Mấy bài học qua việc chống dịch

Thái Hạo

30-8-2021

1. Không thể chống lại thực tiễn. Duy ý chí đồng nghĩa với thảm họa và tự diệt mình. Quân đội không thể “đi chợ hộ” thay cho shipper hay thay cho dân được – đây là một ví dụ điển hình. Do vậy, dứt khoát phải căn cứ vào thực tiễn (tức quy luật khách quan), nương theo thực tiễn mà hành động; chống lại quy luật là việc làm rồ dại và chỉ tự chuốc lấy thất bại.

2. Nhà nước không bao giờ có thể làm hết được mọi thứ. Càng siết chặt, càng muốn “bao trọn gói” thì càng rối rắm, rã rời và bất lực. Vai trò của nhà nước không phải là làm thay dân, mà là tạo mọi điều kiện ở mức lý tưởng nhất cho dân được làm và phát huy sức mạnh của chính mình bằng chính sách và luật pháp tiến bộ. Chừng nào tư tưởng “làm thay, làm cho” chưa được thay bằng “làm cùng, làm với” thì chừng đó mọi thứ còn bị giam hãm, tù đọng và đi xuống.

3. Ý chí chính trị, mục đích chính trị không thể thay cho quyết định khoa học và chuyên môn. Cần tách bạch và tôn trọng khoa học. Lý luận chính trị không có liên quan gì với đường đi của con virus cả, hãy để các nhà chuyên môn dẫn đường. Và nên nghe các chuyên gia của thế giới, nhất là các cá nhân và tổ chức càng độc lập càng tốt.

4. Muốn quản lý được xã hội thì dứt khoát phải nghe thấy tiếng nói của xã hội. Chỉ trừ những thông tin bịa đặt, dối trá, ngoài ra phải chấp nhận lắng nghe tất cả. Không bưng bít, không kiểm duyệt, không đe dọa và gây sợ hãi. Dân có “mở mồm ra” được thì xã hội mới vận hành tốt và mới có thể được làm trong sạch từ bên trong.

5. Thôi coi những người nghĩ khác nói khác quan điểm với nhà nước là “thù địch”, “phản động”. Rất nhiều chính sách đang điều chỉnh hàng ngày suốt mấy tháng qua tới bây giờ đã được “cư dân mạng” kêu gào và hiến kế. Đa phần trong số họ là những người dũng cảm, nặng nghĩa đồng bào và mang ý thức trách nhiệm lớn, thậm chí còn lớn hơn rất nhiều so với những người thừa hành trong hệ thống khi mà chỉ biết cúi đầu làm theo mệnh lệnh dù trong thực tế triển khai chính họ cũng thấy “bất cập” và sai lầm.

Không những nên lắng nghe những người khác chính kiến mà còn cần trân trọng họ. Vì tất cả chỉ có một mục đích: tha thiết với an sinh và phồn thịnh của đất nước. Trong dân chúng, đó là những con người có phẩm chất yêu nước, yêu người; có tư duy sáng sủa và năng lực thật sự. Dùng hay hợp tác cùng họ là thể hiện một chính quyền dân chủ, vì dân, vì nước. Chỉ có lợi chứ không bao giờ có hại. Một sự chân thành, cởi mở và thiện chí cần phải được bắt đầu. Lịch sử và hiện thực đã mở toang cánh cửa để nhìn thấy sự thật ấy, và bây giờ, hành động theo sự thật sẽ chính là hành động theo đạo lý.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. “Không những nên lắng nghe những người khác chính kiến mà còn cần trân trọng họ. Vì tất cả chỉ có một mục đích: tha thiết với an sinh và phồn thịnh của đất nước.”
    Ngu vậy. Làm như vậy thì lấy gì mà ăn.
    Không thể biết dược hết nhưng đã có thông tin chính phủ đã chi ra hơn một tỷ dollar để chống dịch. Nó đã vào túi những ai?
    Quân đội đi phun thuốc hết 1500 tỷ rồi bộ y y tế bảo thôi
    Chỉ trong mấy ngày đầu giản cách, đã phạt và thu hơn 16 tỷ đồng của những người dân ra đường đi kiếm ăn.
    Tiền quyên góp của dân giờ đi đâu?
    và còn nhiều diều dân chưa được biết nửa.
    Có thể nói chuyện dịch bệnh chết chóc là chuyện của dân còn chuyện tranh thủ vơ vét là chuyện của quan. Đừng nói chuyện đạo đức

  2. Xin lỗi chứ bài này cũng như vô số bài khác cũng chỉ là lý thuyết suông, na ná nhau. Tất cả cũng đều copy vài hình mẫu xã hội văn minh thế giới. Chưa có bố nào , nhóm nào đưa ra đc phương pháp khả dĩ để chống dịch, ngoài bới bèo tìm bọ hoặc tán thán kêu la rồi góp ý những sự việc. Nếu các bố dự đoán đc, đưa ra đc phuong ắn khả dĩ rồi đăng mạng, tôi tin họ sẽ đọc để tham khảo, vì thực tế khi họ đấu đá nhau họ đều nhờ trang mạng
    Qua khủng hoảng mới thấy hết bản chất xấu của người Việt, kể cả người dân xứ văn minh đó là hỗn độn, tranh cướp, đánh lộn, chửi bới….Đến lúc này rồi thì phuong án 50-50 ai chết cho chết, ai giãy giụa qua đc thì qua và….HAI TỪ ” ĐẢNG LO” LUÔN ĐÚNG Ở NƯỚC ĐẢNG. CÒN LẠI CHỈ LÀ ĐÁM ĂN NÓI VUỐT ĐUÔI . MỘT DÂN TỘC NHƯỢC TIỂU. ĐỪNG BAO GIỜ MƠ THÀNH NHẬT BẢN, SINGAPORE KHI NHỮNG KẺ TRÍ THỨC CŨNG CHỈ LÀ LŨ HỦ BẠI KHÔNG CÒN LIÊM SỈ.

  3. Theo ý kiến cá nhân tôi để giảm tỷ lệ tử vong thì phải tăng cưong Y tế cho tuyến phường.mỗi phường phải 5 bác sĩ trở lên hoặc theo số nhiễm .nghĩa là phải tập trung điều trị người bệnh từ
    lúc còn rất nhẹ để hạn chế chuyển nặng chứ cứ đợi khó thở mói chuyển vào bệnh viện thì hiệu quả không cao và quá tải về y tế .bệnh nhân tuyến phưong khi bị nhiêm tới ngay y tế phưong hoặc trạm quân y để điều trị

  4. “Chỉ trừ những thông tin bịa đặt, dối trá, ngoài ra phải chấp nhận lắng nghe tất cả”

    Làm sao phân biệt được thông tin nào là bịa đặt & dối trá, và thông tin nào là không ? Hổng lẽ lại lôi giải thưởng của tổng cục chính chị ra làm thước đo ? Vậy có cản được những người có giải thưởng của tổng cục chính chị đưa ra những thông tin bịa đặt, dối trá ?

    “Thôi coi những người nghĩ khác nói khác quan điểm với nhà nước là “thù địch”, “phản động”

    Vậy cái gì mới là “thù địch” & “phản động”? Những quan điểm đồng hành cùng nhà nước ? Nếu tất cả mọi thứ đều đúng hết thì phân biệt “bịa đặt” & “dối trá” bằng cách nào ? Tư duy xuyên quyền thế hổng phân biệt đúng-sai, thiệt-giả . Chủ nghĩa hư vô, to name a few.

    “Không những nên lắng nghe những người khác chính kiến mà còn cần trân trọng họ. Vì tất cả chỉ có một mục đích: tha thiết với an sinh và phồn thịnh của đất nước”

    Chắc hông ? Xu hướng thế giới bây giờ là hổng có kỳ thị . Những người “khác chính kiến” ở Việt Nam kỳ thị đủ thứ . giai cấp, sắc tộc … to name a few. Những ý kiến chỉ chú trọng tới tầng lớp tinh hoa & xù đám bần nông mắt toét, mặc quần thủng đít … Đúng là phần đông trong số họ xem đó là “tha thiết với an sinh và phồn thịnh của đất nước”, nhưng những người khác là nghĩ đây là những ý kiến của thứ Josef Mengele. Nó chỉ có lợi cho 1 xã hội phát xít . Mình có muốn phát triển xã hội đó không khi mọi điều kiện đều đã chín muồi ?

    “Dùng hay hợp tác cùng họ là thể hiện một chính quyền dân chủ, vì dân, vì nước”

    Bác Hồ Ít Le cũng dùng những người này để lập ra Đệ Tam Đế chế (Third Reich), từ bi giờ gọi là dystopia.

    “Lịch sử và hiện thực đã mở toang cánh cửa để nhìn thấy sự thật ấy”

    Nó mở 3 lần, 1945, 54 & 75. Cả 3 lần nó đều chọn lựa Đảng Cộng Sản của Bác Hồ . “Đổi Mới” đã phản bội lại lý tưởng “Cộng Sản đỏ máu” đó . Đảng Cộng Sản đỏ máu của chính các ngài hãy thôi, đừng đi theo con đường phản bội lý tưởng Cộng Sản đỏ máu của chính các ngài . “Lịch sử và hiện thực đã mở toang cánh cửa để nhìn thấy sự thật ấy”

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây