Tàu tên lửa Type 022 của Trung Quốc tung hoành ở Trường Sa

Đặng Sơn Duân

9-4-2021

1. Tàu tên lửa Type 022

Ngày 8.4, Trung Quốc đã sử dụng 2 tàu tên lửa Type 022 để ngăn chặn và truy đuổi một chiếc thuyền máy được các phóng viên Philippines thuê để tiếp cận bãi Cỏ Mây trong một sự kiện được đánh giá là bước ngoặt trong hoạt động triển khai của Trung Quốc ở khu vực.

Ảnh chụp màn hình

Phóng viên ABS-CBN Chiara Zambrano cho biết nhóm của cô sử dụng một chiếc thuyền máy để quan sát các hoạt động của Trung Quốc ở khu vực.

Để tránh gây căng thẳng không cần thiết, họ quyết định quay đầu trở lại Palawan.

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi các tàu tên lửa Type 022 của Trung Quốc xuất hiện và đuổi theo họ.

Việc tàu tên lửa Type 022 của Trung Quốc được triển khai xuống Đá Vành Khăn đã được ghi nhận trong bản tin ngày 1.4, dựa vào bức ảnh chụp của phía Philippines. Tuy nhiên, đây là diễn biến nghiêm trọng bởi nó đánh dấu một bước leo thang mới khi Trung Quốc sử dụng tàu quân sự vào việc uy hiếp tàu bè các nước có tranh chấp ở Trường Sa.

Bãi Cỏ Mây vốn nằm cách Đá Vành Khăn khoảng 18 hải lý về phía đông nam. Sau khi Trung Quốc chiếm Vành Khăn năm 1995 và xây dựng cấu trúc ở đây vào năm 1999, Philippines đã ủi tàu BRP Sierre Madre lên Bãi Cỏ Mây tạo thành nơi trú đóng cho một nhóm binh sĩ của nước này. Kể từ năm 2014, Trung Quốc thường xuyên sử dụng tàu hải cảnh ngăn chặn hoạt động tiếp tế của Philippines cho Bãi Cỏ Mây.

Với khoảng cách chỉ 18 hải lý giữa Đá Vành Khăn và Bãi Cỏ Mây, 2 tàu Type 022 nhiều khả năng đã nhận được yêu cầu tăng viện từ tàu hải cảnh Trung Quốc sau khi phát hiện thuyền máy của nhóm phóng viên Philippines.

Một bức ảnh vệ tinh của Sentinel-2 ngày 8.4 cho thấy hai tàu Type 022 ở cách Bãi Cỏ Mây khoảng 13 hải lý về hướng đông nam. (Độ phân giải của ảnh không cho phép xác định dứt khoát, nhưng dựa vào kinh nghiệm quan sát các tàu Type 022 qua ảnh vệ tinh ở các khu vực khác trước đây, tôi khá chắc chắn đây là 2 tàu Type 022).

Ảnh tư liệu

Chuyên gia an ninh biển người Singapore Collin Koh đã đưa ra những nhận định rất đáng tham khảo về sự kiện này trong một thread trên Twitter ngày 9.4.

Cá nhân tôi cho rằng chiếc thuyền máy của các phóng viên Philippines không phải là mối đe dọa lớn đối với phía Trung Quốc và trên thực tế họ đã quay đầu khi gặp tàu hải cảnh Trung Quốc. Thế nhưng, Trung Quốc vẫn điều 2 tàu Type 022 ra khu vực. Ý định của Trung Quốc nhiều khả năng là thị uy với “màn chào sân” của Type 022 ở Trường Sa. Nghĩa là chúng ta có thể sẽ chứng kiến nhiều màn tung hoành khác của loại tàu tên lửa này ở khu vực trong tương lai.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây