Để “sánh vai cùng cường quốc năm châu”, họ đã làm như thế nào?

Đỗ Ngà

11-3-2021

Những quốc gia tiến bộ hàng đầu thế giới như Singapore hay các nước Bắc Âu họ thường có chính sách đánh thuế cao. Tuy nhiên, phần tiền thuế cao ấy họ dùng để lo cho an sinh toàn phần cho người dân như giáo dục miễn phí, y tế miễn phí v.v…

Ở các quốc gia có thu nhập trung bình như Thái Lan thì chính phủ của họ vẫn có trích thuế lo an sinh một phần, tức nhà nước trợ cấp để có giáo dục giá rẻ, y tế giá rẻ cho mọi tầng lớp người dân của họ có thể dễ dàng tiếp cận. Còn riêng Việt Mam thì sao? Ở Việt Nam, chính quyền CS cũng thu thế, thậm chí thu rất cao nhưng không chi một đồng nào cho an sinh.

Theo tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn thì tỷ lệ doanh thu thuế/GDP của Việt Nam tương đối ổn định ở mức 18% trong khoảng thời gian từ 2015-2019. Nếu so với các quốc gia có cùng mức tương quan GDP bình quân đầu người thì Việt Nam hiện đang có tỷ lệ doanh thu thuế/ GDP cao hơn khá nhiều. Mức này cao hơn trung bình của thế giới và cao hơn cả một số quốc gia tiến bộ có chế độ an sinh tốt như Ý và Anh.

Theo một bài báo đăng trên tờ Nhịp Cầu Đầu Tư cho biết, Việt Nam là quốc gia thâm hụt ngân sách cao nhất khu vực. Thu thuế cao, không chi cho an sinh như người ta mà thâm hụt nặng hơn người ta thì số tiền nó đi đâu? Xin thưa số tiền đó nó chảy vào những nơi đây:

Ngày 11/3, Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, Huyện Vĩnh Thạnh – là một trong 3 huyện nghèo nhất tỉnh Bình Định nhưng vẫn khánh thành tượng đài 48 tỷ đồng, bất chấp dư luận xã hội chỉ trích từ lúc mới khởi công. Trên toàn đất nước này, tượng đài, lăng tẩm mọc như nấm và tiền thuế của dân được quẳng vào đó. Đây là lãng phí.

Ngày 11/3, trên báo Thanh Niên có nhắc lại số tiền thất thoát của Tất Thành Cang chỉ riêng vụ án SADECO thôi thì 941 tỷ đồng. Trong khi đó, việc xét xử lần thứ tư đối với Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cũng liên quan đến thất thoát khủng. Trên toàn đất nước này, quan chức nào cũng giống ông Cang, ông Thăng cả chỉ khác nhau ở mức độ mà thôi. Đây là tham ô.

Thật ra, tham ô và lãng phí nó ít khi đi rời mà là luôn song hành cùng nhau. Nghĩa là trong lãng phí luôn có sự hiện diện của tham ô, và trong tham ô có lãng phí. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là đo… thể chế. Tuy nhiên ông Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo CS từ trước đến giờ luôn liệt tư tưởng muốn cởi mở chính trị cải cách thể chế là loại “tư tưởng độc hại”, là loại “tự diễn biến” và đóng sập cánh cửa cải cách thể chế.

Điều đáng nói là, không những không cải cách thể chế cho tiến bộ hơn để những ung nhọt chế độ không có đất sống thì ngược lại, ĐCS lại để cho thể chế nó càng ngày càng tệ hơn. Ông Nguyễn Hòa Bình trắng trợn đạp lên luật tố tụng hình sự, ép chết dân thì được thưởng công bằng chức uỷ viên Bộ Chính Trị và vị trí phó thủ tướng trong nhiệm kỳ mới. Tô Lâm đạp trên luật pháp quốc tế cho người sang nước khác bắt cóc rồi về nhà khen thưởng những người bắt cóc đó v.v…

Thể chế tạo ra con người, thể chế càng tệ thì càng dung túng cho cái ác hoành hành, dung túng cho trò cửa quyền nảy nở, dung túng cho thái độ xem thường pháp luật được dịp phát triển, dung túng cho tội tham ô, lãng phí ngày một nghiêm trọng v.v…

Thể chế chính trị càng đi xuống thì con người càng tham, càng ác, vậy thì việc đốt lò của ông Trọng trong tình hình chính quyền xuống cấp như thế này thì chỉ là công dã tràng. Thay kẻ tham nhũng này bằng kẻ tham nhũng khác, và thậm chí kẻ thay thế còn tham nhũng hơn. Nói về tham nhũng thì ông Kiệt cũng dính tai tiếng bà vợ, tuy nhiên so với ông Dũng thì ông Kiệt chỉ là tép riu.

Đấy là những gì mà chính quyền này nó đang làm. Ngày nay nó làm thế, thì ngày mai nó làm tệ hơn. Và cứ như thế, đất nước này sẽ tiến lên “sánh vai cùng cường quốc năm châu” bằng cái cách như thế. Cái cách mà ĐCS hay gọi là “con đường mà bác hồ đã chọn” ấy.

____

Tham khảo:

https://www.thesaigontimes.vn/313978/ganh-nang-thue-tai-viet-nam-dang-qua-lon.html

https://petrotimes.vn/viet-nam-tham-hut-ngan-sach-cao-nhat-khu-vuc-531184.html

https://nhipcaudautu.vn/kinh-doanh/tham-hut-ngan-sach-cao-nhat-khu-vuc-3328556/

https://www.sggp.org.vn/tuong-dai-48-ty-khoi-nghia-vinh-thanh-hoan-thanh-718098.html

https://thanhnien.vn/thoi-su/vu-tat-thanh-cang-va-dong-pham-cach-tinh-xac-dinh-thiet-hai-hon-940-ti-1352712.html

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Nửa đem về sáng ngồi kì cạch viết còm mà ko đăng đc. Tức quá chửi cha thằng Hồ sinh ra lũ b# Đình hợm hĩnh
    Bàn qua cái vướng mắc khó hiểu
    1. Từ thời hcm đến nay, chưa bao giờ loài Sản sinh xôi nảy nở nhiu như thía lầy. 5 triệu thàng con đảng viên + âm ty mả tổ con giòng cháu giống, họ hàng nội ngoại xa gần. Bọn Chuôit còn phải ghen tỵ
    2. Từ 1995, chúng đã biết hoa hồng 25%… 10% , chúng đã biết gửi giá, kênh giá.. tất cả các hợp đồng G to G và kinh doanh. Không tin hỏi đám tư vấn kinh tế chính phủ thời Khải Kiệt. Thời mà Qotar nhập không cho Nhập, xuất thích hay không tùy ý. Còn lũ đấy có ăn theo lợi lộc thía lào thì tớ ko dám chắc, bởi miếng ăn của chúng cũng chỉ nà cỏn con so với bọn nãnh đạo
    3. Từ khi chúng có tí ” thặng dư tư bản bẩn” nay chúng chuyển sang B Đ S. Tiền đẻ ra tiền tiền bẩn thành tiền sach. Đứa nào cũng có nhà, biệt thứ bên trời tây Cânda, Mẽo, con cháu du học . Không tin chỉ cần hỏi bọn tổ tư vấn, khố rách áo ôm nhưng bưng đít đảng một thời..Cái đám ăn no cơm đảng đổi gió đón mùa xuân bằng khai trí cạch cach, đưa tới dân giãy đành đạch
    Ngoài lề phim tình báo vĩ đại vn xhcn
    Thời 3 Ết mua sắm vũ khí hàng khủng, nào chiến hạm, nào Kilo, nào s300, nào tên lửa….hoa hồng 25%, kênh giá, bớt xén trang thiết bị hàng hải.. đâm ra toàn thứ bị mù khi ra khỏi vịnh Cam Ranh. Trong một lần cao hứng 3 ếch luyên thuyên với đám Tân cảng Saigon đã bị bọn đầu trâu vỗ mặt” ông thích cầm tiền hsy ông muốn ra sao”. Từ 2002 đến nay chơi với bọn xh đen, đầu gấu là thú chơi ” đẳng cấp” của bọn quân đội, công an.
    Đờ mờ nhà chúng nó

  2. “Ở Việt Nam, chính quyền CS cũng thu thế, thậm chí thu rất cao nhưng không chi một đồng nào cho an sinh.”
    Cáo già nó chi cho bọ côn an để bảo vệ đảng, lá chắn này tuy bị rỉ sét nhưng cáo già bám vài đó để tồn tại. Nay mai cáo già chết thì lại có riêng một quân đoàn ngày đêm canh mộ vì sợ dân chúng 3 miền thay nhau ỉa.

  3. Vậy thì tiền vơ vét về chúng để đâu? chúng nó nuôi bầy vịt trời lông đỏ ăn hại và i.ả bậy, trang trải nợ nần tung tóe mà bầy vịt này vung vãi. Chúng nó khắp nơi xây tượng cha già nó chết mà chưa chết hẳn, Ăn ăn hết đến nỗi phải bán cả đường dân đi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây