Minh bạch là tiền đề cho tiến bộ xã hội

Đoàn Bảo Châu

2-7-2021

Tiếc là chiến sỹ này không kể trực tiếp nên thiếu nhiều chi tiết.

Chúng ta lên tiếng không phải chỉ để làm sáng tỏ cái chết của quân nhân Trần Đức Đô mà để hàng vạn, hàng triệu thanh niên khi nhập ngũ, cùng với người thân của họ không cảm thấy lo lắng, bất an khi nghĩ rằng có thể lắm bản thân mình, con cháu mình có thể bị đồng đội hay cấp trên nhỡ tay mà đánh chết.

Ở đây tôi dùng từ nhỡ tay là bởi tôi tin rằng trong số những lính cũ ra tay đánh đập, hầu hết chúng đều ngu dốt, không biết là nếu đánh vào chỗ phạm thì có thể tước đi mạng sống của người khác nhanh đến thế nào.

Thật kì lạ là trên mạng xã hội, trên youtube có đăng nhiều những trường hợp lính mới bị hành hung, có vài trường hợp bị đánh chết nhưng không hề có một vụ nào bị xử đến nơi đến chốn.

Rồi báo chí chính thống lại có những bài nói là “thế lực thù địch” với những thành phần “phản động” lợi dụng để nói xấu quân đội.

Vấn đề ở đây là lòng tin, nếu còn dung túng việc hành hạ lính mới, quân đội sẽ mất uy tín và điều ấy sẽ làm suy yếu quân đội.

Suy cho cùng, gốc rễ vấn đề vẫn là một nền giáo dục yếu kém, không có được những bài học nhân văn thực sự đánh thức tình cảm nhân ái của con người. Các bạn chắc hẳn còn nhớ những sự việc bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng, hiệu trưởng đi ô tô làm gẫy chân học sinh xong bắt toàn bộ giáo viên, học sinh nói dối để lấp liếm sự việc, thầy cô giáo dùng thước đánh vào mặt học sinh, có trường hợp trò điên tiết lên thế là thầy trò đánh nhau tay đôi giữa lớp học, trước mặt các học sinh khác…

Tôi nêu ra ở đây không phải để nói xấu ngành giáo dục hay quân đội. Nghĩa vụ của người có lương tri trong xã hội là nêu ra sự thật để mà sửa đổi, để công luận quan tâm và tránh những bi kịch trong tương lai.

Khi sự việc xảy ra thì chính quyền dùng những bài cũ là cắt sóng điện thoại, cho người đến thuyết phục người nhà ỉm đi, doạ nạt những người chụp ảnh, quay phim. Người tử tế, tổ chức tử tế sẽ không sợ đối mặt với sự thật mà phải thực hiện đúng trách nhiệm của mình là tìm ra sự thật và nghiêm trị những kẻ gây ra sự việc, thay vì câu kết cùng nhau ỉm sự việc đi.

Như một cái ung nhọt, cứ đắp điếm bên ngoài thì cái ung nhọt ấy sẽ tiếp tục âm thầm làm ruỗng đi cơ thể bên trong. Sự phản ánh của công luận, luật pháp công minh, sự dũng cảm nhìn vào sự thật chính là thuốc kháng sinh để điều trị vết thương, làm lành lòng tin đang bị rách tơi tả.

Hãy bỏ đi cái luận điệu cũ rích và rẻ tiền, quy chụp người dũng cảm cất lên tiếng nói là những thành phần phản động với thế lực thù địch. Chính những kẻ gây ra những sự việc đau lòng và những kẻ lấp liếm sự việc mới là thế lực thù địch và phản động. Nói chung, tất cả những kẻ làm chậm bước tiến văn minh của xã hội mới chính là phản động và đáng bị lên án. Minh bạch là sự cần thiết cho tiến bộ xã hội.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Đến bây giờ luận văn tuyên truyền của đảng chó vẫn cho dân ăn bằng tai cái truyền thuyết ‘BỘ ĐỘI CỤ HỒ”.
    Vì sao mà chúng tôn vinh BỐ GIÀ DÂN TỘC, có quân đội cụ hồ nhưng sao để đoàn quân này bết bát như vậy.?. Hãy tưởng tượng ra tên địa hào ác độc muốn giữ của nả thì phải nuôi chó, một bầy giữ nhà và một bày chuyên suỵt cắn người ta, cho chó ăn thật bẫm để trung thành tuyệt đối với chủ. Mà chơi với chó thì chó sẽ liếm mặt.
    Quân đội bây giờ là đất ăn chơi, là nơi để cho bọn sỹ quan làm giàu bất chính, là vùng kinh tế cấm không ai được can thiệp. Quân đội là chốn thao trường tập võ bia thịt cho bọn sỹ quan, là nơi cá lớn nuốt cá bé, ma cũ ma mới khác chi bọn côn đồ khoác áo công an.
    Đến khi hữu sự, máu xương rồi cũng đến thằng dân.

  2. “Hãy bỏ đi cái luận điệu cũ rích và rẻ tiền”

    Trí thức nhà mềnh vẫn cuồng Hồ hết thuốc chữa có sao đâu ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây