Sự Băng Hoại và Suy Đồi của Xã Hội Việt Nam hôm nay, hay là Hệ Lụy từ sự Đa Nhân Cách Tầng Lớp Trí Thức

  •  
  •  
  •  
  •  

Viet-studies

Quách Hạo Nhiên

27-2-2021

Mở đầu

Trí thức là tầng lớp “có chữ”, có hiểu biết sâu, rộng về một hay vài lĩnh vực nào đó. Học giả Cao Huy Thuần gọi thành phần trí thức là “lương tâm của thời đại”. Bởi vai trò của trí thức là dẫn dắt, khai mở cho các tầng lớp khác bằng nhận thức, tư tưởng, phát minh, phát kiến của mình nhằm thúc đẩy xã hội phát triển theo hướng văn minh, tiến bộ, lành mạnh…

“Đa nhân cách” trước hết là vấn đề thuộc về tâm lý phổ biến của con người nhất là trong xã hội hiện đại khi phải chống chọi và ứng phó nhằm thích nghi với những tình huống khác nhau của cuộc sống. Chính do phải luôn tìm cách đối phó và thích nghi đã làm cho nhân cách của con người bị “rối loạn” từ đó chuyển thành bệnh lý. Người bị rối loạn nặng là những bệnh nhân tâm thần buộc phải điều trị và cách ly.

Quan sát những gì đang diễn ra trong xã hội Việt Nam hôm nay, đặc biệt là khi mạng xã hội bùng nổ có thể thấy những thang bậc giá trị văn hóa đang ngày một bị đảo lộn và băng hoại. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng dường như có một nguyên nội tại, cốt tử nhất từ phía tầng lớp trí thức trong xã hội lại hiếm khi được để cập và mổ xẻ nghiêm túc. Bởi như đã nói ở trên, với vai trò dẫn dắt và thúc đẩy sự tiến bộ xã hội nên khi các thang bậc giá trị của xã hội bị đảo lộn thì chắc chắn trí thức không thể vô can, nếu không muốn nói là tội đồ cần phải lên án trước tiên.

Ở phương diện nghề nghiệp, thành phần trí thức trong xã hội thường tập trung ở các lĩnh vực liên quan đến các “nhà” như: nhà giáo, nhà văn, nhà báo, nhà văn hóa, nhà chính trị… Sẽ có người tự ái và không hài lòng nhưng phải nói rằng thành phần các “nhà” này ở xã hội Việt Nam hôm nay đang rơi vào vòng xoáy của sự sa đọa với những biểu hiện và đặc điểm như: xu thời, trí trá, hèn kém, nước đôi, ba phải… Nói khác đi, có thể gọi đây là cách/lối sống muôn mặt, giả tạo, lá mặt lá trái, gió bề nào che bề đó của một bộ phận rất đông trong tầng lớp trí thức nước nhà hôm nay.

Dấu hiệu, thời điểm, giai đoạn khởi phát

Dẫu vậy, cũng phải khẳng định rằng cái mốc từ sau 1945 đến nay những biểu hiện trên mới ngày một khởi phát, hiển hiện ngày một rõ ràng và trầm trọng hơn.

Trong “Bút pháp của ham muốn”, từ góc nhìn phân tâm học, nhà nghiên cứu Đỗ Lai Thúy đã có những phát hiện độc đáo khi nghiên cứu trường hợp thơ Chế Lan Viên. Theo ông, thơ Chế Lan Viên là những biểu hiện của một tâm hồn nghệ sĩ – một trí thức đa nhân cách trước những biến thiên của thời cuộc. Nếu như trước 1945, Chế Lan Viên tự nhân mình là cái “tháp bayon 4 mặt” buộc phải “giấu đi 3” trong tư cách người nghệ sĩ thực thụ thì sau 1945, sự “rối loạn” nhân cách (đa nhân cách) của Chế Lan Viên gần như là một phản ứng mang tính bản năng nhằm thích nghi với tư tưởng, nhận thức, chủ trương và đường lối cách mạng do ĐCS lãnh đạo trong bối cảnh chiến tranh loạn lạc. Và không chỉ riêng Chế Lan Viên đa phần những tài năng trước 1945 đều như vậy. Nghĩa là tất cả đều phải “nói lại” cho “hợp thời” để trước hết được tồn tại và thụ hưởng bổng lộc.

Đó cũng là lý do sau 1945 các nghệ sĩ trên sản xuất thơ văn nghệ thuật rất nhiều nhưng oái oăm thay độc giả hôm nay nhìn chung chỉ nhớ đến những gì họ viết ra trong khoảng từ 1930 đến 1945. Riêng Chế Lan Viên, trong cùng thời điểm nhưng ban ngày thì làm thơ ca ngợi Đảng, ca ngợi cách mạng nhưng đêm đến thì làm thơ cho chính mình trong nỗi ăn năn, sám hối, kiểu: “Ai? Tôi”!Mậu Thân 2000 người xuống đường…”.

Đây có thể xem là những chỉ dấu đầu tiên cho thấy sự trượt dài của tầng lớp trí thức nước nhà thời hiện đại. Đỉnh điểm cho sự trượt dài này là cả một thế hệ tuy cùng chiến tuyến nhưng đã trở mặt chĩa ngòi bút quyết chiến nhau trong vụ án mang tên “Nhân văn giai phẩm”. Trước người “anh cả” Tố Hữu, những “cái tôi” lừng lẫy, cao chót vót tựa đỉnh Hy Mã Lạp Sơn như Xuân Diệu, Hoài Thanh, Nguyễn Tuân, Chế Lan Viên, Huy Cận… đã phải cúi đầu thần phục nhằm chứng minh sự trung thành của bản thân để được trọng dụng, vinh danh.

Từ sau năm 1975, tuy đất nước được thống nhất, giang sơn thu về một mối nhưng nhìn chung cả dân tộc vẫn vẫy vùng trong vũng lầy của sự nghèo đói cả về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt giai đoạn từ 1975 đến 1986 gần như là kiệt quệ.

Ở giác độ văn hóa, nhìn sâu vào bên trong có thể nói, một trong những nguyên nhân lớn nhất đưa đến sự kiệt quệ của đất nước giai đoạn này là do sự khủng hoảng của tầng lớp trí thức thuộc 2 phe khi nước nhà vừa thống nhất. Hay nói khác đi, việc “hòa hợp”, “hòa giải” dân tộc đã không được “bên thắng cuộc” thực thi như đã hứa hẹn (vấn đề này thậm chí vẫn kéo dài đến tận hôm nay).

Những người trí thức thuộc chế độ cũ miền Nam phần vì “sốc văn hóa” (khi tiếp xúc với các “trí thức” miền Bắc XHCN vào tiếp quản và lãnh đạo toàn diện) phần vì tự trọng nên đã tự kết liễu hoặc buộc phải bỏ xứ ra đi. Tô Thùy Yên sau hơn 10 năm học tập “cải tạo” đã ngậm ngùi nuốt nước mắt vào trong, kiểm nghiệm lại đời mình sao quá xót xa trong cơn “thương hải tang điền”: “Ta về như bóng ma hờn tủi/ Lục lại thời gian kiếm chính mình/ Ta nhặt mà thương từng phế liệu/ Như từng hài cốt sắp vô danh”.

Từ 1986 đến 2000, đây là giai đoạn mở cửa và từng bước hội nhập (sau khi đã bừng tỉnh trước những đòi hỏi bức thiết về sự tồn vong của dân tộc do những sai lầm trong điều hành đất nước nhất là về kinh tế và ngoại giao…), đất nước về cơ bản có khởi sắc hơn về đời sống vật chất nhưng về tinh thần thì những dấu hiệu của sự suy đồi ngày một rõ nét hơn.

“Bần cùng sinh đạo tặc, phú quý sinh lễ nghĩa”. Các du học sinh (nghe nói rất ít người học hành nghiêm túc mà chủ yếu là buôn lậu, chạy mánh) từ khối CNXH anh em Đông Âu nhất là Liên Xô sau khi trở về đã rất tinh mắt nhận ra thời cơ làm giàu trong bối cảnh nhập nhèm, tranh tối tranh sáng của đất nước vừa bước qua thời cơm độn khoai sắn. Kẻ lanh mắt chiếm lĩnh trận địa văn hóa, giáo dục, nghệ thuật bằng vỏ bọc Tiến sĩ “sau một đêm” ngủ dậy; kẻ nhanh nhảu nhìn ra những kẽ hở của hệ thống pháp luật liên quan đến vấn đề hàng hóa nhập cảnh ở các hải cảng, cửa khẩu và nguồn tài nguyên khoáng sản, đất đai…

Đất nước từ đây được vận hành và hoàn toàn bị chi phối tuyệt đối bởi tầng lớp trí thức – con người mới XHCN (chủ yếu ở phía Bắc). Tuy vậy, cũng phải nói rằng trong hai thành phần trên thì thành phần trí thức đã nhanh chóng chiếm lĩnh trận địa văn hóa, giáo dục, nghệ thuật là kinh khủng và kinh tởm nhất. Bởi văn hóa, giáo dục, nghệ thuật là nền tảng, là tâm hồn của xã hội và dân tộc, đất nước. Chính thành phần này chứ không phải ai khác đã thao túng và làm cho đạo đức văn hóa nước nhà ngày một trở nên suy đồi vàng thau lẫn lộn dẫn đến hệ lụy như hôm nay. Bằng chứng cụ thể và rõ ràng nhất là những lần họ “đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục” nước nhà và việc họ sản xuất, nhân bản ra hàng lô hàng lốc các Thạc sĩ, Tiến sĩ…ở các “lò ấp” trên khắp cả nước nhưng vẫn cao giọng rao giảng đạo đức.

Như một hệ lụy tất yếu, từ 2000 đến nay, dưới sự bùng nổ của công nghệ truyền thông và mạng xã hội, bộ mặt văn hóa – tâm hồn của dân tộc đã phơi bày một cách trần trụi. Nếu như trước đây, có người sau một đêm thành Tiến sĩ thì bây giờ sau một giờ một kẻ ất ơ bán hàng đa cấp cũng có thể thành nhà văn, nhà báo, nhà từ thiện, nhà nghệ sĩ…; một anh nhà văn, nhà báo quèn cũng thành nhà văn hóa, nhà diễn thuyết, nhà dân chủ… có khả năng dẫn dắt chi phối cả xã hội với những danh xưng đúng mốt: facebooker, youtuber…

Thật lạ lùng và xót xa, xã hội gì mà bạn bè, anh em, đồng nghiệp, đồng chỉ có khi chỉ vì một lời bình, một cái bấm like…cũng sẵn sàng trở mặt, lao vào nhau, xem nhau như kẻ thù không đội trời chung!

Nguyên nhân và một vài biểu hiện cụ thể

Có ba nguyên nhân chính gây nên sự rối loạn nhân cách của tầng lớp trí thức Việt Nam hôm nay:

Một là, xuất phát điểm và nền tảng văn hóa xã hội của dân tộc thấp. Là một nước thuần nông và nghèo đói người Việt gần như quanh năm chỉ lo cày cấy và chống giặc ngoại xâm. Cả dân tộc, vì thế, không có truyền thống văn hóa, tư tưởng gì có thể mang đi “xuất khẩu” trái lại còn bị ảnh hưởng, lệ thuộc nặng nề từ ngoại bang phương Bắc.

Hai là, sự “đứt gãy văn hóa” do những biến cố lịch sử dân tộc mấy nghìn năm chiến tranh loạn lạc liên miên. “Thắng làm vua làm giặc” – như một thói quen tất yếu trong truyền thống phương Đông, “bên thắng cuộc” bao giờ cũng vậy việc đầu tiên sau khi đã nắm trọn quyền hành là truy tầm, thanh trừng những mầm mống còn sót lại của kẻ thù; sau nữa là “đốt sách, chôn nho” vừa để diệt trừ hậu họa vừa để thỏa mãn thói kiêu ngạo của kẻ thắng trận. Hậu quả là, những giá trị của triều đại cũ mất đi trong khi các giá trị mới chưa kịp định hình, sự đứt gãy cứ liên tục như thế làm cho con người và xã hội lạc lõng, ngơ ngác không biết bấu víu vào đâu.

Ba là, trong một xã hội chuyên chế, độc tôn có thể thấy từ sau khi đất nước thống nhất đến nay, Việt Nam không sản sinh ra được những cá nhân có tầm ảnh hưởng sâu rộng, nói như Trần Hữu Dũng đây là “thời vắng những nhà văn hóa lớn” có thể dẫn dắt, khai mở cho đám đông dân chúng.

Một dân tộc không có tư tưởng, suốt chiều dài lịch sử hết lo chuyện miếng ăn lại quay cuồng trong các cuộc chiến trước hết là một bất lợi nếu không nói là một định mệnh đầy bi kịch. Để yên ổn và thoát khỏi bi kịch điều tất yếu là phải tìm cách “ẩn mình”, “biến hình”, ngụy tạo nhằm đối phó và thích nghi. Thế nên, sự đa nhân cách của người Việt hôm nay phải chăng là một vấn đề thuộc về căn tính dân tộc có tính lịch sử?

Dẫu vậy, lịch sử đã nhiều lần sang trang, thời đại hôm nay đã khác, lẽ ra, người Việt đã có thể cải thiện hình ảnh và tự giải thoát cho chính mình nếu như biết nắm bắt cơ hội trong thế giới mở. Nhưng tiếc thay, trong một xã hội chuyên chế, sự độc đoán, độc tài về tư tưởng, một lần nữa đã đóng sập mọi cánh cửa để cho cả dân tộc có thể sánh vai cùng các cường quốc năm châu ở phương diện tư tưởng, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật… – những yếu tố quan trọng làm nên phẩm cách dân tộc, phẩm cách quốc gia…

Người Việt hôm nay không những không thoát ra được cái vòng luẩn quẩn mấy ngàn năm mà ngày một bị rối loạn thêm hơn. Vì để được tồn tại tất cả gần như buộc phải tiếp tục “hóa trang”, “hóa thân”, “nhập vai” để che giấu con người thật, nhân cách thật của mình một cách thuần thục và tinh vi hơn.

Hẵn chúng ta đã nghe những câu nói có tính khái quát về những vấn đề liên quan đến đời sống, xã hội và con người hôm nay như: “thằng đó đảng viên mà tốt”, “công an nhưng chơi được”, “quan chức, lãnh đạo mà tử tế”, “nhà văn mà không hèn”, “nhà báo mà không làm tiền”, “khen cho nó chết”, “cái gì không mua được bằng tiên sẽ mua bằng số tiền lớn hơn”, “nghèo thì nó ghét, đói rét nó khinh, thông minh nó tìm cách tiêu diệt”… Ngôn ngữ là tư duy, những câu nói ngắn nhưng phản ánh rất rõ tâm thế của một xã hội mà ở đó những người trí thức với vai trò dẫn dắt đã thật sự đánh mất chính mình; cho thấy sự hoang mang, bấn loạn và mất niềm tin của con người trong xã hội.

Ở phương diện khác, văn chương nghệ thuật vốn không có biên giới; có người nói văn chương nghệ thuật số phận con người, là tâm hồn dân tộc… Nhưng có lẽ chỉ ở Việt Nam là có “văn nghệ công an”, “văn nghệ quân đội”… cùng những cuộc thi với chủ đề “người lính”, người công an nhân dân… Chẳng lẽ tâm hồn và số phận dân tộc Việt Nam chỉ gói gọn trong các chủ đề ấy? Chắc chắn là không phải vậy. Nhưng từ hiện tượng này và nhìn rộng ra nhiều lĩnh vực khác nữa, cho thấy người trí thức trong xã hội Việt Nam hôm nay đang ở vào tình thế, tình huống rất ngặt nghèo: nếu muốn tiến thân thì phải chấp nhận biến hình, thỏa hiệp thậm chí bán rẻ nhân cách.

Là nhà văn, nhà báo nhưng đồng thời còn là một đảng viên, một sĩ quan, một quân nhân với lời thề tuyệt đối trung thành với Đảng thế thì anh sẽ phản ánh, phản biện như thế nào trước những bất công xã hội mà bản thân anh trong tư cách một con người đã nhận thấy rất rõ cái nguyên nhân cốt tử của nó? Nếu không có dũng khí và lòng tự trọng chỉ còn một cách duy nhất là phải tiếp tục làm “tháp Bayon 4 mặt”; tiếp tục “diễn” thôi. Nhưng “diễn” như thế nào? Nếu diễn nhạt anh sẽ không có đất sống, không có lợi cũng chẳng có danh; ngược lại chỉ cần diễn tốt một hoặc tất cả các vai mặc nhiên và chắc chắn anh là kẻ trí trá, lọc lừa, gian dối (trước hết là với chính bản thân mình).

Là một trí thức – “lương tâm thời đại” quan trọng và trước hết anh phải là người chính trực, cương trực, tự trọng cả trong suy nghĩ và lời nói, hành động. Người trí thức không thể bù khú, tụm năm tụm ba với bạn bè ở quán cóc vỉa hè thì hùng hổ, lớn tiếng mắng chửi, coi khinh quan chức lãnh đạo trong bộ máy công quyền nhưng khi gặp họ trong cuộc họp thì khép nép, bợ đỡ, luồn cúi xin chụp ảnh để làm kỷ niệm (thực ra là để tiếp tục khoe, lòe người khác “tao mới ngồi với ông Chủ tịch…” ); không phải lên mạng xã hội đóng vai nhà dân chủ với tư tưởng cấp tiến giả vờ công kích những chủ trương chính sách sai lầm của nhà cầm quyền nhằm lấy lòng đám đông chúng nhưng mặt khác lại âm thầm, lén lút “đi đêm” với thành phần biến chất để thao túng, lũng đoạn tất cả.

Là Giáo sư, Tiến sĩ, nhà giáo anh không được vừa lớn giọng bảo ngành giáo dục phải thay đổi quy trình, nâng chuẩn đầu ra trong đào tạo nhưng lại nhận phong bì để thông qua các công trình, luận án mà bản thân anh biết là kém chất lượng, không đạt yêu cầu.

Là nhà báo anh không thể vừa là cây bút chủ lực trong việc tuyên truyền trên báo chính thống về những câu chuyện tử tế nhưng đồng thời lại một facebooker, một Klos vừa tạo ra sự khủng hoảng để sau đó nhận giải cứu truyền thông bất chấp đạo đức nghề nghiệp; không thể trên báo chính thống thì anh ngoan ngoãn lấy lòng lãnh đạo nhưng lên mạng xã hội thì anh như con ngựa chứng dẫn dắt đám đông bằng những chiêu trò, câu chữ õng ẹo, rẻ tiền; hoặc khi đương chức với vai trò lãnh đạo anh đã gạt phăng những bài viết chân thực, ruột gan của đồng nghiệp và cấp dưới nhưng khi về hưu thì lại huênh hoang tự nhận mình đã từng phải khổ sở bảo vệ, thanh minh cho họ với cấp trên…

Là nhà văn, nhà thơ, nhà nghệ sĩ anh “không thể quay lưng với đồng bào để nhận huân chương của nhà nước; không được phản bội nhân dân để hưởng bổng lộc triều đình” (Bùi Chí Vinh) rồi cao ngạo, rao giảng về sứ mệnh nọ kia của người nghệ sĩ hay văn chương nghệ thuật…

Đến đây, có thể nói sự lạc hậu, trì trệ và suy đồi về đạo đức văn hóa ở xã hội Việt Nam hôm nay âu cũng là một lẽ tất yếu. Bởi chân thành mà nói, hiện tại Việt Nam không có một tầng lớp trí thức đặc biệt là trí thức tinh hoa đúng nghĩa.

Thay lời kết

Trong các báo cáo mang tính tổng kết về văn hóa xã hội Việt Nam thời gian qua, không ít người (nhà nghiên cứu, nhà cầm quyền…) cho rằng mạng xã hội (trước đó là “mặt trái của kinh tế thị trường”) là nguyên nhân chính gây ra sự loạn chuẩn hay xuống cấp về đạo đức văn hóa của đất nước. Kết luận này không phải không có những hạt nhân hợp lý của nó nhưng nếu chỉ như thế thì không những rất phiến diện mà còn dễ dãi. Đặc biệt nó mang nặng tính đổ lỗi, đổ thừa cho những yếu tố “bên ngoài” hơn là dũng cảm nhìn nhận, suy xét đến các “yếu tố bên trong” nhất là vấn đề thuộc về tinh thần và thái độ của tầng lớp trí thức trong xã hội –   một trong những nguyên sâu xa và cốt tử nhất.

Mạng xã hội, suy cho cùng chỉ là phương tiện góp phần thúc đẩy và phơi bày tất cả những ngỏ ngách trong tâm hồn của dân tộc này một cách mau lẹ, nhanh chóng và trần trụi hơn mà thôi. Cái tâm hồn của một dân tộc có bề dày lịch sử mấy ngàn năm nhưng vẫn chưa chịu trưởng thành với những biểu hiện như: cảm tính, xốc nổi, chia rẽ, sân hận, chỉ thấy những mối lợi trước mắt mà không suy nghĩ đến hệ lụy lâu dài…Vì thế mà thường xuyên bị ngoại bang lợi dụng, bắt nạt, cai trị…

Người xưa nói, “quốc gia hưng vong thất phu hữu trách” huống hồ là một kẻ sĩ, một trí thức có điều kiện và cơ hội hơn các thành phần khác. Thế nên, thiển nghĩ, muốn thay đổi hiện trạng này, điều quan trọng nhất mà tầng lớp trí thức nước nhà hôm nay cần phải ưu tiên thực hiện đó là phải biết xấu hổ với chính bản thân mình; phải biết xấu hổ trước sự rệu rã, băng hoại đạo đức xã hội mà chính mình đã và đang vô tình hay cố ý góp phần bằng vô số các vai diễn khác nhau trên sân khấu cuộc đời để kiếm lợi, kiếm danh. Bằng ngược lại, nếu không thức tỉnh, không biết xấu hổ cũng đồng nghĩa với việc chà đạp lên cái “lương tâm thời đại”. Nhưng nếu như thế thì chắc chắn đó thái độ và hành vi của những kẻ vô liêm sỉ.

CT, Rằm tháng giêng năm Tân Sửu (25/02/2021)

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. ĐÚNG là bọn ĐIẾM ĐỰC khoa bảng LÀM ĐIẾM bằng TIỂU ÓC
    Những CHÀNG KIỀU THỜI ĐẠI Thời @ Thời Toàn Cầu hóa

    ===== ĐỪNG NGỤY BIỆN ============

    Bầy trí ngủ Chí Phèo xã nghĩa cùng bầy trí ngủ Vịt kìu bưng bô !
    ***********************************

    https://31.media.tumblr.com/tumblr_m7531fNyXM1r9mwe3o1_500.jpg

    Bầy trí ngủ xã nghĩa Chí Phèo
    Tiểu óc lại nhiễm bệnh dần teo
    Bầy trí ngủ Xuống Hố Cả Nút
    100 năm chỉ trồng ngợm cám heo
    Quan trường vinh thân phì gia béo
    Quan đỏ quan tham quan dâm thằng Tèo

    http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2015/06/trienk3.jpg

    Thuở trước gánh phân thiến heo hoạn lợn
    Con cháu các cụ (CCCC) đã nhăn nheo
    Gốc răng đen mã tấu phường xã nghĩa !
    Cùng bầy trí ngủ Vịt kìu Chí Phèo
    Bưng bô nịnh hót lũ ăn theo ! …
    Đất Nước nay lụn bại họa vong quốc
    Cũng vì hai bầy kền kền này phường chèo

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Nghị quyết 36 & Vịt kiều
    ************************

    http://www.vnfa.com/anews08/khe_00.jpg

    Nghị quyết Ba Sáu kiểu Vịt kiều
    Cậu ấm mọi thời hỡi cô chiêu
    Học bổng nhậu xong hàng ăn quịt
    Đất lành chim đậu tấm thân Kiều

    https://markashwill.files.wordpress.com/2014/05/brain-drain1-11.jpg

    Ả phải bán mình vì chữ Hiếu
    Cô cậu cháo tiểu óc căng kiêu
    Nay thêm Nghị quyết sờ trúng tủ
    Áo gấm về làng cỡi ngựa cái tiểu yêu !!!

    http://www.vietnamexodus.info/vne/vneimages/news1/nghi_quyet_36.jpg

    Vịt kiều & Trọc phú đỏ hợp tác kinh doanh .. ..
    ********************************************

    Máu chơi siêu xe ngấm đại gia
    Anh hùng một phút lưu truyền ra
    Trọc phú chuỗi nhà hàng sang trọng
    Tiền rừng bạc biển tiềm lực xa …
    Nhất “mẹc” – nhì “bi” – tam “ry” – tứ “sụt”
    Vịt kiều chuyển về xứ Cờ Hoa
    Kiểu hồi hương tài sản đường “cảng ướt” (1)
    Đại gia Vịt kiều khôn như ma .. .. !!!

    https://markashwill.files.wordpress.com/2014/05/brain-drain1-11.jpg

    Mới hay thán phục Ngài Honda (2)
    Tay không xây đế quốc xe nhà
    Nghiên cứu đầu tư vì Nước Nhật
    Mỗi máy cái nâng sản xuất ta

    http://mscorpmedia.azureedge.net/mscorpmedia/2014/09/braindrain_5f00_02.png

    Hoàn thiện cầu toàn độ tuyệt đối
    Hãng Ford nước Mỹ cũng tụt đà (3)
    Đại gia trọc phú xài biển trắng
    Hỏi gã phu cà phê xương bọc da !

    Nguyễn Hữu Viện

    http://pre11.deviantart.net/7e4e/th/pre/i/2013/191/5/f/brain_drain_by_velica-d6cw2tz.png

    1. Cảng biển gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Sài Gòn

    2. Chàng thanh niên Honda 17 tuổi với trình độ văn hóa lớp 8 đang làm công việc chăm sóc cho con của ông chủ trạm bảo hành kỹ thuật ôtô Art Sokai. Cha ông, sau khi tham gia chiến tranh Nga- Nhật, đã tậu một xưởng nhỏ với lò rèn.

    http://image.slidesharecdn.com/mm217project-141108115031-conversion-gate01/95/brain-drain-1-638.jpg?cb=1415447490

    Tại đó, Honda-cha đã sửa chữa những chiếc xe đạp cũ nát mua với giá “ve chai” để bán lại. Theo lời Honda-con nhớ lại sau này, các chi tiết xe đạp vốn là đồ chơi yêu thích của ông.

    https://i.ytimg.com/vi/Sk10v2FZBxk/maxresdefault.jpg

    Honda lại quyết định kinh doanh và thành lập “Viện nghiên cứu công nghệ Honda”.

    3. Hãng Toyota vừa qua mặt hãng FORD

    Người đẹp Thủy Tiên khoác áo Đại gia cho sập bẫy các kụ Vịt kiều nhẹ dạ !
    ************************************

    http://www.pakinside.com/wp-content/uploads/2015/01/brain_drain.jp

    Các kụ Vịt kiều Úc -Mỹ sụp bẫy lừa
    Người đẹp Nửa chừng xuân hẹn đã đưa
    Cho khổ chủ vào mê hồn ma trận
    Khéo tin hảo ngọt nên bị lừa !
    Nường cuỗm các chàng mớ lớn tiền bạc
    Sau vài « cú » gối chăn đắt quá xin thưa
    Tin nữ đại gia giao hết trọn tài sản
    Người đẹp cao chạy xa bay …chắc xin chừa

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    http://archives.dailynews.lk/2010/12/22/z_p-04-Impact.jpg

    Nường Thủy Tiên này mang tới… 4 cái tên và trú ngụ
    tại bốn địa chỉ khác nhau, như Huỳnh Thị Mến,
    Huỳnh Thủy Tiên, Huỳnh Ngọc Vân Nhi, Huỳnh Ngọc
    Thi…

    Có điều lạ là bà này có 4 thẻ căn cước khớp với mỗi
    cái tên nên lừa bịp dễ dàng .. .. Chắc do các đồng
    chấy công an khu vực cùng hợ đồng làn ăn cấp cho
    Nường Thủy Tiên *

    Đại biểu Vịt kiều loại kiểu du hí « Tuần Châu »
    **********************************
    http://www.afronline.org/wp-content/uploads/2012/05/260510_CHUA_BRAINDRAIN.jpg

    Đại biểu Vịt kiều loại « Tuần Châu » (1)
    Chúng về ham giấc mộng công hầu !
    Khách sạn dạ yến tiệc miễn phí
    Bầy céc nghị gật véo von tâu

    https://media.licdn.com/mpr/mpr/AAEAAQAAAAAAAAZhAAAAJDA5YjY5YzYxLTUxZGMtNGNlZS1hMzZhLTdhNjVkZjA1ODdmZA.jpg

    Đa phần “người rơm” biệt phái hải ngoại
    Còn lại mong dưỡng già ngắm trâu !
    Mong bắt “tôm hùm” đành nhử “tép” (2)
    Hội nghị vừa xong …lại « Tuần Châu »

    Nguyễn Hữu Viện

    1. Đảo TUẦN CHÂU gần Vịnh HẠ LONG là nơi du hí nổi tiếng của lũ VỊT KÌu ….

    2. Việt Kiều gửi tiền về VN trong năm 2008 tăng trên 7 tỉ USD … Tổ chức Hội nghị VK tại Hà Nội tốn khoảng 10 triệu đô la ….

    Con số VK về tham dự lần nầy là không do chính họ tình nguyện mà do sự sắp xếp của các lãnh sứ quán của nước ta. Con số đưa ra 800 VK cho 101 quốc gia về tham dự nhưng trên thực tế những VK ở những quốc gia như Mỹ, Úc, Pháp, Anh về quá ít nên những VK

    ở các nước như Thái, Campuchia, Lào, Nam Triều Tiên đưa về số đại biểu gần 400, gần quá bán con số 101 quốc gia.

    Các đại biểu VK ở các quốc gia Tây Phương về tham dự chỉ là những người dân về VN tham quan với con số rất ít là những nhà trí thức.

    Đây là một sự thất bại của Nhà nước về người VN ở nước ngoài không đạt được tiêu chuẩn mời gọi.

    Thất bại lớn nhất là 800 đại biểu VK và hơn 400 đại biểu các ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc được đưa vào ở những khách sạn sang trọng dưới sự đài thọ của ngân sách nhà nước.

    Ước lượng tổng số tiền chi tiêu cho đại hội trong 3 ngày gồm các cước phí bao Khách sạn, ăn uống, xe đưa rước, tiền âm thanh, ánh sáng, trang trí, chưng bày, sách báo, tài liệu.

    Nội tiền mướn ca sĩ thật là lãng phí như ca sĩ Quang Linh chỉ về hát mấy bài lại được trả 4,000 USD đó là chưa nói tới những ca sĩ khác.

    (Theo X cà Phê )

    ?w=640&h=618http://dcvonline.net/wp-content/uploads/2015/03/babui_100320151.jpg

    Kụ Vịt kiều giải trí trên Sông Hương …
    *******************************

    http://www.vietnamexodus.info/vne/vneimages/news/DANG__VIET_KIEU.jpg

    Bến cũ Hương Giang giờ Thiên đàng
    Áo gấm về làng kụ nghênh ngang
    Ngày thuyền cung đình nhật nhạc tiệc
    Truyền thống ca Huế…nhã nhạc dân gian…
    Tối tuồng ngủ đò trò đêm trắng
    “Ngâm ! …” thơ chương trình … Huyền thoại Hương Giang !
    Bao “mệ” trẻ chân dài phục vụ khách…
    Cố hương cố quận …hí địa đàng …

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Gởi bác Vịt kiều một nhà thơ đất Thần Kinh !
    **************************************

    http://3.bp.blogspot.com/-eO7GBnOE8dU/VWdag_re8zI/AAAAAAAB1N8/gb6OwQjIQik/s1600/ketnapdang-babui-danlambao.jpg

    “Đói lòng ăn nửa trái Sim,
    Uống lưng bát nước, đi tìm người thương”. (1)

    Vịt vờ “ngủ” khách sạn Hương Giang
    Đêm có “gì ?” không hở khách hàng ?
    Học bổng du học trời Âu – Mỹ
    Thành tài quên nợ Dân trời Nam
    Đất lành chim đậu đời cơm áo !
    Tiểu óc bán nuôi trôn bẽ bàng
    Áo gấm về làng chơi hè Tết
    « Cố nhân – dâu già » Việt Đài Loan !

    Nguyễn Hữu Viện

    1. Tìm đâu ra nữa ! Đài Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải … « Cố nhân – nay dâu già » PHẢI BÁN MÌNH chuộc cha CÙNG VỚI CẢ các cô con gái … vì chàng

    https://vuongthuc.files.wordpress.com/2015/07/25658-7.jpg?w=640&h=618

    Học bổng du học trời Âu – Mỹ
    Thành tài quên nợ Dân trời Nam
    Đất lành chim đậu đời cơm áo !

    Nước nghèo hóa hèn … lại thêm độc tài tham nhũng nhiễu nhương nhiêu khê …. Nay chàng lại áo gấm về làng LÀM CHẬU CÂY CẢNH Bonsai cho chế độ bưng ra bày hàng thu hút KHÁCH NHẸ DẠ khác như chàng ….

    ĐÂY là hí cảnh NGÀY GIỮA BAN ĐÊM trên Đất Thần Kinh !

    Một Vịt Kiều Mỹ Về Nước Mạnh Tay Đầu Tư .. ..
    *****************************************

    Gởi tặng Ngài chủ quán «vịt kiều » Mỹ về nước mạnh tay đầu tư vài tỷ .. .. cho một điểm Internet.

    Ngài «vịt kiều » « chuyển giao công nghệ » mở hẳn một phòng riêng dành cho «dân chơi» mà số đông là giới gay đồng tính và gái nhà hàng tại khu Trần Quang Khải, Quận 1 Sài Ghềnh .. …

    «Bố già» (1) Vịt kiều về Nước mạnh tay !
    Đầu tư vài tỷ phòng chát (2) giới gay (3)
    Chợ tình trên mạng (4) thi nhau họp
    Đầy đủ đồ chơi : máy cao tốc (5) quay (say)
    Màn hình phẳng webcam độ nét (6)
    Trang bị “siêu cường” (7) khách xếp hàng ngay
    Nhập cảng Công nghệ Lầu xanh Cao cấp
    “Bố” Giám Sinh – — – “U”(8) Tú Bà hay (cao tay !)

    http://mgpgallery.motgocpho.com/cpg15/albums/userpics/10001/normal_vit_kieu.jpg

    «Tự do» chát «khoe hàng» thể hiện
    Mạnh ai người nấy «thao tác»… tự nhiên
    Tiếng rên rỉ từ phim «heo» nóng
    «Hàng nuy(9)» đang «chào khách» trên mạng
    «Xả» tiếng Anh với «cu Tây» xuất hiện
    Đáp lại «thịnh tình» từ đối tác
    «Nường» không còn mảnh vải che thân
    Cố tinh chỉnh (10) máy dụ .. .. tình điên
    Quay xuống ngực nửa kín nửa hở
    Theo yêu cầu bạn chát cơn ghiền
    Thoát y lắc lư trước ống kính
    Khoe hàng «của Trời cho» .. .. tự nhiên

    http://dcvonline.net/wp-content/uploads/2015/10/babui_08102015.jpg

    Vịt kiều về Nước chuyển giao công nghệ (11)
    Mạnh tay đầu tư khu vực «nóng» ghê !
    Microphone + chat voice + Internet .. ..
    Hàng độc phòng chát Vê – – I – – Pê (VIP) Chợ tình trên mạng vào guồng hoạt động
    Xì xèo … tường lửa (12) hay bảo kê ?
    Dân chát + gái nhà hàng + đồng tính
    Trang web đen… ngòm sao chán chê !

    http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2011/02/ca-hoi.jpg

    «Cụ» lưu vong San Fran (13), Cali
    Ngót nghét trọn gần ba thập kỷ
    Thời mở cửa đem «mô hình» trọn gói (14)
    Về Nước mở sex shop tán ngẫu «khỉ»
    Khách thâm niên nhẵn mặt là AI ?
    Công an phường cậu ấm cô chiêu nhí
    Quan đỏ bự núp sau bảo kê
    Phòng chát quy mô ấn tượng bố trí
    Bạn đồng tịch (15) bệnh ái nhi (16) yêu trẻ
    Ghé phòng trưng bày (17) độc nhất vô nhị
    Tìm «cháu» “khoe hàng” trả giá đi “chơi”
    Trăm ngàn đổ một «trận tình ái nhi» !

    http://2.bp.blogspot.com/-qMmY2vuJsQA/VNEVlMfUCNI/AAAAAAABxqs/5juyg4WZyhc/s1600/Ba%CC%82%CC%80y%2Bke%CC%82n%2Bke%CC%82n%2Bba%2B%C4%91i%CC%80nh-babui-danlambao.jpg

    Áo gấm về làng nghiên «kứu» đầu tư
    Kết hợp xa lộ thông tin + + nghề bành tổ
    Tuổi trẻ Tương lai .. .. Hỡi Người Viễn Xứ (18) !
    Đất Nước mịt mù “chất xám” vô tư !!

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    https://vuongthuc.files.wordpress.com/2015/07/d57e7-3.jpg?w=453&h=640

    1. Trùm mafia .. ..
    2. Chat room == phòng tán ngẫu
    3. Gay , lesbian
    4. Sex cybermarket
    5. ADSL
    6. High resolution
    7. Made in USA
    8. Cách gọi theo người Bắc
    9. nu, naked
    10. Tunning, adjustment
    11. Technology transfert
    12. Fire wall
    13. San Francisco nơi 50% cư dân là giới đồng tính luyến ái .. ..

    https://vuongthuc.files.wordpress.com/2015/07/10eaa-5.jpg?w=960&h=714

    14. All packet model
    15. The same nationality
    16. Pedrophile
    17. Vitrine de technologie, technology showcase
    18. Để chỉ Việt kiều – oversea Vietnamese

  2. *Thập niên 1950, Ieng Sary, Khieu Samphan sang Pháp du học, tham gia nhóm trí thức “nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lê Nin” và sau đó gia nhập đảng cộng sản Pháp cùng với Saloth Sar tức Pol Pot.
    Năm 1959 Khieu Samphan hoàn tất luận án tiến sĩ kinh tế.
    Không thể chối cãi họ đều là trí thức!

    *Những cánh tay đắc lực của Adolf Hitler, như Goebbels , Tiến sĩ Triết học tại Đại học Heidelberg;
    Julius Streicher, quan chức phụ trách tuyên truyền, chủ nhiệm kiêm chủ bút tờ Der Stürmer;
    Đại tướng Wilhelm Burgdorf, chỉ huy lục quân Đức và cánh tay trợ thủ đắc lực của Hitler, từng là giảng viên tại học viện quân sự Dresden…
    tất cả họ đều là trí thức,
    chứ còn gì?!

    Nhưng tay bọn họ đã nhúng đậm máu dân vô tội,
    ít nhất là máu ở Campuchia trong 4 năm, sau tháng 4/1975,
    và dân Do Thái lang thang sống ở các nước bị Đức quốc xã chiếm đóng, với từng đống sinh mạng cùng chết tập thể trong lò thiêu, phòng ngạt hay đạn liên thanh…

    thì bọn nầy có còn được gọi là trí thức nữa không?

    Và có nên đay nghiến toàn bộ giới trí thức sống ở Campuchia Dân chủ, rồi trí thức trong vùng bị Nazi xâm lược, rằng bọn nầy đã có trí tuệ cao xa mà lại tiêu cực, (bất lực…), làm ngơ…
    để cho Khmer Rouge, Nazi Germany gây tội ác không?

    Lời tác giả xỉ vả…là hoàn toàn đúng, về thực trạng khốn nạn của guồng máy cầm quyền, trong đó có rất nhiều kẻ học rộng, chuyên môn sâu, tâm hồn cũng đủ sức đủ tầm; có năng lực, xung lực sáng tác sáng tạo với cảm hứng nhất định, NHƯNG theo quỹ đạo văn hoá xhcn do đảng cs vạch ra, chẳng hạn Tố Hữu, Huy Cận, Nguyễn đình Thi, Phạm minh Tuấn, Tôn Thất Tùng…(ai dám bảo họ là đồ bỏ?).

    Nhưng đó là những trí thức của chế độ.

    Chửi họ thì cứ chửi, nhưng đừng vơ cả đám những người thuộc ‘tầng lớp “có chữ”, có hiểu biết sâu, rộng về một hay vài lĩnh vực nào đó’ …nhưng chẳng dính dáng gì tới đảng mà ông nhắm tới cả.

    Vậy định nghĩa thế nào mới là trí thức theo chuẩn của tác giả?!
    Tội nghiệp những người mà ông gán cho là “nhà” (ý ông là mỉa, không ngang hàng với mình, chưa đáng gọi thế)
    Họ đơn giản chỉ lo tồn tại, nhiều khi không có…nhà, phải ở trọ, đi dạy kèm tư gia chưa đủ tháng đã mượn tiền phụ huynh.(Tất nhiên cũng có một số ít giỏi hơn, khôn lanh hơn, nổi tiếng hơn…thì sống khoẻ, xe hơi nhà lầu,
    nhưng không hề sống “nhờ” nhà nước)

    Những kẻ “đa nhân cách, rối loạn nhân cách” mà ông nhắm tới…đều là dân có số má quốc doanh, có biên chế, có tấm thẻ vắt vai- đoàn đảng hội…, nghệ sứt (NSƯT), nghệ ND…

    Còn những con người bế tắc, ngày xưa không đủ “khả năng” (dù thừa ý chí, tự trọng) để liều mạng trên biển, ngày nay không có thân nhân họ “kiều”, không trúng số đề…
    thì đều chết cứng, bề nào hướng nào cũng lưỡng nan, lận đận!
    Họ cũng biết đủ thứ, trên trời dưới đất, cổ kim tây tàu Anh Pháp…, nhưng không hề dám sánh với ông tác giả…không bao giờ bạo gan dám tự xem là trí thức…cùng tầm với ông,
    cùng lắm là họ tải một VPN, lang thang tìm nơi “bị cấm” để tâm sự, phần lớn là gặp bọn chửi lộn tục tỉu nhau, như ở ĐCV; chổ tương đối ngửi được thì lắm lúc đụng chạm cao kiến của quý ban gì đó của báo, liền bị loại cả một bài dài:
    giận không thèm vào nữa, nhưng buồn thì quay trở lại.
    (Chó thế đấy! Làm gì khác được nào?
    Chưa biết ngày nào chúng hỏi thăm sức khoẻ, dù bây giờ đang bị chúng hacked, phá rối máy, ì ạch tải, gõ hàng chục chữ mới hiện ra một lần dù đã nâng cấp IOS 14.4…)
    Loại đó, như tôi, không chấp nhận để ông tác giả xúc phạm danh dự đâu!

    Nói cho đúng, tôi cũng phục ông tác giả gan cùng mình chửi bới lung tung không sợ bọn 47 hỏi thăm. Cũng không biết ông có làm gì cao siêu hơn nữa, ngoài…chửi trên mạng!

    Tự hỏi, ông chửi từ toạ độ nào ở nước ngoài vậy, hay ngay trong nước VC nầy, như tôi? Ông có thần hộ mệnh nào ở TW không? Có visa vàng?

    Giỏi quá.
    Xin kiếu trí thức thứ…thiệt.

  3. https://thanhnien.vn/van-hoa/vinh-biet-di-san-song-cua-am-nhac-dan-toc-viet-nam-1326589.html

    AI CŨNG BIẾT căn gác xẹp cọt kẹt mà nhạc sư Vĩnh Bảo tại căn nhà 282B/21 trong ngõ hẻm sâu đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh, NAY BỌN TUYÊN GIÁO AN NINH MẠNG đã xóa cái trang web trên báo chính thống chụp hình căn gác xẹp cọt kẹt mà nhạc sư Vĩnh Bảo tại căn nhà 282B/21 trong ngõ hẻm sâu đường Bùi Hữu Nghĩa

    MAY CÒN SÓT VÀI DẤU VẾT VỀ CĂN GÁC XẾP lẹp xẹp cọt kẹt quý bạn đọc bấm vào xem TRƯỚC KHI BỌN TUYÊN GIÁO AN NINH MẠNG đã xóa cái trang web

    https://vnexpress.net/hoc-tro-dan-hat-tien-biet-nhac-su-vinh-bao-4218836.html
    Tiến sĩ Hồng Phước viết nhạc phẩm trong một đêm mưa năm 2015, khi biết tin nhà nhạc sư nước ngập đến đầu gối. Anh kể: “Năm đó, tôi mới tu nghiệp ở Pháp về lại TP HCM, có duyên thọ giáo thầy về âm nhạc, văn hóa dân tộc. Một đêm mưa, tôi gọi điện thoại hỏi thăm, nghe con gái thầy – cô Thu Anh – nói ông đang leo lên căn gác của ngôi nhà ở đường Bùi Hữu Nghĩa để tránh nước vì tầng trệt bị ngập nặng do mưa lớn. Tôi rất xúc động trước cuộc sống thanh đạm của một người ngoài 90 tuổi, tài giỏi và khiêm nhường như thầy. Tôi sáng tác ca khúc, sau đó cùng nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân thu âm bài hát tặng thầy”.
    https://vnexpress.net/hoc-tro-dan-hat-tien-biet-nhac-su-vinh-bao-4218836.html

    https://thanhnien.vn/van-hoa/vinh-biet-di-san-song-cua-am-nhac-dan-toc-viet-nam-1326589.html

    Đến thăm nhạc sư Vĩnh Bảo tại căn nhà 282B/21 trong ngõ hẻm sâu đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh, nhiều người không khỏi ngạc nhiên về một nhạc sĩ tài hoa, 91 tuổi vẫn gắn bó một đời với âm nhạc dân tộc truyền thống. Ông được coi là bậc thầy duy nhất còn sót lại của đờn ca tài tử “nguyên gốc” Nam Bộ, một nhạc sĩ am hiểu độc đáo và có thể truyền thụ văn
    hóa, âm nhạc dân tộc Việt Nam cho người nước ngoài bằng ngôn ngữ Pháp, Anh, Trung Quốc, Campuchia, Nhật Bản.

    http://honvietquochoc.com.vn/bai-viet/2189-nhc-s-vnh-bo-ngi-vng-t-qua-internet.aspx

    https://thethaovanhoa.vn/van-hoa/vinh-biet-nhac-su-vinh-bao-ky-2-ngon-dan-vinh-bao-tieng-doi-thiet-tha-n20210112005535617.htm
    Có người nói, điều gì ở ông khiến người ta phải ngưỡng mộ: Tài năng, tuổi tác hay đạo đức? Ông có cả 3. Tài năng lớn nhất ở ông là tự học. Hiếm có một nhạc sư nào thông thạo ngoại ngữ Anh, Pháp, Nhật như ông. Hiếm có một nhạc sư nào ở tuổi 90 vẫn dạy học trò mình ở khắp thế giới mà lớp học đơn sơ trên căn gác gỗ nhỏ hòa đờn, xuyên không gian qua màn hình vi tính online.
    Nhắc tới điều này, phải cảm ơn sự phát triển của công nghệ máy tính, nếu không, một người mà không màng công danh và không biến âm nhạc thành công cụ để làm giàu như ông sẽ khó mà truyền thụ âm nhạc dân tộc Việt Nam đi khắp thế giới như vậy.
    Không chỉ là một người thầy tài giỏi, học trò của ông còn may mắn được một người thầy đức độ truyền thụ cả nhân sinh.
    “Nghe tiếng đờn biết tính người”

    https://thethaovanhoa.vn/van-hoa/vinh-biet-nhac-su-vinh-bao-ky-2-ngon-dan-vinh-bao-tieng-doi-thiet-tha-n20210112005535617.htm

    https://thanhnien.vn/van-hoa/vinh-biet-di-san-song-cua-am-nhac-dan-toc-viet-nam-1326589.html

    Tôi nhớ cách đây 25 năm (1996), sau khi dẫn tôi đến thăm thầy giáo – nhạc sư Nguyễn Hữu Ba lúc đó đã ốm liệt giường, cô Phạm Thúy Hoan nói: “Cô còn một người thầy nữa. Vị thầy này dù tuổi đã cao nhưng vẫn rất tráng kiện, minh mẫn”. Rồi cô đưa tôi đến một căn nhà nằm trong con hẻm đường Bùi Hữu Nghĩa (gần chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

    https://thanhnien.vn/van-hoa/vinh-biet-di-san-song-cua-am-nhac-dan-toc-viet-nam-1326589.html

    https://thegioidienanh.vn/stores/news_dataimages/hath/072020/24/10/0654_GS_Tran_Van_Khe.jpg
    Nhưng TẤM LÒNG và KHÍ PHÁCH của Kẻ sĩ Việt Nam chưa đáng là NHẠC CÔNG Trần Văn Kh…..ê !!!

    http://tapchisonghuong.com.vn/uploads/news/size500/news24/6/page80_image1-23577.jpg

    Trần Văn Khê ‘đồng hội đồng thuyền’ bên Tên Đồ tể Mậu Thân Huê Nguyễn Đắc Xuân đồng bọn tay đồ tể Hoàng Âm Fủ Ngọc Tường NGƯU tầm NGƯU

    http://tapchisonghuong.com.vn/userfiles/images/page82_image3.jpg

    Trần Văn Khê ‘đồng hội đồng thuyền’ gặp người ĐAO THƯƠNG xứ Huế – nhà văn…G, nhà nghiên..G kứu Nguyễn Đắc Xuân
    tay ĐAO PHỦ tên Đồ tể Mậu Thân Huế đúng n..à NGƯU tầm NGƯU trâu dại TÌM trâu điên !!!

    Ngôi nhà của giáo sư Trần Văn Khê đã có chủ mới
    https://thanhnien.vn/van-hoa/ngoi-nha-cua-giao-su-tran-van-khe-da-co-chu-moi-682393.html
    18/03/2016
    THANH NIÊN ONLINE

    Cuối cùng căn nhà số 32 Huỳnh Đình Hai (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), nơi in dấu kỷ niệm gần 9 năm, quãng thời gian cuối đời của giáo sư Trần Văn Khê

    https://image.thanhnien.vn/660/uploaded/trandong/2016_03_18/gs-khue-6_cdwk.jpg
    Có hệ thống máy lạnh cho các phòng làm việc – Ảnh: Quỳnh Trân

    ĐÂU NHƯ CĂN GÁC XỆP LẸP XẸP CỌT KẸT của NHẠC SƯ Nguyễn Vĩnh Bảo !!!

    Mặt tiền căn nhà 32 Huỳnh Đình Hai – Ảnh: Quỳnh Trân
    Theo ghi nhận của chúng tôi chiều 18.3, tất cả vật dụng làm việc của Trung tâm bảo tồn di tích đã được chuyển hết tới căn nhà 32 Huỳnh Đình Hai c ả ngàn mét vuông

    do các ANH kHÙNG đâm cha giết đ..chị dâu : HẢI HEO Hải Lợn LÃ (Lê) THANH HẢI đố LÚ VƯƠNG Vua Lú nhổ cái GAI gộc cái bục của TẬP ĐOÀN địa ốc THỊNH PHÁT do con mụ bán hàng xén gốc TÀU Trương Mỹ Lan cả hàng chục tỉ đô n..a từ cướp đất THỦ THIÊM và chắc được bảo kê bởi TẬP CẬN BÌNH …nên HẢI HEO Hải Lợn LÃ (Lê) THANH HẢI vững như vại
    đố LÚ VƯƠNG Vua Lú nhổ cái GAI gộc LÃ THANH HẢI ????

    chính bọn HẢI HEO Hải Lợn LÃ (Lê) THANH HẢI và anh hùng NGUYỄN VĂN ĐUA ký cấp biệt thự trên đại vịt kiều iêu nước ao nước lã Trần Văn Khê

    Nhờ bác NGUYỄN XUÂN DIỆN Tễu gởi lại những hình ảnh BIỆT THỰ BIỆT PHỦ nơi 9 năm TRẦN VĂN KHÊ sinh sống như Hoàng Tử Bé hay Thái Thượng Hoàng LÊ KHẢ PHIÊU trong fóng sự THĂM TẾT bác Lê Khả Phiêu

    Trong khi đó tôi đã đến thăm căn hộ thật khiêm tốn của Trần Văn Khê nhân những ngày Tết năm 1998 nằm tại thị xã VITRY SUR SEINE mà tình cờ tôi phát hiện có nhiều công ty MA ảo thuật màn hình hư ảo ….chuyên rửa tiền của các bác vịt kìu thân cộng nơi mà Thủ tướng X Nguyễn Tấn Dũng đặt VÒNG HOA XOẮN trước tượng Bác HÙ nhân công tác tư tác tục tác tại PARIS

    Nhờ bác NGUYỄN XUÂN DIỆN Tễu gởi lại những hình ảnh BIỆT THỰ BIỆT PHỦ nơi 9 năm TRẦN VĂN KHÊ sinh sống như Hoàng Tử Bé có cả các tấm hình các cô sinh viên Khoa nhạc học mĩm cười giã từ ra về miệng còn THÌ THẦM hát “thôi nhé EM dzề” lời thơ của bác THUNG LŨNG ĐEN Tử Cung tự là Trịnh Cung nhạc của chuyen gia trốn quân dịch … sau khi TS Trần Văn Khê nay quy cố hương thay bút máy sắt lại dùng bút lông mực Tàu đen phê phẩy vào luận án Thạc sĩ các cô sinh viên Khoa nhạc học mĩm cười giã từ ra về miệng còn THÌ THẦM hát “thôi nhé EM dzề” !!!!

    https://image.thanhnien.vn/660/uploaded/minhnguyet/2021_01_08/tran-van-khue_mdhe.jpg
    ‘nụ hôn’ từ MỒM MÕM cá mập

    https://clbhongoccan2013.files.wordpress.com/2013/02/pham-duy-1.jpg

  4. HA HA HA HA !! HA HA HA HA !! HA HA HA HA !!
    Chiếc áo không làm nên thày tu.

    Ngay BỌN học thật học giả mà tác giả trích trên THEO LÝ THUYẾT tập hợp TOÁN HỌC cũng THUỘC VỀ hay NẰM vùng TRONG cái tập hợp con subset CÓ TÊN DÀI DÒNG “Sự Băng Hoại và Suy Đồi của Xã Hội Việt Nam hôm nay, hay là Hệ Lụy từ sự Đa Nhân Cách Tầng Lớp Trí Thức”…..

    Chiếc áo không làm nên thày tu.

    Ngay BỌN học thật học giả mà tác giả trích trên THEO LÝ THUYẾT tập hợp TOÁN HỌC cũng THUỘC VỀ hay NẰM vùng TRONG cái tập hợp con subset CÓ TÊN DÀI DÒNG “Sự Băng Hoại và Suy Đồi của Xã Hội Việt Nam hôm nay, hay là Hệ Lụy từ sự Đa Nhân Cách Tầng Lớp Trí Thức”…..

    Chiếc áo không làm nên thày tu.

    HA HA HA HA !! HA HA HA HA !! HA HA HA HA !! HA HA HA HA !!

    TÌNH BÁO HOA NAM bộ phận hoạt động về Việt Nam của tình báo Tàu đang theo dõi KHÔNG BIẾT CÓ ĐÚNG hay KHÔNG ? Vì vào và dấu dấu vết nhưng theo em đó là địa chỉ IP nằm bên TÀU

    Nhưng chúng ta CHẲNG SỢ GÌ CẢ vì một AI còn có cảm tình thật sự yêu NƯỚC VIỆT dù là Dân gì ÚC, NHẬT đi nữa thì bọn TÌNH BÁO HOA NAM rất căm thù căm ghét

    Chúng ta chỉ sợ những NGƯỜI trong hàng ngũ thân yêu của CHÚNG TA chỉ vì làm ăn cá nhân hay NẰM VÙNG ngay tại ÂU-Mỹ chỉ vì tư lợi phá hoại mọi việc làm có ích cho Đồng bào và Đất Việt

    Sống lưu vong BÊN PHÁP em biết rõ MẠNG LƯỚI TÌNH BÁO VC hoạt động rất mạnh vì chúng có tiền HÀNG NĂM ngay Người Việt Tự do trốn VC nuôi chế độ trên 25.000.000.000 đô la !!! HÀNG NĂM
    Nhưng đa số đều THOÁI HÓA hại Dân bán NƯỚC nên chúng toàn LO KIẾM TIỀN ngay trong tòa Đại sứ tại Paris đã là ĐẦU NÃO MẠNG LƯỚI RỬA TIỀN trên 200 hãng ma công ty màn hình RỬA TIỀN tại PHÁP ở MỸ lại chắc còn nhiều hơn !!!! khoảng trên 20 tỉ Âu kim rửa sang Pháp gần hơn 16 NĂM qua !!!

    Chiến dịch săn cá mập rửa tiền CHỈ TẠI NƯỚC PHÁP trên xương máu hàng triệu Dân oan
    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=actu2&idfam=41
    Chiến dịch săn cá mập rửa tiền CHỈ TẠI NƯỚC PHÁP trên xương máu hàng triệu Dân oan

    Chắc THẦY BIẾT trong tập ảnh Đại Hội năm 2018 có hàng ghế ngồi KHU RIÊNG dành cho Gia Tộc Chí sĩ PHAN CHÂU TRINH !!!

    Với Thầy em thưa hết không TABOU gì cả ngay trong GIA TỘC PCT chính NGUYỄN THỊ BÌNH cháu gái ngoại và NGAY CẢ Phan Tứ nhà văn …G CHÁU NỘI PCT cả hai đều KINH KHỦNG CẢ theo DI TRUYỀN HỌC là BIẾN THỂ biến dị gen di thể nhưng em nghĩ không thể nhanh như thế chưa đầy 2 THẾ HỆ đây là chắc phía Bố của NGUYỄN THỊ BÌNH mới có NTB nhởm nhơ ôm ví đầm gặp bác MAO XẾNH XÁNG ở BẮC KINH và nhận biệt thự trên bai biển MỸ KHÊ từ NGUYỄN BÁ THANH vua tham nhũng Đà Nẵng đã chết

    Chắc là phía MẸ của PHAN TỨ nên Hắn sống rất bê tha khi Hắn HỒI KẾT về Đà Nẵng SAU 1975 …TẤT CẢ đều có bằng chứng những người khác từ ĐÀ NẴNG viết ra không phải là em ….

    Vài dòng khá dài gởi Thầy nhưng THẦY và em tin TINH THẦN PCT và TỔ QUỐC và QUÊ HƯƠNG là BẤT TỬ BẤT DIỆT sẽ xóa tan đi mội Thế lực mù quáng đã hành hạ Dân tộc Đồng bào trong đó có Thầy, gia đình Thầy và em ..

  5. “khi nước nhà vừa thống nhất”

    Đây là 1 trong những biểu hiện của “xu thời, trí trá, hèn kém, nước đôi, ba phải…”

  6. Mấy ông theo đảng dán trước ngực nhãn trí thức này nọ, tḥât sự chỉ là người máy được điều khiển b̀ăng lập trình đảng dựng sẵn, cùng nhu cầu tứ khoái ăn ngủ ̣đụ ỉa của con người sơ khai. Lấy đâu ra có nhân phẩm, đạo đức làm người để hy vọng họ ăn năn suy nghĩ cho giống nòi, dân tộc.

  7. Chiếc áo không làm nên thày tu.
    Các nhà nọ nhà kia ở Việt Nam không phải là trí thức, bởi thực chất họ chỉ là thợ.
    Họ được đào luyện, tập tành làm một số việc có kỹ năng. Nhưng những thứ họ làm ra chỉ là những sản phẩm sao chép, lắp ghép chắp vá những thứ cũ rích, rỗng tuếch, rẻ tiền. Những thợ văn, thợ thơ, thợ nhạc, thợ nặn… chen chúc nhau trong hội này, hội nọ làm nên sắc thái của văn hóa Việt Nam.
    Số phận những tài năng thực sự là những Trần Huỳnh Duy Thức, Phạm Chí Dũng, Phạm Đoan Trang…
    Người ta trông vào đó mà theo.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây