Cần thông tin mạch lạc, cụ thể của cấp chỉ huy chống dịch

Tâm Chánh

22-8-2021

Để áp dụng các biện pháp siết chặt hơn lệnh giới nghiêm và phong tỏa, lãnh đạo Thành phố cần thông tin rõ ràng, mạch lạc những vấn đề chống dịch mà TP đang gặp phải.

Chẳng hạn, liệu có phải số mầm bệnh trong cộng đồng cư trú còn nhiều và khó kiểm soát? Liệu có đang phát sinh vấn đề lây nhiễm chéo trong chống dịch, khả năng lây nhiễm từ chính lực lượng chuyên môn chống dịch, từ hoạt động kiểm soát thực hiện giãn cách và từ công tác hậu cần đảm bảo?

Vì sao có phản ảnh về hiện tượng nhiễm dịch sau khi đi chích ngừa về? Vì sao xuất hiện và trong điều kiện nào được thiết lập vùng xanh, vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng trên các khu vực dân cư?

Liệu có sự quá tải trong việc đảm bảo an sinh xã hội và cung cấp hàng hoá thiết yếu khiến cho tình cảnh dứt bữa, thiếu đói bộc lộ rộng và nhiều hơn? Mức độ tiếp cận thực tế của người dân với các hoạt động cứu trợ, hỗ trợ an sinh, nhất là trong các thành phần lao động tự do, nhập cư?

Liệu có mức độ quá tải trong hoạt động điều trị xuất phát từ các nhân tố quản lí, điều phối và hợp đồng tác nghiệp giữa các lực lượng? Vì sao có hiện tượng chậm trễ hay chỉ dẫn lòng vòng trong cấp cứu? Liệu có phát sinh vướng mắc hay tắc nghẽn giữa các khâu chăm sóc, điều trị F0, giữa hoạt động tư vấn và tiếp nhận điều trị? Liệu có xảy ra tình trạng thiếu thốn trang thiết bị, nhất là trang thiết bị trợ thở, cấp cứu, thuốc men điều trị?

Tiến độ chích ngừa vì sao còn chậm trên một số địa bàn? Mức độ hoàn thành việc chích ngừa với các đối tượng tiếp cận ưu tiên như shipper, vận tải, lực lượng chống dịch và người cao tuổi, người có bệnh nền? Số lao động nhập cư được chích ngừa?

Trên cơ sở cung cấp thông tin trung thực, mạch lạc về những vấn đề phát sinh đó, lãnh đạo TP cần nói rõ các kế hoạch cụ thể, định lượng về tổ chức thực hiện và biện pháp giám sát, đo lường kết quả nhằm giải quyết các phát sinh mới đó.

Cần giúp các thành phần dân cư trả lời rõ ràng mình cần phải làm gì cụ thể để bảo đảm hành động chung phòng chống dịch bệnh, hình dung rõ rệt các khó khăn có thể gặp phải, phải tự chủ hay dựa vào đâu để vượt qua các khó khăn đó một cách bình tĩnh và kiên nhẫn.

Rất cần sự xuất hiện của lãnh đạo cao nhất của TP trên tivi, trên báo, trên các cổng thông tin mạng để trình bày một thái độ vững vàng, nhận thức chân thật, lí giải mạch lạc, chia sẻ cụ thể, hướng dẫn rõ ràng để người dân biết và đồng lòng với chính quyền “ai ở đâu ở yên đó” để các nỗ lực chống dịch đạt được hiệu quả cao nhất, nhanh nhất.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây