Tủi nhục tràn đầy

Ngọc Vinh

24-9-2021

Đất nước tôi có bao giờ như thế này chăng
Mua hàng hóa không được quyền khiếu nại?

Hôm qua, báo Tuổi Trẻ đăng gần như nguyên văn, nội dung Nghị quyết chính phủ ký ngày 21-9-2021 về việc mua 20 triệu liều vaccine Sinopharm của Tàu.

Hôm nay, văn bản nghị quyết đó lan truyền trên mạng cùng sự giận dữ phẫn nộ của công chúng.

Công chúng phẫn nộ cũng đúng thôi, vì không có điều khoản mua bán nào thiệt thòi cho quốc gia như thế cả, có thể nói là chưa từng thấy, độc nhất vô nhị trong các hợp đồng mua bán.

Trung quốc hoàn toàn nắm đằng chuôi trong hợp đồng này. Việt Nam không được khiếu nại bất cứ thứ gì liên quan đến vaccine, dù nó là thuốc độc giết người hoặc chỉ là một thứ nước cất vô hại.

Mọi giải quyết tranh chấp về hợp đồng- một hợp đồng quốc tế- nếu có, sẽ do trọng tài và tòa án TQ quyết định, theo luật của TQ. Đừng có mơ tòa án quốc tế, luật hay trọng tài quốc tế ở đây!

Rõ ràng đây là một hợp đồng mà bên mua ký khi nhắm mắt chớ không phải mở mắt. Giống như bị bên bán dí dao sau lưng bảo ký vậy. Một nghị quyết liều mạng, một hợp đồng liều mạng. Đã bao lâu rồi, nhà nước này chấp nhận kiểu mua bán ấy?

Đọc nghị quyết mua vaccine Tàu của chính phủ mình, kỳ lạ là tôi không thấy giận dữ hay phẫn nộ như công chúng, nhưng một cảm giác tủi nhục xâm chiếm lấy bản thân.

Tôi liên tưởng ngay đến hình ảnh tay đại sứ Tàu nghênh ngang trong ngôi nhà Việt của chúng ta, thấy thằng Vương Nghị lớn lối hách dịch “uốn lưỡi cú diều” (chữ dùng của Trần Hưng Đạo) khi đặt chân qua thăm đất nước mình; thấy những hòn đảo của quốc gia mình biến mất vào tay chúng nó và xác đàn bà con nít nước mình bị chúng nó thảm sát trong cuộc chiến 1979.

Vậy mà, tôi không hề thấy hình ảnh Trần Bình Trọng đâu cả – vị quan võ oai hùng người Việt thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc xưa kia.

Chắc là do chí khí của ông ấy đã biến mất khỏi tâm thức của tầng lớp quan lại trong những năm đầu thế kỷ 21 này, biến mất khỏi tâm thức của tôi và dân tộc tôi?

Ông làm sao xuất hiện nổi trong hoàn cảnh nước mẹ đang liên tục chịu nhục vì thằng hàng xóm? Loại người như ông làm sao tìm thấy ở nước tôi trong thời đại này!

Hào khí biến mất, chỉ còn lại nỗi nhục.

Tủi nhục càng lớn khi viết tên một thằng Tàu lưu manh như Vương Nghị phải biến thể tiếng Việt để lách thuật toán kiểm duyệt của an ninh mạng nước mình!

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Cứ nhìn THẰNG hề thái giám HUNSEN bưng bô bưng ống nhổ và NẾM PHÂN như QUỐC LANG Y cho TẬP CẬN BÌNH mỗi sáng mỗi tối NHƯ trong phim THE LAST EMPEROR …nức nở thuốc Thánh THUỐC CHỦNG thần dược vắc xin SinoPharm và Sinovac

    https://soha.vn/big-story/cuba-co-thong-bao-quan-trong-sau-don-hang-vaccine-bom-tan-voi-viet-nam-who-dich-than-kiem-tra-1-quoc-gia-vi-lam-the-gioi-choang-20210926055256333.htm

    Bấm liên kết trên ĐỌC BÀI báo trong NƯỚC
    26/09/2021
    Tỷ lệ tiêm chủng ngang ngửa TQ, Campuchia vẫn gia tăng ca bệnh, TT Hun Sen lên tiếng

    Thủ tướng Campuchia Hun Sen lý giải vì sao số ca Covid-19 tăng nhanh
    Trong ngày thứ 3 liên tiếp, Campuchia ghi nhận số ca mắc mới trên 800 ca/ngày, cao nhất kể từ ngày 24/7 và tổng số ca tử vong hàng ngày cao nhất kể từ ngày 8/8.

    Các ca nhiễm gia tăng ở Campucia có liên quan đến ngôi chùa ở thủ đô Phnom Penh, và một điểm nóng khác là Siem Reap. Tại địa điểm du lịch nổi tiếng này, khu chợ Samaki đang được xem là nơi ổ dịch bùng phát.

    Giám đốc Sở Thông tin tỉnh Liv Sokhon nói với Khmer Times rằng có tới 200 ca nhiễm được ghi nhận hàng ngày – mặc dù tỉnh này đang trong quá trình phong tỏa.

    Thủ tướng Hun Sen hôm qua nhấn mạnh quyết định đình chỉ lễ hội Pchum Ben (một lễ hội Phật giáo của Campuchia) là cần thiết để tránh một “thảm họa” cho Campuchia.

    Thủ tướng Hun Sen cũng cảnh báo rằng bất chấp sự thành công của chương trình tiêm chủng của Campuchia, “chỉ riêng vaccine là không đủ” để chống lại COVID ở Campuchia.

    Campuchia không chỉ có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn nhiều so với các nước láng giềng Thái Lan, Lào và Việt Nam – mà còn vượt qua hầu hết các quốc gia lớn trên thế giới – bao gồm Pháp, Anh, Mỹ và Đức – và ngang bằng với Trung Quốc và Canada.
    Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 25/9 (giờ Việt Nam), trên thế giới ghi nhận tổng cộng trên 232 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 4,7 triệu ca tử vong. Số ca hồi phục hiện là hơn 208 triệu ca.

  2. Bình thưởng không khi các nước Tây phương tin vào khoa học của mình còn
    người VNCs thì tin vào khoa học thiếu minh bạch của kẻ thù truyền kiếp Tàu
    cộng ? Liên Xô trước kia từng có ngụy khoa học gia Lysenko ?

  3. Nếu thương Tàu quá sao không tiêm vaccine Tàu cho con ‘cháu ông ngoại’!
    Sao không để các cháu ông ngoại du học Tàu, North Korea or Cuba ?

    Nếu ghét Tàu thật sự sao bắt dân biểu tình chống Tàu vô khám?
    Nước Việt của ai?

  4. Chỉ cần nhớ, Ôn Hòa & Có Học thôi các bạn nhé . Oh, và không bao giờ trễ cả . Cứ từ từ & tà tà . Xu thế này hoàn toàn không thể đảo ngược, và có vẻ xu thế này đang đi rất đúng quy trình .

  5. Ông Chính khi làm BT Quảng ninh đã sang Tàu để HỌC và làm đặc khu theo chỉ đạo của họ và được bộ chính trị thông qua để làm 3 đặc khu.Nay ông Chính lại dẹp hết đám PHÓ THỦ tướng để lên ngồi ghế THỦ tướng thì đủ biết sức mạnh từ đâu. Một khí đã tự nguyên đi theo họ với thân phận HỌC trò thì họ bảo sao làm vậy chớ nào dám thay đổi .Ngay từ thời ông Hồ chi Minh cũng gần như quì dưới chân ông Mao để nghe chỉ dụ…chớ đâu được ngang hàng!

  6. Link thứ nhất tôi thử lại không lên , tôi dẫn lại đầu bài báo của hãng CNBC Mỹ như sau “HEALTH AND SCIENCE
    You can’t sue Pfizer or Moderna if you have severe Covid vaccine side effects. The government likely won’t compensate you for damages either ” ( Bạn không thể kiện Pfizer hay Moderna nếu bạn bị tổn hại nghiêm trọng từ vắc xin . Chính phủ Mỹ cũng không bồi thường cho bạn ) .
    Và : “The federal government has granted companies like Pfizer and Moderna immunity from liability if something unintentionally goes wrong with their vaccines.” ( Chính phủ Mỹ cho phép công ty như Pfizer hay Moderna miễn nhiệm khi có sự việc nghiêm trọng xảy ra vơi vắc xin của họ . ) .
    Bài viết của phóng viên
    MacKenzie Sigalos
    @KENZIESIGALOS trên kênh CNBC của Mỹ ngày 17-12-2020

  7. Nhầm rồi . Không một hãng sản xuất vắc-xin CoVid 19 nào chịu trách nhiệm về tai biến do vắc xin mình sản xuất đâu . Ngay tại Mỹ , chính phủ Mỹ đã ban hành luật cho phép các nhà sản xuất vắc xin Pfizer và Moderna của Mỹ không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì với tai biến do vắc xin Pfizer và Moderna gây ra . Với vắc xi Astra Zeneca của Anh cũng vậy . Bởi vì vắc xin được sản xuất trong giai đoạn rất ngắn , bất bình thường cho thử nghiệm và thế giới lại cần nó ngay lập tức . Cho nên việc các nước khác mua vắc xin phải ký kết hợp đồng như vậy là bình thường với vắc xin CoVid 19 .
    Hãy đọc bài viết của hãng CNBC của Mỹ sau đâyhttps://www.cnbc.com/2020/12/16/covid-vaccine-side-effects-compensation-lawsuit.html và bài sau nữa :https://www.weforum.org/agenda/2020/10/astrazeneca-partial-immunity-eu-vaccine/

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây