Tóm lược vụ án cố ý giết người của sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin

Khách Huyền Đao

21-4-2021

Derek Chauvin: Kẻ phạm tội giết người (trái), khi còn là cảnh sát (phải), đã giết chết ông George Floyd. Ảnh: NYP

I. Ngày 25 tháng 5 năm 2020

Nhân viên thu ngân của một tiệm tạp hóa ở thành phố Minneapolis gọi cho tổng đài cảnh sát và tố cáo nghi phạm George Floyd sử dụng tờ 20 đô-la giả để thanh toán cho tiệm.

(Cựu) sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin nhận được tin báo và đến hiện trường cùng với ba đồng nghiệp khác.

Nghi can George Floyd bị bắt giữ, bị còng tay và nằm trên mặt đường ở tư thế sấp mặt xuống đất. Derek Chauvin dùng đầu gối của mình đè chận lên cổ của George Floyd trong lúc hai đồng nghiệp khác giữ chặt tay chân của anh này và người còn lại ngăn cản không cho những người chung quanh tới gần.

George Floyd thì thào rằng anh ta không thở được, nhưng Derek Chauvin vẫn tiếp tục dùng đầu gối của mình đè chận ngang cổ của George Floyd suốt 9 phút 29 giây, cho tới khi nạn nhân tắt thở.

Báo cáo điều tra của pháp y, công bố ngày 1 tháng 6 năm 2020, cho biết tim của George Floyd ngừng đập trong lúc bị cảnh sát khống chế và cái chết của anh ta được xem là một vụ sát nhân.

– Gia đình của George Floyd khởi kiện chính quyền thành phố

Hội đồng thành phố Minneapolis điều đình và thỏa thuận bồi thường với số tiền 27 triệu đô-la. Quyết định được công bố ngày 12 tháng 3 năm 2021.

– Derek Chauvin bị sa thải và truy tố ngay sau đó với tội danh cố sát cấp độ hai

Sau nhiều tranh cãi và điều chỉnh, Derek Chauvin chính thức bị truy tố với ba tội danh, bao gồm:

1. Sát nhân không cố ý cấp độ hai (second-degree unintentional murder).

2. Cố sát cấp độ ba (third-degree murder).

3. Ngộ sát cấp độ hai (second-degree manslaughter).

II. Thứ Ba, 20 tháng 4 năm 2021

– Bồi thẩm đoàn gồm 6 người da trắng, 4 người da đen và 2 người da màu, sau hơn 10 tiếng đồng hồ thảo luận qua 2 ngày làm việc, đã đi đến kết luận Derek có tội đối với cả 3 tội danh nêu trên.

– Phiên tòa xét xử Derek Chauvin diễn ra trong suốt 3 tuần lễ. Phía công tố viên đã triệu tập tổng cộng 38 nhân chứng từ cả 2 phía, gồm người qua đường có mặt trong lúc sự việc diễn ra, cùng với các sĩ quan cảnh sát, chuyên gia vũ lực, chuyên gia Y tế và cả trưởng ty cảnh sát của thành phố Minneapolis. Riêng can phạm Derek Chauvin đã bảo lưu quyền im lặng, chiếu Tu Chánh Án số 5.

* Bản án mà Derek Chauvin nhận lãnh sẽ được quan tòa quyết định trong khoảng 8 tuần nữa.

* Về mặt lý thuyết, Derek Chauvin có thể nhận đến:

1. 40 năm tù giam cho tội Sát nhân không cố ý cấp độ hai.

2. 25 năm cho tội Cố sát cấp độ ba.

3. 10 năm cho tội Ngộ sát cấp độ hai.

Tuy nhiên, theo tài liệu hướng dẫn và đề nghị thi hành luật của tiểu bang Minnesota thì mỗi tội Sát nhân sẽ nhận án 12,5 năm và 4 năm cho tội Ngộ sát. Đối với vụ án của Derek Chauvin thì văn phòng công tố của tiểu bang đã có đề nghị một mức án cao hơn bình thường.

Chi tiết hơn:

1. Tội Sát nhân cấp độ hai. Thường được biết đến dưới tên gọi “Sát nhân không cố ý” (Unintentional Murder).

Là tội làm chết người trong lúc đang phạm một tội khác, thí dụ như một người thực hiện việc ăn trộm hay ăn cướp và lỡ tay gây ra cái chết cho một ai đó. Với tội danh này, công tố viên không cần phải chứng minh là can phạm có cố ý gây ra cái chết cho nạn nhân hay không.

Tội này có mức phạt tù là 40 năm, nhưng tài liệu hướng dẫn của tiểu bang Minnesota đề nghị mức án phạt 12,5 năm đối với những người chưa từng có tiền án.

Derek Chauvin rơi vào trường hợp không có tiền án này.

2. Tội Cố sát cấp độ ba.

Áp dụng trong những trường hợp mà chuyện tử vong xảy ra khi một ai đó có những hành động vô cùng nguy hiểm, không quan tâm tới sinh mạng của con người.

Tội danh này có mức án phạt 25 năm nhưng tài liệu hướng dẫn của tiểu bang Minnesota thường chỉ đề nghị 10,5 năm.

3. Tội Ngộ sát cấp độ hai.

Là các trường hợp mà kẻ thủ ác biết rõ rằng hành động của mình có nguy cơ gây thương tích trầm trọng hay chết người nhưng vẫn ra tay hành động. Tội này có mức phạt lên tới 10 năm tù nhưng tài liệu hướng dẫn của tiểu bang Minnesota có thể sẽ chỉ đề nghị 4 năm tù mà thôi.

* Về phần ba sĩ quan cảnh sát còn lại, bao gồm Thomas Lane, J. Alexander Kueng và Tou Thao sẽ cùng bị truy tố chung trong một vụ xử riêng lẻ với các tội danh “đồng lõa và giúp sức Sát nhân cấp độ hai” và “đồng lõa và giúp sức Ngộ sát”. Cả ba người này đều đã không nhận tội và phiên tòa xét xử họ sẽ diễn ra vào mùa hè tới đây.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây