Khi luật pháp chưa phải là tối thượng

Lê Văn Hòa

11-7-2021

Ảnh: FB tác giả

Anh em Luật sư chụp kỷ niệm tại trụ sở Tòa án cấp cao tại Hà Nội lúc 21h ngày 10/7/2018, sau khi kết thúc phiên tòa phúc thẩm vụ án “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi 2009).

Vụ án này có nhiều tình tiết rất đặc biệt:

1- Hội đồng xét xử phúc thẩm do Thẩm phán Ngô Hồng Phúc làm chủ tọa không hoãn phiên tòa theo đề nghị của 3 bị cáo và các Luật sư với lý do các Giám định viên của Bộ Thông tin-Truyền thông và các Điều tra viên của Cơ quan An ninh điều tra-Công an TP Hà Nội được triệu tập nhưng không đến phiên toà; quá trình xét xử, vị Chủ tọa phiên tòa luôn thiếu kiên nhẫn, mất bình tĩnh, thiếu nhân ái đối với bị cáo và các Luật sư (vi phạm Khoản 1 Điều 7 của Quyết định số 87/QĐ-HĐTC của Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia, ngày 4-7-2018).

Không cho các bị cáo và Luật sư được trình bày quan điểm tự bào chữa và bào chữa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam; họ đã giữ nguyên “Bản án hình sự sơ thẩm số 56/2018/ST-HS, này 31-1-2018” của Tòa án TP Hà Nội, theo đó, các bị cáo đều bị áp dụng tình tiết tăng nặng hình phạt so với Cáo trạng của Viện kiểm sát TP Hà Nội, với cáo buộc các bị cáo đã quanh co chối tội…

Ảnh trên mạng

VKSNDTP Hà Nội chỉ đề nghị truy tố Vũ Quang Thuận với mức án 6-7 năm tù (nhưng Tòa sơ thẩm tuyên 8 năm); tương tự, Nguyễn Văn Điển bị tuyên 6 năm 6 tháng tù (VKSHN chỉ đề nghị mức án 4-5 năm tù; Trần Hoàng Phúc bị tuyên 6 năm tù (VKSHN chỉ đề nghị mức án 2-3 năm tù.

2- Bị cáo Trần Hoàng Phúc đã bị bắt, khám xét nơi ở, thu giữ nhiều đồ vật và hỏi cung khi chưa bị khởi tố, chưa có lệnh của người có thẩm quyền; tại phiên tòa phúc thẩm, Phúc còn bị Hội đồng xét xử tước quyền tự bào chữa mặc sự phản đối của các Luật sư.

3- Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Hoàng Phúc tiếp tục tố đã bị bức cung, nhục hình, bị hỏi cung vào ban đêm; Phúc tuyên bố giữ quyền im lặng, không trả lời vị đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nộị giữ quyền công tố tại phiên tòa, chỉ trả lời Luật sư.

4- Nói lời sau cùng, bị cáo Phúc đã mỉm cười tuyên bố: “Tôi rất hài lòng về phiên tòa hôm nay! Phiên tòa đã phản ánh đúng bản chất Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; và làm rạng danh chế độ chính trị Việt Nam. Cả thế giới biết nền pháp chế và nhà nước pháp quyền Việt Nam!”.

5- Bào chữa cho bị cáo Trần Hoàng Phúc tại phiên tòa phúc thẩm, tôi đã chứng minh Phúc không liên quan đến việc quay và tán phát 3/17 video clip mà cấp sơ thẩm đã cáo buộc Phúc là đồng phạm với Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển; tôi đã đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên Trần Hoàng Phúc không phạm tội và trả tự do cho Phúc tại phiên tòa!

Theo lẽ thông thường, kết thúc phiên tòa là các Luật sư hết trách nhiệm. Nhưng tất cả 11 Luật sư chúng tôi đều trăn trở, cảm thấy bất lực. Tôi đã khóc khi viết stt này…

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Những người có tên ở comment trên nên ỉa vào mặt người bình luận

    Ví dụ câu (nguyên văn): Chính vì vậy mà cả Phạm Đoan Trang, Trịnh Hữu Long, Phạm Lê Vương Cát, Lê Nguyễn Duy Hậu … đều lên tiếng kêu gọi ủng hộ pháp luật của Nhà nước Ch XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Việt Nam .

  2. Rất mừng tòa án xã hội chủ nghĩa của ta, một lần nữa đã chứng minh khả năng bảo vệ Đảng của Bác Hồ & cũng của tướng Nguyễn Trọng Vĩnh trước mọi âm miu đen tối của các thế lực thù địch . Có lẽ những cải cách mang dấu ấn Tiến sĩ Nguyễn Đình Tụng cũng không đến nỗi tệ, vẫn còn chút gì để nhớ của 1 thời hào hùng & vinh quang .

    Những người này không phải đảng viên cũng chả phải là thành viên của quân đội nhân dân Việt Nam, nên mọi người khá là thờ ơ, thay vì nhảy đông đổng lên như những lần dính dáng tới mấy loại trời đánh thánh đâm đã đề cập .

    “bị cáo Phúc đã mỉm cười tuyên bố: “Tôi rất hài lòng về phiên tòa hôm nay! Phiên tòa đã phản ánh đúng bản chất Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; và làm rạng danh chế độ chính trị Việt Nam. Cả thế giới biết nền pháp chế và nhà nước pháp quyền Việt Nam!”

    Rất đúng . Chính vì vậy mà cả Phạm Đoan Trang, Trịnh Hữu Long, Phạm Lê Vương Cát, Lê Nguyễn Duy Hậu … đều lên tiếng kêu gọi ủng hộ pháp luật của Nhà nước Ch XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Việt Nam . Phiên tòa này, trên 1 bình diện nào đó, đã không phản bội lại những hy sinh vô bờ bến của quân & dân ta suốt 2 kỳ kháng chiến . Hơn thế, nó chứng thực những hy sinh mà đa số -nói cho rõ- dân tộc ta đã phải chịu đựng để có được “chiến thắng huy hoàng” giải phóng miền Nam hoàn toàn không uổng phí .

    Riêng tớ, hoan nghênh phán quyết của tòa án xã hội chủ nghĩa! Để cho khách quan, tớ đề nghị mọi người hãy xem đây là 1 điểm sáng của Đảng trong công cuộc bảo vệ truyền thống, văn hóa Đảng của Đỗ Kim Thêm . Trong chuyện bảo vệ nền tảng tư tưởng đã bị bổ sung, phát triển & hoàn thiện, Đảng đã làm rất tốt

  3. Thì Người dân chỉ còn biết TRÔNG CẬY vào những Vị LS có tâm, có lòng dũng cảm, bền bỉ, bất chấp gian nguy, … và có tài như các Vị! Cám ơn tác giả cho câu chuyện xúc động, lẫn cay đắng và tự hào … ! Trân trọng và chúc sức khỏe!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây