Thuốc Remdesivir do VinGroup nhập về liên quan gì tới Mỹ?

Đỗ Hùng

6-8-2021

Báo chí cho biết Vingroup vừa chốt đơn mua 500.000 lọ thuốc Remdesivir. Ban đầu nhiều tờ báo viết không rõ ràng và liên hệ tới chuyện FDA của Mỹ phê chuẩn sử dụng thuốc này khẩn cấp trong điều trị Covid-19 nên gây nhầm lẫn thuốc này được nhập từ Mỹ.

Về sau, thông tin rõ ràng hơn, với sự xuất hiện của Đại sứ Phạm Sanh Châu, thì người ta mới biết thuốc này nhập từ Ấn Độ.

Remdesivir được bán tại Mỹ với tên thương mại (biệt dược) là Veklury, do công ty Gilead nghiên cứu và sản xuất.

Còn sản phẩm mà Việt Nam nhập về là Remdesivir do công ty Cipla của Ấn Độ sản xuất. Nó là thuốc tiêm, có tên biệt dược là Cipremi.

Đây là thuốc được sản xuất theo dạng sao chép công thức, công nghệ (generic drug) của sản phẩm chính hãng.

Generic drug đôi khi được dịch sang tiếng Việt là “thuốc gốc”, mà cái từ “gốc” này dễ gây hiểu lầm rằng nó mới là hàng chính hiệu (nhà tôi ba đời làm nem cua bể chính gốc). Thực ra, generic nên hiểu theo nghĩa ngược lại, đó là sản phẩm sản xuất theo công nghệ của một sản phẩm chính hãng, tức sao chép công nghệ, công thức của sản phẩm gốc.

Việc sao chép này được thực hiện dưới nhiều hình thức: khi sản phẩm chính gốc kia hết thời hạn bảo hộ; được công ty sở hữu công nghệ tình nguyện cho phép sản xuất; đôi khi nó là sản phẩm ăn cắp công nghệ vì mục đích (hoặc nhân danh mục đích) cung cấp thuốc giá rẻ để cứu người tại các nước nghèo…

Đối với sản phẩm Remdesivir thì Gilead (Mỹ), là công ty nghiên cứu và phát triển thuốc này, đã có thỏa thuận tình nguyện cho phép Cipla (và một số công ty khác) sản xuất thuốc generic theo công nghệ của Gilead.

Thỏa thuận cũng cho phép Cipla và các công ty nhận được giấy phép có thể phân phối tới 127 quốc gia (bao gồm Việt Nam) để phục vụ cuộc chiến chống Covid-19 với mức giá tùy theo quyết định của bên nhận được giấy phép (tức những công ty như Cipla được quyền quyết định về giá).

Thỏa thuận tự nguyện của Gilead là thỏa thuận miễn phí (không lấy phí bản quyền) trong thời gian WHO tuyên bố Covid-19 là tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế.

Một công ty khác của Ấn Độ cũng sản xuất Remdesivir theo dạng này, đó là Hetero với tên biệt dược là Covifor.

Thuốc chữa bệnh được nhập về lúc này để cứu người lúc này là vô cùng quý giá, nhưng cũng đừng nên thần thánh hóa công dụng. Nên nhớ là Remdesivir vốn được tạo ra không phải để điều trị Covid-19. Việc sử dụng nó vào điều trị Covid-19 được đánh giá là có thể giúp rút ngắn thời gian nằm viện của các ca nặng, nhưng các tác dụng chính/phụ của nó vẫn chưa được lường hết và nghiên cứu hết nên vẫn có rất nhiều khuyến cáo không sử dụng, bao gồm cả WHO.

Thêm nữa, đây là thuốc sử dụng theo sự chỉ định của bác sĩ, không phải là thứ có thể ra tiệm thuốc tây để mua.

Nói chung trong khi tiêm vắc xin còn khó khăn và hiệu quả cũng còn nhiều dấu hỏi, thuốc điều trị đặc hiệu chưa có, thì phòng bệnh bằng 5K, 10K vẫn mang ý nghĩa sống còn.

– Nguồn tham khảo:
https://www.gilead.com/purpose/advancing-global-health/covid-19/voluntary-licensing-agreements-for-remdesivir

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Đánh lận con đen, tử tế gì ! Nếu như là người tử tế thì khó giàu. Đọc bài của Mẹ Nấm bên danlambao. Có ông cụ mới ca khản cả cổ mà không biết rằng nó sợ lòng dân phẫn uất dẫn đến bất tuân dân sự nên mới thí cho mớ vắc xin tư bản, hãy chờ xuất diễn kế tiếp, ca sớm quá vỡ giọng.

  2. Giá gốc chính hãng của Remdesivir tại Mỹ là $52 đã được công bố công khai. (3)
    Ai đã môi giới cho hợp đồng mua thuốc từ Ấn Độ này?
    Chưa rõ tiền phong bì, hoa hồng thế nào mà giá generic drug ($54) lại được nâng lên giá $390? Ăn chặn kiểu này là kiểu ăn dày không từ một thứ gì giữa giai đoạn khủng hoảng dịch bệnh này. Liệu Bộ Y tế có chấp nhận giám định và giá trị lô hàng generic drug lại được định giá “tài trợ” gần xấp xỉ bằng giá brand name drug không?
    Nếu vì VinGroup tài trợ 500,000 liều mà Bộ Y tế chấp nhận nhập thuốc từ Ấn Độ với giá trên trời dưới đất là tội ác với nhân dân!
    Đảng CSVN lưu manh muôn năm.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây