Hoang đường

Nguyễn Thùy Dương

11-5-2021

Năm 2008-2011, Tỉnh ủy Trà Vinh phát hiện nhiều điểm bất hợp lý khi đoạn đường thi công đội vốn lên hàng chục tỷ đồng chỉ để kéo dài thêm 800m. Trách nhiệm thuộc về ông Phan Thanh Sơn (nguyên giám đốc sở GTVT Trà Vinh). Số tiền đội vốn đoạn đường đó hiện giờ đã được thu hồi chưa?

Trong suốt thời gian làm việc tại sở GTVT Trà Vinh, ông Sơn có nhận được “nhang khói” của các công trình GTVT tại địa bàn tỉnh cũng như các BOT trong phạm vi quản lý của ông hay không? Dĩ nhiên, tôi không khẳng định, nhưng ai dám phủ định 100% là không có?

Cán bộ điều tra vụ mất trộm gần 5 tỷ đồng ở Trà Vinh cho hay, số tài sản trên là vợ chồng ông Sơn – Nguyên giám đốc sở GTVT tích cóp từ thời Trà Vinh còn là một phần của tỉnh Cửu Long cũ.

Bởi, người ta nói xạo cũng cần có học là không sai. Xạo mà không học lịch sử đàng hoàng lại thích chơi dữ liệu lịch sử là loại không nên thân.

Tỉnh Cửu Long thành lập tháng 2/1976, tách ra làm hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh ngày 26/12/1991.

Công ty vàng bạc đá quý SJC thành lập năm 1988. Tháng 6/1989 sản phẩm SJC ra đời trong hoàn cảnh đất nước bị cấm vận, thiếu máy móc nên vàng miếng lúc đó được gia công bằng phương pháp dập cơ khí để tạo ra loại vàng đúng tiêu chuẩn. Lúc bấy giờ, SJC chào hàng rất khó khăn vì là sản phẩm mới thị trường khó chấp nhận.

Năm 1992, vàng miếng theo phương pháp dập thủy lực ra đời. Qua các giai đoạn năm 2000, 2007, 2008, vàng miếng SJC càng hoàn thiện và đẹp hơn.

Dây vàng của ông Sơn – Nguyên Giám Đốc sở GTVT Trà Vinh bị trộm không phải là loại vàng được sản xuất trước năm 1992, tức thời điểm tỉnh Cửu Long còn tồn tại. Như vậy, việc cho rằng đây là tài sản có từ thời tỉnh Cửu Long là xạo? Vì thời điểm Trà Vinh còn trong Cửu Long thì vàng miếng loại bị mất trộm chưa được sản xuất.

Có ai thử tưởng tượng vào thời kỳ đất nước bị cấm vận, vận chuyển bao gạo còn bị tịch thu, xét phiếu. Ông Sơn có số tài sản hàng chục thậm chí hàng trăm cây vàng mà không bị phát hiện và truy hỏi nguồn gốc à?

Cán bộ gì ăn nói hoang đường.

***

Lưu Trọng Văn: Như chuyện buôn chổi đót ở Yên Bái thôi mà

Phan Thanh Sơn, nguyên giám đốc sở GTVT tỉnh Trà Vinh bị trộm đột nhập nhà, phá két lấy đi 66 lượng vàng và 35.000 đôla.

Số tài sản trên bị dư luận của tỉnh nghèo Trà Vinh soi, từ đâu mà có? Công an Trà Vinh vào cuộc kết luận đây là số tiền, vàng vợ chồng ông Sơn tích cóp, tiết kiệm, kinh doanh nhỏ lẻ nhiều năm mà có để dưỡng già.

Nghe vậy, tạm tin vậy như chuyện buôn chổi đót ở Yên Bái thôi mà.

Nhưng lục báo Tuổi trẻ ngày 16.2.2011 thì có tin như sau:

Ban thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh vừa chỉ đạo các ban ngành trong tỉnh khẩn trương tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật ban giám đốc Sở GTVT và các cá nhân sai phạm trong dự án tuyến đường số 1 – TP Trà Vinh. Trong đó tập trung làm rõ mức độ sai phạm của ông Phan Thanh Sơn (nguyên giám đốc Sở GTVT) để có biện pháp xử lý kỷ luật tương xứng.

Theo kết luận của UBND tỉnh Trà Vinh, trong quá trình triển khai dự án tuyến đường số 1 – TP Trà Vinh, ban giám đốc Sở GTVT có nhiều sai phạm nghiêm trọng như: tự ý thay đổi thiết kế, “nắn” con đường này vào đất của nhiều cán bộ để được giải tỏa bồi thường, tự ý điều chỉnh giá dự thầu và cho nhà thầu không đủ năng lực thi công. UBND tỉnh kết luận ông Sơn có dấu hiệu tư lợi cá nhân khi “nắn” đường vào đất của mình và gia đình để được giải tỏa 7.340m2 đất. Ngoài ra còn có gần 20 cán bộ, công chức khác cũng được hưởng lợi từ việc “nắn” đường. Sai phạm của ban giám đốc Sở GTVT đã làm con đường bị kéo dài thêm gần 800m, vốn đầu tư tăng hàng chục tỉ đồng.

Chả biết cái kết luận kỷ luật ông Sơn kia có liên quan đến sự thật số tài sản nổi từ đâu mà có (chưa tính tảng băng chìm) bị mất trộm không nhể?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây