơ khi thế giới này vẫn còn những tay lãnh đạo độc tài nắm quyền với khát vọng bá chủ hay giương cao chủ nghĩa dân tộc cực đoan, dân tuý. Tập hay Putin chính là hiện thân của sự leo thang chiến tranh, của quyền lực tối cao, bằng mọi giá, dẫu có thể phải đổi lấy sinh mạng của người dân vô tội.

Những gì đang xảy ra tại biên giới của Ukraine cho ta thấy sự ngu ngốc của con người, dẫu trong thời đại văn minh, vẫn tàn nhẫn khi chỉ biết sử dụng bạo lực để giải quyết những bất hoà.

Hàng ngàn năm tiến hoá với bao cuộc chiến đẫm máu trong lịch sử nhân loại, dường như vẫn không làm cho con người trở nên “thông minh” và nhân tính hơn. Vẫn giết chóc, vẫn khủng bố, vẫn Thiện đối đầu với Ác, vẫn mạnh ức hiếp và vẫn bom rơi, súng nổ hàng ngày trên trái đất này.

Khó có lý do nào để có thể lý giải cho những cuộc xung đột vũ trang, quân sự vào thế kỷ 21 khi mà nhân loại đã trải qua hai cuộc Chiến Thế giới đẫm máu và những cuộc chiến tranh mang danh ý thức hệ trong thế kỷ 20. Tất cả chỉ là sự ngu xuẩn và ích kỷ của những kẻ cầm quyền.

Khi tuổi trẻ ngày nay đang khao khát sống trong một thế giới hoà bình với những ý thức nghiêm túc bảo vệ môi trường thì vẫn còn những chính trị gia chỉ biết củng cố quyền lực chính trị bằng tiếng súng của chiến tranh.

Thử hình dung, một sáng thức dậy, sau khi bức rèm Thế Vận hội mùa Đông được hạ xuống, Nga sẽ đánh Ukraine? Một kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra. Hay ngày nào đó, có thể sẽ là Trung Quốc tấn công Việt Nam hay thôn tính Đài Loan? Biết đâu Hà Nội lại sẽ trừng phạt Campuchia? Trung Đông, vốn vẫn nóng bỏng về xung đột tôn giáo và lãnh thổ, có thể sẽ là ngòi nổ cho bao cuộc chiến khác. Mâu thuẫn giữa người Hồi giáo dòng Sunni và dòng Shiite luôn ẩn chứa ngòi nổ chiến tranh giữa các quốc gia vùng Vịnh.

Pakistan và Ấn Độ vẫn luôn trong tình trạng căng thẳng và chẳng có gì đảm bảo để không có xung đột vũ trang trên qui mô rộng lớn giữa hai quốc gia đông dân này.

Đâu đó, trên trái đất này, khi độc tài chính trị hay cực đoan tôn giáo còn hiện hữu thì mối đe doạ về những cuộc chiến tàn khốc vẫn còn đó.

Khi đối thoại ôn hoà không còn thì con người chỉ biết giết nhau, như thời sơ khai, hoang dã và ăn lông ở lỗ!

Tiến bộ và văn minh nhưng cái thú tính tàn bạo dường như vẫn còn nguyên vẹn nơi loài Homo sapiens đáng thương!

Có lẽ, cần tỉnh táo đọc lại tuyên bố của cố Tổng thống Hoa Kỳ, John F.Kennedy:

“Nhân loại chấm dứt chiến tranh trước khi chiến tranh đặt dấu chấm hết cho nhân loại – Mankind must put an end to war before war puts an end to mankind.”

Vấn đề là nhân loại này muốn gì?

Và chẳng lẽ hoà bình sẽ lại chỉ là một khái niệm “không tưởng – utopia” của nhân loại?

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Chắc chắn hòa bình chỉ là một khái niệm không tưởng, bởi lẽ ngay ở Hà Nội thủ đô tưởng là của hòa bình vẫn còn những người trí thức không ngừng lớn tiếng ca ngợi chiến tranh.

    Cuộc chiến tranh hồ chí minh tàn ác 1955/1975, cuộc chiến tranh 20 năm ròng người bắc kỳ xã hội chủ nghĩa vác súng đạn giặc Tàu xâm nhập VNCH lùng sục thảm sát hàng triệu hàng triệu người Việt Nam tự do, phục vụ thực dân đỏ bành trướng chủ ngĩa chế độ cộng sản tàn ác vào VN. Hàng triêu, hàng triệu người Nam, không chấp nhận chủ nghĩa chế độ cộng sản xã nghĩa, không chấp nhận cái cờ búa liềm tội ác logo nô lệ giặc tàu, không chấp nhận cái cờ đỏ sao vàng đẫm máu hàng trăm ngàn nông dân Bắc việt trong cuộc khủng bố CCRD, đã bị người bắc kỳ xã hội chủ nghĩa tàn sát suốt 20 cuộc chiến tranh hồ chí minh tội ác, phi nhân, năm ròng

    Tháng 4-1975, vi phạm bản hiệp định Paris 1973, người Bắc kỳ 75 xã hội chủ nghĩa xua đạo quân viễn chinh cộng sản & lính trần ích tắc hồ chí minh xâm lăng chiếm đóng VNCH, áp đặt cờ búa liềm logo nô lệ giặc Tàu & chế độ cộng sản Trần ích tắc hồ chí minh toàn trị của Bắc kỳ 75 lên VN, trấn lột tài sản của người Nam, tước đoạt quyền sống, tiêu diệt quyền tư hữu quyền lập hội, quyền ra báo, quyền sáng tác, quyền tự trị đại học.. của VN, cưỡng bức người Nam theo chân người bắc kỳ 75 vào cuộc nhập Trung của người bắc kỳ 75 (do trần ích Tắc hồ chí minh rước cố vấn trung quốc vĩ đại vào miền bắc, đưa miền bắc vào cuộc nhập Trung từ 1-1-1955),

    Cuộc chiến tranh nói trên, hành động phi pháp vi phạm bản hiệp định Paris 1973 nói trên, vẫn được quý các nhà trí thức Hà Nội sĩ phu bắc hà ca ngợi, hiếp dâm tiếng Việt, bịp bợm xưng tụng là “kháng chiến & thống nhất”!

  2. Chắc chắn hòa bình chỉ là một khái niệm không tưởng, bởi lẽ ngay ở Hà Nội thủ đô tưởng là của hòa bình vẫn còn lửa cháy, súng nổ, một lão nông bị giết phanh thây dã man, những người đấu tranh ôn hòa cho quyền sống, cho tự do dân chủ vẫn bị bịt miệng, bị cầm tù.

    Hãy ngăn chặn bạo lực, độc tài ngay ở Việt Nam này !

    • Nếu không có 3 cái huân chương hạng nhất của 3 lú thì chuyện giết người cướp của có lẽ sẽ chấm dứt.

  3. Thằng Tập và Thằng Putin đều không ưa và không tin nhau. Chúng chỉ dùng nhau. Tất nhiên, thằng Tập không đủ lực để dùng Putin kiểu chúng dùng các nước chư hầu là điều chắc chắn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây