Công an khởi tố đúng luật rồi, Quốc hội phải trám lỗ hổng trong luật

Mai Bá Kiếm

5-1-2022

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố bổ sung tội “Giết người” đối với “Tào Thị” Nguyễn Võ Quỳnh Trang; khởi tố bổ sung tội “Hành hạ người khác” và “Che giấu tội phạm” đối với thằng “hèn với bồ ác với con” Nguyễn Trung Kim Thái là đúng tội danh, vì đã đủ 4 yếu tố cấu thành tội phạm!

“Mạng xã hội” phản ứng dữ dội rằng áp dụng tội danh “Hành hạ người khác” đối với “Tào Thị” là để lọt tội “Giết người”. Nhưng các đoàn thể chính trị, xã hội, nghề nghiệp, giới tính.. đều câm họng! Riêng, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM có gửi văn bản đến Công an Bình Thạnh đề nghị thay đổi tội danh khởi tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang từ hành vi “hành hạ người khác” thành tội “cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người”; xem xét khởi tố cha ruột cháu bé là Nguyễn Kim Trung Thái.

Công an TPHCM đã làm đúng trách nhiệm của mình để không lọt tội danh. Bây giờ, Ủy ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em và Hội LHPN VN phải đề nghị Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội rà soát các điều luật lỏng lẻo trong: Luật Phòng chống Bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân & Gia đình và Bộ Luật Hình sự.

Phương pháp thẩm tra việc thực thi 3 luật nói trên (về khoản bạo hành trẻ em) không khó chỉ sợ quý vị lười, dốt hoặc vô cảm thôi! Quý vị đi phỏng vấn nhiều thẩm phán (có quyền ra quyết định cấm người có hành vi bạo hành tiếp xúc nạn nhân trong 4 tháng) và nhiều chủ tịch UBND cấp xã (có quyền cấm tiếp xúc trong 3 ngày) rằng, việc ra quyết định cấm tiếp xúc (QĐCTX) bị vướng thủ tục gì, nó khó ra sao? Nếu đã ra QĐCTX và giao cho người đứng đầu cộng đồng (tổ dân phố, khu phố) giám sát, thì họ có rảnh hoặc có tấm lòng muốn bảo vệ nạn nhân không? Người bị cấm tiếp xúc có nể người giám sát mà chấp hành không?

Hãy hỏi cho kỹ và nghe cho tường thì quý vị mới vãi linh hồn, rồi biết đối chiếu, tra cứu luật các nước phương Tây đã giao cho những ai nếu thấy dấu, vết sẹo trên người nạn nhân nghi bị bạo hành phải tố cáo với ai; luật giao cho ai có quyền ra QĐCTX, giao cho ai quyền giám sát QĐCTX… từ đó mới viết lại toàn bộ Luật Phòng chống Bạo lực Gia đình!

Tương tự, Luật HN&GĐ cũng viết lại toàn bộ chương Ly hôn, thêm điều “duyên cớ (điều kiện) ly hôn”, có xét yếu tố lỗi (độc ác, lăng loàn, cờ bạc sạt nghiệp, nghiện ngập ma túy, rượu chè) của cha hoặc mẹ để truất quyền nuôi con đối với người có lỗi!

Luật phải được bổ sung các điều về “quyền được liên lạc, thăm hỏi, chăm sóc con (Tòa ấn định thời khóa biểu, chỗ thăm nom) của người không được nuôi con”. Người được nuôi con không được cấm người kia đến thăm con. Khi người được nuôi con đem con đi xa khỏi chỗ ở cũ bao nhiêu cây số thì phải báo cho người kia biết trước bao nhiêu ngày.

Bộ Luật Hình sự phải viết lại điều 185 “Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình” cho chi tiết và chính xác hơn, đồng thời bổ sung những điều mới tương ứng với các hành vi khác bị cấm trong Luật Phòng chống Bạo lực gia đình, Luật HN&GĐ.

Chúng ta đừng vỗ tay hả dạ với tội danh mới bổ sung, rồi quên đi căn nguyên của tội ác này còn do luật lệ lỏng lẻo, khó thực thi hoặc không muốn thực thi!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây