Bản tin ngày 11-3-2021

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Facebooker Phạm Thắng Nam đưa tin: Sau khi xâm nhập gần lô khai thác dầu khí 05.03 của VN, từ 5h chiều hôm qua, tàu hải cảnh TQ CCG 5304 neo đậu tại một vị trí nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Vị trí của tàu CCG 5304 chỉ cách bờ biển xã Dân Thành, huyện Duyên hải, tỉnh Trà Vinh 169,3 hải lý, cách Côn đảo 136,2 hải lý. Đây là bước leo thang mới trong việc thách thức chủ quyền VN, vì trong các lần quấy phá trước đó, tàu hải cảnh TQ thường quay lại khu vực phía nam Bãi Tư Chính. 

Tàu hải cảnh TQ CCG 5304 chỉ cách bờ biển xã Dân Thành, huyện Duyên hải, tỉnh Trà Vinh 169,3 hải lý, cách Côn đảo 136,2 hải lý. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

Báo Thanh Niên đưa tin: Trung Quốc thông báo thêm một cuộc tập trận ở Biển Đông. Cục Hải sự Hải Nam thông báo, sẽ có cuộc tập trận ở Biển Đông từ ngày 12 đến 14/3, trong lúc quân đội TQ vẫn đang tập trận suốt tháng 3/2021 ở vùng biển vịnh Bắc Bộ. Theo thông báo, khu vực tập trận có bán kính 10km, ở phía đông đảo Hải Nam. Tất cả tàu bè của các nước khác bị cấm lại gần khu vực tập trận.

VTC có bài: Trung Quốc tham vọng xây dựng luật hàng hải, chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý. Báo South China Morning Post tiết lộ kế hoạch 5 năm tới của TQ: “Phải nghiên cứu bối cảnh hiện tại, giảm thiểu rủi ro và chuẩn bị cho các cuộc đấu tranh pháp lý, đồng thời bảo vệ các lợi ích quốc gia trên biển”. Trước đó, TQ thông qua luật hải cảnh mới cho phép tàu có vũ trang của họ nổ súng vào tàu bè các nước khác trong khu vực Bắc Kinh cho là của họ.  

Trong cuộc họp báo chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phản ứng việc Trung Quốc tổ chức diễn tập trái phép trên đảo Tri Tôn, báo Người Lao Động đưa tin. Khi được hỏi, phản ứng của VN trước thông tin TQ tổ chức diễn tập trái phép suốt tháng 3/2021 ở đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng trả lời: 

“Quan điểm nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này, gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quan hệ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải trên Biển Đông”.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: VN nói về tin các nước Châu Âu điều tàu chiến đến biển Đông. Vụ các nước Anh, Pháp, Đức lên kế hoạch điều tàu chiến tới Biển Đông, bà Hằng phát biểu, “việc duy trì hòa bình ổn định, trật tự, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 là mục tiêu, lợi ích và trách nhiệm, nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế”.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Tàu chiến Pháp thăm Việt Nam, ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông. Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam xác nhận, tàu hộ vệ Prairial của Hải quân Pháp đã cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa trong chuyến thăm 4 ngày tới. Đại sứ Pháp Warnery phát biểu: “Cùng với chuyến thăm của tàu Hải quân Pháp lần này, chúng tôi cũng muốn đưa ra thông điệp ủng hộ quan điểm của Việt Nam, giống như quan điểm của chúng tôi, là ủng hộ tự do hàng hải và hàng không”.

Tàu hộ vệ Prairial của Hải quân Pháp. Ảnh: ĐSQ Pháp/TT

Mời đọc thêm: Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc diễn tập trái phép trên đảo Tri Tôn (VNF). – Bộ Ngoại giao: Việc Trung Quốc tập trận ở đảo Tri Tôn là vi phạm chủ quyền Việt Nam (KTĐT). – Trung Quốc tiến hành thêm một cuộc tập trận ở Biển Đông (VNN). – Trung Quốc lại diễn tập trái phép trên Biển Đông (TN).

Tư lệnh Mỹ vạch rõ hành động của Trung Quốc ở Biển Đông trước quốc hội (TN). – Chuyên gia mách nước ông Biden cách ứng phó Trung Quốc (VNN). – Việt Nam lên tiếng về Hướng dẫn Chiến lược An ninh của Mỹ (Zing). – Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý trên Biển Đông (NN). – Các nước EU điều tàu chiến tới Biển Đông, Người phát ngôn BNG nói gì? (VTC).

Vụ xử sai phạm dự án Ethanol Phú Thọ

Diễn biến phiên tòa hôm nay giống như hôm qua: Cựu Chủ tịch HĐQT PVN Đinh La Thăng tiếp tục phản bác cáo trạng, thậm chí còn gay gắt hơn. VietNamNet có bài: Ông Đinh La Thăng biện luận về thiệt hại trong dự án Ethanol. VKSND tối cao cho rằng, có đủ cơ sở xác định thiệt hại thực tế do vụ chỉ định thầu, dựa trên toàn bộ số tiền lãi suất phát sinh mà PVB đã trả và số tiền lãi PVB còn có nghĩa vụ trả cho các ngân hàng, là hơn 543 tỉ đồng. Đại diện VKS đề nghị HĐXX buộc ông Thăng và các bị cáo khác phải liên đới bồi thường số tiền này.

Đáp lại, ông Thăng nói: “Khi ký hợp đồng, tôi yêu cầu phải có tiền bảo lãnh để thực hiện dự án. Chủ đầu tư không yêu cầu bảo lãnh, không có tiền khắc phục, khi có thiệt hại xảy ra thì đây không phải là trách nhiệm của tôi”. Theo ông Thăng, cách xác định thiệt hại của vụ án theo kiểu của VKS là không đúng, hình sự hóa quan hệ kinh tế.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời mỉa mai của ông Đinh La Thăng: ‘Cáo trạng đâu phải bản nhạc mà chỗ nào cũng La Thăng’. Ông Thăng nói, tên ông có chữ “La” và “Thăng” giống như nốt nhạc và bản cáo trạng “như một bản nhạc chỗ nào cũng có 2 nốt này để quy trách nhiệm cho bị cáo dù mỗi từ, mỗi câu ở đây là tù tội, là bồi thường”

Về cáo buộc cho rằng, ông Thăng chỉ định thầu dự án cho liên doanh của PVC, ông Thăng yêu cầu VKS trình văn bản làm bằng chứng buộc tội: “Tôi chỉ giới thiệu PVC trong nội bộ, không bao giờ có chuyện giới thiệu liên danh nhà thầu bởi đây là thẩm quyền của chủ đầu tư. Tại sao cáo trạng cái gì cũng gắn tôi vào. PVB không thuộc PVN nên không phải thực hiện các nghị quyết, nghe theo PVN. Từ đó PVN không thể có thẩm quyền trong việc quyết định lựa chọn nhà thầu”.

Bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm. Ảnh: TTXVN/TT

VnExpress dẫn lời ông Đinh La Thăng: Tôi là tấm gương, không phải chủ mưu vụ án. Đối với cáo buộc cho rằng ông Thăng là “chủ mưu” của vụ sai phạm, ông Thăng phản biện: “Nếu tôi không triển khai dự án này khi mà đề án tổng thể đã phê duyệt, ai sẽ là người thực hiện… Trong khi Đảng, Chính phủ đang khuyến khích những người dám nghĩ dám làm như vậy mà với một tấm gương như tôi lại bị coi là chủ mưu, có đáng không”.

VnExpress có clip ghi lại một phần phản biện của ông Thăng trong phần tranh luận sáng nay:

Kết thúc bài phát biểu tự bào chữa, ông Thăng nói, đây đã là lần thứ 6 ra tòa. Trong 5 lần trước VKS đều luận tội giống cáo trạng: “Lần này, bị cáo mong HĐXX tiếp thu ý kiến của mình để dân chủ, khách quan sao cho phù hợp”. Phải chăng ông Thăng phê phán 5 phiên tòa xử ông trước đó đều phản dân chủ, không khách quan?

Dù ông Thăng có trách nhiệm ít nhiều trong các sai phạm dẫn đến 6 lần ra tòa, nhưng cả 6 lần ông đều bị buộc tội “chủ mưu”. Nếu các lời buộc tội trong tất cả các phiên tòa này là đúng, thì hóa ra ông Thăng đã từng làm “vua không ngai” ở VN, thích thì “hô mưa gọi gió”, muốn gây sai phạm lúc nào cũng được, không ai có thể ngăn cản. Nhưng trên thực tế, ông Thăng có muốn cũng không thể làm khác, nếu “đồng chí X” không cho phép

Đây không phải là lần đầu tiên ông Thăng khẳng định ông đã làm đúng theo chủ trương của Chính phủ VN giai đoạn 2006 – 2016. Ông nhấn mạnh ý này từ hồi ra tòa xử vụ góp vốn Oceanbank cách đây gần 3 năm. Phiên tòa lúc đó đã cho qua các phản biện của ông Thăng và lần này cũng vậy. Ít ra ông Thăng có thể chứng minh mấy phiên tòa “đốt lò” chỉ là thủ thuật thanh trừng, không hơn không kém, thậm chí là thanh trừng không triệt để, chỉ dám xử “sâu bé”, còn “sâu chúa” thì vẫn ung dung. 

Báo Dân Việt dẫn lời bị cáo Trịnh Xuân Thanh: “Anh Thăng không sai khi đề nghị chỉ định thầu”. Tiếp lời ông Thăng trong phần tranh luận, ông Thanh ủng hộ sếp cũ của mình: “Anh Thăng cũng không có sai gì trong chuyện đề nghị chỉ định thầu cho chúng tôi cả. Vì bất kể một công trình nào của tập đoàn là chúng tôi đều đề nghị được tham gia, quyền cho tham gia hay không là của chủ đầu tư. Chứ không thể nói tôi xin được tham gia dự án là hành vi phạm tội”.

Mời đọc thêm: Xét xử vụ Ethanol Phú Thọ: Các luật sư đề nghị xác nhận lại nguyên nhân gây thiệt hại của vụ án (Tin Tức). – Ông Đinh La Thăng bị đề nghị liên đới bồi thường 543 tỉ (PLTP). – Ông Đinh La Thăng: “La thăng” là nốt nhạc, nhưng bản nhạc không chỉ có “la thăng” (SGGP). – Ông Đinh La Thăng: “Ngân hàng cho vay đã đúng chưa?” (ĐTCK). – Bị cáo Đinh La Thăng phản bác cáo trạng, không hài lòng với lời khai của Trịnh Xuân Thanh (LĐTĐ). – Vụ án Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh bác quan điểm luận tội của Viện Kiểm sát (KTĐT). 

 – Trịnh Xuân Thanh phủ nhận sai phạm trong việc mua 3.400m2 đất Tam Đảo (NĐT). – Trịnh Xuân Thanh phủ nhận món nợ 3 tỷ đồng mua đất biệt thự Tam Đảo (ĐTCK). – Xét xử Trịnh Xuân Thanh Cần truy nguồn tiền góp mua biệt thự (KT).  – Bị đề nghị tuyên phạt đến 23 năm tù, Trịnh Xuân Thanh vẫn tiếp tục chối tội (VTC). – Luật sư: ‘Đề nghị tuyên Trịnh Xuân Thanh không phạm tội’ (PLTP). – Xét xử vụ Ethanol Phú Thọ: Nhiều bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt (TTXVN). 

Tin giáo dục

Vụ 5 môn học ‘biến mất’ từ lớp 6: Tổng chủ biên chương trình GDPT mới lý giải, VTC đưa tin. GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, 5 môn Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học không “biết mất” mà sẽ tích hợp thành 2 môn chính là Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lý từ lớp 6, năm học 2021-2022. Lại thêm một bước “cải cách” gây tranh cãi của những người làm giáo dục ở VN.

GS Thuyết giải thích, nhờ tích hợp các môn mà những kiến thức gần nhau, liên quan với nhau sẽ được nhập vào cùng một môn học, khiến cho số lượng môn học sẽ giảm bớt, “tránh được sự trùng lặp không cần thiết về nội dung giữa các môn học”, đồng thời góp phần “giảm tải” chương trình cho HS.

Lãnh đạo trường THCS Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang xem xét xử lý kỷ luật giáo viên quay clip học sinh uống bia, báo Giao Thông đưa tin. Hiệu trưởng Mã Thị Diệp cho biết, sau khi xuất hiện clip quay cảnh một nhóm học sinh đang cùng cô giáo uống bia, các phụ huynh có con em mình đang theo học tại trường đã làm đơn gửi cơ quan công an. Nhà trường sẽ xem xét kỷ luật GV uống bia cùng học sinh và quay clip là cô Nguyễn Thị X, GV chủ nhiệm lớp 9A6.

Cô X nói: “Khi tôi đang vào trong lấy đồ ăn thì ở ngoài các em đã mở bia chúc nhau. Hỏi các em bia lấy ở đâu, các em nói các em mang tới, chứ tôi không lấy cho các em uống. Tại cơ quan công an, tôi thừa nhận sai vì để cho các em uống bia tại nhà mình, chứ tôi không tổ chức cho các em uống bia”

Báo Thanh Niên có clip: Cô giáo chủ nhiệm cổ vũ, uống bia cùng học sinh lớp 9 ở Thanh Hóa.

Mời đọc thêm: NXB Giáo dục Việt Nam lý giải việc hợp nhất 4 bộ sách giáo khoa thành 2 bộ (Tin Tức). – Hai bộ sách giáo khoa “biến mất”, NXB Giáo dục Việt Nam nói gì? (PLVN). – Lý do Nhà xuất bản Giáo dục hợp nhất 4 bộ sách giáo khoa mới thành 2 bộ sách (GDVN). – Môn Sử, Địa, Lý, Hóa, Sinh sẽ ‘biến mất’ từ lớp 6: Giáo viên có thất nghiệp? (VTC).

Lời phân trần của cô giáo trong vụ việc cổ vũ học sinh uống bia rồi đưa clip lên MXH (SS). – Cô giáo cổ vũ học sinh lớp 9 uống bia: ‘Tôi cảm thấy buồn, xấu hổ’ (ANTT). – Tỷ lệ học sinh TPHCM thừa cân béo phì và mắc tật khúc xạ vẫn còn cao (GDTĐ).

Cập nhật tình hình Miến Điện: Ngày càng bất ổn

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: HĐBA LHQ thông qua tuyên bố chung về vấn đề Myanmar. Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã họp và thông qua Tuyên bố Chủ tịch HĐBA về tình hình ở Myanmar, với sự đồng ý của cả TQ và Nga. Trong tuyên bố chung, HĐBA “lên án mạnh mẽ hành động bạo lực chống lại những người biểu tình ôn hòa, bao gồm cả phụ nữ, thanh niên và trẻ em. Đồng thời, kêu gọi quân đội thực hiện kiềm chế tối đa, nhấn mạnh rằng HĐBA đang theo dõi chặt chẽ tình hình”.

Trong tuyên bố chung, HĐBA cũng bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc về những vi phạm nhân quyền và các quyền tự do cơ bản, bao gồm các hạn chế đối với nhân viên y tế, xã hội dân sự, nhà báo và nhân viên truyền thông. Đồng thời, kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị giam giữ”

Lại có thêm người biểu tình bị bắn chết ở Myanmar: Thêm 7 người thiệt mạng trong biểu tình ở Myanmar, Zing đưa tin. Nguồn tin của Reuters cho biết, tại thị trấn Myaing, miền Trung Myanmar, 6 người đã thiệt mạng khi lực lượng an ninh giải tán người biểu tình. Một nguồn tin khác từ Miến Điện cho biết, ở quận North Dagon của TP Yangon, một người biểu tình cũng thiệt mạng. 

Trước đó, một nhóm vận động chuyên theo dõi diễn biến biểu tình ở Myanmar cho biết, hơn 60 người đã thiệt mạng và khoảng 2.000 người bị lực lượng an ninh giam giữ kể từ sau khi quân đội Miến Điện kiểm soát chính phủ nước này vào ngày 1/2. Còn phía chính quyền quân phiệt Miến cáo buộc rằng, chính người biểu tình đã tấn công cảnh sát. 

Hãng tin Al Jazeera có clip: Ân xá Quốc tế lên tiếng: Chính quyền quân phiệt Myanmar trong “cuộc vui tàn sát” nhắm vào người biểu tình.  

Quân đội Myanmar đã tổ chức họp báo với mục đích hạ thấp uy tín của bà Aung San Suu Kyi. Báo Người Lao Động dẫn lời người phát ngôn của chính quyền quân đội Myanmar: Bà Suu Kyi ‘nhận 600.000 USD và vàng bất hợp pháp’.

Chuẩn tướng Zaw Min Tun khẳng định, thông tin này đã được xác minh. Người phát ngôn của chính quyền quân phiệt Myanmar thông báo, nhiều người đã bị thẩm vấn liên quan đến vụ bà Suu Kyi chấp nhận khoản thanh toán “bất hợp pháp”. Ông Min Tun nói thêm, Tổng thống Myanmar Win Myint, đồng minh với bà Suu Kyi, cùng với một số bộ trưởng trong nội các cũng bị cáo buộc tham nhũng.

Mời đọc thêm: Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tiếp diễn ở Myanmar (TTXVN). – Thêm ít nhất 7 người biểu tình thiệt mạng, quân đội Myanmar tuyên bố sớm tổ chức tổng tuyển cử (DNVN). – An ninh Myanmar đột kích nơi ở của công nhân đình công (VNE). Biểu tình Myanmar: Hơn 2.000 người bị bắt, 60 người tử vong (VNF).

Quân đội Myanmar cáo buộc bà Suu Kyi ‘nhận tiền, vàng’ bất hợp pháp (BBC). – Quân đội Myanmar tố bà Suu Kyi tham nhũng, nhận vàng và 600.000 đô la (TP). – Quân đội Myanmar bất ngờ đưa phiến quân AA khỏi danh sách khủng bố (VTC). – Yêu cầu bảo đảm an toàn tính mạng và lợi ích chính đáng của người Việt Nam tại Myanmar (NLĐ). – Việt Nam mong muốn Myanmar sớm ổn định tình hình (ĐĐK). 

***

Thêm một số tin: Nếu có chiến tranh với Mỹ, Trung Quốc sẽ đánh Việt Nam trước? (RFA). – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu ứng cử Quốc hội (VTC). – Người dân kêu cứu vì việc đốt rác thải y tế gây ô nhiễm (Tin Tức). – An Giang bắt đường dây ‘chạy điều chuyển’ giám đốc công an tỉnh (NV).  – Bắt ông Trần Quốc Khánh vì livestream tuyên truyền chống phá Nhà nước (TT). – Hải Dương dỡ bỏ giãn cách, người dân vẫn còn khó khăn (VOA).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Trần Đức Thạch

    Mái đầu tôi mỗi ngày càng nhanh bạc.
    Với câu hỏi đất nước sẽ về đâu?
    Thế hệ chúng tôi tội lỗi ngập đầu
    Nhìn con cháu lòng muôn hổ thẹn…

    Thế hệ chúng tôi một thời chinh chiến.
    Thắng lợi mang về là xua đuổi văn minh.
    Thắng lợi mang về là làm khổ dân mình.
    Để đểu cáng lên ngôi gây tội ác.

    Thế hệ chúng tôi hoàn toàn lầm lạc.
    Quên dân tộc mình theo chủ nghĩa Mác Lê Nin.
    Bệnh hoạn tư duy méo mó cách nhìn.
    Gieo thù hận trong lòng con cháu.

    Thế hệ chúng tôi đổ bao xương máu.
    Chẳng ý nghĩa gì khi dân tộc điêu linh.
    Chẳng ý nghĩa gì khi đất nước tanh bành.
    Lãnh thổ giang sơn bị ngoại bang gậm nhắm.

    Thế hệ chúng tôi cuộc đời cay đắng lắm.
    Mất chính mình mang tội ác với tương lai.
    Gần đất xa trời mới thấy được cái sai.
    Không phải thơ mà những lời sám hối…

    Xin ngàn lần triệu lần chịu tội.
    Trước băn khoăn đất nước sẽ về đâu ???

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây