Kamala Harris có dịp đứng về phía dân chủ trong tuần này. Bà nên sử dụng nó

Washington Post

Tác giả: Will Nguyễn

Trúc Lam, chuyển ngữ

23-8-2021

Phó Tổng thống Harris nói chuyện với quân nhân khi bà đến thăm tàu USS Tulsa ở Singapore hôm thứ Hai. Nguồn: Evelyn Hockstein / Reuters

Will Nguyễn là nhà hoạt động dân chủ người Mỹ gốc Việt, là người làm việc với các nhóm xã hội dân sự ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và châu Âu.

Nhà vệ sinh, bồn rửa chén và rửa mặt của tôi đều có cùng một cái hố ở dưới đất. “Cái gối” của tôi là một bao đường nhỏ và giường của tôi là một manh chiếu mỏng bằng rơm, trải trên nền đá.  Suốt 41 ngày trong năm 2018, tôi đã sống mòn mỏi trong một phòng biệt giam ở TP HCM, bị đánh đập và bị bắt vì đã giúp người dân Việt Nam thực hiện các quyền hiến định của họ.

Nhưng so với các vụ kết án chính trị ở Việt Nam, tôi là một trong những người may mắn. Tôi có nguồn gốc là người Việt Nam, nhưng do một ngã rẽ bất công của số phận, tôi đã được sinh ra ở Hoa Kỳ. Những công dân Việt Nam đang đấu tranh cho các quyền của mình phải chịu đựng những điều kiện [giam giữ] thời Trung Cổ này trong nhiều năm, có khi hơn một thập niên, việc họ ở sau song sắt trực tiếp liên quan tới những ý kiến bất chợt của cảnh sát, điều tra viên, công tố viên và các thẩm phán toà án, tất cả những người này đều do một đảng chính trị hợp pháp kiểm soát.

Sự bất công này có thể thấy rõ, và phó Tổng thống Harris có thể nỗ lực để giảm bớt nó khi bà đến thăm Việt Nam trong tuần này. Với tư cách là người đại diện cho một chính quyền, hứa sẽ tiếp tục nhấn mạnh việc thúc đẩy dân chủ và nhân quyền, bà có cơ hội lên tiếng đòi phóng thích các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam, những người không làm gì ngoài việc yêu cầu Hiến pháp của chính họ được thực thi.

Trong số ít các nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa còn lại trên thế giới, Việt Nam là một nhà nước độc tài, do đảng cộng sản điều hành trên danh nghĩa, cai trị dân số thuộc nhóm thân tư bản và thân Mỹ nhất trên trái đất. Sự sụp đổ bất ngờ của Afghanistan cho thấy rằng, Hoa Kỳ không thể đơn giản áp đặt nền dân chủ, tự do lên các nước khác, ngay cả khi họ có chung quan hệ tương tự như vậy. Mong muốn về quyền và cải cách phải xuất phát từ chính người dân. Và ở Việt Nam, đúng là như vậy.

Nhưng trong một nhà nước công an trị đủ mạnh để dẹp tan bất đồng chính kiến – thật ra bộ máy an ninh hiện tại của Việt Nam được hình thành với sự giúp đỡ của cơ quan mật vụ Stasi Đông Đức và sự hỗ trợ của đảng Cộng sản Trung Quốc – những người bất đồng chính kiến rất cần sự quan tâm và giúp đỡ của chúng ta.

Những người bất đồng chính kiến như Phạm Đoan Trang, là người không thể thiếu trong việc giúp đỡ người dân Việt Nam hiểu các quyền hiến định của họ, cô là người đồng sáng lập một nhà xuất bản sách bị Nhà nước cấm, chuyên ấn hành các cẩm nang chính trị, trao quyền cho đồng bào của mình. Hoặc bà Cấn Thị Thêu, người mẹ đứng đầu một gia đình gồm các nhà hoạt động đất đai, đã bị bỏ tù, là người đã cùng tôi và Phạm [Đoan Trang] giúp dân Việt Nam bị chiếm đất, bằng cách lưu giữ tài liệu và công khai các vụ cướp đất bằng bạo lực của chính quyền, làm tài liệu đối chứng với báo chí do nhà nước kiểm soát.

Kế đến là Nguyễn Thuý Hạnh, là người đã hỗ trợ tài chính chủ yếu cho những dân làng đã bị tước quyền và gia đình của những người bất đồng chính kiến, huy động tiền đóng góp từ cộng đồng và thành lập các quỹ độc lập. Và Trần Huỳnh Duy Thức là người chủ trương cải cách chính trị ôn hoà, đã bị nhốt sau song sắt từ năm 2009; ông đã thực hiện nhiều vụ tuyệt thực, khiến ông hiện nay chết dần trên giường bệnh.

Có những người sẽ tạo áp lực của phó tổng thống lên các nhà lãnh đạo Việt Nam để phóng thích những người bất đồng chính kiến ​​như trường hợp khác của chủ nghĩa can thiệp của Mỹ. Nhưng quan điểm như vậy không chỉ làm Hoa Kỳ đi sai mục tiêu, phớt lờ tác dụng của chính những người Việt bản xứ đang bị bỏ tù vì đòi dân chủ; nó cũng là cách nhìn lịch sử thiển cận. Những hy vọng về nền dân chủ tự do như chúng ta biết, đã bắt đầu khởi động trước khi những đôi giày của Mỹ chạm đất. Trí thức Việt Nam được đào tạo ở phương Tây đã bắt đầu khuấy động, đòi các quyền cơ bản, tự do và bình đẳng khi Việt Nam còn là thuộc địa của Pháp hồi thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Chính những khát khao về các quyền căn bản và tự do này vẫn tiếp tục cháy bỏng trong trái tim của những người Việt Nam bình thường. Tôi sánh vai cùng hàng ngàn người trong số họ vào cái ngày tôi bị bắt hồi tháng 6/2018, và tôi may mắn được gặp, nói chuyện và làm việc với nhiều người trong số họ những năm sau đó. Chính phủ Việt Nam công nhận tính phổ quát của những mong muốn này bằng cách ghi nhận những quyền cơ bản đó tại những Điều từ 14 đến 43 trong Hiến pháp của mình; đảng Cộng sản [Việt Nam] chỉ từ chối tôn trọng những điều đó.

Thật vậy, đối với Việt Nam việc bảo vệ các quyền tự do này là nền tảng, cũng như mối quan hệ đồng cảm tương thích của đất nước này với Hoa Kỳ. Bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam mà ông Hồ Chí Minh đọc năm 1945, có tham khảo phiên bản Mỹ của chúng ta. Bản tuyên ngôn viết: “Tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm; trong những quyền ấy, là quyền được Sống, quyền Tự do và quyền mưu cầu Hạnh phúc“.

Nhưng định mệnh khiến xui, Hoa Kỳ đã phớt trước lời đề nghị giúp đỡ của ông Hồ Chí Minh hồi năm 1946, trong cuộc chiến đấu giành tự do từ tay người Pháp. Cuối cùng, ông [Hồ] phải nhờ Liên Xô và Trung Quốc hỗ trợ, và phần còn lại, như họ nói về lịch sử là điều đáng tiếc nhất. Xin đừng bỏ qua niềm mong mỏi của người Việt, một lần nữa khao khát được tự do.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN


  1. Đến và đi Khoảnh khắc như Thu Phong lưu lại Hà Nội âm hưởng còn mãi Dư Hương
    **************************

    Hoa Lan Mỹ đến và đi trong Khoảnh khắc
    Như ngọn Thu Phong nồng ấm lưu Dư Hương
    Nàng còn mãi dù vừa tạm biệt Hà Nội
    Dung nhan còn lung linh Mây trắng mặt Hồ Gươm
    Mỹ nhân ký vào Toàn văn Sách lược Mỹ với Việt
    Chuyến bay Đêm đáp xuống Hà Nội không trình vấn vương
    Ánh Xuân như Bướm vàng Ong chúa óc đầy Mao-ít
    Chủ lễ đón chào Cánh Dạ Lan hóa thân Phố Cổ mù sương
    Quái nhân Xứ Quảng đầu niểng hói trọc chân đi chữ bát
    Tựa Đông Tà ngấm độc kinh Tử Cấm Thành bát quái âm dương
    Còn Nàng cổ vũ ủng hộ một Việt Nam hùng cường độc thịnh vượng
    Bên bao lơn Biển Đông giờ dậy sóng đến bờ Tây Thái Bình Dương
    Mong Việt Nam thành Đồng minh chiến lược cùng bảo vệ Tự do hàng hải
    Bắt nhà nước hải tặc Tàu cộng tôn trọng Công pháp Quốc tế về Biển Đông

    Hoa Lan Mỹ đến và đi trong Khoảnh khắc
    Như ngọn Thu Phong nồng ấm lưu Dư Hương
    Nàng còn mãi dù vừa tạm biệt Hà Nội
    Dung nhan còn lung linh Mây trắng mặt Hồ Gươm

    Hoa Lan Mỹ đến và đi trong Khoảnh khắc
    Mang theo Thông điệp Dân tộc Mỹ Hoà bình Xây dựng Yêu thương
    Tòa Đại sứ tráng lệ Sức mạnh Mềm huy hoàng giữa Lòng Hà Nội
    Cổ vũ Thế hệ Trẻ Việt nơi Quê Nhà thoát xác lột óc hướng Tây phương
    Nàng đến với Nước Mỹ hào phóng rộng ta độ lượng
    Giúp hàng triệu liều vaccine khi Đại dịch siêu vi trun..g c..uốc phá toang tang thương
    Chưa hết còn chuyển giao công nghệ Mỹ cho Dân Việt không điều kiện
    Còn gì hơn trong trong Đại nạn Đại dịch thống khổ nhiễu nhương
    Như khi nạn đói Dân Mỹ mang đến lương thực cứu vớt
    Chưa kể còn chuyển giao nông nghiệp Mỹ tự sản xuất tự nuôi bình thường
    Có Dân tộc nào nhìn xa thấy rộng giúp gấp cá lẫn dạy cách làm cần câu cá
    Ngay cả vực dậy cựu Tử thù Đức-Nhật thành đồng minh chiến lược
    Vài năm sau Tây Đức – Nhật Bản thành siêu cường
    Bài học ngày xưa Tổ tiên cả Quận Giao Chỉ chỉ một con dao bầu thái thịt
    Hàng ngày xếp hàng dài chờ con dao nấu cơm bằng Tàu tương
    Bài học hôm qua 600.000 quân Tàu cướp từng tấm tôn gạch ngói
    Chở về Tàu để lại Cao Bằng + Lạng Sơn khói lửa cày nát tang thương
    Bài học ô nhiễm Vũng Áng, Mỹ Linh – Hà Đông tầu điện cao tốc dịch tả
    Du lịch Việt Nam 0 nhân dân tệ nhìn dân Hội An đạp xích lô lệ vương
    Đạp té phở mồ hôi nhễ nhại chở bầy chú thoòng ả xẩm
    Cũng giống mình nhếch nhác ngồi chỗm chệ ‘nhất nhật đế vương’
    Chỉ vì Quảng Nam nôi Cắt mạng ngố nghế nghe nước lú Mao Xếnh Xáng
    Qua thông dịch viên Chí Phèo Hồ Chí Meo quỷ ma vương bất lương

    Hoa Lan Mỹ đến và đi trong Khoảnh khắc
    Như ngọn Thu Phong nồng ấm lưu Dư Hương
    Nàng còn mãi dù vừa tạm biệt Hà Nội
    Dung nhan còn lung linh Mây trắng mặt Hồ Gươm

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. TRÍCH
    Nhưng định mệnh khiến xui, Hoa Kỳ đã phớt trước lời đề nghị giúp đỡ của ông Hồ Chí Minh hồi năm 1946, trong cuộc chiến đấu giành tự do từ tay người Pháp. Cuối cùng, ông [Hồ] phải nhờ Liên Xô và Trung Quốc hỗ trợ, và phần còn lại, như họ nói về lịch sử là điều đáng tiếc nhất. Xin đừng bỏ qua niềm mong mỏi của người Việt, một lần nữa khao khát được tự do.

    HẾT TRÍCH
    Sinh trên Đất Mỹ, hoạt động Nhân quyền cho VN viết báo Mỹ mà lại SAI LẦM khủng khiếp HAY chạy tội chp ĐẠI TỘI ĐỒ của Dân tộc Việt
    Qua báo cáo Tình báo CIA, làm gì TT Truman KHÔNG BIẾT RÕ Mèo ĐI ĐÊM với Mao như thế nào

    CHIẾN TRANH cũng do thằng ĐẠI VỊT GIAN sau đây :

    http://1.bp.blogspot.com/-X1x4PVxRQ0c/Tsr3gyDMvMI/AAAAAAAAD8M/wvMGraP5dYQ/s1600/HCM.gif

    Chí Phèo Hồ Chí Meo nghe thằng thầy MAO XẾNH XÁNG vô cùng thâm hiểm thâm độc DỰNG ĐỨNG chuyện Đế Quốc Mỹ XÂM CHIẾM VIỆT NAM …nhìn kìa lúc ấy NHẬT, NAM HÀN Tân Gia Ba Đài Loan bám sát vào Mỹ học hỏi KHOA HỌC KỸ THUẬT xây dưjng DÂN CHỦ làm ĐẤT NƯỚC HÙNG MẠNH thì lại BÀY CHUYỆN chống Mỹ CỨU TÀU

    Năm 1960 trò Chí Phèo Hồ Chí Meo còn béo tốt về báo cáo với thầy MAO XẾNH XÁNG + nghỉ mát tắm biển tại Bắc Đới Hà (北戴河). Hình chụp tháng 8/1960
    http://www.hanoiparis.com/zoom.php?rep=img_poeme&image=8351

    BẤM VÀO XEM ảnh mầu bác Hù được tình báo Hoa Nam nuôi béo tốt


    Thương kính Anh hùng Dân tộc Mỹ lệ thầm rơi… nhân Huý nhật lần thứ Ba
    ******************************

    https://www.youtube.com/watch?v=pW10uxSTHwk
    Vice President Kamala Harris pays respect at John McCain memorial in Vietnam

    Thấm thoát đúng ba Mùa Thu Hà Nội
    Anh Hùng đáp chiến đấu cơ về Trời
    Ngàn Hồng nở quanh Tượng đài Trúc Bạch
    Việt-Mỹ hoà giải còn Dân chúng tôi !?
    Sông Gianh Bến Hải vẫn còn đó !
    Nhịp cầu Hiền Lương ai đánh sụp rồi ?
    Tinh thần McCain Cao thượng bất tử
    Chỉ Văn hóa Nhân bản đúng Cao bồi
    Giơ tay vực dậy tử thù Đức-Nhật
    Hôm qua Quốc xã – Phát xít kinh trời
    Hôm nay thành Đồng minh Chiến lược
    Đứng vào Thế giới Tự do Loài Người
    Bao giờ lìa Quỹ đạo thằng Tề nước Vệ ???
    Hà L..ội chắc thành Tân Thăng Long thôi !
    Sánh bên Sài Gòn Quốc hiệu Tân Đại Việt
    May ra Hồ Trúc Bạch tiên tri trả lời
    Hồ Gươm giờ rỉ thẹn không hoàn Kiếm
    Toàn bọn 3 Không rồi 4 Không bại tồi !
    May ra Hồ Trúc Bạch viễn kiến trả lời
    Hồ Gươm nay hoen nhục sợ trả Kiếm báu
    Toàn bọn 3 Không rồi 4 Không trùng giòi !

    Ngàn Hồng mãi nở Tượng đài Trúc Bạch
    Chỉ Ý hệ Đỏ vướng víu chập chồng thôi
    Chết-sống Mèo trong Phương trình Lượng tử
    Thấm thoát ba Mùa Thu Hà Nội về Trời
    Ai thấu Chim Câu ẩn Đại bàng cánh thép
    Thương kính Anh hùng Dân tộc Mỹ lệ thầm rơi…

    Hồ Trúc Bạch 1952 – Paris 2021

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    cảm tác nhân xem Khúc phim Nữ Phó Tổng thống Mỹ Kalama HARRIS dâng Vòng Hoa trước Tượng đài Tưởng niệm Anh hùng Dân tộc Mỹ trước Hồ Trúc Bạch

    https://www.youtube.com/watch?v=pW10uxSTHwk
    Vice President Kamala Harris pays respect at John McCain memorial in Vietnam

  3. Nói chung,bài viết cũng khá nhưng đoan cuối không được thuyết phục cho lắm và
    phải chăng tác giả muốn “thuyết phục” người Mỹ ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây