Vũ “nhôm” và thế lực bảo kê đang chơi canh bạc cuối cùng?

Sông Hàn

18-5-2021

Mấy ngày qua, rộ lên đơn thư “kêu cứu và tố cáo” của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”. Vũ “nhôm” sinh năm 1975, từng là giám đốc Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, một công ty “bình phong” của Bộ Công an.

Vũ còn là tình báo viên của Tổng cục 5, Tổng Cục tình báo Bộ Công an, mang quân hàm Thượng tá, với bí danh AV75, Đội phó B61 và từng được kết nạp vào Đảng.

Vũ “nhôm” án chồng án, bị toà án các cấp tuyên phạt 65 năm tù và có trách nhiệm bồi thường 3100  tỉ đồng cho nhà nước.

Vũ “nhôm” (đứng) tại một phiên toà. Nguồn: PLTP

LS Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) là luật sư riêng của Vũ “nhôm”, đã chuyển đơn “kêu oan và tố cáo” của Vũ tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao… cùng nhiều cơ quan, cá nhân. Đơn dài 30 trang được cho là đánh máy lại từ 64 trang viết tay mà Vũ “nhôm” đã viết từ trong trại giam T16, Bộ Công an.

Nội dung đơn của Phan Văn Anh Vũ có thể tóm lược gồm hai phần: Kêu cứu và tố cáo. Phần “kêu cứu”, Vũ bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng, bản án sơ thẩm số 20/2020/HS-ST, ngày 13/1/2020, của Toà án TP Hà Nội và bản án phúc thẩm số 158/2020/HS-PT, ngày 12/5/2020, của Toà Cấp cao tại Hà Nội, xét xử Vũ về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” là vô lý, bất công.

Vũ “nhôm” kêu gọi cơ quan có thẩm quyền phải kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với hai bản án nói trên.

Mặc dù từ anh xe thồ, xích lô, đến chị công chức quèn ở Đà Nẵng đều rõ chuyện Vũ “nhôm” là “đệ tử” ruột của Trần Đại Quang và là “tay hòm chìa khoá” của Nguyễn Bá Thanh, nhưng trong đơn này, Vũ “nhôm” cũng không thừa nhận mối quan hệ với Nguyễn Bá Thanh và việc dùng quyền lực các văn bản của các lãnh đạo Bộ Công an để thu tóm đất đai, công sản ở Đà Nẵng và thành Hồ.

Ngoài ra, Phan Văn Anh Vũ còn cho rằng, quá trình điều tra, truy tố, xét xử của cơ quan tiến hành tố tụng có sự “vi phạm rất nghiêm trọng trình tự, thủ tục định giá tài sản”.

Phần “tố cáo”, Vũ cho rằng mình bị ép cung, bị đe doạ tính mạng, nên mới có những lời khai đưa hối lộ hàng triệu Mỹ kim cho Đại tá Nguyễn Duy Linh, Tổng Cục phó Tổng Cục Tình báo Bộ Công an.

Lưu ý, Vũ “nhôm” đang bị truy tố trong vụ án “môi giới và đưa hối lộ” liên quan tới đại tá Nguyễn Duy Linh, con trai tướng Nguyễn Văn Hưởng. Cho đến thời điểm này, Viện Kiểm sát Tối cao đã hai lần trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra BCA làm rõ thêm nhiều vấn đề…

***

Ngược dòng thời gian, trước đây Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an là đơn vị khởi tố và truy nã Vũ “nhôm”. Sau khi bị áp giải từ Singapore về Việt Nam, ngày 4/1/2018, Vũ “nhôm” được Cơ quan ANĐT tiếp nhận và chính thức bắt giam, giam giữ tại nhà tạm giam B14 thuộc Cơ quan ANĐT. Vũ bị giam ở đây hai ngày, sau đó vài ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) BCA điều tra mở rộng vụ án, Vũ được di lý từ B14 sang trại tạm giam T16, thuộc Cơ quan CSĐT (CO1) Bộ Công an.

Trong đơn “kêu cứu và tố cáo” này, Vũ “nhôm” cũng tố cáo đích danh Trung tướng Trần Văn Vệ (nghỉ hưu cuối năm 2019), quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra BCA, Cục trưởng C01, Bộ Công an, đã cho “đặc tình” đóng giả phạm nhân, đến ở chung buồng giam và khủng bố tinh thần, đánh đập, ép cung, đòi thủ tiêu … Vũ “nhôm”.

Trung tướng Trần Văn Vệ, người bị Vũ “nhôm” tố cáo. Nguồn: Báo Dân Trí

Vũ “nhôm” cũng cho rằng, Tổng cục 2 đã “báo cáo không đúng sự thật” mọi vấn đề liên quan đến vụ án Vũ “nhôm” lên Tổng Bí thư, Thủ tướng. Rằng “một số người” lợi dụng “chiến dịch đốt lò” của ông Trọng, nhằm “thanh trừng phe nhóm, triệt hạ đồng đội, xây dựng ê kíp…”

Được biết, từ lúc bị bắt giam, nhiều lần ra toà, cho đến nay, vợ chồng Phan Văn Anh Vũ – Nguyễn Thị Hiền nhiều lần làm đơn tố cáo, kêu oan, gởi đến bộ, ban ngành Trung ương và lãnh đạo cấp cao của Đảng. Lần này, Vũ “nhôm” chọn thời điểm sau đại hội 13 và trước bầu cử Quốc hội khoá 15 để tố cáo, kêu oan.

Vì sao Vũ “nhôm” phản cung, quay ngược, tố cáo Cơ quan CSĐT, C01 – Bộ Công an ép Vũ thừa nhận vụ đưa hối lộ cho Nguyễn Duy Linh? Dựa vào đâu mà Vũ “nhôm” hy vọng sẽ được “kháng nghị giám đốc thẩm và trả tự do” để làm đơn tố kêu cứu và tố cáo?

Ảnh chụp các phiếu chuyển của cơ quan chức năng, liên quan “Đơn tố cáo kêu oan”

Qua vụ án Vũ “nhôm”, các chứng cứ cho thấy, Vũ và người của ông ta thao túng chính trường, câu kết với các tướng lĩnh, các quan chức cao cấp, để cướp đất đai, công sản… gây chấn động cả nước. Bản thân Vũ “nhôm” là phạm nhân “đặc biệt nguy hiểm”, từng trốn lệnh truy nã, đào thoát ra nước ngoài, ý đồ xin tị nạn chính trị như Trịnh Xuân Thanh, nên vụ án Vũ “nhôm” đã được Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo và xét xử…

Ngày 16/5/2021, xuất hiện loạt bài “Phan Văn Anh Vũ gởi đơn tố cáo, kêu oan” và bài “Phan Văn Anh Vũ khẳng định cơ quan tố tụng bỏ lọt tội phạm…” trên báo Pháp luật TP HCM, tờ báo thuộc Sở Tư pháp thành Hồ, đã được nhiều báo khác đăng lại.

Dư luận hoài nghi về một thế lực của “đại ca” nào đó đang giúp Vũ lật ngược thế cờ, với sự giúp sức của cơ quan báo chí, viết bài “tung hoả mù” gây loạn thông tin, rằng Vũ “nhôm” vô tội, rằng anh ta bị oan… thấu trời xanh!

Tình hình như thế, có khả năng Bộ Công an, Viện Kiểm sát Tối cao, Ban Nội chính Trung ương và các cơ quan khác vào cuộc, tìm xem “đại ca” nào đó đang giúp Vũ.

Có thể thấy, Vũ “nhôm” đang đặt cược vào một canh bạc “được ăn cả, ngã về không” và “đại ca” cùng thế lực bảo kê cho Vũ “nhôm” đang chơi một ván cờ… “vô tiền khoáng hậu”. Chúng ta hãy chờ xem cuộc “long tranh, hổ đấu” sắp tới, xem “đại ca” này đấu với phe “đốt lò” ra sao.

____

Mời tham khảo: Ảnh chụp 64 trang viết tay “Đơn kêu oan và tố cáo” của Vũ “nhôm” và 30 trang đánh máy gửi lãnh đạo Đảng và Nhà nước

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Chỉ vì PVAV Vũ Nhôm ước mơ hoài bão qua lớn, vượt tầm kiểm soat nên nay thành ” ướt mi, ướt sũng đũng quần” .
    Bài học rút ra là ” ước mơ hoài bão” nên cần ” nho nhỏ xinh xinh” thôi. Thía là đã quá dư để lập ATK( AN TOÀN KHU) nơi xứ tư bản như mấy bác ” nhân sĩ trí thức Hà Lụi”

  2. Người của đảng, chịu dưới sự kỷ luật của đảng, tòa là chỗ thi hành lệnh chỉ đạo cũng của đảng. Bụng làm dạ chịu chớ khá than van. Dân chúng chỉ biết thấy chết thằng nào là mừng thằng đó.
    ĐM. kêu oan ngàn tỷ nhưng chẳng thằng chó nào kiến nghị cho những bản án đảng csvn dành cho dân oan VN.
    Vũ hướng đến một BAO CÔNG, khác gì tạt mắm tôm vào mặt nguyễn phú trọng, nó đã chẳng vỗ ngực “diệt một đứa cứu muôn đứa” đó sao.
    Khôn hồn thì nôn thóc nôn tháo hết ra, may ra bọn nhai lại nghĩ tình PHONG BÌ mà cứu độ.

  3. Phan Văn Anh Vũ chỉ mỗi cái là yêu nước & tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản . Chính vì vậy anh ta chờ nước tới cổ mới nhảy ra nước ngoài, trong khi với số của cải có được, nước tư bửn nào cũng mún anh lập ATK ở xứ họ .

    Chiện làm thất thu ngân sách của Đảng, có thỉa sẽ làm cho (rất) nhìu ngừ xem anh là kẻ thù, trong đó có tác giả bài này . Tớ đoán tác giả bài này đã biểu tả cơn phẫn nộ rất sâu sắc của mềnh đ/v những ngừ làm thâm hụt ngân sách của Đảng . Phúng dụ họ thui .

    Hy vọng PVAV sẽ là 1 tấm gương lớn cho những ngừ như anh ta . Hổng nên yêu Đảng cũng là đất nước quá mức cần thiết như Phan Văn Anh Vũ .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây