Vì sao người Luật sư lại phù hợp với công việc của một Đại biểu Quốc hội?

Ngô Ngọc Trai

4-3-2021

Tổng thống Mỹ hiện nay là ông Joe Biden xuất phát điểm là một luật sư, với tuổi đời ngoài 70, ông ấy đã có mấy chục năm liên tục làm Nghị sĩ. Trước đó Tổng thống Obama cũng xuất phát là một luật sư rồi ứng cử thành công làm Nghị sĩ, hay như bà Hillary Clinton cũng là luật sư rồi trở thành Nghị sĩ. Nếu không kể những luật sư trở thành tổng thống thì có thể nhận định ở Mỹ có rất nhiều Nghị sĩ vốn là luật sư.

Ở Việt Nam chúng ta, với mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền, từ nhiều năm qua cũng đã có những Luật sư trở thành Đại biểu Quốc hội, tuy rằng số lượng chưa được như cần có, nhưng xu hướng đang tăng lên, kỳ bầu cử QH khóa 14 đã có 3 Luật sư trúng cử QH. Một câu hỏi tôi muốn lý giải là vì sao người luật sư lại phù hợp với công việc của một Đại biểu Quốc hội.

Thứ nhất: Lý do là người luật sư trong khi hành nghề đã thường xuyên vận dụng các văn bản pháp luật vào giải quyết công việc, đó là một thực tế mà ít ngành nghề nào khác có tính chất công việc lại gắn liền với các văn bản pháp luật hàng ngày như vậy. Tài liệu trong tay các luật sư thường xuyên là các văn bản luật. Trong khi đó công việc của Đại biểu Quốc hội cũng là soạn thảo họp bàn và thông qua các văn bản luật. Như thế người luật sư hay Đại biểu Quốc hội giống nhau ở sự gần gũi với những văn bản luật, sống cùng đời sống với luật pháp.

Thứ hai, người luật sư thường xuyên đọc các điều luật, soi xét từng câu chữ, từng dấu chấm phẩy, để áp dụng vào những vụ việc của khách hàng, từ đó thấy được những lợi điểm hoặc bất cập của quy định pháp luật, qua đó có kiến thức hiểu biết thấy được quy định pháp luật nên được viết như thế nào để phù hợp với đời sống, và đó là kiến thức rất cần cho Đại biểu Quốc hội.

Tiếp theo, người luật sư khi tư vấn cho khách hàng cũng thường vận dụng các quy định chính sách, về mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, từ đó có được góc nhìn chi tiết cụ thể về một điều luật trong một vụ việc, nhưng công việc cũng giúp có góc nhìn bao quát rộng lớn về đời sống xã hội nơi mà văn bản chính sách tác động điều chỉnh vào.

Như thế nhãn quan của luật sư luôn có được tầm rộng mở tương ứng với độ phủ rộng của một văn bản luật tác động đến các quan hệ xã hội, từ đó giúp có được suy nghĩ nhận thức nhãn quan ở tầm quốc gia, phù hợp với những đòi hỏi của Quốc hội là cơ quan hoạch định chính sách cho cả nước, đây là ưu thế mà những nghề nghiệp khác ít khi có được nếu bản thân một người không ở cương vị quản lý cao.

Cùng với nhiều lý do khác, có thể khẳng định rằng, nghề luật sư là ngành nghề có nhiều yếu tố thuận lợi phù hợp để thực hiện công việc của Đại biểu Quốc hội. Và nếu Việt Nam chúng ta muốn đẩy nhanh lộ trình xây dựng nhà nước pháp quyền và xã hội thượng tôn pháp luật, thì rất cần có nhiều luật sư tham gia vào Quốc hội.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Mèo khen mèo dài đuôi
    Chưa nặn tượng đã nặn bệ
    Một thực tế là hành nghề ” cãi” ở nước đảng làm tiền qua dễ

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây