Năm điều cần biết trong ngày 28/4: Covid-19, Biden, bạo lực của cảnh sát, Boko Haram, Hungary

CNN

Tác giả: AJ Willingham

Thụy Mân lược dịch

28-4-2021

(CNN) Có thể xăng sẽ khan hiếm vào mùa hè này, nhưng không phải vì do thiếu hụt dầu thô, mà vì đang thiếu hụt những người lái xe tải chở xăng dầu đi phân phối.

1. Coronavirus

CDC đưa ra hướng dẫn mới về khẩu trang ngoài trời, nói rằng những người đã được tiêm chủng đầy đủ có thể bỏ qua việc mang khẩu trang tại các cuộc tụ họp nhỏ ngoài trời hoặc khi đi ăn tối bên ngoài với bạn bè từ nhiều gia đình khác nhau.

CDC cho biết những người chưa được tiêm phòng vẫn nên dùng nó trong các dịp kể trên, và ngay cả những người đã được tiêm phòng đầy đủ cũng nên tự bảo vệ mình trong các cuộc tụ tập ngoài trời đông người hơn. Tổng thống Biden đã nói về các hướng dẫn mới như một lý do tại sao tất cả người Mỹ nên tiêm chủng.

Tại Brazil, Thượng viện đã mở một cuộc điều tra về phản ứng của chính phủ liên bang đối với Covid-19. Brazil là một trong ba quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, cùng với Mỹ và Ấn Độ. Cuộc điều tra này có thể ảnh hưởng đến nỗ lực tái đắc cử của Tổng thống Jair Bolsonaro nếu nó dẫn đến một thủ tục luận tội hoặc buộc tội hình sự.

2. White House

Biden sẽ đánh dấu 100 ngày đầu tiên ở chức vụ Tổng thống tối nay với một bài phát biểu trước một phiên họp chung của Quốc hội. Ông sẽ đề cập đến hàng loạt các sự kiện lịch sử đã xảy ra năm 2021, từ sự tàn phá của đại dịch đến cuộc bạo động ở điện Capitol mà nỗi ám ảnh còn vương vấn ở chính cái hội trường nơi ông sẽ phát biểu.

Ông cũng sẽ ghi nhận dự luật cứu trợ Covid-19 của mình ủng hộ và là một thành tựu lớn của nhánh lập pháp trong toàn bộ những gì làm được. Để đạt được điều đó, White House đang tăng cường việc thảo luận với các đảng viên Cộng hòa chủ chốt để tăng cường sự ủng hộ của cả hai đảng đối với kế hoạch cơ sở hạ tầng của Biden.

Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đang cố gắng điều tương tự, hy vọng giành được sự ủng hộ trong các lĩnh vực như giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng về nước, và hệ thống internet thông suốt hơn. Trong bài phát biểu tối nay, Biden cũng sẽ tiết lộ thêm 1,8 ngàn tỷ đô la đầu tư liên bang được đề xuất vào giáo dục, chăm sóc trẻ em và nghỉ phép hưởng lương mà ông gọi là Kế hoạch Gia đình Mỹ. Ông sẽ bắt đầu bài phát biểu vào lúc 9 giờ tối, giờ miền Đông.

3. Nạn bạo hành do cảnh sát

Dân biểu đảng Dân chủ Ilhan Omar đang giới thiệu lại ba dự luật về chính sách mà bà hy vọng sẽ được thêm vào trong toàn bộ dự luật mà các nhà lập pháp lưỡng đảng đã tu chỉnh trong nhiều tuần khi áp lực đang gia tăng để thông qua một đạo luật cải cách ở cảnh sát.

Điều quan trọng nhất trong số các dự luật này là việc thành lập một cơ quan liên bang độc lập để điều tra các trường hợp tử vong khi bị cảnh sát giam giữ, các vụ xả súng có sự tham gia của cảnh sát và sử dụng vũ lực dẫn đến thương tích nghiêm trọng trên cơ thể.

Trong khi đó, các vụ sử dụng vũ lực không gây chết người đang được chú ý nhiều hơn, như trong một vụ kiện dân sự liên bang chống lại bốn sĩ quan ở North Carolina với cáo buộc họ túm tóc một phụ nữ da đen và kéo cô ra khỏi chiếc xe SUV của mình, trong một vụ xảy ra vào năm 2019.

Tại New Jersey, hai sĩ quan cảnh sát đang phải đối mặt với cáo buộc hành hung một thiếu niên người Mỹ gốc Ả Rập và sau đó nói dối về việc này trong một báo cáo của cảnh sát.

4. Boko Haram

Các chiến binh Boko Haram (Boko Haram là một tổ chức khủng bố có căn cứ ở Đông Bắc Nigieria) được cho là đã kéo cờ của nhóm Hồi giáo ở một huyện hẻo lánh ở địa phận Niger, Nigeria và bắt giữ những phụ nữ ở đó khi dân làng cố gắng chạy trốn.

Thống đốc địa phận Niger cho biết, hơn 3.000 người đã bị Boko Haram và các băng nhóm tội phạm khác xua đuổi như vậy. Ông cho biết, nhóm khủng bố muốn sử dụng các khu vực nông thôn như nơi ẩn náu và xây dựng thành trì, và họ đã thành công trong việc đánh chiếm các khu vực tương tự ở nhiều nơi khác trên toàn quốc.

Các hoạt động của Boko Haram đã làm cho hơn 37.000 người chết và hơn 2 triệu người phải di dời kể từ năm 2011, theo số liệu của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại.

5. Hungary

Quốc hội Hungary đã thông qua một đạo luật mở đường cho chính phủ nắm quyền kiểm soát cách điều hành các trường đại học và cơ sở văn hóa trong nước. Những người chỉ trích nói rằng, luật này mở rộng ảnh hưởng của chính phủ cánh hữu cầm quyền.

Hầu hết các trường đại học Hungary hiện nay đều thuộc sở hữu của quốc gia nhưng có nhiều quyền tự chủ về học thuật. Tuy nhiên, dự luật do phó thủ tướng của Viktor Orban soạn thảo, nói rằng các trường đại học cần được tổ chức lại với vai trò của nhà nước trong đó.

Orban và đảng cầm quyền của ông nổi tiếng trong việc thực hiện các giá trị bảo thủ, được viện lý do bảo vệ giá trị Cơ đốc giáo, họ phản đối mạnh mẽ việc nhập cư, hạn chế việc nhận con nuôi của những người đồng tính và công nhận hợp pháp đối với người chuyển giới.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây