Bản tin ngày 19-5-2021

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đưa tin: Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, khẳng định cam kết với khu vực. Reuters dẫn nguồn từ Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, cho biết, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur, thực hiện chuyến hải trình qua eo biển Đài Loan ngày 18/5. Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết, tàu chiến của Mỹ đã đi xuôi về phía nam xuyên qua eo biển và “tình hình vẫn như bình thường”.

Hạm đội 7 ra thông cáo về chuyến hải trình của tàu USS Curtis Wilbur: “Việc con tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu và hoạt động ở bất cứ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép”.

Tàu khu trục USS Wilbur trong lúc qua eo biển Đài Loan. Ảnh: Hải quân Mỹ/TN

Kênh NationalDefence có clip về chuyến đi của tàu USS Curtis Wilbur: Tàu chiến Mỹ thực hiện chuyến hải trình vì tự do hàng hải qua eo biển Đài Loan.

Báo Tuổi Trẻ có bài: Tàu khu trục Mỹ qua eo biển Đài Loan, Bắc Kinh nổi giận. Người phát ngôn Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội TQ, đại tá Trương Xuân Huy, ra tuyên bố bày tỏ sự phản đối và lên án Mỹ: “Hành động của Mỹ phát đi tín hiệu sai trái tới lực lượng đòi độc lập của Đài Loan, cố ý phá hoại tình hình khu vực và đe dọa hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Cũng theo họ Trương, quân đội TQ đã theo dõi tàu khu trục USS Curtis Wilbur trong toàn bộ quá trình qua eo biển Đài Loan. Ông ta nói: “Chiến khu Đông bộ luôn cảnh giác và sẵn sàng phản ứng với các mối đe dọa và hành vi khiêu khích bất kỳ lúc nào”. Nhưng tàu USS Curtis Wilbur hoàn thành chuyến hải trình mà không gặp bất kỳ sự cản trở nào.

VietNamNet đưa tin: Việt Nam dự họp Tham vấn quan chức cao cấp ASEAN – Trung Quốc. Hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN VN đã dẫn đầu đoàn VN tham dự tham vấn SOM ASEAN-TQ (ACSOC) thường niên lần thứ 27 theo hình thức trực tuyến. Hội nghị không nói nhiều về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, vẫn chỉ mấy lời sáo ngữ quen thuộc. 

RFI đặt câu hỏi: Miến Điện, Biển Đông buộc ASEAN xem xét lại cơ chế kém hiệu quả? Cả LHQ và ASEAN đều cho thấy sự bế tắc, bất lực trong giải quyết tình hình Biển Đông và cuộc khủng hoảng chính trị ở Miến Điện. “Sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông cũng là một hồ sơ cho thấy khả năng hạn chế của ASEAN. Bắc Kinh không bị nêu đích danh trong những văn kiện chính thức của khối liên quan đến Biển Đông”. Hơn hai thập niên đàm phán, ASEAN và TQ vẫn chưa hoàn thành được Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông (COC). 

Mời đọc thêm: Mỹ điều chiến hạm băng qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc cho là “khiêu khích” (VietTimes). – Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đối phó mọi đe dọa (VOV). – Lại điều tàu chiến qua Eo biển Đài Loan, Mỹ nói sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ đâu theo luật quốc tế (TG&VN).

Lộ diện trợ thủ đắc lực giúp Mỹ tăng cường giám sát Trung Quốc (Infonet). – Trung Quốc chê “Bộ tứ”, kêu gọi Nhật Bản củng cố quan hệ song phương (NLĐ). – Philippines không công nhận lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông (VTC). – Thúc đẩy hợp tác ASEAN – Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực (HNM). 

Tin nhân quyền

Một ngày sau khi cơ quan điều tra (CQĐT) công an TP Cần Thơ công bố kết luận điều tra vụ bắt giữ nhà báo Trương Châu Hữu Danh và các thành viên nhóm “Báo Sạch”, các báo “lề phải” tiếp tục có nhiều bài dẫn tin từ cơ quan điều tra. Báo Thanh Niên dẫn lời CQĐT: Trương Châu Hữu Danh đã ‘khôn khéo’ để người dùng mạng xã hội ‘hùa vào’.

Theo cáo buộc của phía công an được báo Thanh Niên dẫn lại, nhà báo Hữu Danh phải chịu trách nhiệm về 31 bài viết liên quan đến dự án đô thị ở TP Cần Thơ do ông Danh chấp bút, cùng với 29 video đăng công khai trên facebook của ông Danh. Phía công an nói rằng, bị can Danh đã thừa nhận 31 bài viết về dự án ở Cần Thơ “là sai sự thật, không kiểm chứng thông tin”.

CQĐT còn cáo buộc ông Danh phải chịu trách nhiệm về 51 bài viết, hình ảnh được tổng hợp trên trang Facebook “Trương Châu Hữu Danh”, đề cập đến nhiều vấn đề, lĩnh vực như báo chí “lề phải”, Gel sát khuẩn chống Covid-19, điện, dự án, đất đai, tòa án, cán bộ công chức, đảng viên, hệ thống BOT. Tổng cộng, CQĐT cho rằng ông Danh phải chịu trách nhiệm 82 bài viết và 29 video có nội dung “kích động”. 

Truyền hình Cần Thơ có clip: Công an Cần Thơ đề nghị truy tố Trương Châu Hữu Danh và 3 bị can

Báo Tuổi Trẻ có bài: Hữu Danh và nhóm ‘Báo Sạch’ đăng thông tin sai lệch ở 4 tỉnh. Công an TP Cần Thơ thông báo, các tin, bài trên trang “Báo Sạch” nhắm đến các chủ đề, vấn đề ở 10 tỉnh, thành trên cả nước. Trước mắt, công an Cần Thơ đã “phối hợp xác minh”, có 4 tỉnh gồm Quảng Ninh, Đắk Nông, Quảng Ngãi và Phú Yên đã trả lời, khẳng định  nội dung trên Facebook “Trương Châu Hữu Danh” không đúng sự thật, thông tin sai lệch. 

Công an TP Cần Thơ đọc lệnh khám xét và bắt nhà báo Trương Châu Hữu Danh vào tháng 12/2020. Ông Danh ngồi trên ghế màu xanh lá cây. Ảnh: An Long/TT

Tình tiết mới trong vụ án Trương Châu Hữu Danh: Phát hiện nhiều tài liệu “Mật” và “Tối Mật”, theo báo Người Lao Động. CQĐT thông báo, trong lúc khám xét nhà các bị can, phát hiện và thu giữ 9 văn bản có đóng dấu “Mật”, một văn bản đóng dấu “Tối Mật” và một văn bản không đóng dấu “Mật” nhưng có nội dung ghi là “Tài liệu Mật”. Ngoài ra, công an còn phát hiện và thu giữ 4 tài liệu liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, trong đó có 3 tài liệu đóng dấu “Mật” và một tài liệu đóng dấu “Tối Mật”.

Đây là tình tiết mới khiến một số người quan tâm vụ việc lo rằng, các thành viên “Báo Sạch” sẽ bị kết án nặng. Trước mắt, công an chỉ tập trung vào cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”. Nhưng nếu công an điều tra hành vi “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, hoặc “Chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước”, hình phạt cao nhất của tội danh này là 15 năm.

Facebooker Nguyễn Thùy Dương viết: “Điều 331 như một đòn đánh có khả năng gây sang chấn nặng nề theo nhiều hướng khác nhau. Hôm nay, báo chính thống lại viết về Danh. Tổng giá trị các hợp đồng Truyền thông của Báo Sạch thu về 2,8 tỷ. Pháp Luật đâu có cấm làm hợp đồng truyền thông nếu vin vào cớ của 2,8 tỷ này để nhận xét một điều gì đó thì phiến diện quá. 2,8 tỷ trừ cho chi phí đi lại, chia đều ra mỗi thành viên còn được bao nhiêu?” 

VOA đưa tin: Văn bút Đức phong bà Phạm Đoan Trang làm ‘thành viên danh dự’. Tổ chức Văn bút (PEN) của Đức vừa phong nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang làm “thành viên danh dự” và yêu cầu chính quyền VN phóng thích bà Trang ngay lập tức. Ông Ralf Nestmeyer, Phó Chủ tịch của PEN phát biểu: “Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới đặc biệt hạn chế quyền tự do ngôn luận. Đảng Cộng sản khủng bố những người làm truyền thông rất tàn nhẫn và nghiêm trọng, nên bà Trang đã bị cấm liên lạc với gia đình và luật sư của bà”

RFA có bài: Mất dân chủ là rào cản đổi mới giáo dục ở Việt Nam. Thầy giáo Đỗ Việt Khoa kể: “Vấn đề dân chủ trong trường học là một vấn đề chung của xã hội. Nó rất phức tạp. Tùy vào người hiệu trưởng mà nó có dân chủ hay không. Về cơ bản thì hiệu trưởng các trường gần như có toàn quyền và nhà giáo vẫn ví họ là ‘ông Vua con của một xứ’. Nhiều hiệu trưởng dùng quyền lực của mình để áp đặt các vấn đề trong trưởng và họ không thích dân chủ, bởi dân chủ công khai thì họ sẽ mất quyền lợi”

Mời đọc thêm: Trương Châu Hữu Danh, nhóm ‘Báo Sạch’ sai phạm gì?31 bài viết trên Facebook Trương Châu Hữu Danh ‘xâm phạm lợi ích của Nhà nước, cơ quan, tổ chức’ (TN). – Trương Châu Hữu Danh lưu giữ nhiều tài liệu đóng dấu ‘Mật’ và ‘Tối Mật’ (VTC). – Trương Châu Hữu Danh bị bắt và cuộc ‘tháo chạy’ của nhóm ‘Báo Sạch’ (VNN). – Kết luận điều tra: Trương Châu Hữu Danh bị quy kết  đã “xúc phạm nhân phẩm của lãnh đạo Đảng” (RFA).Blogger Phạm Đoan Trang được là thành viên danh dự của PEN, Đức (BBC). – USCIRF quan ngại việc chính quyền Phú Yên sách nhiễu tín hữu Tin lành Đấng Christ (VOA). 

Vụ trục lợi ở BV Mắt thành Hồ

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Bệnh viện Mắt TP.HCM ‘móc túi’ người bệnh hàng chục tỉ đồng. Hôm nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác nhận đang điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại BV Mắt TP HCM, liên quan đến gói thầu “Mua sắm Thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018”. Một số cá nhân lãnh đạo BV Mắt đã loại bỏ mặt hàng Thủy tinh thể nhân tạo có giá dự thầu thấp nhất, mua các mặt hàng Thủy tinh thể có giá dự thầu cao, dù đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tương đương.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam 4 bị can, gồm Nguyễn Minh Khải, cựu GĐ, Võ Thị Chinh Nga và Phí Duy Tiến, đều là cựu Phó GĐ; Nguyễn Quốc Toản, cựu Trưởng Khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức, do đấu thầu không minh bạch để trục lợi trên bệnh nhân.

Thủ thuật trục lợi trong vụ Bệnh viện Mắt TP.HCM: ‘Làm xiếc’ đấu thầu, gây thiệt hại 14,2 tỉ, theo báo Tuổi Trẻ. Gói thầu năm 2018, mục tiêu mua sắm hơn 53.000 thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu các loại, tổng vốn đầu tư 184 tỉ đồng, nguồn vốn từ nguồn thu viện phí, Quỹ bảo hiểm y tế, dịch vụ khám, chữa bệnh và các nguồn thu khác. Khi thực hiện đấu thầu, các bị can đã cố tình làm sai lệch kết quả xét thầu để loại sản phẩm dự thầu của nhà thầu Công ty Codupha.

Các mặt hàng tham gia dự thầu của các nhà thầu Công ty Codupha, Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tín đều đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của hồ sơ mời thầu. Nhưng bị can Khải đã chỉ đạo thuộc cấp, lấy “ý kiến đánh giá của hội đồng đánh giá về chuyên môn kỹ thuật”, sử dụng các tiêu chí không có trong hồ sơ mời thầu để đánh giá “không đạt” yêu cầu kỹ thuật đối với mặt hàng dự thầu của Công ty Codupha trái luật, tạo điều kiện để 2 doanh nghiệp kia trúng thầu. 

Mời đọc thêm: Vụ khởi tố nguyên giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM: “Móc túi” gần chục tỉ đồng của người bệnh (NLĐ). – Sai phạm ở Bệnh viện Mắt TP.HCM gây thiệt hại hơn 14 tỷ (Zing). – Cựu lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM giúp doanh nghiệp ‘móc túi’ người bệnh gần 9 tỉ (TN). – Sai phạm tại BV Mắt TP.HCM gây thiệt hại hơn 14 tỷ đồng: Bộ Công an tìm bị hại (VTC). – Tìm người bị hại liên quan vụ án tại Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh (Tin Tức). 

Tin giáo dục

Báo Giáo Dục VN đưa tin: Phụ huynh cấp 2 Đức Trí, quận 1 bức xúc vì phải đóng tiền ôn thi vào lớp 10. Một phụ huynh có con đang học lớp 9 trường THCS Đức Trí, quận 1, TP HCM, phản ánh về việc phụ huynh đóng tiền ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10.

Con của phụ huynh này năm nay thi tuyển sinh vào lớp 10, nhưng do lần bùng dịch Covid-19 thứ 4 ở VN nên được nghỉ sớm, học giãn cách theo chỉ thị của Sở GD&ĐT. Nhưng phụ huynh phải đóng thêm khoản tiền 500.000 đồng/học sinh, theo hình thức của một vị đại diện trong Ban phụ huynh học sinh đề xuất.

Vụ Hiệp hội Các trường ĐH, cao đẳng ở VN kiến nghị chuyển quyền quản lý hệ giáo dục cao đẳng từ Bộ LĐ-TB&XH trở về Bộ GD&ĐT, báo Giáo Dục VN cập nhật: Hiệp hội tiếp tục giải thích kiến nghị chuyển đào tạo cao đẳng về Bộ Giáo dục. Mới đây, Hiệp hội này đã có văn bản kiến nghị Bộ Nội vụ, trong đó “kể tội” Bộ LĐ-TB&XH phạm các “sai lầm rất nghiêm trọng” trong quá trình quản lý hệ thống trường cao đẳng nghề ở VN, dẫn đến quá trình đào tạo không bảo đảm chất lượng. 

Theo Hiệp hội, sau khi tiếp nhận quyền quản lý hệ đào tạo cao đẳng từ Bộ GD&ĐT, thì Bộ LĐ-TB&XH đã vội vã mở hàng trăm trường cao đẳng nghề không đủ chuẩn, đào tạo không bài bản. Bộ LĐ-TB&XH còn loại bỏ luôn các chương trình đào tạo chuyên nghiệp, càng làm trầm trọng thêm xu hướng nhân lực trẻ, tuy dồi dào nhưng chất lượng thấp.

Vụ bổ nhiệm Hiệu phó ở ĐH Y Dược TP HCM sai quy định, trang Sinh Viên VN cập nhật: Thêm nhiều cán bộ ở trường ĐH Y Dược TP. HCM được bổ nhiệm sai quy định. Đó là trường hợp bà Châu Ngọc Hoa được bổ nhiệm giữ chức GĐ Trung tâm Đào tạo nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội. Quyết định bổ nhiệm do cựu Hiệu trưởng Trần Diệp Tuấn ký, trái với Quyết định về “ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, viên chức lãnh đạo trong các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế”.

Cán bộ, giảng viên ĐH Y Dược TP HCM còn tố cáo vụ ông Trần Diệp Tuấn ký quyết định giao nhiệm vụ cho ông Hồ Thông Minh, quyền Phó Văn phòng khoa Y, được tham gia quản lý tại Phòng Quản trị giáo tài. Đây là trường hợp bổ nhiệm người chưa được tuyển dụng, cũng là trái quy định.

Mời đọc thêm: Quản lý hệ đào tạo Cao đẳng: Bao giờ mới thống nhất? (ĐĐK). – Triển khai Đề án 89, đào tạo tiến sĩ cả trong và ngoài nước (SVVN). – Cảnh cáo cô giáo ở Đà Lạt đánh học sinh (Tin Tức). – Cô giáo đánh tím mông học sinh ở Lâm Đồng bị kỷ luật cảnh cáo (VTC). – Đà Lạt: Cô giáo nổi nóng đánh học sinh bầm tím mông, nghiệp vụ sư phạm đâu? (Infonet). – Thấy gì từ vụ nữ sinh xăm hình lên ngực rồi khoe Facebook? (PLTP). – Học sinh bị kỷ luật vì dùng chân đá vào đầu bạn (Zing). – Học không đi đôi với hành rất khó có nhân tài thật (GDVN). 

***

Thêm một số tin: Về di sản và bài học Cố Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch để lại cho ngoại giao VN (BBC). – Dân Quảng Nam nơm nớp lo sợ sống trong cảnh ‘mìn nổ, đá bay’ (NV). – Việt Nam lần đầu tiên có tour đi Mỹ tiêm vắc-xin (VNN). – Bắc Cực: Từ miền đất khắc nghiệt thành vùng cạnh tranh ảnh hưởng kinh tế —  Nghị Viện Châu Âu kiến nghị dừng thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây