Thông tin về vụ án liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục hưng

Đặng Đình Mạnh

18-10-2021

Ảnh: FB tác giả

Chiều chủ nhật, ngày 17/10/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đề nghị được “khảo sát” nơi sinh hoạt tín ngưỡng Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng.

Vụ việc đã có Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội danh “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” từ ngày 29/05/2021. Quyết định chóng vánh chỉ trong đôi ba ngày, vì lẽ, các ngày 27, 28 và 29/05, cơ quan y tế đã lần lượt ghi nhận 60 ca lây nhiễm Covid-19 được cho có liên quan đến Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng.

Thời điểm khởi tố vụ án, cơ quan y tế ở Việt Nam vẫn chưa có sự hiểu biết đầy đủ về các đặc điểm của virus Covid chủng Ấn Độ, là chủng virus mà các tín hữu Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng được cho là những người đầu tiên bị phát hiện lây nhiễm tại địa bàn TP.HCM. Như khả năng, tốc độ lây nhiễm cao hơn. Đáng kể nhất là các triệu chứng phát khởi hoàn toàn khác biệt với chủng Delta cũ.

Một trong những bệnh nhân, mục sư Hội Thánh, bà chỉ bị sốt cao, nhưng không có triệu chứng đau họng, không ho và không mất khứu giác. Trước đó ít ngày, bà chăm sóc cháu ngoại bị sốt nên cho rằng mình nhiễm sốt từ cháu.

Theo lời thuật của mục sư và các tín hữu, ở Hội Thánh lúc nào cũng có sẵn rất nhiều khẩu trang. Các khẩu trang được mục sư phát ngay cửa ra vào cho tín hữu khi họ đến sinh hoạt tín ngưỡng.

Về số lượng người đến sinh hoạt được thực hiện giảm dần theo thông báo yêu cầu giãn cách xã hội của chính quyền tùy vào từng thời điểm. Đến trước thời điểm phát dịch, thì thánh lễ hàng tuần đã tổ chức qua mạng internet.

Về nước uống. Bên cạnh máy lọc nước nóng lạnh, lúc nào cũng để sẵn 01 ống ly loại dùng một lần.

Nếu các quy định về thực hiện giãn cách xã hội của chính quyền đã được các thành viên Hội Thánh tuân thủ đầy đủ, thì xem ra, họ cũng chỉ là nạn nhân xui rủi trong số hàng chục vạn nạn nhân của đợt dịch Covid thứ ba bùng phát trên địa bàn TP.HCM mà thôi.

Cách nay ít ngày, ngày 12/10/2021, khi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, Bí thư Thành ủy ông Nguyễn Văn Nên cho biết “Hồi tháng 5, khi phát hiện 2 ca dương tính tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định thì dịch đã “ung thư, di căn” ở chỗ khác từ lâu”.

Cho thấy, tương tự như chính cơ quan chức năng ở vào thời điểm tháng 5/2021, thì các thành viên Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng có sự hiểu biết rất hạn chế về virus Covid chủng Ấn Độ và khả năng bùng phát dịch. Vì nếu biết, thì chính quyền đã sớm chủ động ngăn chặn một loạt sự kiện tụ tập đông người diễn vào thời điểm đó: Như sự đi lại của hàng triệu cư dân thành phố trong dịp lễ 30/04 và 01/05, hay dịp tụ tập đông người để làm thủ tục đổi căn cước công dân, hoặc bầu cử các cơ quan dân cử vào ngày 23/05/2021, trước thời điểm phát dịch chỉ một tuần lễ mà thôi.

Sự thiếu hiểu biết của người dân cũng như chính quyền trong trường hợp này hoàn toàn mang tính chất khách quan ngoài ý muốn.

Chưa kể, điều quan trọng nhất về phương diện pháp lý hình sự, tham chiếu theo hướng dẫn của Tòa án Nhân dân Tối cao về tội danh “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” đã khởi tố, thì các thành viên của Hội Thánh cũng không đủ yếu tố để trở thành chủ thể của tội danh theo điều 240 ấy!

Vụ án vẫn đang trong giai đoạn điều tra. Theo đó, trong thời gian tới, các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ quyết định một trong ba khả năng:

– Khởi tố bị can;

– Hoặc, đình chỉ vụ án hình sự để chuyển hóa thành một Quyết định xử phạt vi phạm hành chính;

– Hoặc, đình chỉ vụ án và không đặt ra bất kỳ khoản chế tài nào cả;

Ở khả năng xấu nhất là khởi tố bị can, thì ai sẽ là bị can trong số 60 tín hữu của Hội Thánh? Nếu chọn 2 vị mục sư là bị can thì dựa trên cơ sở nào khi sự sinh hoạt tín ngưỡng mang tính chất tự nguyện và là sự tổ chức tham gia chung của tất cả các thành viên chứ không phải của riêng 2 vị mục sư. Tuy 2 vị mục sư là chức sắc tôn giáo trong Hội Thánh, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ là người tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng và việc tổ chức đã không bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội 5K. Chưa nói đến vấn đề nêu ở trên về chủ thể của tội danh.

Tuy nhiên, như thường lệ, những lấn cấn về pháp lý đều không phải là yếu tố mang tính cách quyết định. Quan điểm xử lý mới mang tính cách quyết định.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Đảng chó lúc nào cũng tìm thấy dê tế thần Đảng, thần Hồ
    Học bác là thía đấy đồng chí Nguyên Thông Ạ

  2. Trí thức nhà mềnh, namely nhà báo xã hội chủ nghĩa Lưu Trọng Văn & 1 số những tác giả của Việt Nam Thời Bác xem những người này mang tội phản quốc vì đã gây nhiễm, là nguyên nhân cho cả 1 quá trình mang tới nhiều hệ lụy đau khổ cho đất nước, cụ thể là thành phố mang tên Bác .

    Nếu không bàn về đạo đức thì những người đó đúng . Lòng họ & ý Đảng … WTF you expect.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây