Tại sao TP.HCM có số người tử vong vì dịch cao đến thế?

Đỗ Duy Ngọc

17-10-2021

Từ khi thành phố bùng phát dịch vào đầu tháng 5.2021, tôi cứ thắc mắc hoài về con số tử vong vì dịch bệnh. Con số người mắc bệnh ở thành phố cho đến nay là 416.665 người, nhưng con số tử vong đã lên đến trên 18.000. Trong khi đó ở Bình Dương số người nhiễm là 224.877 tức khoảng hơn một nửa Sài Gòn nhưng số người chết chỉ hơn 2.000 người.

Nếu so sánh với thế giới như Mỹ có 44.900.000 người nhiễm và số người chết là 724.000 người. Ấn Độ có 34.100.000 nhiễm và chết 452.000 người, Brazil có 21.600.000 nhiễm và tử vong 603.000 người. Việt Nam có 861.000 người nhiễm và 21.131 tử vong. Toàn thế giới có 219.000.000 người nhiễm dịch và số tử vong là 4.550.000 người. Nếu lấy tỷ lệ số người chết trên con số người nhiễm bệnh, ta thấy rằng tỷ lệ ở thành phố HCM nằm trong số những nước có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. Nếu chung ở Việt Nam con số đó là 2.5% thì riêng thành phố đã là gần gấp đôi.

Câu hỏi đặt ra là tại sao ở thành phố này tỷ lệ người chết quá cao như thế, trong khi đây là thành phố lớn, có nhiều bệnh viện, có đội ngũ y bác sĩ giỏi, có thiết bị y tế tốt hơn những tỉnh khác, không kể thành phố Hà Nội. Lại được tăng cường hơn 20.000 cán bộ y tế, bác sĩ, y tá, điều dưỡng từ Bắc vào. Trong những ngày cao điểm của dịch, con số người chết lên cao đến chóng mặt. Xác chết phải chứa trong những xe lạnh, lò thiêu quá tải phải xếp hàng chờ cả tuần lễ, trên báo chí cũng như mạng xã hội đều thấy hình ảnh của chết chóc và bi thương.

Ngay trong thời điểm đó, tôi đã từng đặt câu hỏi này và đi tìm nguyên nhân rồi mong có nhà khoa học, các nhà chuyên môn có câu trả lời thoả đáng. Thế nhưng không tìm thấy.

Cho đến ngày 12.10, tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã chia sẻ về những ngày tháng chống dịch khốc liệt, chưa từng có của thành phố, tôi mới thấy được nguyên nhân về con số tử vong cao ngất ấy. Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên: Thành phố đã áp dụng biện pháp khẩn cấp nhưng không tuyên bố “tình trạng khẩn cấp”.

Và nhân dân lúc đó cũng chẳng biết tình hình thật sự như thế nào bởi những biện pháp, văn bản, chỉ thị quay liên tục, thay đổi liên tục đâu có hay là thành phố đã vào thời điểm khẩn cấp. Điều này cũng khiến cho một bộ phận nhân dân còn chủ quan nên việc ngăn chận dịch bệnh không hiệu quả.

Đồng thời, cũng theo ông Nên: “Dù lúc đó TP có những lúc đưa ra chỉ tiêu xét nghiệm 500.000 mẫu/ngày, huy động hết lực lượng nhưng trả kết quả chỉ vài chục ngàn mẫu. Quyết định giãn cách để xét nghiệm phát hiện ca nhiễm ngăn chặn kịp thời nhưng lúc đó “vũ khí chiến đấu” không phù hợp”. Lúc đó chưa có thuốc điều trị, TP tập trung xây dựng bệnh viện dã chiến để tập trung ca nhiễm COVID-19 (F0). Nhưng tập trung xong ngồi đó ngó, ai khỏe vượt qua, ai mệt thì đi nằm bệnh viện. Việc này tạo áp lực căng thẳng rất lớn, không biết làm gì. Giữ F0 lại ngăn chặn nguồn lây nhưng tập trung họ lại xong không biết làm gì.”

Ông Nên đã nói thật, thể hiện sự lúng túng của nhà cầm quyền đưa đến hậu quả khốc liệt. Lúc đó, chủ trương cách ly tập trung cả F0 lẫn F1. Nhưng không có một biện pháp gì, không thuốc men, không được chăm sóc, thiếu thốn mọi phương tiện. Và quan trọng nhất là “tập trung mà không biết làm gì”. Kết quả là lùa vào tập trung như thế nên đưa đến lây nhiễm chéo, người F1 có thể không nhiễm bệnh nếu được ở nhà, nhưng vào tập trung nên lây nhiễm và cuối cùng trở thành người bệnh và tử vong. Người F0 dù không triệu chứng, cứ xét nghiệm thấy dương tính là đưa đi, vào nằm không có thuốc, thiếu chăm sóc, kiệt sức là đi luôn. Như ông Nên phát biểu là tập trung F0 lại mà không biết làm gì, ai khoẻ thì vượt qua, ai yếu thì chết, hên xui. Thế nên rất nhiều người chết oan. Đáng lẽ họ không phải chết nếu được nằm nhà, được chăm sóc tử tế, có thể cơn bệnh sẽ qua đi vì hơn 80% người nhiễm sẽ hết bệnh hoặc không triệu chứng nặng.

Như vậy, rõ ràng là ở thành phố này, tỷ lệ tử vong cao là vì các chủ trương, biện pháp chống và phòng dịch đã mắc sai lầm trầm trọng trong thời gian đầu. Cách ly tập trung biến khu cách ly thành ổ nhiễm. Xét nghiệm toàn diện không giữ được những biện pháp an toàn cũng trở thành nói truyền dịch. Đưa tất cả vào bệnh viện, mở nhiều khu dã chiến mà lại không có thuốc men, thiếu máy móc, thiết bị, thiếu chăm sóc, cứ lùa vào nằm đấy thì cái chết đến là đương nhiên.

Phát biểu của Bí thư thành phố đã trả lời được nguyên nhân tỷ lệ tử vong ở thành phố cao như thế. Và như vậy, số người chết có lắm kẻ chết oan. Họ chết vì những chủ trương sai lầm của nhà nước, của thành phố. Đương nhiên, cho đến nay chẳng có ai lãnh trách nhiệm, chẳng có ai bị kết tội. Chỉ còn lại đó nỗi đau của mỗi gia đình có người tử vong trong cơn đại dịch. Chỉ còn đó hàng ngàn đứa trẻ mồ côi chẳng còn người thân. Chỉ còn đó những nỗi mất mát không có gì bù đắp được.

Một bác sĩ ở bệnh viện dã chiến ở quận 7 đã kể rằng, có gia đình nhiều người nhiễm bệnh, khi qua đời bác sĩ không biết báo cho ai vì tất cả đều đã chết, đau đớn thế đấy, bi thảm thế đấy vì những sai lầm không đáng có. Đã có gia đình chết cả 8 người trong một ngày. Và biết bao nhân mạng phải chấp nhận oan khiên. Nghiệp nào ở đây, nhân quả gì ở đây? Họ chết oan vì những chính sách sai lầm. Ai là kẻ phải nhận tội? Chẳng có ai cả. Và người chết đã thành tro bụi rồi. Tất cả rồi sẽ qua đi, chỉ còn lại nỗi đau cho mỗi gia đình. Có nhiều nhà cho đến nay vẫn chưa nhận được tro cốt của người thân. Gần 2 triệu người trở về quê giờ không biết làm gì để sống sau cuộc di tản rầm rộ và bi đát trở về vì đói và sợ hãi.

Ông Nên chia sẻ: “Đại dịch để lại nhiều đau thương, bài học xương máu rất quan trọng để chúng ta sẵn sàng ứng chiến với tình hình mới chưa biết sắp tới như thế nào. TP thực hiện biện pháp nào cũng cân nhắc, rất khó khăn, không có biện pháp nào nhỏ”.

Bây giờ, thành phố chủ trương “bình thường mới” nhưng nguy hiểm của dịch bệnh vẫn luôn rình rập. Nếu không có chủ trương đúng, nếu dân thiếu cảnh giác, chủ quan, dịch cũng có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Thực tế của các nước quanh ta và cả trên thế giới đã cho thấy rõ điều đó. Chích đủ vaccine cũng chưa hẳn là không nhiễm bệnh và không tử vong. Virus vẫn còn đó, số người bị nhiễm hàng ngày vẫn còn đó, mong nhà nước sáng suốt kết hợp với những nhà khoa học, những đội ngũ chuyên môn có một chính sách, biện pháp hợp lý và khoa học để chúng ta không tái diễn những chết chóc không đáng có.

Đừng nên thoả mãn và tự hào rằng đã chế ngự được đại dịch. Càng kiêu ngạo và tung hô, càng nhận lấy hậu quả khó lường. Hiện tại, mỗi nơi làm mỗi cách, nhiều tỉnh thành lại quá cực đoan, cũng không thiếu sự ngu dốt khiến đời sống, sinh hoạt của nhân dân vốn đã khó khăn lại càng khổ hơn. Chính sách không nhất quán từ trung ương xuống địa phương đang làm cho dân bất mãn, hết lòng tin. Tình hình này có giải quyết được không?

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN


  1. Tín hiệu từ Mạc Tư Khoa : xưLiên Xô thắng lớn Đức Quốc Xã nhưng giờ Nước Nga lại thua to Siêu vi Trun…g C..uốc
    ************************************

    Thắng Phát xít nhưng thua bọn Tôn Tử :
    Cố ý xổng chuồng siêu vi Vũ Hán kinh như !
    Chiều Mát-cơ-va hết thanh vắng thành chết chóc
    Siêu vi Trun…g C..uốc biến dạng giết không từ
    Dù ‘nốc’ rượu Vodka cho ngủ say vẫn thấy Ác mộng
    “Hồng đế Tập Cận Bình hóa Vua đỏ ngồi lắc lư +
    Liêu Trai Bành Lệ Viện ‘hồng diện đa dâm thủy’ +
    Bác Putin cao thủ Nhu đạo hết đứng tấn lừ đừ !
    Lú vương họ Nguyễn xứ Vệ thành xứ Tề vua Lú :
    Tóc bạc trắng như tuyết băng chiều Mút-Cu ! ! ! ”
    Chú trai lơ Nga vạm vỡ ngã ngoài đường tuyết lạnh
    Mạc Tư Khoa đối mặt thảm cảnh chết chóc Chớm Thu
    Dân Thủ đô Nga nghỉ nguyên lương cả tuần vẫn lãnh
    Cờ Trắng xin đầu hàng siêu vi Trun..g C..uốc giơ hiền từ !
    Hết khẩu hiệu Mạc Tư Khoa chiến lũy thành đồng đất thép
    Như Củ Chi giờ đồng chảy thép rỉ chiến hào lô cốt bậc sư !
    Thắng phát xít thì không thể thua Vi trùng Trun..g C..uốc
    Từ Stalin đến Putin khóc thầm trong Điện Cẩm Linh âm u
    Mùa đông Nga đang đến từng giam tù lính Đức Quốc xã
    Nhưng giờ lại đồng lõa ‘làm tình’ với siêu vi Tàu lắm bạc xu
    Tiền rừng bạc Biển Đông bán vắc xin ‘sịn’ khẩu trang máy thở
    Sau khi gieo rắc siêu vi Trun..g C..uốc rồi hốt bạc tiên chẳng từ
    Cố ý làm xổng chuồng Liêu Trai chí dị = siêu vi Vũ Hán
    Con cháu tên Tôn Tử thâm ác nham hiểm mắt hí giả ngủ lừ đừ
    “Bất chiến tự nhiên thành” chẳng cần một phát AK súng đạn
    Cả Loài người Nhân loại Thế giới ngã lăn đùng chết thật ư ? ? ?
    Mùa đông Mát-cơ-va đang đến Hoa Xuyên Tuyết rơi cùng Đại dịch
    Người nhiễm người chết liên tục phá vỡ kỷ lục mộ huyệt gĩa từ ! ! !
    Tử vong bùng phát cấp số nhân Người chết ngay bên cạnh Người sống
    Bác tài xế Nga về hưu kiếm thêm tiền bằng các cuốc chở lậu đến Chợ Lu
    Nụ cười ranh mãnh cô gái gú Xứ Việt chân ngắn chân dài đến tận nách
    Chú Nga cảnh sát giao thông tuýt còi với nụ cười dân dã khá ma mãnh vô tư :
    “Thời buổi khó khăn thế này, phạt mỗi ngày thì ‘Vịt kìu iêu nước’ sống sao nổi…
    Thôi về lắp ráp nhà máy trọc phú Phạm Nhật Vượng làm cho Tàu ô Tàu phù !
    Giặc trong nối dáo cho giặc ngoài ‘bóc’ made in China ‘dán’ madzê in Xứ Vệ
    Bán sang Âu-Mỹ trốn thuế hàng trăm tỉ đô n..a ăn hoa hồng tỉ phú gật …gù ! ”
    Sống chui nhúc Chợ Vòm Mát-cơ-va chắc có ngày trúng số Đề lô độc đắc :
    Chu choa khỏe mạnh có chi mô vừa lăn đùng như Chú Nga vừa bỏ Thầy U
    Nền y tế hoàn hảo h…ểnh hảo thừa hưởng Liên Xô cũng đánh bó tay bất lực
    Nước Nga tiên phong tiền vệ chế tạo vắc-xin chắc chắn vỡ trận đợt này ư ? ? ?

    Chiến thắng Đức Quốc xã nhưng trên đà thất trận Siêu vi Trun..g C..uốc
    Chúng vô hình vô tâm vô lượng vô cảm giả làm lão Khổng Tử mắt hí lim dim hiền từ !!!
    Chiến thắng Đức Quốc xã nhưng trên đà thất trận Siêu vi xổng từ Vũ Hán
    Chúng vô hình vô tâm vô lượng vô cảm giả làm lão Khổng Chết mắt hí lim dim vô tư ! ! !
    Nga Hoàng Putin coi chừng nạn nhân mãn Biên giới Nga-Trung mười tám ngàn cây số
    Đại Hán đang tầm thực Tây Bá Lợi Á + Sông Tình * xương máu Nga chẳng Hồng thư !!!

    TỶ LƯƠNG DÂN

    * Tây Bá Lợi Á + Sông Tình = Siberia + Love River

    • “Hồng đế Tập Cận Bình hóa Vua đỏ ngồi lắc lư +
      Liêu Trai Bành Lệ Viện ‘hồng diện đa dâm thủy’ +
      Bác Putin cao thủ Nhu đạo hết đứng tấn lừ đừ !
      Lú vương họ Nguyễn xứ Vệ thành xứ Tề vua Lú :
      Tóc bạc trắng như tuyết băng chiều Mút-Cu ! ! ! ”


      Lú vương họ Nguyễn xứ Vệ thành xứ Tề vua Lú :
      Tóc bạc trắng như tuyết băng chiều Mút-Cu ! ! ! = như tuyết băng chiều MOSCOU (= MOSCOU TIẾNG PHÁP MOSCOU đọc theo ÂM VIỆT là Mút-Cu ! ! ! (CHỊU VẬY THẾ THÔI Lú vương Vua Lú ơi !!!) ) !!!

  2. COI CHỪNG thâm kế CHIẾN TRANH HÓA HỌC siêu vi trùng VŨ HÁN

    Tàu cộng chẳng cần bắn một phát súng : Thế giới Tự do tang thương !
    Bài học “bất chiến tự nhiên thành” vô cùng thâm hiểm siêu trùm Tôn Tử
    Năm châu bốn bể Nhân loại Loài người quằn quại giữa Âm-Dương !

    COI CHỪNG bọn thương lái TÀU CỘNG nằm vùng như mụ xẩm lợn xề TRƯƠNG MỸ LAN và siêu trùm gián điệp LÃ (Lê) Thanh Hải đang mối lái tiếp thị bán hàng rỏm hàng nhái vắc xin VERO CELL SinoVac SinoPharm + khẩu trang + máy trợ thở + kít (c..ức) PCR ngay bên ANH mới đây gần 45.000 thử nghiệm CHO kết quả ÂM TÍNH ai ngờ kít đồ dỏm PCR tàu cộng lại là
    gần 45.000 thử nghiệm THẬT SỰ PHẢI cho ra kết quả DƯƠNG ÂM TÍNH chỉ vì là do kít PCR đồ dỏm Y NHƯ trường hợp bên THỤT ĐIỂN quả tin vào kit PCR làm bên Tàu made in china

    ********************************************

    Anh hùng cuối cùng rồi cũng nhã gục : Lão tướng Mỹ Colin Powell gục ngã trước siêu vi Vũ Hán !

    ********************************************

    Từ Chiến dịch Bão táp Sa mạc về Chiến tướng
    Đại thắng chiến tranh Vùng Vịnh bão cát sa trường
    Cố vấn An ninh Quốc gia định hình Sách lược Mỹ
    Tham mưu trưởng Liên quân vạch Sách lược Biên cương
    Hoạch định Chính sách Đối ngoại Mỹ đầu Thế kỷ 21
    Cựu Ngoại trưởng da màu đầu tiên trên Chính trường
    Lão tướng gục ngã vì Siêu vi xổng chuồng Tàu cộng
    Dù tiêm chủng ngừa vẫn không thoát khỏi tay quỷ vương !
    Người chồng Người cha Người Mỹ tuyệt vời dưới lưỡi hái Thần chết
    Bức tượng Đồng đen sụp đổ hết đứng tấn giữa quân trường
    Bão táp Sa mạc báo tin Đại thắng từ Chiến tranh Vùng Vịnh
    Anh hùng Chiến tướng trở về sau Chiến dịch Bão cát vọng Sa trường
    Giờ Lão tướng gục ngã vì Chiến tranh Siêu vi Sinh hóa học
    Tàu cộng chẳng cần bắn một phát súng : Thế giới Tự do tang thương !
    Bài học “bất chiến tự nhiên thành” vô cùng thâm hiểm siêu trùm Tôn Tử
    Năm châu bốn bể Nhân loại Loài người quằn quại giữa Âm-Dương !

    TỶ LƯƠNG DÂN

  3. Cụ Kình chết trên tay còn bóp chặt quả lựu đạn (!), BN Covid ngáp trên tay còn nửa gói mì tôm. (>)
    Những con số chết và nhiễm ở VN, VTV1 chưa bao giờ công bố, nói lên thông tin của Vẹm bao giờ cũng nhập nhèm.
    Thông tin và phân tích của t/g rất đáng để gặm và nhấm nỗi đau mà những con người cầm càng hả hê bốc phét.

  4. Những điều ông Nên nói ai cũng biết chỉ là ông nói đúng sự thật, TG phải đợi ông Nên nói mới biết không chừng ông ấy lại mang tiếng sách động, phản động…Ngay từ đầu các nhà chuyên môn, các bác sĩ có tâm đức đã lên tiếng góp ý, phản biện nhưng chẳng có ai thèm nghe chỉ đến khi người chết như rạ, y tế không kham nổi, dân đói kêu gào…họ mới đủng đỉnh sửa sai và báo cáo sau đợt dịch vẫn là thắng lợi. Chỉ có dân đã đói nghèo càng kiệt quệ, gia đình tan nát, bao trẻ mồ côi ảnh hưởng tâm lý sẽ còn lâu dài. Ai chịu trách nhiệm cho thảm cảnh này? Hỏi tức trả lời!

  5. Theo quy luật “nghề nào,việc nấy”.Ai giỏi nghề nào thì làm giỏi việc của nghề đó.Nếu làm trái quy luật:trao việc cho một người trái ngành nghề thì làm sao có kết quả tốt.Trong công tác phòng chống dịch covid-19,những người được trao quyền quyết định trong công tác phòng dịch này,từ các ban cấp trung ương đến xuống cấp cơ sở lại không phải người chuyên ngành y dược,tất nhiên là thất bại.Hãy xem ban chỉ đạo quốc gia phòng covid-19,có tất cả 5 vị,một trưởng ban và 4 phó ban,không một ai biết gì về y tế cả.Trong công việc,nhiệm vụ chính của ban chỉ đạo quốc gia là về phòng dịch,có 15 nhiệm vụ được trưởng ban chỉ đạo quốc gia phân công,nhiệm vụ về công tác chuyên môn phòng chống dịch lại xếp thứ 11,và giao cho bộ trưởng y tế,một người biết về y tế duy nhất trong toàn ban,mà cũng chỉ làm trưởng tiểu ban.Xem thế thì các ban cấp thấp dần xuống cơ sở cũng trên nguyên tắc tổ chức phân công y chang mà thôi.

  6. Cá nhân tôi. mong các vị trong ban lãnh đạo cao nhất của “lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội” (theo điều 4 hiến pháp) hiểu thêm: nếu còn điều 4 hiến pháp, thì người có tài thực của VN, sẽ không ở đất VN.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây