Tối cao Pháp viện ủng hộ Obamacare nhưng cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn

Việt Linh

19-6-2021

Những người ủng hộ Obamacare bên ngoài Tối cao Pháp viện năm 2015. Nguồn: Doug Mills/ NYT

Donald Trump đã từng tuyên bố sẽ huỷ bỏ Obamacare sau khi nhậm chức, nhưng ngay cả với lưỡng viện khi đó đang trong tay đảng Cộng Hòa, tham vọng xoá bỏ Obamacare của Donald Trump vẫn không thể thực hiện được, và phán quyết của Tối cao Pháp viện hôm thứ Năm ủng hộ chương trình bảo hiểm y tế Obamacare là một thắng lợi lớn cho những người ủng hộ nó nhưng vẫn không có gì bảo đảm chắc chắn rằng sẽ không những vụ kiện khác đang trên đường tiến đến Tối cao Pháp viện trong thời gian tới.

Dù đa số thẩm phán Tối cao Pháp viện ủng hộ Obamacare được đưa ra trong trường hợp này, nhưng điều đáng lo ngại là hai thẩm phán bảo thủ bất đồng quan điểm, Neil Gorsuch và Samuel Alito, sẽ làm mất hiệu lực phần lớn quy chế của phán quyết.

Dù Obamacare vẫn còn tồn tại, nhưng trọng tâm của vấn đề là cơ chế chính mà Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng năm 2010 đã sử dụng để mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế cho người Mỹ. Cơ chế đó là yêu cầu “bảo hiểm thiết yếu tối thiểu“, được tạm gọi là quy định cá nhân, áp dụng hình phạt thuế đối với những cá nhân không mua bảo hiểm y tế.

Trong 4 năm dưới thời Donald Trump, một Quốc Hội do đảng Cộng Hòa kiểm soát đã cố gắng hủy bỏ Obamacare nhưng đã không thành công, thay vào đó, vào năm 2017, Quốc Hội chỉ bỏ quy định tiền phạt thuế đối với những cá nhân không chịu mua bảo hiểm y tế, và mức giảm tiền phạt xuống còn 0 đô la. Ngoài việc chấm dứt một đặc điểm của đạo luật mà nhiều người Mỹ phản đối, ý tưởng cho rằng việc thiếu cơ chế thực thi sẽ giảm áp lực buộc người Mỹ phải tuân thủ đạo luật mua bảo hiểm y tế bắt buộc.

Nhưng nhiều đảng viên Cộng Hòa đã không hài lòng với sửa đổi nhỏ này đối với Obamacare. Nhiều tiểu bang đỏ dưới sự ảnh hưởng của đảng Cộng Hòa và một số nguyên đơn đã đưa vụ kiện lên tòa án liên bang, yêu cầu cơ quan tư pháp làm điều mà Quốc hội đã không làm, đó là cần vô hiệu toàn bộ Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng Obamacare.

Tối cao Pháp viện hôm thứ Năm đã bác bỏ vụ kiện với lý do không nên bắt đầu từ các tòa án liên bang vì các nguyên đơn không có lập trường vững chắc hay có thể chứng minh được rằng họ đã bị tổn thương hay thua thiệt bởi quyết định của chính phủ. Tòa án cũng cho rằng, các sửa đổi đã loại bỏ các hình phạt đối với việc không mua bảo hiểm y tế, chúng không thể khiến nhiều người bị ép buộc mua bảo hiểm y tế nhiều hơn.

Lần này, những người ủng hộ Obamacare đã thắng, nhưng không có nghĩa là họ sẽ nhận được sự ủng hộ của đa số thẩm phán trên Tối cao Pháp viện trong những vụ kiện sắp tới. Vì tùy theo những luận cứ trong những vụ kiện tiếp theo, rất có thể những vị thẩm phán ủng hộ giữ lại Obamacare trong lần này sẽ đồng ý huỷ bỏ toàn bộ Obamacare trong lần tới, không có điều gì chắc chắn cả trong những vụ kiện tiếp theo của những tiểu bang thuộc đảng Cộng Hòa.

Tuy nhiên, vẫn có một chi tiết thú vị trong phán quyết vụ Obamacare lần này, đó là cả hai thẩm phán bảo thủ do Trump đưa lên, Brett Kavannaugh và Amy Coney Barrett lại là hai người ủng hộ giữ Obamacare, chỉ với điều này, công chúng Mỹ đã thấy rõ sự độc lập của Tối cao Pháp viện và sự giới hạn ảnh hưởng của Trump đối với các thẩm phán mà ông ta đã bổ nhiệm. Còn đảng Cộng Hòa, giờ chỉ tập trung tìm cách giành lại quyền lực cho cuộc bầu cử giữa kỳ 2022, họ không muốn phí phạm nguồn lực đến việc đấu tranh để tước bỏ quyền lợi bảo hiểm y tế từ hàng triệu người Mỹ nữa, vì bây giờ họ đã nghiệm ra một điều, sức ảnh hưởng của Donald Trump không còn nữa.

____

Tham khảo:

https://www.nbcnews.com/think/opinion/supreme-court-upholds-obamacare-its-supporters-shouldn-t-breathe-easy-ncna1271206

https://www.nbcnews.com/politics/politics-news/trump-was-wrong-about-law-obamacare-politics-his-judges-n1271216

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây