Năm điều cần biết trong ngày 6/5: Coronavirus, Facebook, cứu trợ kinh tế, Trung Quốc, Colombia

CNN

Tác giả: AJ Willingham

Thụy Mân lược dịch

6-5-2021

Có thể nào chúng ta sẽ chứng kiến một sự bùng nổ em bé do người ta bị kẹt trong nhà với nhau vì đại dịch? Có thể là không. Tỷ lệ sinh ở Mỹ đã giảm hơn 6% trong quý cuối cùng của năm 2020, mà số này bao gồm cả những đứa trẻ được thụ thai trong những ngày đầu của đại dịch đã được sinh ra.

1. Coronavirus

Các thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới đã thảo luận về đề xuất việc hủy bỏ các quy định về bảo vệ bản quyền đối với vaccine và phương pháp điều trị Covid-19, một bước đi mà nhiều nhà lãnh đạo thế giới cho là cách tốt nhất để tăng cường khả năng có được vaccine cho các quốc gia đang phát triển.

Các quốc gia giàu có đã mua rất nhiều nguồn cung cấp vaccine toàn cầu, dẫn đến số người mắc bệnh giảm đi và xã hội đang từ từ trở lại tình trạng bình thường. Hiện Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ cho 32% dân số và các chuyên gia cho biết việc cho phép chích vaccine Pfizer cho thanh thiếu niên sẽ giúp Mỹ tiến gần hơn đến khả năng miễn dịch cộng đồng.

Trong khi đó, các ca bệnh tăng vọt ở Nepal đang làm dấy lên lo ngại rằng đất nước này có thể sớm đối mặt với một đợt bùng phát như kiểu cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ.

2. Facebook

Ban giám sát độc lập giống như tòa án của Facebook đã quyết định Facebook có thể tiếp tục chặn Trump khỏi nền tảng của mình. Hội đồng đã kết luận các bài đăng của Trump vào ngày 6 tháng 1, trong đó ca ngợi những kẻ bạo loạn ở Capitol, đã “vi phạm nghiêm trọng” các chính sách của Facebook và “tạo ra một môi trường nơi có thể xảy ra nguy cơ bạo lực nghiêm trọng“. Facebook sẽ xem xét lại quyết định này sau sáu tháng.

Đảng Cộng hòa và những người ủng hộ Trump ngay lập tức cho rằng quyết định này là thiên vị, trong khi những người chỉ trích Trump lên tiếng hy vọng rằng lệnh cấm được duy trì có thể làm giảm ảnh hưởng lâu dài của Trump qua mạng xã hội.

3. Cứu trợ kinh tế

Chương trình Bảo vệ Tiền lương, một yếu tố cốt lõi trong kế hoạch cứu trợ kinh tế của chính phủ Mỹ, đã chính thức cạn kiệt vài tuần trước khi được dự định đóng cửa vào cuối tháng này. Chương trình đã mở lại vào tháng Giêng với khoản vay bổ sung 284 tỷ đô la cho những người vay lần đầu tiên và một số khoản vay thứ hai cho những người đã tham gia vào vòng đầu tiên của năm ngoái. Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ (SBA) cho biết hơn 8 triệu doanh nghiệp nhỏ đã được giúp đỡ bởi chương trình này. SBA sẽ tiếp tục nhận một số đơn xin mới từ các khu vực chưa được cung cấp.

Trong khi đó, Tổng thống Biden đang xúc tiến một quỹ mới: Quỹ Phục hồi Tiệm ăn. Chương trình trị giá 28,6 tỷ đô la được thành lập như một phần của kế hoạch cứu trợ khổng lồ Covid-19 của Biden và sẽ cung cấp tiền để bù đắp tổn thất doanh thu liên quan đến đại dịch của các tiệm ăn.

4. Trung Quốc

Lãnh đạo G7 đang cảnh báo Trung Quốc không gây leo thang căng thẳng với Đài Loan sau khi có sự gia tăng đột ngột các cuộc diễn tập quân sự xung quanh Đài Loan. Đại diện từ G7 gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ, cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ ủng hộ hòa bình giữa Trung Quốc và Đài Loan và mong muốn Đài Loan tham gia vào các diễn đàn của Tổ chức Y tế Thế giới và Đại hội đồng Y tế Thế giới. Bắc Kinh đã ngăn chặn sự tham gia của Đài Loan vào WHO.

Các lãnh đạo G7 cũng đã có những lời lẽ cứng rắn về việc Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và những thách thức ngày càng tăng đối với nền dân chủ ở Hồng Kông. Mặc dù tuyên bố không khuyến nghị bất kỳ hành động nào chống lại Trung Quốc, nhưng sự kiện này dường như sẽ làm rạn nứt mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Trung Quốc và các cường quốc khác này.

5. Colombia

Đã hơn một tuần lễ ở Colombia đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình đẫm máu về bất bình đẳng kinh tế và sự tàn bạo của cảnh sát, và các chuyên gia cho rằng tình trạng bất ổn có thể gây ra những ảnh hưởng sâu rộng hơn trong khu vực.

Người dân biểu tình ở Bogota, Colombia ngày 4/5/2021. Nguồn: Juan Barreto/ AFP

Các cuộc biểu tình bắt đầu khi Tổng thống Ivan Duque công bố một đề xuất cải cách tài khóa gây tranh cãi mà các nhà phê bình cho rằng sẽ có tác động không cân xứng đến tầng lớp lao động và trung lưu. Mặc dù ông đã rút nó vào cuối tuần này, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục vì những bất bình sâu rộng hơn.

Hơn 24 người đã thiệt mạng và hàng chục người mất tích trong cuộc bạo động, khiến cảnh sát lo sợ và phẫn nộ. Cách Duque đối phó với vấn đề này có thể ảnh hưởng đến cách giải quyết của các quốc gia khác trong khu vực đối với các vấn đề tương tự.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Bogota, Colombia, xa thật xa, không phải ta, xa ta ra, ta thờ ma, không dính dáng & không liên hệ gì tới Colombia.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây