Anh trai tôi đã từng bị thủ trưởng đánh nhiều lần, không chịu được nên bỏ trốn

Đỗ Hoàng Diệu

1-7-2021

Anh trai tôi từng đi bộ đội sau khi tốt nghiệp cấp Ba. Nhập ngũ, phấn đấu, vào trường sĩ quan, đó là con đường mà bố và anh tôi đã vạch ra cho phù hợp với hoàn cảnh gia đình lúc đó, hoàn cảnh không thể nuôi cả năm đứa con học đại học ngoài Hà Nội. Anh tôi vừa mười tám, đẹp trai, thông minh, khuôn mặt sáng ngời trong bộ quân phục xanh trong tấm ảnh anh gửi về.

Mấy tháng sau, anh bất ngờ trở về. Nghỉ phép, không thể có chuyện đó, bố tôi không tin. Anh im lặng, lẩn tránh. Hai ngày sau mới nói thật là bị thủ trưởng đánh nhiều lần, không chịu được nên bỏ trốn.

Một người anh họ của chúng tôi từng phải đi cải tạo lao động vì bị kết tội đào ngũ, trong khi cũng bị đánh rồi bỏ trốn như anh tôi.

Bố tôi lập tức khăn gói đến đơn bị anh. Tất nhiên những người đánh anh chối tội, tất nhiên cấp cao hơn hứa hẹn làm rõ và thuyết phục bố tôi đưa anh trở lại đơn vị. Không, bố tôi không thể đưa con mình trở lại nơi anh đã xem là địa ngục. Bố tôi viết đơn thư gửi khắp các đài báo. Tôi nhớ Chương trình phát thanh Quân đội nhân dân của Đài 58 – Quán Sứ, nơi bố tôi thường xuyên cộng tác đã lên tiếng hai lần liền. Cuối cùng, sự việc được dàn xếp không theo quy tắc nào. Anh tôi rời quân ngũ không theo một quyết định nào. Không bị gọi là đào ngũ. Những người đánh anh đã phải viết thư xin lỗi.

Kết quả đó là nhờ công sức của bố tôi, cơ quan báo chí đã lên tiếng, và sự biết điều, biết dừng lại đúng lúc của các sĩ quan có trách nhiệm.

Khác em gái, anh tôi là người chịu khó và điềm tĩnh. Chắc chắn anh đã bị đánh rất đau, bị xúc phạm ghê gớm mới bỏ trốn như vậy.

***

Rise: Một người tự tử vì treo cổ sẽ có những dấu hiệu gì?

Qua trao đổi với Rise, luật sư X đã chia sẻ những kiến thức pháp y xung quanh những dấu hiệu nhận biết của một người treo cổ chết hay chết rồi treo lên.

Một điều dễ quan sát nhất đối với một người tự tử vì treo cổ đó là thi thể phải xuất hiện vết hằn ở cổ do dây siết gây ra. Nhìn vào vết hằn và tư thế đầu nạn nhân ta sẽ phán đoán được loại dây và vị trí nút thắt. Một thi thể đã chết được treo lên dây sẽ không gây ra vết hằn do máu huyết trong cơ thể không lưu thông nên không gây ra hiện tượng này.

Xây xát ở vùng cổ, móng tay có biểu bì của nạn nhân. Đây là phản ứng tự vùng vẫy của cơ thể để chống lại cái chết đang cận kề. Nạn nhân sẽ cố gắng dùng tay tháo dây ra khỏi vùng cổ bị siết.

Xuất huyết não cũng là hiện thường thường thấy khi tự tử bằng cách treo cổ. Lúc cận kề cái chết, tiềm thức muốn sống của nạn nhân trỗi dậy, vùng vẫy trong bực tức và bất lực nên gây ra hiện tượng xuất huyết ở não.

Ở nam giới, khi khám nghiệm ống niệu đạo sẽ phát hiện tinh dịch được tiết ra.

Ở một người sống, cơ thể được trao đổi chất, máu huyết đang lưu thông. Bất kỳ một tác động nào từ bên ngoài làm tổn thương sẽ biểu hiện lên cơ thể bằng những vết tích mang hình thù của vật tác động, điều mà một cơ thể đã chết không thể hiện được.

Rise hy vọng với những kiến thức được chi sẻ từ luật sư X sẽ giúp ích cho bạn đọc cái nhìn đúng nhất từ bản chất sự việc, từ đó chung tay kêu gọi minh bạch vì một cộng đồng đang bị yếu thế.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây