Thuật ngữ hành chánh “Di biến động dân cư”?

Mai Bá Kiếm

16-8-2021

Trong lúc tình hình dầu sôi lửa bỏng phải bằng mọi cách giúp dân chúng thực hiện quy tắc 5K tại nơi công cộng, thì ngày 25/6/2021, tại điểm tiêm Nhà Thi đấu Phú Thọ, Q11 có hàng ngàn người chen chúc xếp hàng bên ngoài. Đáng ngại nhất là hàng ngàn người này là viên chức cấp phường, lực lượng dân quân, công nhân vệ sinh (ưu tiên tiêm sớm) hoàn toàn quên quy tắc 5K!

Khi phong tỏa Gò Vấp, Quận quên rằng trên địa bàn có 37.000 công ty và 30.000 hộ kinh doanh, 700.000 dân thường trú, 300.000 dân tạm trú, mà các chốt đầu ngõ kiểm tra giấy tờ nội xuất, ngoại nhập thì không ùn tắc sao được? Ùn tắc thì 5K tiêu, F0 lây tự do.

Mới đây, không biết “think tank” nào bày ra cái trò khai báo “Di biến động dân cư” gây ùn tắc tại các chốt nội thành và các chốt cửa ngõ Thành phố. Mới thực hiện sáng 15/8 thì chiều cùng ngày, các chốt nội thành đã hủy bỏ “khai báo di biến động dân cư”, và chỉ xét giấy thông hành!

Chưa biết tính ưu việt của “phần mềm quản lý cư dân vùng dịch toàn quốc” là có thể lưu lịch trình, khi cần truy F0, F1, F2 sẽ thực hiện nhanh chóng và chính xác như thế nào, nhưng cái tên “di biến đông dân cư” nghe nó Hán rộng quá!

Di – biến – động (di chuyển – biến chuyển – chuyển động) là ba động từ chỉ sự dịch chuyển tại sao ghép chung nhau? Hay họ bắt chước cách nói gộp thời bao cấp “khu liên cơ” là nơi làm việc của nhiều cơ quan nhưng khác ngành. “Thanh kiểm tra” là nói gộp hai động từ thanh tra và kiểm tra; tương tự: “kiểm kế toán” hay “khởi truy tố”.

“Di biến động dân cư” có thể là cách nói đùa bằng miệng cho vui, chứ không thể viết nó vào một văn bản hành chính như một thuật ngữ được! Nếu dùng chữ tùy tiện như vậy, thì biên bản vi phạm hành chính ở Phú Yên có thể ghi ông L.X.H – Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh “phối kết hợp” với bà Đ.T.L.L. – Phó Văn phòng Sở TNMT đi “xem đất điền thổ” trong “xe hơi ô tô con” của ông Hà!

Được biết, trong mùa dịch hạn chế ra đường khi không cần thiết, nhưng do ông H. “bức xúc xích” làm bà L. “cảm động đậy”, nên lực lượng chức năng phải gõ cửa xe, 15 phút sau hai người mới hết “gây mê hồi sức” mở của xe bước ra!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. “Di biến động dân cư”? là cách nói của một thằng chăn bò vô học hoặc là một thằng ba tàu nói tiếng việt chưa rành đang lảnh đạo VN, vậy thôi, miển bàn.

  2. Đọc Nguyễn Viện nhận định về các ông/bà cố vấn thời dịch giặc .

    Ít nhất mấy ông bà trí thức khác ít nhanh nhẩu mồm miệng trong chuyện này . Nói bậy bây giờ là mạng dân tính hàng trăm . Tất nhiên, ngoại trừ Lê Hồng Hiệp & Nguyễn Văn Tuấn, mạng dân đ/v 2 người đó khá rẻ, nhất là “chuyên gia” vaccines Nguyễn Văn Tuấn .

    Chuyện tiền trợ cấp, tính từ tháng 6, tớ đoán nếu có, sớm nhứt cũng khoảng tháng 11-12. Với số tiền lớn vậy, in tiền ra cũng lỗ sặc gạch . Và nhờ “Đổi Mới”, nước ta đã tiến lên “phồn vinh giả tạo” thật luôn chứ hổng phải “phồn vinh giả tạo” 1 cách giả tạo như Ngụy . Đào đâu ra số tiền đó ? Theo cách tích của Trần Văn Thọ, trong 3 tháng sẽ là 15 000 tỷ + 90 000 tỷ + 90 000 tỵ, vị chi tròm trèm 200 000 tỷ . On top các loại tiền sinh hoạt phí của cả nước . 3 tháng là Đảng các bác phá sản .

    More likely, you gonna see a very small fraction of that number, if you ever see it. Và với a number that tiny, more likely nó lại đi lạc vào nhà quan hết . Tiêu cực phí, sucker’s tax -thuế đần- theo ngôn ngữ của thằng tớ .

    “Di biến động dân cư” có thể là cách nói đùa bằng miệng cho vui, chứ không thể viết nó vào một văn bản hành chính như một thuật ngữ được”

    That aint the worst nếu tính từ hồi cách mạng tới giờ . Ngay cả đám IDS, lục lại đống hồ sơ của tụi nó nhiều khi cũng tá hỏa tam tinh .

    • Để hình dung độ không tưởng của con số này, lấy Đinh La Thăng ra làm ví dụ . Theo báo chí, sư phụ của Mai Quốc Ấn làm thất thoát 450 000 tỷ đồng . Coi như gấp đôi số tiền 200 000 tỷ . Vấn đề là số tiền đó dàn trải cho 10 năm của Việt Nam đang trên đà phát triển . Here, you need that number NOW, và trong điều kiện sản xuất đình đốn . Đó là chưa kể những chi phí vận hành của cả nước . Và hiện giờ, nếu là tớ, sẽ không dám bảo đảm VN sẽ kiểm soát được dịch trong vòng 3 tháng nữa với tình trạng kỳ thị vaccines hiện nay . Đang có dấu hiệu số ca nhiễm -được báo cáo- tăng ở các địa điểm khác, và với thành phố mang tên Bác là commercial hub, những địa điểm khác sẽ lại đổ nợ cho tp HCM, ie we gonna see this sêm xít again nếu cứ kỳ thị vaccines. 2 lần, mỗi lần 200 000 tỷ trong khi hổng làm ra cắc bạc nào … đất cũng không còn để mà cạp .

      Mà đó mới cover basic necessities, chưa kể tiền trọ . Nếu 1 tr/tháng/phòng đủ sống 2 người, 500 000/người theo cách tính của ô TVT dont even cover that. domino effect, toàn bộ nền kinh tế đình trệ . Chánh phủ sẽ phải bao cấp giá chót cho 85% dân số, for how long tùy thuộc vào mức độ kỳ thị vaccines của dân mềnh . ill give it tới tháng 11 mà chưa chích được 75% dân số, Đảng các bác sẽ phải cầu cứu viện trợ từ Đảng của Đảng các bác .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây