Đôi điều với ông Nguyễn Viết Thông…

Nguyễn Ngọc Chu

20-1-2021

PGS.TS Nguyễn Viết Thông là Tổng thư ký kiêm Ủy viên thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương. Ảnh: Báo Dân Trí

Ông Nguyễn Viết Thông, Tổng thư ký kiêm Ủy viên thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, trước thềm Đại hội XIII của Đảng – như báo Dân Trí ngày 19/1/2021 cho biết, đã nhấn mạnh rằng: “Đại hội XIII sẽ không để lọt người không đủ tiêu chuẩn như Đại hội XII”.

Nhận định này của ông Nguyễn Viết Thông làm cho nhiều người đọc trăn trở. Nên thấy cần thiết phải trao đổi lại. Như 5 điều dưới đây.

1. Thứ nhất là, ông Nguyễn Viết Thông có thể khen và đánh giá tốt về công tác nhân sự của Đại Hội XIII, nhưng không nên so sánh với Đại Hội XII rồi khẳng định “Đại hội XIII sẽ không để lọt người không đủ tiêu chuẩn như Đại hội XII”. Một cách vô tình, đây là cách đánh giá thấp công tác nhân sự của Đại Hội XII.

2. Hai là, trước Đại Hội XII, trong Đại Hội XII không ai nói Đại Hội XII để lọt người không đủ tiêu chuẩn. Đến bây giờ, khi Đại Hội XIII chưa khai mạc, chưa kết thúc, mà đã vội khẳng định “Đại hội XIII sẽ không để lọt người không đủ tiêu chuẩn như Đại hội XII”. Đây là nhận xét vội vã trước diễn biến của sự việc.

2. Ba là, chưa nói đến các UVTƯ sắp được bầu lần đầu, mà trong thành phần UVTƯ của Đại Hội XIII, theo cơ cấu thì có hơn 120 các UVTƯ của Đại Hội XII. Vậy trong số đó có sót lại những người không đủ tiêu chuẩn hay không?

4. Bốn là, từ nhận định “Đại hội XIII sẽ không để lọt người không đủ tiêu chuẩn như Đại hội XII” sẽ liên tưởng dẫn đến một nhận định tương tự – liệu đến Đại Hội XIV có lặp lại nhận định rằng “Đại hội XIV sẽ không để lọt người không đủ tiêu chuẩn như Đại hội XIII” hay không?

5. Năm là, theo ông Nguyễn Viết Thông thì “Trung ương từng có đánh giá rằng, Đại hội XII có tình trạng các đoàn vận động nên lá phiếu của các đại biểu đi dự chọn lựa chưa chính xác”.

Không biết có đúng là nhận định của “Trung ương” hay không, nhưng đây quả thật là một đánh giá khác với thực tiễn của nhân loại.

“Vận động”, hay “vận động hành lang” là một tác nghiệp kinh điển. Lấy thí dụ, Việt Nam muốn là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thì Việt Nam phải vận động để có phiếu ủng hộ của các nước. Ngày 7/6/2019 Việt Nam đã trúng cử chức uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với 192/193 phiếu bầu. Nếu trước đó Việt Nam không vận động thì có thể không trúng cử.

Đã có bầu cử là có vận động. Đó là quy luật. Chỉ có hình thức thể hiện khác nhau. Vận động công khai hay vận động ngầm. Vận động bằng tài năng hay vận động bằng tiền bạc, trao đổi, mua chuộc, sức ép… Phương thức vận động phụ ruộc rất nhiều vào phương thức bầu cử.

Không có cách nào chống được vận động trong bầu cử. Mà ngược lại, phải luật hoá việc vận động công khai. Và đưa ra các quy định loại trừ các phương thức vận động “bẩn”. Một phương thức bầu cử khoa học, dân chủ, công khai sẽ loại trừ được phần lớn các phương thức vận động “bẩn”. Đó mới là nhân tố quyết định không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn.

Tục ngữ Nga có câu “Sống sẽ thấy”. Chúng ta sẽ kiểm nghiệm Đại Hội XIII có để lọt người không đủ tiêu chuẩn hay không chỉ sau không quá 5 năm nữa.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Ông NNC nói phí lời và có thể bị ông Thông và đ/c của ông ấy phản đối . Chỉ cần làm rõ 1 vị trong tứ trụ tiền đâu cho con đi học ở nước ngoài khi cả nhà ông thu nhập mỗi tháng chưa được 2000 USD.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây