“Trái tim chó”

Nguyễn Lương Hải Khôi

15-12-2021

Lời sau cùng của Phạm Đoan Trang tại phiên toà là “Một áng văn đã và sẽ đi vào Lịch sử. Trong 10 năm tới, nó sẽ được trích lại trong các sách Lịch sử Việt Nam viết bằng tiếng Anh. Có thể khoảng vài chục năm nữa, áng văn này sẽ đi vào sách giáo khoa Việt Nam.” (Nguyễn Đức Thành).

Chỉ trong vòng 1 hoặc 2 năm nữa, một cuốn sách như vậy sẽ ra đời, bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt.

Đọc lời sau cùng của Đoan Trang, tôi mới biết vở kịch “Bí mật vườn Lệ Chi” (Hà Nội, năm 1981) của Hoàng Hữu Đản có câu này:

“Con thú có thể cắn chết con người nhưng vẫn là con thú. Con người mang lẽ phải có thể bị ám hại vì lẽ phải đó, nhưng bảo vệ lẽ phải mãi mãi là thiên chức của con người”

Năm 1925, văn hào Nga Mikhail Bulgakov đã viết tiểu thuyết “Trái tim chó” để nói về chủ nghĩa cộng sản mới hình thành được gần chục năm trên đất nước mình.

Một nhà khoa học với những ý định tốt đẹp đã thử nghiệm cấy não người vào chó, làm cho con chó này chuyển hoá thành một sinh vật mới, có hình người và có thể nói tiếng người.

Ông đã sai lầm khi chọn não của một kẻ vô sản lưu manh trong lúc làm thí nghiệm. Kết quả là ông đã tạo ra một sinh vật đê tiện và tàn ác, mang diện mạo người nhưng sống bằng trái tim cầm thú.

Tên của kẻ vô sản lưu manh này là Chugunkin (“Chugun” tiếng Nga là “gang”, giễu nhại từ “stal” có nghĩa là “thép” trong cái tên của Stalin). Trong giai đoạn đầu tiên chuyển hoá thành người, nó mang hình thức của người nguyên thuỷ.

Câu chuyện ngụ ngôn hiện đại của M. Bulgakov đã thể hiện chính xác lịch sử của chủ nghĩa cộng sản, bắt đầu từ những “ước mơ đẹp” “trong phòng thí nghiệm” của Karl Marx thế kỷ 19 đến lúc thực hành trong thực tế ở Nga từ 1917.

Loại sinh vật người – chó, chó – người này sau khi tìm được chỗ đứng trong xã hội người đã sử dụng ngôn ngữ – thành tựu vĩ đại nhất trong lịch sử tiến hoá của loài người – vào một việc duy nhất là chửi rủa, xúc xiểm, vu cáo, bịa đặt, nói láo.

Nó vẫn dùng những khái niệm mà con người bình thường hay dùng, như “luật pháp”, “nghiêm minh”, “quốc gia”, “an ninh”, ‘đạo đức” nhưng với ý nghĩa và tinh thần của trái tim chó.

Nó có khả năng sinh sôi nảy nở với tốc độ kinh hoàng. Nó lấn át hết phần người của xã hội người.

Cuốn tiểu thuyết của Bulgakov bị Lev Borisovich Kamenev, một trong 7 Uỷ viên Bộ Chính trị tối cao của Liên Xô, ra lệnh cấm xuất bản. Thế cuộc xoay vần, 10 năm sau, Kamenev bị Stalin hành quyết. “Trái tim chó” được xuất bản lần đầu ở Liên Xô năm 1987, sau Cải tổ.

Mấy năm trước, trong một hội thảo về Việt Nam ở Mỹ, một giáo sư Mỹ gốc Nga chất vất một diễn giả: tại sao vẫn gọi Việt Nam là một nước cộng sản? Việt Nam và Trung Quốc đã có kinh tế thị trường, không còn như thời Hồ Chí Minh và Mao Trạch Đông nữa.

Đến giờ giải lao, một thính giả sinh ra ở Bắc vĩ tuyến 17 của Việt Nam bắt chuyện với với giáo sư: Giáo sư sinh ra thời Liên Xô, chắc hẳn biết tiểu thuyết “Trái tim chó” của Bulgakov.

Cuối câu chuyện “Trái tim chó”, nhân vật nhà khoa học đã tìm cách sửa sai, sau khi đã gây ra biết bao đau khổ cho nhân sinh.

Ông đã cố gắng lấy não của kẻ vô sản lưu manh ra khỏi con chó – người. Con chó – người được trở lại với hình thù chó ban đầu.

Nhưng dù tiên đoán người ta sẽ sửa chữa chủ nghĩa cộng sản, như nhà khoa học tìm cách sửa chữa thí nghiệm “trái tim chó” của mình, Mikhail Bulgakov năm 1925 cũng không lạc quan với tương lai một trăm năm sau của những xứ sở từng chìm đắm vào chủ nghĩa cộng sản.

Sau khi được giải thoát khỏi bộ não vô sản lưu manh, con chó vẫn còn nhớ những ký ức rác rưởi của nó khi còn mang hình dạng của người. Và nhà khoa học kia vẫn lưu trữ bộ não thí nghiệm trước đây, ngụ ý rằng những thí nghiệm tương tự cũng như tinh thần của “trái tim chó” sẽ còn tiếp tục tái diễn trong tương lai dù với hình thức khác.

Vị giáo sư gốc Nga gật đầu: Nước Nga ngày nay đúng là như thế.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN


  1. TỪ Thủ đô Sofia, Bảo Gia Lợi ĐẾN Hà L..ội, xứ Vệ : thật XA nhưng lại thật GẦN !!!
    *****************************

    Thủ đô Sofia, Bảo Gia Lợi
    Dân giã từ Quê hương sinh thời
    Sinh viên vừa tốt nghiệp đi vạn dặm
    Nữu Ước mù sa bóng chân trời
    Nghèo nhất Liên Âu, Bảo Gia Lợi
    Từng Khối Xã hội chủ nghĩa vốn hời
    Người rơm thùng nhân Nghệ An, Hà L..ội
    Theo Boác tìm đường kứu n..ước bầy dơi !
    Xác trôi Eo biển Tử thần xe tải ướp lạnh
    Lũ lượt rời bỏ Quê Hương yêu dấu 1 đời !
    Chất xám thất thoát như băng huyết
    Băng hoại xứ Vệ do bọn Tề dìm dập người
    Sofia một thời Khối Xô Viết cũ
    Như Hà L..ội xã nghĩa 1 vốn 1.000 lời !
    Hoàng hôn chưa xuống Bướm đêm lãng vãng
    Dưới Tượng boác Hồ, đĩ nhiều hơn Dân ơi !
    Bọn trí ngủ xã nghĩa trí nô thổ tả
    Vẫn dư luận viên dê lợn ac tụng ‘người’ !!
    Tim óc chúng toàn fân Mao Xếnh Xáng
    Như cái đầu lâu thằng Fuc*k xúc phân thôi !
    Nghị luận trên Phây trượt toàn ca ngợi
    Boắc và Đảng cướp thổ tả ‘ngợm người’ !!!
    Bao giờ cho đến tháng 10 vậy nhỉ ???
    Người đi lại trở về Tổ ấm từ xa xôi !!!

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Xin các bạn đọc kỹ lại đoạn này:
    “Ông đã sai lầm khi chọn não của một kẻ vô sản lưu manh khi làm thí nghiệm. Kết quả là ông đã tạo ra một sinh vật đê tiện và tàn ác, mang diện mạo người nhưng sống bằng trái tim cầm thú.”


  3. Vua Lú bên cạnh Hồng đế Tập Đa đa
    *********************************

    https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/10206/production/_93545066_tap_trongtppfn0a001.jpg.webp

    Thầy trò cùng trà đàm bên nhau
    Bảo thưa gọi dạ kiểu phong kiến Tàu
    Bên chén trà Thanh Long nhận nhiệm vụ
    Về Hà L..ội thi hành thật đúng rồi báo tâu
    Tiền nhân “Thà làm quỷ Đất Nam hơn Vương Bắc”
    Lạc loài chỉ có Vua lú Lú vương sướng lâu !
    Bưng bô nhắm trà cố công khen nịnh
    Để được đỡ lưng làm Thái thú mãi cho Tàu !

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  4. Trái tim của “chó” nhìn chung là tốt, chúng không phản chủ, chúng biết trân trọng những hành vi tử tế … Duy chỉ có “trái tim” của những CON CHÓ ĐIÊN thì khỏi bàn tới!

  5. “Nó vẫn dùng những khái niệm mà con người bình thường hay dùng, như “luật pháp”, “nghiêm minh”, “quốc gia”, “an ninh”, ‘đạo đức” nhưng với ý nghĩa và tinh thần của trái tim chó”

    That explain trí thức xã hội chủ nghĩa đụng vô cái gì, cái đó tất thành cang .

    “Nó có khả năng sinh sôi nảy nở với tốc độ kinh hoàng. Nó lấn át hết phần người của xã hội người”

    That also explain nhiều người tham gia cách mạng tương đối vẫn còn tính người . Thành đảng viên 1 cái là trở thành Nguyễn Đình Cống, Huỳnh Tấn Mẫm, Nguyễn Trung hết .

    “Sau khi được giải thoát khỏi bộ não vô sản lưu manh, con chó vẫn còn nhớ những ký ức rác rưởi của nó khi còn mang hình dạng của người”

    Are you sure? Đúng là nó giải thích các trí thức nhà mềnh vẫn cuồng Hồ hết thuốc chữa, nhưng … Có thể họ chưa được giải thoát khỏi bộ não vô sản lưu manh của mình .

  6. Bài viết rất chính xác . Vì Đảng chỉ còn mạo danh Cộng Sản nên hành xử quá kỳ cục luôn . Cũng may, tiến sĩ Lê Hồng Hiệp đã nhận xét những chuyện này không có gì là mới cả.

  7. Loài cộng sản đã dùng ngôn ngữ để viết “Địa chủ ác ghê ”
    Loài cộng sản đã trả thù hèn mạt Phạm Đoan Trang bằng một bản án cao hơn mức đề nghị của VKS.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây