Tô Lâm và chính thể thích… dát… vàng giả!

Blog VOA

Trân Văn

15-11-2021

Trong vài tuần gần đây, những tình tiết liên quan đến chuyện kỷ luật, khởi tố hàng loạt viên chức của nhiều ngành, ở đủ mọi cấp chỉ khiến thiên hạ thêm ngao ngán về sự mục ruỗng của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam. Sự mục ruỗng này đã đến mức vô phương cứu vãn! Truy cứu trách nhiệm bằng các hình thức kỷ luật của đảng, tước bỏ những chức vụ từng… mang, dùng các biện pháp hành chính để xử lý, thậm chí xem xét trách nhiệm hình sự giống như… dát vàng nhưng đều là vàng giả!

Chẳng hạn chuyện bà Nguyễn Thị Thu Hương – Hiệu trưởng trung học Ngô Quyền, tọa lạc tại quận Lê Chân, Hải Phòng “tự… chế tạo” đủ loại phí, quỹ, buộc phụ huynh phải đóng góp, thu – chi tùy tiện, thiếu rạch ròi, có dấu hiệm thâm lạm, hoản toàn không mới và không chỉ xảy ra ở trường này nhưng trước kia đã có và sau này sẽ có bao nhiêu cán bộ quản lý giáo dục bị khởi tố, tống giam vì “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (1)?..

Chẳng hạn chuyện ông Lê Hùng Sơn, Bí thư huyện Cô Tô, Quảng Ninh bị cáo buộc cưỡng hiếp một nữ công chức (2). Trước ông Sơn từng có hàng loạt viên chức bị cáo buộc xúc phạm nhân phẩm, thân thể hoặc cưỡng hiếp nữ thuộc cấp nhưng có bao nhiêu viên chức lập tức bị… “đình chỉ công tác” để điều tra? Đâu phải tự nhiên mà nhiều người tin rằng ông Sơn dính… “bẫy” bởi các hệ thống vốn đã từng tha không ít… đồng chí không chỉ sai phạm tương tự nhiều lần mà còn trừng phạt nạn nhân (3)…

Tương tự, lẽ nào có thể xem việc Ủy ban Kiểm tra của BCH TƯ đảng đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến – cựu Bộ trưởng Y tế, cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Y tế nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Cục Quản lý Dược nhiệm kỳ 2010-2015, khiển trách Đảng ủy Cục Quản lý Dược nhiệm kỳ 2015-2020, khiển trách bốn cá nhân là Thứ trưởng, Cục trưởng của Bộ Y tế,… như bằng chứng của… nghiêm minh?

Vì sao cả trăm triệu người Việt đều nhận ra từ lâu, rằng các viên chức lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo các tổ chức đảng tại Bộ Y tế … thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược, nhiều đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh và cá nhân vi phạm quy định của đảng, pháp luật của nhà nước trong công tác xây dựng, ban hành thể chế, chính sách, trong việc cấp phép nhập khẩu thuốc, thực hiện liên doanh liên kết, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, để nhiều cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, một số bị xử lý hình sự mà đến bây giờ, Ủy ban Kiểm tra của BCH TƯ đảng mới đột nhiên… nhận ra những yếu tố đó… gây hậu quả nghiêm trọng, thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của nhà nước, thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm y tế, ảnh hưởng lớn đến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành Y tế (4)?

Chuyện đến bây giờ, ông Trương Quốc Cường – nhân vật đang đảm nhận vai trò Thứ trưởng Y tế mới bị khởi tố và đề nghị truy tố vì “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khi còn là Cục trưởng Quản lý Dược chẳng khác gì trò hề. Scandal cho phép VN Pharma nhập cảng – kinh doanh dược phẩm giả bùng lên cách nay sáu năm, Luật Hình sự chỉ có một bộ nhưng vì sao đến bây giờ hệ thống tư pháp mới nhìn ra là cần… truy cứu trách nhiệm hình sự của ông Cường (5)?

Tuy hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam vẫn khẳng định quy hoạch nhân sự là… chặt chẽ, chính xác song hệ thống tư pháp Việt Nam khởi tố vụ án VN Pharma từ tháng 11 năm 2015, xét xử sơ thẩm lần thứ nhất từ tháng 8 năm 2017, cho dù đã cố che nhưng ngay từ lúc đó, các tài liệu, lời khai cho thấy ông Cường không vô can (6) vậy mà ông Cường vẫn được lựa chọn, bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn! Vì sao lại thế (?) tiếp tục là câu hỏi không có câu trả lời và tất nhiên không có ai phải chịu trách nhiệm!

***

Đến giờ – gần hai tuần sau khi Nusret Gökçe, nhân vật có biệt danh là “Salt Bae” công bố video clip ghi cảnh chế biến… bò dát vàng rồi rắc muối, đút cho đồng chí Tô Lâm (Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng – Bộ trưởng Công an) thưởng thức, từ các Ủy viên Bộ Chính trị, Văn phòng BCH TƯ đảng, Phát ngôn viên Bộ Công an cho đến đương sự cùng im lặng. Có thể vì im lặng cũng là… vàng! Kể cả với… Ủy ban Kiểm tra của BCH TƯ đảng – cơ quan gần đây đảm trách vai trò dát vàng cho chính thể!

Với hệ thống chính trị, hệ thống công quyền và hệ thống tư pháp như đã biết và đang thấy tại Việt Nam, vào lúc này, cùng im lặng về việc ông Tô Lâm thưởng thức… bò dát vàng là… vàng nhưng trong tương lai, khi… tương quan lực lượng giữa các băng nhóm thay đổi, có thể chuyện ông Tô Lâm và thuộc cấp dắt díu nhau đi thưởng thức… bò dát vàng cũng sẽ được xem là gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành để thêm một lần nữa dát… vàng cho… đảng ta!

Thiên hạ dùng bốn số 9 (99,99%) trong xác định hàm lượng vàng như tiêu chí ấn định mức độ nguyên chất của vàng. Với sự hỗn loạn khó lường giữa thật với giả, giữa đúng với sai, loại vàng mà chính thể Việt Nam đang dùng để dát là chuỗi chứa bao nhiêu số 0?

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/hai-phong-khoi-to-bat-giam-hieu-truong-va-thu-quy-truong-thcs-ngo-quyen-post1401044.html

(2) https://nld.com.vn/thoi-su/dinh-chi-bi-thu-kiem-chu-tich-huyen-co-to-lien-quan-nghi-an-hiep-dam-20211112145106248.htm

(3) https://tienphong.vn/ky-luat-giam-doc-nha-khach-tinh-uy-dak-lak-bi-to-quay-roi-nu-nhan-vien-post1141507.tpo

(4) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/de-nghi-ky-luat-nguyen-bo-truong-y-te-nguyen-thi-kim-tien-789611.html

(5) https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ho-so-vu-an/khoi-to-thu-truong-bo-y-te-truong-quoc-cuong-789305.html

(6) https://www.vietnamplus.vn/infographics-xet-xu-vu-an-ban-thuoc-chua-ung-thu-gia-tai-vn-pharma/597020.vnp

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Chẳng riêng gì Tô Lâm mà tổng bí Lú nhà ta cũng đớp vàng cả đấy.

    Cứ vào xem nhà của các nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh thì biết.

  2. Cầm vàng còn sợ vàng rơi
    Được đảng lãnh đạo đời đời ấm no.
    Nay vàng đã đớp vào mồm rồi còn rơi đi đâu được nữa.
    Cho nên, cái thứ vàng ông ủy viên bộ chính trị, bộ trưởng bộ công an há mồm ra đớp là thứ vàng thiệt 100% (có hai số 0 thôi ), nó đắt đến 50 ngàn USD cơ đấy

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây