Chống người thi hành công vụ: Nguyên nhân và giải pháp

Ngô Huy Cương

30-8-2021

Suốt nhiều năm nay, chống người thi hành công vụ xảy ra liên tục và có khuynh hướng ngày càng gia tăng. Trong đợt chống dịch này, tình trạng đang ở một đỉnh điểm.

Sự bất tuân và chống người thi hành công vụ đang đe dọa nghiêm trọng tới hiệu lực của quản lý nhà nước và đời sống xã hội.

Hiện nước ta đang cần báo động khẩn cấp để tìm ra giải pháp tức thời và lâu dài kiểm soát tình trạng nhức nhối này.

Muốn tìm được các giải pháp có hiệu quả thực sự và kiểm soát được loại tội phạm này thì trước hết chúng ta phải tìm cho ra các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bất tuân trong xã hội của chúng ta hiện nay.

Trước kia thật đơn giản, chúng ta đổ hết cho sự chống đối của tàn dư giai cấp bóc lột với chính quyền của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Vậy nay có như vậy không hay có sự đảo ngược của sự chống đối giai cấp?

Nguyên nhân cần phải được tìm kiếm từ phía “người bị quản lý” và “người quản lý” thì mới có thể chuẩn xác.

Theo tôi, có mấy nguyên nhân chủ yếu sau từ hai phía dẫn đến sự bất tuân trong xã hội ta hiện nay.

+ Về phía “người bị quản lý”:

– Dân trí ngày càng được nâng cao, người dân ngày càng ý thức được “quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” của chính mình. Do đó họ không ngần ngại đòi hỏi các quyền đó. Nhưng sự đòi hỏi thái quá và nhiều khi gặp phải một hoàn cảnh gây khó chịu đẩy lên thành bất tuân và chống đối tức thời để khẳng định cái tôi của mình. Vì vậy cần phải có giải pháp để giúp mọi người hiểu rằng: các quyền cơ bản, phổ biến và tuyệt đối nói trên chỉ có giá trị thực với con người khi con người sống trong cộng đồng. Với Robinson Crusoe sống một mình ngoài hoang đảo thì những quyền đó trở nên vô nghĩa. Vì vậy xây dựng cho cộng đồng của mình chính là mình bảo vệ nền tảng cho việc thực hiện các quyền đó.

– Sự bất tuân cũng có thể đến với người dân khi họ thiếu sự tin tưởng hay coi thường Nhà nước. Giải pháp lấy lại lòng tin phải tìm lại từ phía Nhà nước chứ không từ phía nhân dân.

+ Về phía “người quản lý”:

– Quá nhiều quan điểm ỷ vào việc ta đã có chính quyền và pháp luật trong tay nên ta cứ đúng như vậy mà làm. Nếu xét đơn thuần ở cái gọi là “pháp chế xã hội chủ nghĩa” thì quan điểm này không sai. Nhưng nó sẽ là sai khi ta suy xét rằng: pháp luật sẽ chỉ là mấy chữ trên giấy nếu như Nhà nước không có quyền uy để thi hành chúng.

Quyền uy của chúng ta đang suy kiệt dần do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như: “dụng nhân cận huyết thống”; “tham nhũng”; “thủ tiêu phê bình và tự phê bình”; “phe nhóm trong nội bộ”; “cục bộ địa phương”…

Nhưng có một thứ làm suy giảm quyền uy nghiêm trọng mà chúng ta không chú ý tới- Đó là: Nhà nước thiếu gương mẫu nghiêm trọng trong việc thực hiện Hiến pháp và pháp luật. Hiến pháp 2013 cho tới giờ vẫn chưa được thực hiện nhiều điều khoản liên quan tới lợi ích của nhân dân. Ví dụ: cơ chế bảo hiến; lập hội; biểu tình chưa được luật qui định. Điều này cho thấy đội ngũ tham mưu cho Nhà nước quá kém. Nói thật nhé! Có luật và thi hành được luật là cả một khoảng cách lớn vì còn cực nhiều rào cản kỹ thuật. Vậy tại sao chúng ta không thi hành Hiến pháp đến nơi đến chốn để là gương cho người dân?

– Nhiều cán bộ, công chức, người thi hành công vụ thiếu đạo đức, vi phạm qui tắc hay làm bừa, làm ẩu… nên gây bức xúc cho dân cũng là một nguyên nhân đáng kể dẫn tới sự bất tuân.

Tóm lại: bất tuân và chống người thi hành công vụ do rất nhiều nguyên nhân khác nhau mà cần phải có những nghiên cứu sâu và toàn diện hơn. Tuy nhiên với các nguyên nhân chủ yếu như trên, Quốc hội cần có những lưu ý đặc biệt và nên có một nghị quyết về vấn đề nóng bỏng này.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Bài này chỉ ấn tượng cú đấm diect rất nghề của anh cởi trần khiến anh công an bật ngửa. Rất mong đc nhân rộng, còn thì nội dung cũng chỉ tàm phào

  2. “Muốn tìm được các giải pháp có hiệu quả thực sự và kiểm soát được loại tội phạm này thì trước hết chúng ta phải tìm cho ra các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bất tuân trong xã hội của chúng ta hiện nay”

    2 hào của tớ . – Những nguyên lý về đấu tranh giai cấp của chủ nghĩa Mác, dù muốn hay không, vẫn hoạt động rất bình thường từ lúc “Đổi Mới” ở Việt Nam . Với “Đổi Mới”, Đảng đã phản bội lại giai cấp vô sản thì chẳng chóng thì chầy, nơi nào có áp bức, nơi đó có đấu tranh . Độ nóng của lò than chắc chắn phải gấp đôi, vì giới vô sản vừa bị bóc lột vừa cảm thấy bị phản bội bởi chính đảng luôn mồm kêu là đại diện cho họ

    – Tính chiến đấu của quân đội, nhìn chung, xuống cấp tới mức tệ hại . Từ khi “Đổi Mới”, nền chuyên chính tư sản đã làm tha hóa các lực lượng vũ trang ở tất cả mọi mặt, làm quân đội với biết bao thành tích đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào biến thành 1 lũ quân lụi . Những kẻ rắp tâm chống phá chế độ đánh hơi được sự yếu kém này nên tỏ ra khinh nhờn . Khi sự khinh nhờn được chứng thực, chính là lúc chúng sẽ mở 1 cuộc tổng tiến công

    – Tinh thần chống đối của loại tội phạm này còn được xiển dương bằng những bài cổ võ những hành động cưỡng lại lực lượng an ninh, như các vụ “giải cứu binh nhì”, các cẩm nang “đối phó với công an” trong các trường hợp được tạm giữ loan truyền đầy dẫy trên mạng . Nhất là những tháng ngày nóng rẫy vì biểu tình chống đối .

    – Thái độ tội phạm chống lại những người thi hành công vụ được tuyên dương, những ai chống lại những người thi hành công vụ được tôn vinh, tội phạm được xem là anh hùng . Cù Huy Hà Vũ, Lê Công Định, Phạm Đoan Trang … Mỗi lần tội phạm Phạm Đoan Trang trốn thoát khỏi sự truy lùng của pháp luật, mạng xã hội cứ bùng lên lời khen ngợi, mưu trí, dũng cảm, anh thư … thôi thì đủ kiểu .

    “nước ta đang cần báo động khẩn cấp để tìm ra giải pháp tức thời và lâu dài kiểm soát tình trạng nhức nhối này”

    Thành thật chia sẻ mối quan tâm này của Ngô Huy Cương, 1 trí thức rất chi là đại diện trung thực của giới trí thức xã hội chủ nghĩa nhà mềnh

    – Kiến nghị đầu tiên của tớ, mượn ý của ls Đặng Đình Mạnh, nên “Đổi Đúng” hơn là “Đổi Mới”. Đầu tiên dẹp “Đổi Mới” đi . Thấy thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa hông ? Tình trạng chống người thi hành công vụ có bao giờ xảy ra ? Tại sao bây giờ lại trở thành common? Vì tinh thần cảnh giác trong cả Đảng lẫn các lực lượng vũ trang quá kém . Vì không (bao giờ) trau giồi chủ nghĩa Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh … vài món ăn chơi mở đầu .

    Tới đây mọi người nghĩ có cần tớ nói thêm ? Hy vọng bài này được bô xít lẫn văn việt đăng . Những ai còn giữ vững chủ trương ôn hòa & có học cần lên án những hành động & thái độ tội phạm này . Cần nhất là đừng có cổ vũ & tuyên dương những cá nhân có những hành vi tội phạm chống lại người thi hành công vụ thế này nữa

    Móa, nhưng nếu có ai bảo họ là trí thức xã hội chủ nghĩa thì các chuyên gia chích đùi lại nhảy đông đổng lên .

  3. Bọn 3 đời bần cố nông đang bắt Sài Gòn chống dịch kiểu này thì dân xuống đường bất tuân dân sự là phải rồi, bắt ở đâu ở đó nhưng lại không cho người ta ăn uống thì chỉ có chết nếu không ra đường tìm lương thực. Kiêu ngạo cộng sản khiến dân tình thêm khổ sở, bọn quan đỏ thì đã cướp giật vắc xin lẽ ra là của người dân, đần độn mà được ngồi ghế cao thì dân chết như rạ là điều có thể thấy trước.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây