Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Những thất bại của ông thầy tu nhỏ thó

Thục Quyên

27-1-2022

Từ ngày 22-1-2022, ngày viên tịch của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, các cơ quan truyền thông Việt Nam cũng như quốc tế, đồng loạt loan tin về ông và mức thành công của ông trong việc đưa đạo Phật nhập thế đến khắp năm châu bốn biển.

Không ai có thể phủ nhận được vì kết quả những việc làm của ông được ghi nhận bằng giấy bút, khắc trên bảng đồng, đúc thành tượng, nhưng hiển nhiên hơn hết là hàng chục triệu người đã học ông trực tiếp trong những khoá tu hay qua cả trăm đầu sách của ông, và đã thay đổi cách cảm nhận, cách suy nghĩ, cách sống, để góp tay xây dựng hòa bình cho nhân loại, bảo tồn môi trường sống cho mọi sinh vật, cỏ cây hoa lá.

Nhưng có một bài học rất quan trọng của ông có vẻ không được nhắc tới, đó là không có rác thì không có hoa. Có khả năng thì nhìn sâu vào rác sẽ thấy hoa, và nhìn kỹ hoa sẽ thấy rác.

Những thành công được ca tụng là vĩ đại của Thiền sư Nhất Hạnh cũng lại chính là kết quả của những thất bại đau đớn vô cùng của một con người, đặc biệt là một ông thầy tu Phật giáo nhỏ thó trong một đất nước Việt Nam đáng lý xanh tươi ấm áp, nhưng lại tan nát đói rách vì những tình thế khắc nghiệt gây ra bởi sự mù quáng của con người.

Lá thư chia buồn đầu tiên gửi tới tay các môn đồ của ông là của Đức Đạt Lai Lạt Ma (1) , người đã gọi ông là bạn, là anh em trong đạo của mình, và kêu gọi mọi người nên nối tiếp con đường của Thiền sư. Gần như tất cả các bài viết, bài phát thanh, khi nhắc tới Thiền sư và Đức Đạt Lai Lạt Ma đều có sự so sánh người số một kẻ số hai, người có sách in nhiều hơn, được đem vào các đại học giảng dạy nhiều hơn v.v…

Nhưng Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mô tả chính xác trong thư: Họ đơn giản là hai người, như hai anh em vì cùng chí hướng chuyển hóa tâm thức cộng đồng, lấy chánh niệm và từ bi chế tác chất liệu bất bạo động để xây đắp hoà bình.

Họ là hai con người sanh ra và lớn lên trong cảnh lầm than của hai quốc gia nhỏ bé đã và đang bị Trung Quốc và ảnh hưởng của Trung quốc đe dọa xóa sổ, là hai ông thầy tu Phật giáo vững lòng tin tưởng vào sự thành công của một cuộc tranh đấu bất bạo động, tin rằng tình thương có thể làm mọi đồ tể buông dao.

Phải là những người hàng ngày cố gắng thực hiện những điều mình mong ước thì họ mới cảm nhận được cái đau của nhau, của tất cả những người đang thực tình tranh đấu cho nhân bản và hoà bình, khi có những ngày đứng trước những thất bại tưởng như đẩy mình tới bờ tuyệt vọng.

Phải thoát khỏi những bùn lầy của sự tham độc, sân hận, thì mới vươn lên được sự hiểu biết: Kẻ thù của ta không phải là người, mà là cuồng tín, hận thù, tham vọng và bạo động… Không bao giờ oán hờn lên tiếng đối đáp được sự tàn bạo của con người.

Phải lăn xả giữa hai lằn đạn quốc Cộng Việt Nam để phát cơm, băng bó vết thương cho dân, thì mới hiểu bằng cả tim óc của mình để lên tiếng kêu cứu trước Quốc tế : Dân chủ, không cộng sản, nhưng để làm gì nếu tôi đã chết?

Phải chứng kiến tháng này qua năm khác những người tu trẻ Tây tạng bị tra tấn, chém giết, thì mới có thể nói lời cam kết trước kẻ thù: Chúng tôi không đòi tự trị.

Chỉ những nỗi khổ của những con người bằng xương bằng thịt bất cứ nơi đâu trong chiến tranh mới là nỗi đau quay quắt của những người tu chân thật, thúc đẩy họ hành động vì muốn bảo vệ kẻ yếu chứ không phải vì thù oán kẻ ác.

Nay Thiền sư Nhất Hạnh đã bước vào “Đường xưa, Mây trắng”, Đức Đạt Lai Lạt Ma hẳn cảm thấy chút cô đơn. Nhớ khi xưa, (2) người anh em trong đạo của Ngài trả lời truyền hình Ý:

“Dân chúng Tây Tạng và Phật tử Trung Quốc cần được thấy nhân cách của đức Đạt Lai Lạt Ma, và dù chỉ giảng dạy Phật pháp và khuyến khích bảo tồn di sản văn hóa Tây Tạng mà không cần nói đến chính trị, ngài cũng đã có thể đem lại rất nhiều hạnh phúc cho dân chúng và quê hương ngài rồi.

….

 Phật tử Tây Tạng đừng nên tuyệt vọng bởi vì Việt Nam ngày xưa tuy bị nội thuộc Trung Quốc gần 1000 năm nhưng cuối cùng cũng đã dành được độc lập cho mình“.

Ít ai biết những câu căn dặn phật tử Tây Tạng và Trung Quốc này của Thiền sư Nhất Hạnh đã khiến Tu viện Bát Nhã bị bức tử, và từ hoang tàn đổ nát đó nở ra đóa hoa “Trung tâm Làng Mai Quốc tế Thái Lan”.

Nhìn Việt Nam, nhìn Tây Tạng, nhìn cái ác và sự vô đạo đức có vẻ vẫn lên ngôi, thì cả người chết lẫn người còn sống, Thiền sư Nhất Hạnh hay Đức Đạt Lai Lạt Ma, biết rằng mình chưa thành công, chưa tới đích. Thất bại vẫn vây quanh.

Nhưng để dựa vào lời Thiền sư dạy “Hạnh phúc là con đường”, những người hiểu và đang tiếp nối con đường của Thầy biết rằng con đường đang là hoa và rác, thành công, thất bại đan quyện vào nhau, và sẽ tùy thuộc ở mình, con đường có là an lạc và hoà bình hay không.

_________

(1) https://www.dalailama.com/news/2022/condolences-in-response-to-the-death-of-venerable-thich-nhat-hanh

Tiếng Việt: https://langmai.org/cuoc-doi-thien-su-thich-nhat-hanh/thu-chia-buon-tu-cong-dong-quoc-te/dien-thu-tu-duc-dat-lai-lat-ma/

(2) https://langmai.org/cong-tam-quan/thich-nhat-hanh/thien-su-thich-nhat-hanh-tra-loi-truyen-hinh-y-ve-van-de-tay-tang/

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Muốn tìm hiểu sự thực về sư ông TNH.thì có lẽ nên tìm đọc bài phỏng vấn ông Võ
    Văn Aí của nhà văn Lê Thị Huệ trong “Hải Ngoại Gió O” trên mạng vì cả 2 từng có
    thời cùng hoat động đấu tranh chống chiến tranh, từ lúc TNH.ra nước ngoài trong
    thập niên 60 (thế kỷ trước) và sau đó đi 2 hướng khác nhau thập niên 70.
    Thời ở Mỹ, TNH. học xong thì tham gia đấu tranh phản chiến khi phong trào chống
    chiến tranh ở Mỹ mới khởi đầu nên đã “lọt mắt xanh” giới thiên tả thân cộng Mỹ vì
    sư ông có mặt bên cạnh nhiều người Mỹ nổi tiếng như Martin Luther King v.v. Mục
    sư khả kính này là người Mỹ nên không biết gì về chiến tranh VN. thì tất nhiên rồi
    nhưng TNH.mà cũng coi chiến tranh VN. là do đế quốc Mỹ gây ra nên sư ông lên
    tiếng yêu cầu Mỹ rút quân khỏi VN. là hoà bình đến ngay (sic) trong một hội nghị
    quóc tế quan trọng về giải pháp chấm đứt chiến tranh VN. thì …”bó tay” vì ỳêu
    cầu này trùng khớp hoàn toàn với những đòi hỏi của MTGPMN/VN. !
    Nếu TNH.đừng dấn thân vào chính trị thì OK nhưng rất đáng tiếc là thiền sư lại
    dính vào chính trị một cách thiên vị và bất công ! Có lẽ vì thế mà mới đây. ht.
    Thích Huyền Việt (Mỹ) của PGVNTN.ra thông cáo rằng “thiền sư TNH.không đi
    cùng hướng với PGVNTN” chăng ?

  2. Bài viết thật xuất sắc nói lên những cảm nhận và một cái nhìn đầy hiểu biết và thương yêu.
    Chỉ mong sao dân mình tỉnh ngộ, vùng lên (trong bất bạo động) để đánh đổ chế độ Cộng Sản hiện nay, mở đường cho một chuyến đi mới tươi sáng hơn cho dân tộc Việt Nam.


  3. Làng Hồng mối mai + Làng Mai tình nồng !
    ************************************

    Thầy về (Pháp !) tay trắng CÒN chân không
    (TLDV)

    Sư bà bà giới thiệu phòng sư ông
    Giường ghế gãy chân đêm tình nồng
    Ai về Làng Mai còn chắc nhớ mãi :
    Nửa đêm địa chấn động đất Làng Hồng !
    Ông bụt vừa viê..m tịch Chùa Từ Hiếu
    Từ Đàm – Thiên Mụ chuông vọng Hư không
    Phật tử cái Thanh Bình còn hồi tưởng :
    Thiền ôm như Bia ôm với Hổ mang sư ôn..g !
    Thiên tài hay thiên tai + nhân tai lão bụt ? !!!
    Buôn Chúa bán Phật : Làng Mai = lầu xanh + n..ầu hồng !!!

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    Nhắn bác TUẤN KHANH + thím NGUYỄN THỊ THANH BÌNH :

    Tuy nhiên, rất nhanh là những ngôn luận này bị vạch mặt, bởi đó là bức ảnh của gia đình họa sĩ Võ Đình đi thăm ông Thích Nhất Hạnh và chụp làm kỷ niệm. Chính phu nhân của họa sĩ Võ Đình đã công khai tố cáo rằng bọn lưu manh đã nhặt, cắt xén và ghép thêm hình vào tấm ảnh gia đình do chính họa sĩ Võ Đình chụp thầy Nhất Hạnh và các con của họa sĩ Võ Đình. Tiếc thay tiếng nói thật vẫn đang chìm đắm trong sự loạn lạc của dòng tin thất thiệt.

    Thử nghiệm DNA/ADN bây giờ giá RẺ NHƯ BÈO chừng vài MỸ KIM, Âu kim, vài chục MAO TỆ, Hồ tệ , tôi đề nghị bác TUẤN KHANH + thím NGUYỄN THỊ THANH BÌNH cứ đè NÔNG ĐỨC MẠNH và NGUYỄN TẤT TRUNG ở Hà L..ội ra lấy mẫu xét nghiệm DNA/ADN (bằng phép NGOÁY MŨI đồn dập chiến dịch Hồ Chí Meo lịch sử của THÁNH RẮC KÍT phan cuốc vịt mua KIT PCR dổm giả của TÀU như VERO CELL của SinoPharm, SinoVac giá 1 đô n..a bán lại cho NẠN NHÂN 30 đô n..a !!! ) rồi ra LĂNG HỒ chuồng xí công công thủ đô!) lấy mẫu xét nghiệm DNA/ADN của bác HẦU VĨ ĐẠI (gắp cá gắp thịt lợn cho MAO XẾNH XÁNG trong video sau :

    https://www.youtube.com/watch?v=jEjVDfWM74o&t=39s
    Tình hữu nghị Việt Trung thảm thiết

    ) rồi gởi bưu điện qua MỸ thử thì thấy ngay RỒI CỨ LÀM Y HẾT lấy mẫu xét nghiệm DNA/ADN đè 3 con của SƯ ÔNG “tiếp hiện – TIẾP CẬN” làng hồng đang nằm TRONG HÒM GỖ vô giá tại CHÙA TỪ HIẾU + mẫu xét nghiệm DNA/ADN của sư bà bà CHÂN KHÔNG …thì sẽ thấy SƯ ống + SƯ bà bà CÓ LIÊN HỆ huyết thống DI THỂ di truyền NGAY NHƯ sự thật dưới Ánh Thái dương !!!

    https://vnn-imgs-f.vgcloud.vn/2022/01/22/20/thien-su-thich-nhat-hanh-va-nhung-nguoi-noi-tieng-tren-the-gioi-1.jpg

    2 ảnh cho thấy thần sắc qua đôi mắt gian hùng của ác tăng ma tăng quỷ tăng

    https://image.thanhnien.vn/1200×630/Uploaded/2022/uqvppcvo/2022_01_22/1966-tnh-mlk-2-1807.jpg

  4. “Có khả năng thì nhìn sâu vào rác sẽ thấy hoa, và nhìn kỹ hoa sẽ thấy rác”

    Tức là nếu tu đạt tới chánh niệm, ta có thể ngồi hàng nửa ngày để thưởng thức những hương thơm & sắc màu mà bãi rác đang bày diễn không ngần ngại, không những thế, ta sẽ quan niệm xả rác tức là gieo hạt giống cho đời . Trong khi đó, thấy hoa thì lại muốn gom lại 1 đống để đổ đi

    “Phải lăn xả giữa hai lằn đạn quốc Cộng Việt Nam để phát cơm, băng bó vết thương cho dân, thì mới hiểu bằng cả tim óc của mình để lên tiếng kêu cứu trước Quốc tế”

    Rằng Đế quốc Mỹ là nguyên nhân chính gây ra những đau khổ ở Việt Nam, và rút hết sự có mặt quân sự cũng như dân sự của Mỹ khỏi Việt Nam là lời giải cho mọi đau khổ mà người Việt đang chịu đựng lúc bấy giờ . Oh, đừng quên thống nhất đất nước minus sự can thiệp của Mỹ .

    “Phải chứng kiến tháng này qua năm khác những người tu trẻ Tây tạng bị tra tấn, chém giết, thì mới có thể nói lời cam kết trước kẻ thù: Chúng tôi không đòi tự trị”

    Với dân tộc xã hội chủ nghĩa, tớ tin Việt Nam (hy vọng) sẽ noi gương Tây Tạng .

    Thui thì thế này . Thật ra Thiền sư Thích Nhất Hạnh có được nhiều thắng lợi lém, tính ra tới 2/3. Thắng lợi lớn nhứt, tất nhiên, đó là 1 trong những ước vọng của Bác Hồ là Mỹ cút, Ngụy nhào đã thành sự thật . Đây cũng là mong muốn của đa số -nói cho rõ- dân mềnh, trong đó có nhà văn Nguyên Ngọc, nhà trí thức Nguyễn Đăng Hưng . it dont look so bad. Và 1 điều nữa là các nhà sư chiến hữu của nhau ngày xưa như Thích Trí Quang & Thích Nhất Hạnh, vì Mỹ đã rút ra khỏi Việt Nam, cuối cùng cũng thực hiện được nguyện vọng cao nhất của mình, đó là làm thầy tu .

    Đúng, ít nhứt còn 1 điều chưa hoàn thành, chớ hổng phải là thất bại . Gộp Tây Tạng & ước muốn thống nhất của Thiến sư Thích Nhất Hạnh, ước vọng thống nhất Phật giáo vẫn còn dang dở . Thanh Ngọc bên Luật Khoa có 1 nhận xét rất chính xác, đó là thái độ của người Việt & gốc Việt về Thiền sư split rite in the middle, tùy thuộc vào niềm tin chính trị của mềnh . Nó chỉ rõ hòa giải hòa hợp giữa 2 phía is still a long way to go. Tớ đề nghị những người có thái độ tích cực đ/v Thiền sư, mong muốn tư tưởng của Ngài hổng bị đóng hộp, mà phải làm cho bay bổng, hãy cố công thực hiện ước mơ thống nhứt của Ngài . Ít nhứt, theo tớ, dễ hơn chuyện thống nhứt 2 tư tưởng chính trị đối nghịch đang chiếm lĩnh toàn bộ tư duy người mình . Tây Tạng & mình, tính đổ đồng, có 3 hệ thống tư duy tương đồng . Phật giáo, ôn hòa & có học & Cộng Sản . CS là bonus, như là 1 thứ dầu bôi trơn .

    Nếu phía mến mộ Thiến sư Thích Nhất Hạnh làm được chuyện này, và tớ tin sẽ làm được nếu thật sự cố gắng, sẽ làm bên kia thán phục đến xanh mắt lè lưỡi “Hổng dè tụi nó có gan cóc tía, dám làm chuyện đó”. Lúc đó họ sẽ chứng minh tư tưởng của Thích Nhất Hạnh là zách lầu, hết xảy con bà Bảy . Nói phải thì củ cải bên kia cũng phải nghe thôi .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây