Những căn hộ ngạo nghễ

Trần Phi Tuấn

9-6-2021

25 block chung cư với 3.790 căn hộ ở Thủ Thiêm chuẩn bị được bán đấu giá đợt ba, giá khởi điểm bây giờ là 9.900 tỉ đồng.

Năm 2017, chính quyền từng bán đấu giá 8.800 tỉ đồng, không ai mua. Đến 2018 tăng lên 9.100 tỉ đồng, cũng không bán được.

Các căn hộ mang tiếng “tái định cư” nhưng được xây dựng với tiêu chuẩn thương mại, vì dường như, ngay từ đầu, người ta đã chuẩn bị cho điều đó. Rõ nhất là New City của Thuận Việt, vốn cũng được bắt đầu bằng mỹ từ nhân văn: Tái định cư cho dân Thủ Thiêm, lòng vòng một hồi bán ra thị trường quảng cáo: Tự hào xây xong rồi mới mở bán.

Trong ngần ấy năm, không ít người Thủ Thiêm vẫn đang ở dãy nhà tạm bợ ở Bình Khánh. Cho dẫu ông Nguyễn Thiện Nhân, hồi còn làm Bí thư, đến, hứa, và úy lạo: “Tôi tuy nói giọng Bắc nhưng là người Nam… Chúng tôi không gạt bà con đâu” thì dãy nhà tạm vẫn là nơi dân ở, và những khu chung cư Thuận Việt vẫn là nơi ma trú.

Ở Thủ Thiêm, và Thủ Đức, có không ít các căn nhà xây lên rồi để đó, ngạo nghễ không thèm bán như các khối nhà của CTCP Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 bên kia đường Mai Chí Thọ.

Lên phía Thạnh Mỹ Lợi, có bao nhiêu người cảm thấy tiếc nuối với 5 tòa nhà của Thái Bình Plaza trên con đường container Đồng Văn Cống.

Mất 2.000 tỉ đồng đầu tư xây 5 block, hơn 360 căn hộ, xong không bán được. Mất thêm 300 tỉ đồng chuyển đổi công năng từ chung cư sang bệnh viện. Mất thêm 200 tỉ đồng đầu tư thiết bị bệnh viện Phúc Khang An, rốt cuộc thì càng hoạt động càng lỗ.

Bây giờ thì, khối tài sản trơ gan này đang nhìn tuế nguyệt với mức nợ chừng 2.3.00 tỉ đồng. Nợ thì càng lớn vì lãi mẹ đẻ lãi con, tài sản thì càng ngày càng xuống cấp. Giờ có ai nhảy vào thì cũng tốn rất nhiều tiền, một là cải tạo lại, hai là chuyển đổi công năng thành chung cư. Xây xong 2010, đến nay cũng hơn 10 năm rồi!

Trơ gan cùng tuế nguyệt dai dẳng nhất, và trở thành câu chuyện truyền kỳ nhà ma là Thuận Kiều Plaza.

Xây năm 1994 giữa một liên doanh ở Sài Gòn với Hong Kong, hoàn thành 1999 với số vốn 55 triệu USD, 3 khối nhà, mỗi khối cao 33 tầng. Thời đó, về chiều cao, Thuận Kiều Plaza chỉ thua mỗi Saigon Trade Center ở Tôn Đức Thắng, dù cùng 33 tầng. Saigon Trade Center cũng xây năm 1994, xong 1997, và ăn nên làm ra. Còn Thuận Kiều Plaza thì ngược lại.

Tòa nhà ở một vị trí thật đặc biệt, 4 con đường bao quanh và 1 con đường chạy xuyên qua. Nhưng, nếu ở một quãng xa đủ nhìn, 3 tòa nhà được dân chúng ví là 3 cây nhang, dù thiết kế được mô tả là 3 ống khói trên một con thuyền.

Từ màu hồng, nhang bỗng chuyển thành xanh sau khi Vạn Thịnh Phát chi hơn 600 tỉ đồng nhảy vào năm 2015, và Thuận Kiều Plaza đổi tên là The Garden Mall. Và vẫn là vườn không nhà trống!

Nhu cầu căn hộ của dân Sài Gòn rất lớn, nhưng hàng chục ngàn căn hộ xây lên rồi không thèm bán như thế, thật đáng buồn!

Vấn đề của Thủ Thiêm, thời gian tới sẽ nóng trở lại, không thể trơ gan cùng tuế nguyệt mãi được!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây