Học thật, thi thật: Nguyễn Thiện Nhân dụng kế Chu Du

Chu Mộng Long

11-5-2021

Năm 2006, Nguyễn Thiện Nhân được giao nắm giữ trọng trách Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Báo chí thường gọi là Tư lệnh Mặt trận giáo dục, bởi ở thời điểm đó cho đến hết nhiệm kỳ Phạm Vũ Luận, người kế nhiệm của ông Nhân, giáo dục được xem là “trận đánh”.

Cũng năm ấy, một chiến sỹ tiên phong là Đỗ Việt Khoa, chưa có lệnh đã tự phát xông lên tấn công vào hang ổ giặc ngay tại điểm thi tốt nghiệp phổ thông trung học ở Vân Tảo. Tư lệnh mặt trận đích thân đến nhà trao Bằng khen, tương đương như là Huân chương chiến công, kèm phần thưởng là quyển sách dạy đạo đức làm người. Đỗ Việt Khoa trở thành người hùng, VTV làm luôn cả một chương trình “Người đương thời” vinh danh cả hai: Nguyễn Thiện Nhân – Đỗ Việt Khoa.

Chiến dịch “Nói không với bệnh thành tích”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử” bắt đầu mở màn, sôi động và đầy hào khí, hơn cả trận Xích Bích thời Tam quốc. Cả nước hưởng ứng, đi đâu cũng thấy giăng khẩu hiệu đỏ rực tinh thần cách mạng.

Năm sau đó, 2007, một cuộc thi tốt nghiệp trung học phổ thông diễn ra nghiêm túc. Kết quả, chỉ 60% đỗ tốt nghiệp, có nơi chỉ 40%, thậm chí 20%! Vậy là khoảng 40% quân Tào coi như bị hoả công của quân Đông Ngô thiêu cháy hoặc cho chết đuối khi vượt vũ môn Trường Giang???

Khí thế chống học giả, thi giả, nhân tài giả đang lên cao trào. Tướng tiên phong Đỗ Việt Khoa lại lập chiến công mới ở Đồi Ngô. Nhưng bất ngờ, Tư lệnh Mặt trận ra lệnh cho tổ chức thi lại lần hai, đồng thời lại ra lệnh cho các giáo viên trong vòng một tháng phải dạy phụ đạo sao cho số 40% té nước ấy phải đậu, nếu không sẽ bị kỷ luật!

Kế sách này nhân đạo gấp vạn lần Nguyễn Trãi cho 20 vạn binh Vương Thông giong cờ mở trống về nước. Nhưng thật là gây khó cho đội ngũ giáo viên: dạy học cách nào chỉ trong vòng một tháng mà có được trình độ vượt vũ môn như cá có được chân để leo cây? Cái sự khó ấy còn khó hơn Chu Du lệnh cho Khổng Minh trong vòng 3 ngày phải có được 10 vạn tên trước khi vào trận Xích Bích, nếu không sẽ bị mất đầu?

Ông Thuyết, ông Thống chê trình độ giáo viên phổ thông kém, cần tập huấn, bồi dưỡng đủ loại chương trình, từ các loại chứng chỉ lặt vặt đến học modul, nhưng sự thực lịch sử đã chứng minh mỗi giáo viên đã là một Khổng Minh tái thế. Mỗi giáo viên tự làm thuyền cỏ bơi giữa sương mù để mượn tên quân Tào, người hùng Đỗ Việt Khoa có mắt thánh cũng không thể nhận ra. Kết quả là cuộc thi lần hai, hơn 40% học sinh đã vượt vũ môn một cách dễ dàng. Vậy là tổng cộng hai cuộc thi, gần 100% học sinh đã đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông một cách mỹ mãn. Nếu mỗi giáo viên là một Khổng Minh thì mỗi học sinh cũng là một Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Tử Long… Tất cả đều tiến lên toàn thắng ắt về ta!

Nhân tài thật là đấy chứ đâu?

Với bài học lịch sử ấy, ai không tin chứ tôi thì tin sâu sắc rằng chiến dịch “Học thật, Thi thật, Nhân tài thật” hiện nay sẽ thực hiện thành công vang dội hơn xưa!

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Chu Mộng Long có lối viết dí dỏm mĩa mai sâu săc,đem truyện Tàu (Tam quốc chí) ngày xưa qua chuyện ta ngày nay khá xuất sắc…nhưng có điều “rằng hay thì thật là hay / nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào !”

  2. “Học thật thi thật… “muốn hiểu đâu là nguyên nhân, sao không lấy cái ông đã từng làm bộ trưởng, hết qua Đức, Mỹ ..mà vẫn không biết bằng cách nào để hiểu và sử dụng được kiến thức (nếu hiểu đã hành động khác) ra làm ví dụ, mà cả nước cứ soi mói vào một học sinh lớp 6vẫn chưa “đọc thông viết thạo “.Đây chính là “hạ tiêu chuẩn giáo dục “một cách tinh vi, rồi nhân đó mà làm toàn những việc vô bổ nhưng hợp với khả năng….

  3. ” nói zvậy hổng phải zậy”
    Tui hổng gạt bà con đâu.
    Khổ cho bọn ” trẻ con” to xác. Cái tinh thần” ghi điểm” ăn vào máu bon chen r, nên tránh sao bị bọn khốn nó lừa

  4. Coi chừng té lầu, ngã xe, còn không thì về nhà làm chổi đót, nuôi gà, chăm heo
    Thực ra mỗi lần thay thủ tướng, bộ trưởng gd, thầy Long đều ” kêu gào thảm thiết” . Ước mơ hoài bão chưa thành vì lỡ nhịp cầu, vf đầu tư sai chăng. Mong thầy bỏ quá cái tính đa nghi tào tháo mà bất cứ ai ở chế độ này đều có, nếu không muốn đột tử

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây