Bản tin ngày 3-2-2021

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên dẫn lời chuyên gia Úc: Khả năng Trung Quốc ‘châm ngòi khủng hoảng quân sự’ với Đài Loan. Ông Peter Jennings, GĐ Viện Chính sách chiến lược Úc (ASPI), dự đoán, TQ có thể sẽ “thử các giới hạn”: “Điều này sẽ làm gia tăng khả năng có khủng hoảng lớn liên quan Đài Loan hoặc biển Hoa Đông trong năm 2021”. Khủng hoảng ở đây là các hoạt động phá hoại ở quy mô chiến thuật xung quanh Đài Loan. 

Ông Jennings cảnh báo: “Bắc Kinh sẽ tiếp tục khảo sát bằng hành động quân sự, thử xem phản ứng quốc tế và khảo sát tiếp… Tôi mong Mỹ duy trì chính sách lâu dài về hỗ trợ Đài Loan. Điều đó liên quan đến lòng tin của mạng lưới đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương”. Ông Jennings cũng dự báo khả năng TQ gây ra biến cố quân sự ở Biển Đông.

Phản ứng chống lại luật hải cảnh của TQ: Nhật Bản lập chiến lược đối phó Luật Hải cảnh của Trung Quốc, theo VOV. Một số thành viên trong đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản đề xuất “Luật An ninh Biên giới” nhằm tạo điều kiện cho lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF), hỗ trợ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) và lực lượng cảnh sát trong tình huống khẩn cấp. 

Luật mới của Nhật “sẽ trao quyền cho SDF tham gia các hoạt động an ninh hàng hải và đảm bảo trật tự công cộng trong thời bình, trong một số tình huống nhất định ngay cả khi chưa nhận được yêu cầu của chính phủ”.

Báo Pháp Luật TP HCM dẫn lời Phó Tư lệnh Hải quân Mỹ: Trung Quốc ‘đốt tiền’ vào tên lửa diệt hạm nhưng sẽ vô ích. Phó Đô đốc Jeffrey Trussler nói: “Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết về những gì chúng tôi biết và chưa biết về nó. Tuy nhiên, Trung Quốc đang đổ rất nhiều tiền nhằm phát triển năng lực tên lửa diệt hạm ở khu vực Biển Đông… Chúng tôi đang theo dõi rất sát sao chương trình tên lửa của Trung Quốc. Điều đó làm xáo trộn trật tự quốc tế và gây lo ngại cho các đồng minh trong khu vực”

Mời đọc thêm: Mỹ tiếp tục răn đe Trung Quốc ở Thái Bình Dương (VOA). – Chính quyền mới của Hoa Kỳ cố gắng xây dựng liên minh chống Trung Quốc (Sputnik). – Ông Biden chưa vội điện đàm với ông Tập (PLTP). – Trung Quốc chuẩn bị bồi đắp thêm đảo nhân tạo tại Trường Sa (NV). 

Tin chính trường

Báo “lề đảng” xuất hiện nhiều tin, bài phỏng vấn có nội dung ca tụng Đại hội 13. Báo Thanh Niên dẫn lời ông Hoàng Bình Quân, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư: Đại hội Đảng XIII có ‘kết quả rất tuyệt vời’ về nhân sự. Kết quả “rất tuyệt vời” là ông già tuổi cao, sức yếu, tiếp tục ngồi lại ghế Tổng Bí thư nhiệm kỳ thứ 3, cố tình vi phạm điều lệ đảng.

Ông Quân nói về vụ chỉ có 19 cán bộ nữ trong số 200 Ủy viên TƯ: “Chúng tôi luôn có chủ trương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ nhưng quá trình này không đơn giản. Lần này có 19 vị là nữ cũng được xem như là nỗ lực, cố gắng”. Bài phỏng vấn có ý nghĩa tuyên truyền, không thấy ông Quân không nói lý do tại sao đào tạo phụ nữ làm lãnh đạo lại “không đơn giản”. 

Báo Tiền Phong có bài phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Thắng, GĐ Học viện Chính trị quốc gia HCM: Không có chuyện vận động, lobby, quà cáp trong Đại hội. Ông Thắng cho rằng Đại hội 13 đã diễn ra “dân chủ, khách quan nhưng cũng rất tập trung, có tổ chức… Quan trọng nhất là đã khắc phục được chuyện vận động, lobby, nhắn tin, xuyên tạc. Đó là điều rất đáng mừng”. Vụ “khắc phục lobby” cũng có cơ sở, vì kết quả Đại hội đã được dàn xếp từ trước khi sự kiện diễn ra, nên không còn cửa để lobby.

RFA nhận định về lời tuyên truyền mang lại hạnh phúc cho nhân dân mới là thành công của Đại hội: lại mị dân! Nhạc sĩ Lê Thiệu đặt câu hỏi: “Làm gì có hạnh phúc, người dân một số ít nào đó giàu có nhưng cũng không hạnh phúc được, vì bây giờ thực phẩm bẩn, thậm chí người giàu cũng không biết ung thư chết lúc nào, tai nạn giao thông xảy ra lúc nào. Đó là người giàu, chưa nói người nghèo chạy ăn từng bữa khổ te tua. Tết này có những công nhân, lao động từ các tỉnh đổ về không có tiền về quê ăn Tết thì làm sao có hạnh phúc?” 

Mời đọc thêm: Thông báo kết quả Đại hội XIII tới Đoàn Ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam (Tin Tức). – Những dấu ấn nổi bật của Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam (TTXVN). – Đại hội Đảng lần thứ XIII không có tình trạng giao lưu, quà cáp, vận động về nhân sự (ANTĐ). – Đại hội XIII: Tọa đàm trực tuyến “Đại hội lần thứ XIII của Đảng và những dấu ấn nổi bật” (TG&VN). – ‘Trường hợp đặc biệt Bộ Chính trị có trách nhiệm đào tạo lãnh đạo kế cận’ (TN). – Ủy ban Kiểm tra Trung ương bầu bảy Phó Chủ nhiệm (PLTP). 

Covid-19 và “miệng quan, trôn trẻ”

Đợt lây nhiễm Covid-19 mới nhất trong cộng đồng ở VN chưa có dấu hiệu dừng lại, mạng xã hội tiếp tục “soi” mấy lời hứa của quan chức liên quan đến vụ chống dịch. Hôm qua là vụ Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng “phóng lao” vào cấp trên của mình là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cho rằng ai hứa “dập dịch” được trong 10 ngày thì người đó tự chịu trách nhiệm.

Hôm nay đến lượt trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh. Báo Lao Động có bài: Cam kết của Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh và mốc 10 ngày của Phó Thủ tướng. Đã đến lúc ông Chu Ngọc Anh chịu trách nhiệm về lời hứa cách đây 2 tháng: “Dịch bệnh đang đẩy áp lực lên các cơ quan quản lý, các vị lãnh đạo của Hà Nội. Đặc biệt là Chủ tịch Chu Ngọc Anh, lời hứa chịu trách nhiệm nếu để bùng dịch vẫn còn treo lơ lửng ở trên đầu”.

Bài báo cũng nói tới trách nhiệm của dân: “Làm việc gì cũng phải có người chịu trách nhiệm, nhưng đối với phòng chống dịch bệnh, không thể thụ động trông chờ vào các vị lãnh đạo và các cơ quan quản lý, cơ quan y tế. Mỗi người dân phải cùng chung tay, góp sức, tham gia tích cực cùng Chính phủ, chính quyền địa phương thì mới chống dịch thành công”.

Còn nhớ, chiều ngày 2/12/2020, trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh đã đưa ra lời cam kết: “Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí, tôi chịu trách nhiệm”. Lúc đó, VN đã chấm dứt đợt bùng phát dịch ở TP Đà Nẵng, mọi thứ tạm thời ổn định. Ông Ngọc Anh lại vừa tiếp nhận chức Chủ tịch Hà Nội từ tay ông Nguyễn Đức Chung, nên tranh thủ “mạnh miệng”.

VTC có clip ghi lại khoảnh khắc “mạnh miệng” của Chủ tịch Chu Ngọc Anh: Hà Nội mà “bung”, mà “toang” thì tôi chịu trách nhiệm

Nhưng giờ thì tình hình đã khác, suốt tuần qua, Hà Nội xuất hiện 21 ca lây nhiễm cộng đồng, con số không lớn, nhưng vấn đề là cơ quan chức năng vẫn chưa truy vết được tất cả các trường hợp tiếp xúc với các ca dương tính. Cách đây 4 ngày, báo Lao Động có bài: Xin nhắc lại lời hứa chịu trách nhiệm của Chủ tịch Chu Ngọc Anh

Có lẽ ông Anh cũng cảm thấy “nhột”, nên hôm nay ông đã phải lên tiếng tự thanh minh. Báo Dân Trí dẫn lời Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh: Thành phố đi đúng hướng, không mất dấu F0. Ông Ngọc Anh nói trong buổi làm việc với lãnh đạo 2 huyện Thanh Oai và Chương Mỹ sáng nay: “Dịch bệnh lây lan nhanh hơn thì phải hành động nhanh hơn. Hiện nay, Thành phố đang đi đúng hướng và quan trọng là không mất dấu F0”.

Ông Anh nói dối vụ “không mất dấu F0”. Vụ bùng phát dịch ở TP Hà Nội có liên quan đến vụ bùng phát dịch ở Hải Dương, do một nữ công nhân ở đây khi sang Nhật làm việc, đã được phía Nhật phát hiện cô này dương tính với Covid-19. Phía Nhật cảnh báo, VN kiểm tra lại mới phát hiện cả một ổ dịch đã hình thành ở các tỉnh miền Bắc, trong khi quan chức còn đang ngồi “vuốt đuôi” nhau vì “thành tích” chống dịch. Đến nay vẫn chưa biết nguồn gốc các ca lây nhiễm này đến từ đâu. 

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường viết: Ngoài trận, trong triều. Hậu quả của việc hứa điều mà mình không chắc: “Cái người ta thất vọng là lời nói bâng quơ của ông chủ tịch. Không chỉ có vậy, nó làm nhợt nhạt hình ảnh của một Hà Nội sắt đá nghiêm cẩn khi cả hệ thống chính trị từ bí thư chủ tịch họp 12h đêm, phong toả ngay lập tức các khu phố, sau đó là phong toả cả Bạch Mai, truy vết f1, f2 trên phạm vi cả nước. Người quyết liệt nơi trận tiền, tuyệt nhiên không dùng chữ nghĩa bông phèng như vậy”

Cộng đồng mạng xã hội cũng nhắc lại vụ ông Mai Tiến Dũng nói ai hứa thì người đó tự chịu trách nhiệm, cho rằng ông Dũng “vắt chanh bỏ vỏ”, “đâm” sếp mình trong khi lẽ ra ông phải động viên ông Vũ Đức Đam. Nhà báo Huy Đức kêu gọi cấp trên của ông Đam và ông Dũng: “Thủ tướng rất cần lên tiếng, điều người dân cần thấy bây giờ là một Chính phủ đứng sau ‘tướng quân’, đồng lòng chống dịch”.

Facebooker Nguyễn Thùy Dương viết: Có những thứ thuộc về bản chất? “Bản chất” ở đây là thái độ “sống chết mặc bay”: “Lần này, nếu dập được dịch chắc công đầu lại thuộc về Đảng, về Chính phủ. Nếu bị Dịch dập thì ông Vũ Đức Đam tự chịu trách nhiệm. Ông Đam bây giờ, có khác gì với những Thuyền Nhân xưa, khi ranh giới giữa sống chết thành bại quá mong manh? Có chăng, Thuyền Nhân xưa đau thảm hơn ông nhiều lần”

Khi đổ trách nhiệm cho ông Đam, ông Dũng có nghĩ đến Luật Tổ chức Chính phủ?  Ảnh: RFA

TS Nguyễn Ngọc Chu viết: Vài suy ngẫm về chương trình nghệ thuật đặc biệt tối 2/2/2021 trên sân vận động Mỹ Đình. Ông Chu viết: “Chương trình diễn ra trong thời điểm bùng phát dịch covid 19 chủng loại mới rất nguy hiểm về tốc độ lây lan, mà lại tập trung nhiều ngàn người, trong đó có rất nhiều vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nếu lỡ xảy ra lây lan Covid 19 thì hậu quả sẽ rất tai hại”.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tối 2/2/2021, một sự kiện tập trung đông người trong tình hình đang có đợt bùng phát Covid-19 mới. Ảnh: FB Nguyễn Ngọc Chu

***

Một trong các lỗ hổng của hệ thống phòng dịch ở VN là lãnh đạo vẫn giữ các nguyên tắc đã có từ đợt bùng dịch Đà Nẵng, trong khi Covid-19 đã liên tục thay đổi, tiến hóa để trở nên mạnh hơn. Chiều nay, xuất hiện thông tin, có 37 công nhân ở Chí Linh xét nghiệm lần 2 mới ra kết quả dương tính SARS-CoV-2, theo báo Thanh Niên.

Trong phần bình luận, có người lo lắng, virus thì ngày càng tự hoàn thiện bản thân, nhưng VN vẫn giữ nguyên cách xét nghiệm, nên mới để lọt nữ công nhân Hải Dương sang tới Nhật mới phát hiện dương tính. 

Mời đọc thêm: Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh: Thành phố đã đi đúng hướng và không mất dấu F0 (TN). – Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh: Hà Nội đi đúng hướng và không mất dấu F0 (VOV). – Bộ trưởng Y tế: Một số người đi về từ vùng dịch nhưng không chịu khai báo (LĐ). – Việt Nam: Covid 19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thêm hơn chục ca nhiễm cộng đồng (RFI).

– ​​​​​​​Tiêm ngừa Covid-19 : Liên Hiệp Châu Âu bấn loạn, Nga và Trung Quốc mở rộng ảnh hưởngViệt Nam với đợt Covid lớn nhất từ hè: Chính quyền hy vọng đẩy lùi dịch trước Tết (RFI). – Giới khoa học lo sợ khi nhiều biến chủng SARS-CoV-2 đang xuất hiện và có khả năng tránh kháng thể do vaccine tạo lập (FB Hành Tinh Titanic).  – Xuất hiện đột biến mới trong biến chủng nCoV tại Anh (Zing). 

Tin môi trường

Báo Nông Nghiệp VN đưa tin: Hạn mặn đe dọa 1 triệu ha lúa ĐBSCL. Tin cho biết, “xâm nhập mặn mùa khô 2020 – 2021 vùng ĐBSCL ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Xâm nhập mặn có xu thế gia tăng và ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp, dân sinh từ tháng 1/2021. Các đợt xâm nhập mặn cao nhất ở cửa sông Cửu Long khả năng tập trung trong tháng 2 và 3/2021”

Nguyên nhân vẫn do hồ chứa thủy điện Cảnh Hồng bên TQ, giảm xả nước xuống hạ lưu, lấy lý do “bảo trì lưới điện”. Hậu quả: Lưu lượng giảm gần 50%, hiện chỉ còn  khoảng 1.000 m3/s và chưa có dấu hiệu tăng trở lại. “Việc giảm lưu lượng nước ở thượng nguồn sẽ làm gia tăng xâm nhập mặn ở ĐBSCL, tác động rõ nhất trong tháng 2/2021”

VTC có bài: Cá lồng chết trắng trên sông Cầu, người Bắc Ninh điêu đứng lo mất Tết. Một người dân ở thôn Lương Cầm, xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong cho biết, gần đây, người dân địa phương phát hiện nguồn nước thải từ sông Ngũ Huyện Khê, xả thải theo nguồn nước chảy ngược lên. Lúc phát hiện nước bị ô nhiễm, các gia đình nuôi cá ở đây đã tìm cách chống chọi, cứu cá, huy động nhiều máy bơm nước để tạo oxy cho cá, di chuyển cá từ lồng vào các ao, hồ trong thôn, nhưng chỉ vớt vát lại được phần nào.

Nguồn tin trên cho biết thêm: “Nhà tôi huy động hết mọi người ra để tìm cách cứu cá nhưng cá chết rất nhanh, chỉ trong 2 ngày chết hơn chục tấn cá diêu hồng và 2 tấn cá trắm. Giá bán hiện tại từ 47.000 đồng đến 50.000 đồng/kg, tính ra gia đình tôi thiệt hại hơn 500 triệu đồng, nhiều gia đình còn trắng tay không còn gì nữa”.

Hơn 2 tấn cá trắm của một hộ dân thôn Lương Cầm, xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong chết trắng lồng sau 1 đêm. Ảnh: VTC

Trang Hành Tinh Titanic cho biết: Mực nước biển đang dâng nhanh hơn bất cứ dự báo bi quan nhất. Một nghiên cứu khoa học vừa được công bố hôm nay trên Tạp chí Ocean Science cho biết, “việc nước biển dâng khoảng nửa mét vào cuối thế kỷ này hiện có thể được dự đoán với mức nhiệt độ chỉ tăng 0,5°C. Ngoài ra, các đại dương có thể dâng cao hơn 1 mét ở mức tăng nhiệt +2°C – đây là một quỹ đạo sẽ dễ dàng vượt qua theo xu hướng của các chính sách khí hậu hiện hành”.

Aslak Grinsted, nhà địa vật lý học tại ĐH Copenhagen, Đan Mạch, đồng tác giả của nghiên cứu trên, cho biết: “Các mô hình mà chúng ta dựa vào để dự báo mực nước biển dâng hiện nay không đủ nhạy. Nói một cách dễ hiểu, chúng không đạt được hiệu quả khi chúng tôi so sánh chúng với tốc độ mực nước biển dâng mà chúng tôi quan sát thấy khi so sánh các kịch bản trong tương lai với các quan sát quay ngược thời gian”.

Mời đọc thêm: Sau một ngày cải thiện, chất lượng không khí Hà Nội lại chuyển kém (TG&VN). – Xét xử tội phạm ô nhiễm môi trường đang vướng gì? (PLTP). – Công ty cổ phần giấy Rạng Đông xả nước thải trực tiếp ra môi trường (BNews). – Vụ người dân sống lo sợ bên mỏ đá Công ty Cao Tuấn Cường: Lộ rõ nhiều sai phạm (TNMT). – Vì sao thời tiết Tết Nguyên đán ngày càng ấm hơn? (LĐ). – Hạn mặn đe doạ 1 triệu ha lúa Đồng Bằng Sông Cửu Long (RFA). 

***

Thêm một số tin: Bộ trưởng Giáo dục sau ông Nhạ có thể làm gì để thay đổi nền giáo dục hiện nay? (RFA). – Khởi tố vụ án tại Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (TP). – Iran trả tự do cho thủy thủ đoàn có công dân Việt Nam (NLĐ). – Liên Hiệp Quốc kinh ngạc về bản án đối với ông Navalny (VOA). Năm 2020, số người Hồng Kông chạy sang Đài Loan đông kỷ lụcMỹ: Joe Biden muốn xóa « nỗi hổ thẹn » chia rẽ gia đình di dân (RFI). – Người bạo loạn Điện Capitol đổ lỗi ông Trump ‘mời gọi chúng tôi’ (VOA). Hậu quả và giải pháp cho vấn nạn tin giả, thuyết âm mưu (BBC).

Quân đội đảo chính: Miến Điện trở lại thời độc tài quân sự  — Đảo chính ở Miến Điện: Quốc tế lên án, Hội Đồng Bảo An họp khẩnNhật Bản cảnh báo đảo chính ở Miến Điện có thể giúp Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng —  Người dân Miến Điện phát động phong trào « Bất tuân dân sự » để phản đối quân đội đảo chính (RFI). – Việt Nam ‘theo dõi’ tình hình Myanmar sau vụ đảo chínhCảnh sát Myanmar cáo buộc bà Aung San Suu Kyi nhập khẩu trái phép (VOA).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đến 2025, tầm nhìn 2045, đảng ta, nhà nước ta phấn đấu đưa số thùng nhân và số lao động Việt Nam phạm pháp ở nước ngoài lên một tầm cao mới.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây