Chính trị và Khoa học

Huy Đức

11-8-2021

Con số bệnh nhân Covid tử vong ghi nhận hôm qua là 388, riêng Sài Gòn, 308 người. Xin nhắc lại chuyện tháng 3 năm ngoái, Phó Giám đốc sở Tài nguyên – Môi trường bị kỷ luật vì ký công văn yêu cầu các cơ sở hỏa táng chuẩn bị cho tình huống xấu này, để thấy, chống dịch mà lấy chính trị trấn áp khoa học thì có ngày trở tay không kịp.

Nếu kịch bản “mỗi ngày có hàng trăm tử vong” được thảo luận công khai từ cách đây một năm, không những chúng ta đã ứng phó tốt hơn, không chỉ để cứu người mà còn chuẩn bị để đối xử tử tế hơn những người xấu số [Túi đựng tử thi, cỗ quan tài và các trung tâm hỏa táng].

Tôi không rõ vai trò của các chuyên gia y tế trong các quyết định của chính quyền ở mức nào. Nhưng, việc có nhiều biện pháp chống dịch của các địa phương đặt dân vào thế phải vi phạm “5K” cho thấy các nguyên tắc chuyên môn chưa được cân nhắc đủ trước khi ban hành quyết định. Trong các cuộc họp báo về dịch bệnh thường ta chỉ nghe tiếng nói của các chính trị gia thay vì cần nghe cả tiếng nói của các chuyên gia y tế.

Ngay như câu chuyện vaccine Sinopham, mặc cho MXH cãi nhau như mổ bò, không hề có ý kiến chính thức của các nhà chuyên môn, Bộ Y tế cũng không nói một lời, còn lãnh đạo Sài Gòn thì (có vẻ như) không dám đưa ra quyết định. Nếu chất lượng Sinopham không đảm bảo cho mục tiêu miễn dịch cộng đồng thì kiên quyết không mua. Nếu chỉ vì sợ hãi tâm thế bài Trung của dân chúng mà không dám quyết đoán, thì làm sao chống dịch.

VTV tối qua cũng đưa tin về Covid như là không có ai tử vong. Khi sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM chuẩn bị phương án hỏa thiêu nạn nhân Covid, 3 cán bộ đã bị kỷ luật vì bị cho là “gây hoang mang”. Nếu dân chúng biết nguy cơ dịch bệnh có thể đe dọa cả Việt Nam chứ không phải “chuyện bên Tây” thì, từ 3-2020, “dư luận” sẽ “hoang mang” hay chuẩn bị tốt hơn phòng dịch.

Ban Tuyên giáo mà không học lại bài học này, tiếp tục làm chính trị theo kiểu tảng lờ sự thật và khoa học thì không những rất phi chính trị mà còn phải trả giá bằng biết bao tính mạng con người.

PS: Tháng 3-2020, sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM yêu cầu các trung tâm hỏa táng báo cáo: “Công suất tối đa của các cơ sở hỏa táng trong trường hợp vận hành liên tục; Quy trình tiếp nhận và giải quyết cách ly tối đa để không ảnh hưởng đến con người và khu vực xung quanh; Lên phương án cách ly và giải pháp duy trì vận hành hoạt động 24/24 tại cơ sở hỏa táng trong trường hợp có cán bộ làm việc tại cơ sở hỏa táng bị nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19.”

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Nếu kịch bản “mỗi ngày có hàng trăm tử vong” được thảo luận công khai từ cách đây một năm”

    Đầu tháng 6, tiếng nói trí thức được mọi người lắng nghe nhất là của Lê Hồng Hiệp & Nguyễn Văn Tuấn . Cả 2 người đều khuyên Đảng nên tà tà & từ từ vì VN đã làm rất tốt trong phòng chống dịch . i guess ô Đamn đã nghe lời 2 vị thiên thần của viên mãn vĩnh cửu (permanent happiness) này .

    “có nhiều biện pháp chống dịch của các địa phương đặt dân vào thế phải vi phạm “5K” cho thấy các nguyên tắc chuyên môn chưa được cân nhắc đủ trước khi ban hành quyết định”

    Nếu theo ở Mỹ, thì social distancing là advised -lời khuyên- chứ hổng phải là luật . Human activities nowadays đòi hỏi close contacts, hổng như hồi xưa tự cung tự cấp . Theres no way avoidin it. Ngay cả thuyền nhân (shipper), thì dù có 200K cũng đã vi phạm hít rùi .

    “Nếu chất lượng Sinopham không đảm bảo cho mục tiêu miễn dịch cộng đồng thì kiên quyết không mua”

    Nhưng nếu đảm bảo với mức độ tin cậy tối thiểu cần có thì … Chỉ nói thế này, độ tin cậy của Sputnik còn kém hơn, nhưng vẫn đem chích cho giới front-liners. have star where.

    “dư luận” sẽ “hoang mang” hay chuẩn bị tốt hơn phòng dịch”

    Với dân trí Việt Nam, thử đoán xem . Vụ tỵ nạn “giặc” kỳ vừa rồi có nên xem là điển hình chưa ?

    “Ban Tuyên giáo mà không học lại bài học này, tiếp tục làm chính trị theo kiểu tảng lờ sự thật và khoa học thì không những rất phi chính trị mà còn phải trả giá bằng biết bao tính mạng con người”

    i beg to differ. Gs Nguyễn Văn Tuấn, sau khi tờ Lancet thổ tả đăng tuyên bố của “các nhà khoa học bày trò làm chính trị”, đã đặt 1 câu hỏi rất xứng đáng tư cách cầm chuông của mình “Khoa học nào”. Câu trả lời là chính trị nào sẽ có khoa học nấy . Trofim Lysenko, Nguyễn Văn Tuấn, Josef Mengele, Đặng Thai Mai … the list just go on & on & on. Vì vậy, nhận định “tảng lờ sự thật và khoa học”, chính nó cũng “tảng lờ sự thật và khoa học” trong điều kiện cụ thể hiện giờ . Với những “tiến sĩ toán” kiểu Nguyễn Ngọc Chu, WTF you expect từ nền “khoa học” xã hội chủ nghĩa của Việt Nam ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây